AE. Racing Club
12 พฤศจิกายน 2024 05:16:28 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: คอมแอร์ฝาดำใช้น้ำมันคอมปริมาณเท่าไรคับ  (อ่าน 9727 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 23 เมษายน 2012 03:06:36 »

คอมแอร์ฝาดำใช้น้ำมันคอมแอร์ปริมาณเท่าไรคับ ....ตอนนี้กำลังคิดจะDIYทำแอร์เองคับ  ฮิฮิ ฮิฮิ
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 23 เมษายน 2012 05:51:26 »

ทำแอร์เองเลยหรอ  เติมเกินไปนิดดีกว่าเติมขาดครับ จะมีเป็นกระป๋องขายที่โอเคอะไหล่ครับน่าจะร้อยกว่าบาทเด้อ น้ำมันหนึ่งสามสี่เอ ใส่ไปเกือบหมดกระป๋อง เกินครึ่งไปหน่อยครับ แต่ไม่เคยวัดว่ากี่ซีซี กระป๋องที่ว่าน่าจะประมาณสองร้อยห้าสิบซีซีครับ ใส่ไปประมาณร้อยห้าสิบถึงสองร้อยครับเจน แต่ก่อนเติมน้ำมัน ล้างคอมให้สะอาดด้วยเด้อ เย็นสู้แดดครับ
บันทึกการเข้า

อาชาฟ้า ฝาดำ.CZ#11
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,911


อาชาฟ้า ฝาดำ ทั่วไทย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 23 เมษายน 2012 08:17:50 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

รับจอง ALL NEW VIOS 2013 และรถยนต์ TOYOTA ทุกรุ่น...ติดต่อ ตาก้อง 08-3075-7455 / เก๋  08-4421-4995
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 เมษายน 2012 09:41:06 »

ทำแอร์เองเลยหรอ  เติมเกินไปนิดดีกว่าเติมขาดครับ จะมีเป็นกระป๋องขายที่โอเคอะไหล่ครับน่าจะร้อยกว่าบาทเด้อ น้ำมันหนึ่งสามสี่เอ ใส่ไปเกือบหมดกระป๋อง เกินครึ่งไปหน่อยครับ แต่ไม่เคยวัดว่ากี่ซีซี กระป๋องที่ว่าน่าจะประมาณสองร้อยห้าสิบซีซีครับ ใส่ไปประมาณร้อยห้าสิบถึงสองร้อยครับเจน แต่ก่อนเติมน้ำมัน ล้างคอมให้สะอาดด้วยเด้อ เย็นสู้แดดครับ

พี่คับ สอบถามนิดนึง ล้างคอมแอร์นี่คือยังไงครับ เอาf11กรอกลงไปเลยเหรอ รึว่ายังไงครับ   ซูม ซูม

ตอนนี้ผมถอดแอร์ออกมาทั้งระบบแล้ว มองภายในท่อโสโครกมากๆ กะว่าจะล้างให้ขาวทั้งหมดเลย   อิอิ

เหตุที่อยากทำเพราะ แก้ไม่จบมานานแล้วพี่ รั่วซึมเยอะ ไล่เปลี่ยนไปก็รั่วที่อื่นอีก เสียค่าแวก/เติมน้ำยาเยอะไปแล้วครับ  เวียนหัว

แต่ก่อนคอมแอร์ก็ลื่นๆ+เงียบดีอยู่หรอก หลังๆมานี่เสียงดังกราวแถมฉุดเครื่องโคตรๆ เลยเปลี่ยนคอมตัวใหม่เข้าไปซะ.....คอมลูกนี้ก็ทำท่าจะเปลี่ยนอย่างลูกเก่าอีก  เลยจะรื้อมาไล่ระบบทำใหม่ให้หมดเลยครับ  แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
ti61125
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 243



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 23 เมษายน 2012 21:45:52 »

เอาน้ำมันคอมใส่ไปแล้วก็หมุนๆ แล้วเทออกก็พอแล้วครับ ซัก 2 รอบ F11
 มันกัดลองเอาทาพลาสติกดูซิครับ มันละลายได้เลย
น้ำมันคอมก็เติมประมาณ 150 cc หรือ 1ขวด M100
ลองดูครับ ขอให้ประสบความสำเร็จ ได้นั่งรถเย็นๆนะครับ
บันทึกการเข้า
kanst171
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


แค่รถเดิมๆดมแก้สกับม้าแก่ๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 เมษายน 2012 01:20:35 »

แจ่มเลยคับทำเอง พวกเส้นแอร์ เส้นไหนที่ร้านอะไหล่มีของตรงรุ่นก้อเปลี่ยนไปเลยจะดีกว่าคับ แล้วระบบดำมากไหมคับ
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 เมษายน 2012 05:31:49 »

ทำแอร์เองเลยหรอ  เติมเกินไปนิดดีกว่าเติมขาดครับ จะมีเป็นกระป๋องขายที่โอเคอะไหล่ครับน่าจะร้อยกว่าบาทเด้อ น้ำมันหนึ่งสามสี่เอ ใส่ไปเกือบหมดกระป๋อง เกินครึ่งไปหน่อยครับ แต่ไม่เคยวัดว่ากี่ซีซี กระป๋องที่ว่าน่าจะประมาณสองร้อยห้าสิบซีซีครับ ใส่ไปประมาณร้อยห้าสิบถึงสองร้อยครับเจน แต่ก่อนเติมน้ำมัน ล้างคอมให้สะอาดด้วยเด้อ เย็นสู้แดดครับ

พี่คับ สอบถามนิดนึง ล้างคอมแอร์นี่คือยังไงครับ เอาf11กรอกลงไปเลยเหรอ รึว่ายังไงครับ   ซูม ซูม

ตอนนี้ผมถอดแอร์ออกมาทั้งระบบแล้ว มองภายในท่อโสโครกมากๆ กะว่าจะล้างให้ขาวทั้งหมดเลย   อิอิ

เหตุที่อยากทำเพราะ แก้ไม่จบมานานแล้วพี่ รั่วซึมเยอะ ไล่เปลี่ยนไปก็รั่วที่อื่นอีก เสียค่าแวก/เติมน้ำยาเยอะไปแล้วครับ  เวียนหัว

แต่ก่อนคอมแอร์ก็ลื่นๆ+เงียบดีอยู่หรอก หลังๆมานี่เสียงดังกราวแถมฉุดเครื่องโคตรๆ เลยเปลี่ยนคอมตัวใหม่เข้าไปซะ.....คอมลูกนี้ก็ทำท่าจะเปลี่ยนอย่างลูกเก่าอีก  เลยจะรื้อมาไล่ระบบทำใหม่ให้หมดเลยครับ  แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ..

 
[/quote]
ถอดออกมาหมดแล้ว คอยร้อนคอยเย็นด้วยใช่ไหม หากยังต้องถือว่ายังทำไม่ร้อยเปอร์นะ ไหนๆถอดทั้งที ถอดให้หมด เด๋วจะบอกวิธีเป็นเทพในการ ดีไอวายแอร์ด้วยตัวเอง 

การล้าง ทำแบบพี่ที่แนะนำก็ได้ เอาเอฟสิบเอ็ดกรอกในช่องดูด อ้อคอมโร หรือคอมลูกสูบล่ะ หากเป็นคอมโร ชิ้นส่วนมันน้อยนิด แล้วถอดออกมาทั้งหมดได้ง่ายกว่ามาก ตอนนี้เรายังไม่เทพ เอาเอฟสิบเอ็ดกรอกเลย แล้วใช้มือหมุน เขย่าๆ ไม่ต้องคน ไม่ต้องใส่มะกอกด้วย อิอิ แล้วเทออกมา สังเกตดูของเหลวที่ออกมาจนใส นั่นล่ะ เอาเป็นว่าเสร็จการล้างแบบเด็กๆ หลังจากนั้นให้รีบเอาน้ำมันคอมที่ถูกต้องตามระบบของมัน จำไว้ว่า ระบบน้ำยาหนึ่งสามสี่นั้น จะเอาน้ำมันคอมของระบบอาร์หนึ่งสองมาใช้แทนไม่ได้เลย แต่ถ้ายังใช้น้ำยาอาร์หนึ่งสอง เราใช้น้ำมันคอมหนึ่งสามสี่ได้ครับ    ทีนี้ข้อเสียของคอมโร สำหรับโตต้า คือระบบลิ้นกันกลับของมัน สาเหตุหลักๆที่ทำให้ไม่เย็นก็คือเจ้าลิ้นที่ว่านี่ล่ะ ดังนั้นหากเราล้างแบบเด็กๆ ไม่นานปัญหาเดิมที่ถาม ก็จะกลับคืนมาอีกครับ  ลิ้นที่ว่ามันอยู่ข้างใน หากไม่เปิดออกมาก็ไม่เห็นเลย ผมเคยผ่าทั้งคอมโรและลูกสูบมาแระ คอมโร หมูๆ ภาษาเขมร บอกว่า จิ โร๊ก ๆ เด้อ แต่คอมลูกสูบ หากยังไม่เทพ อย่าได้คิดไปผ่ามันเชียว ระบบมันเทพเกิ๊น สิบสูบ ก้านสูบมันเป็นท่อนกลมๆผ่ากลาง ดึงขึ้นดึงลง ใส่ไม่เป็นก็ใส่ทั้งวันล่ะ หากเป็นคอมลูกสูบ ก็ผ่าแค่ครึ่งเดียวพอ หากถอดลูกสูบออก ปัญหาเดียวคือตอนประกอบกลับ งานเข้าแน่ครับ แต่ผมลองแร้ว ผ่านฉลุย แต่ไม่ถึงกับจิ โร๊ก ดอก แค่หืดขึ้นคอนิดๆ ยังนึกเลยว่า วิศวกรยุ่นเนี่ย มันฉลาดจริงๆ สุดยอด เวียนหัว

 แหะ.. แหะ..ต่อๆๆๆ  แผงร้อนแผงเย็น ใช้เอฟสิบเอ็ดกรอกเลย เอาให้ใสเด้อ ไม่งั้นนานไปเป็นแบบเดิมอีก  ก่อนแว๊ค เติมน้ำยา ให้เช็ครั่วทุกจุดก่อน ไม่งั้นงานงอก  แล้วที่สำคัญให้เช็คแรงดันคอม โดยวิธีง่ายๆก่อนประกอบ เอานิ้วอุดท่อไฮเลย  แล้วติดเครื่อง บายพาสให้คอมแอร์ทำงาน อ้อ อย่างลืมน้ำมันคอมด้วยเด้อ ไม่งั้นน๊อคแน่ๆ ต่อให้คอมเทวดาเลย หากไม่มีน้ำมันหรือมีแต่ไมเพียงพอ น็อคสถานเดียว ใส่ให้เกินๆเข้าไว้ก่อน ไม่งั้นใช้ๆไป เด๋วเสียงไม่พึงปรารถนาจะมากวนใจอีกที แล้วก็ต้องรื้อใหม่อีกทีเด้อ  ใส่เกิน หากเติมน้ำยาไม่เป็น วาวล์ไปก่อนครับ (ข้อเสีย) ข้อดีคือ ยืดอายุคอมใช้ยาวๆเป็นหลายปีกว่าจะย้อนกลับมาดีไอวายอีกรอบ ทีนี้ใส่น้อยหรือคิดว่าพอดี แรกๆก็เย็นดีอยู่หรอก แต่พอนานเข้าๆ ชักเริ่มมีเสียงไม่พึงปรารถนา (อันนี้ช่างนักวางยาชอบใช้เป็นข้ออ้างนัก) จะมีการสึกหรอเพราะหล่อลื่นไม่เพียงพอ แล้วก็จะตามมาด้วยเสียงเข็กดังแกรกๆๆๆๆๆ ในรอบเดินเบา พอเร่งเครื่องก็หายไป นานเข้าๆ เสียงเข็กนี้เร่งเครื่องบิดามันยังมี สุดท้ายก็ต้องยกคอมออกอีกลูก  เจนเปลี่ยนคอมไปกี่ลูกแล้ว ผมยังใช้ลูกเดิมที่เราเจอกันที่อู่สัญชัยอยู่เลย ลากยาวทีอุบล เชียงราย เชียงรายอุบล นี่อีกไม่กี่วันก็ต้องขึ้นไปเชียงรายอีกรอบแล้วครับ   โชคดีครับ มีปัญหารัยเด๋วช่วยครับ ไม่นานก็เป็นเทพเด้ สิ บอก ไห่ แหะ.. แหะ.. ไม่รู้ไม่ชี้ อ่านหนังสือ สุดยอด
บันทึกการเข้า

superhouse
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 182



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 26 เมษายน 2012 10:25:33 »

แต่ถ้ายังใช้น้ำยาอาร์หนึ่งสอง เราใช้น้ำมันคอมหนึ่งสามสี่ได้ครับ
at171 ระบบแอร์R12 เปลี่ยนคอมเป็น 10Pa15 134a ต้องเติมน้ำมันคอม134aใช่มั้ยครับ แล้วต้องล้างระบบก่อนรึเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 26 เมษายน 2012 10:42:21 »



ทำเรียบร้อยแล้วพี่  ผมถอดมาหมดเลย ทั้งท่อทั้งระบบ  แต่ผมไม่ได้เอาF11กรอกเข้าไป 555+(แบบว่าเสร็จตั้งแต่วันก่อนครับ....พี่โพสช้าไป แงๆๆๆ)

ภายในท่อแอร์ดำมากกก  ภายในคอยร้อนยิ่งโค-ตะ-ระดำเลยครับ  

เปลี่ยนวาล์วในคอยเย็นด้วย  ดรายเออร์ก็เปลี่ยน  

สรุปเย็นหำดีมากๆครับ 555+  แต่ก่อนกลางวันจะร้อนมาก  ตอนนี้เย็นๆเลยพี่ แต่....ผมยังใช้R12อยู่นะ  ว่าจะเปลี่ยนเป็นCold12  เด๋วสิ้นเดือนไปกทม.จะไปสอยมาแว๊กเติมใหม่คับ 555+
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
noppasit20
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 26 เมษายน 2012 10:59:52 »

ปกติน้ำมันคอมควรใส่ในระบบประมาณ 150-180 CC ครับ (ค่อนขวดกาจุกแดง) และใช้น้ำยาตัวไหนตวรใช้น้ำมันตัวนั้นครับ R12ก็น้ำมันR12 จะผสมเข้ากันมากกว่าครับ(จะเย็นดีกว่าด้วย) และอีกอย่างครับถ้าล้างคอมไม่ควรเอา F11กรอกลงไปครับจะทำให้คอม รั่ว(กัดพวกซีลประเก็นครับ)จะใช้ได้ไม่นานครับ ควรเอาแค่น้ำมันกรอกลงไปและคว่ำทิ้ง   ส่วนในระบบแผง สาย ท่อต่างๆ ใช้ F11 กรอกลงไปและใช้ลมแรงๆ ดันออกครับ จะสะอาด (ถ้าน้ำมันคอมออกดำๆก็ต้องไล่จนขาว เพราะถ้าไม่ขาวสิ่งสกปรกจะกลับมาที่คอมทำให้คอมพังเร็ว)  ถ้าคอมแรงอัดดี ระบบไม่ตัน ระบาบได้ดี ยังไงก็เย็นครับ(แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละระบบครับ)

ด้วยความปราถนาดีจาก
เอ็กเรย์ออโต้แอร์
http://xray.igetweb.com/index.php
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!