ปัญหาของ 4AGE 20VBT / AT ใน AE101 ของผม มีอยู่ว่า ผมติดแก๊สระบบหัวฉีด แต่เป็นของเดิมที่ติดเครื่อง 4AFE คือเดิมทีรถคันนี้เครื่องยนต์เป็น 4AFE ติดแก็สหัวฉีด AG มา ขับอยู่ใน กทม.เป็นส่วนใหญ่ใช้มา 3 ปีกว่าๆ ไม่เคยมีปัญหาแม้แต่ครั้งเดียว แต่
ตอนนี้ได้ยกเอา 4AFE ออกไปแล้ว เอา 4AGE 20V BT / AT มาวางแทนที่เครื่องเดิมที่แก่พอสมควรแล้ว และแล้วปัญหามันก็เกิดขึ้นมามากมายเหลือเกิน ผมพยายามแก้ไขอย่างไรก็ไม่จบ เสียเงินและเสียเวลาไปก็มากแล้ว โดยปัญหาต่างๆที่ว่านั้น มีดังนี้ เสียงวาวล์เขกรัวทั้งขณะใช้แก๊สหรือน้ำมัน อัตราเร่งแย่
,มากๆ กินแก๊สมากเกินความจำเป็นแต่ขณะที่เครื่องวิ่งไม่ค่อยออก เท่าที่ทราบมาของเพื่อนๆ ท่านอื่นกินอยู่ประมาณ 8-9 กม.ต่อลิตร แต่เจ้าตัวนี้ของผมมันซัดอยู่ราว 5-6 กม.ต่อลิตร
- ผมติดที่ร้านเดิม หลังจากที่ให้ติดตั้งหม้อต้มใหม่ รางหัวฉีดใหม่ Relay ตัดปั๊มติ๊กขณะระบบแก๊สกำลังทำงาน ฯลฯ โดยที่ช่างร้านนี้พยายามจูนมันมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง ช่างใช้ Note Book มาจูนขณะเราขับเพื่อทดสอบอัตราเร่งและแก้ไขไขเสียงเขกไปด้วย ช่างก็บอกผมว่า แก้ไขปัญหาที่มันเกิดตามความเร็วรอบต่างๆ ปัญหาเครื่องสะดุด อาการของเครื่องยนต์ในตอนที่ช่างบอกว่าแก้ไขแล้วนั้น มันก็หายหรือดีขึ้นบ้าง แต่พอรุ่งเช้าอีกวันหนึ่ง หลังจากเราสตาร์ทปกติน้ำมันและเมื่อเปลี่ยนเป็นแก๊สอัตโนมัติแล้ว รอบเครื่องยนต์กลับสวิงขึ้นลงเป็นจังหวะๆ อาการเขกก็เริ่มกลับมาเป็นอีกครั้ง ขับไปไหนๆ อัตราเร่งก็อืดมากๆ และเวลาเรากดหนักเท้าเข้านิดหนึ่งแต่ไม่ถึงกับปกติที่เราเคยคิกดาวน์อยู่บ่อยๆ มันกลายเป็นคิกดาวน์รอบเครื่องขึ้นสูงมาก เสียงวาวล์เขกรัวสนั่นลั่นทุ่งเลยที่เดียว
คำถามของผมมีอยู่ 6 ข้อคือ
1.4AGE 20VBT / AT ติดแก๊สตัวไหน ระบบไหนเวิร์คที่สุดดีที่สุด
2.หม้อต้มแก๊ส ต้องใช้ตามขนาดแรงม้าของเครื่องยนต์ใช่หรือไม่?
3.ระบบหัวฉีด AG มีกล่องควบคุมของปลอมด้วยหรือ? (ช่างคนหนึ่งบอกผมมา)
4.4AGE 20VBT เจาะรูแก๊ส(หลังลิ้นเร่ง)แบบไหนถูกต้องที่สุด (ถ้ามีรูปให้ดูจะกดLIKE ให้1000ครั้ง)
5.ระบบ AC ดีกว่า AG แต่ว่า AC มีข้อเสียคือความทนทาน(อึด)น้อนกว่า AG ใช่หรือไม่? (ช่างคนนั้นบอกผมมาอย่างนี้)
6.โปรแกรม(Soft ware) สำหรับปรับจูนแก๊สแต่ละระบบมีของปลอมด้วยหรือ?
ขอบคุณ กูรู ทุกท่านล่วงหน้า
ขอตอบเท่าที่ทราบนะครับ
1.AGE 20VBT / AT ติดแก๊สตัวไหน ระบบไหนเวิร์คที่สุดดีที่สุด ----------- ไม่ทราบเหมือนกัน แต่ผมใช้ AG
2.หม้อต้มแก๊ส ต้องใช้ตามขนาดแรงม้าของเครื่องยนต์ใช่หรือไม่? ------------ ขนาดทั่วไป 140 ก็ใช้ได้ครับ เพียงพออยู่นะ ถ้าไม่สบายใจก็ ใช้ ขนาดใหญ่กว่านี้นิสนึงก็ได้ แต่ผมใช้ ขนาด แรกอยู่ครับ 140 รุ่นธรรมดาๆเลย
3.ระบบหัวฉีด AG มีกล่องควบคุมของปลอมด้วยหรือ? (ช่างคนหนึ่งบอกผมมา) ----------- ไม่ทราบเหมือนกัน
4.4AGE 20VBT เจาะรูแก๊ส(หลังลิ้นเร่ง)แบบไหนถูกต้องที่สุด (ถ้ามีรูปให้ดูจะกดLIKE ให้1000ครั้ง) ---------- ผมเจาะหลังลิ้นเร่งครับ หน้าลิ้นเร่งยังไงก็น่าจะดูดไม่ทันครับ ขนาดหน้าลิ้นเร่งยังมีเบาดับบ้างเลยนานๆที เจาะติดกับหัวฉีดน้ำมันมากที่สุดอ่ะครับ
5.ระบบ AC ดีกว่า AG แต่ว่า AC มีข้อเสียคือความทนทาน(อึด)น้อนกว่า AG ใช่หรือไม่? (ช่างคนนั้นบอกผมมาอย่างนี้) --------- อันนี้ไม่ทราบ แต่ผมใช้ AG มา จะ 3 ปี แล้ว ซัดไม่เลี้ยงเหมือนกัน จนเครื่องพังไปตัวแล้ว ก็ยังใช้หัวฉีดฃุดเดิมอยู่ครับ
6.โปรแกรม(Soft ware) สำหรับปรับจูนแก๊สแต่ละระบบมีของปลอมด้วยหรือ? --------- ไม่ทราบครับ
ขอบคุณ กูรู ทุกท่านล่วง
ถ้าไม่มีกล่องซิ่งจูนพ่วง แก๊สไม่เขก นะครับ แต่น้ำมันเขก เพราะตั้งไฟแก่ไว้สำหรับใช้แก๊สเป็นหลักครับ