AE. Racing Club
16 พฤศจิกายน 2024 06:32:34 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำพัดลมแอร์สองสปีดเองก็ได้  (อ่าน 4407 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nanjana1
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 65


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 17 เมษายน 2012 20:34:55 »

 แหะ.. แหะ.. หลังจากที่ได้งมโข่งอยู่หลายวันก็ปรากฎว่ามีคนใจดีมาช่วยสานต่อจนสำเร็จ
อันนี้เป็นต้นแบบเผื่อใครที่โดนวายสายตรงเกี่ยวกับพัดลมแอร์ที่ไม่เป็นปกตินะครับ

ระบบแอร์ ของ 90-92  ครับ
ระบบแอร์ของ92 เรานั้นจะแบ่งได้ 2 ชุดครับ ชุกแรก ของพัดลม ชุดที่ 2 ของระบบคอมแอร์ ครับ
ชุดที่1..  เวลาที่พัดลมแอร์ไม่ทำงานเมื่อไร่ให้คุณมุ่งตรงไปที่แรกคือฟิวส์ 30 แอมป์ไต้เท้าเราเลยครับ ตัวที่มันอยู่ในแนวขวาง ตัวกลาง 2 ครับ ถ้าไม่ขาดก็ ตรงไปที่มุมที่วางเท้าฝั่งคนนั่งข้างเลยครับ
ดูที่.1.ฟิวส์ 10 แอมป์ ตัวนั้นขาดไหมมันจะรับไฟมาจาก ตัว 30 แอมป์ อีกที  2.ดูที่เบรคเก้อ ตัวสีดำๆ ว่ามันละลายหรือเปล่า และตัวสุดท้าย  3.คือ รีเลย์ 5 ขาตัวนั้นครับ ว่ามัน ok ใหม เวลา
ถ้าเช็คทุกอย่างแล้วไม่ทำงาน ก็มาเล่นที่สวิตย์ เปิดได้เลยครับ มันอาจจะละลาย หรือเสื่อมไปแล้ว
ระบบของคอมแอร์  เปิดกุญแจ ig ปุ๊บ ไฟจะวิ่งเข้ากล่องแอร์ ในเส้นสีดำไปรอไฟกราว์จาก รีเลย์ 5 ขาของระบบพัดลมเพื่อราการทำงาน จากนั้นพอเราเปิดแอร์  กราว์ก็จะมาเข้ากล่อง แล้ว ปล่อยๆไฟ ลบ ไปที่ รีเลย์ เปิดหน้าครัซคอมแอร์กะชุดชดเชยรอบในเส้นสีฟ้า ส่วนเส้นที่เหลือของกล่องแอร์ เช่น เหลือเขียว เขียวอ่อน คุ่นี้ของเทอโม เร่งน้ำยาแอร์ครับ  ส่วนสายที่เหลือก็เป็นพวก วัดแรงดันน้ำยาแอร์  สวิตย์กด a/c  พวกนี้ครับ  เวลาเช็คว่ากล่องแอร์เสียใหม ให้เอามิเตอร์ขั่วบวกจิ้มที่ เส้นสีดำ แล้วสายลบของมิเตอร์จิ้มลงกราวในรถ เช็คดูว่าไฟ ig มาไหมถ้ามาก็ทำการเปิดพันดลมแอร์เลย  แล้วให้เอาสายสีดำของมิเตอร์ มาจิ้มที่สายสัขาวคาดดำว่าไฟจากรีเลย์พัดลมมาใหม ถ้ามาก็ให้เช็คอย่างอื่นต่อ  โดยการ เอาสายลบของมิเตอร์นั้นแหละไปจิ้มที่เส้นสีฟ้า ของกล่องแอร์ ดูว่า มีไฟขึ้น 12 โวล์หรือเปล่า แล้วลองเลื่อนแถบเร่งอุณหภูมิดูว่า ถ้ามาทางปิดหมดมิเตอร์จะเหลือ 0 โวล์ไหมถ้าเร่งมันจะเป็น 12 โวลไหม  เวลากด A/C จาก 12 โวล์จะเหลือ 0 โวล์ใหม 
ถ้าเป็น ตามที่ผมว่ามานั้นคือกล่องแอร์ยังใช้ได้อยู่ครับ   
มาที่ รีเลย์ เปิดวงจรของหน้าครัซคอมแอร์ กะชุดชดเชยรอบกันครับ จะมี รีเลย 1 ตัวในกล่องฟิวใบเลย เขียนว่า mgc ถ้าจำไม่ผิด ไต้ขั่วของรีเลย์ จะ มี 4 ขา
1.   สีฟ้าแดง คือไฟ + ที่มาจากการโยกสวิตย์เปิดแอร์ 
2.   สีดำคาดเหลืองคือไฟ + IG
3.   สีขาวคาดดำคือไฟบวกที่วิ่งไปหาคอมแอร์และชุดชดเชยรอบแอร์
4.   สีฟ้าคาดส้ม คือเส้นที่มาจากกล่องแอร์ ในเส้นสีฟ้าที่ผมบอกด้านบนไงละครับ 


 

แต่ก่อนจะเช็คทุกอย่างต้องดูหน่อยครับว่า น้ำยาแอร์ขาดไหม  สายไฟที่หน้าครัซหลุดหรือเปล่า ส่วนสายไฟเส้นอื่นที่ไม่ได้กล่าวถึง อย่างเช่นที่คอมแอร์ ที่ต่อไปยังกล่องเครื่อง อะไรพวกนี้ ถ้าช่างของคุณวายสายมา แล้วใช้กล่องแอร์ ตรงรุ่นเครื่องตัวนั้นค่อยว่ากันอีกที เพราะผมก็ ไม่เคยวายให้ใครหรอกครับ .....หวังว่าคงมีประโยชน์กะ ชาว 90-92 ทุกท่านนะครับ
บันทึกการเข้า
joe31
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,140



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 20 เมษายน 2012 16:56:40 »

แล้วสายไฟ พัด ลมต่อไปที่ ดอนเดนเซอร์ ละครับ..  อันนี้ ข้องพี่ azuma หรือปะครับ....   
บันทึกการเข้า

Wut "AAT" .CBZ
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 192


ความใจเย็น เป็นอาวุธขั้นเทพ ที่ใช้ปราบศัตรูอุปสรรค


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2012 11:51:44 »

AE 101 ทำไม่ยากครับ แค่สลับสาย บวกไปลบ ลบไปบวก เป็น 2 สปีดจบครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!