เคยทดลองกับรถที่โรงงาน
1รถร้อนมากๆ มาถึงดับเครื่องเลย ผล ความร้อนจะสะสมที่ฝาสูปมากๆ
2เดินเบาเครื่องทิ้งไว้ 20 นาที ผล ความร้อนลง มาระดับปกติ(ลดลง)
3เร่งเครื่องไม่ว่าะเพี่ออะไรก็ตาม ผล ความร้อนไม่ลดลงจากเดิม
ความคิดเห็นส่วนตัว
ผลข้อ1 ส่งผลระยะยาวกับเครื่องยน เช่นฝาสูปบิดตัว ประเก็นแตก
ผลข้อ2 ดีที่สุด เพราะให้ระบบน้ำหมุนเวียนซักพักก่อน และน้ำมันเครื่องจะลดฟองอากาศที่เกิจากเครื่องยนต๋หมุนในรอบสูง
ผลข้อ3 เหมือนกันกับข้อที่1 แต่น้อยหน่อย
ผมทำคือเดินเบาทิ้งไว้10นาที แล้วก่อนจะดับเบิลเครื่องเล็กน้อย รอบที่1500 รอบทีเดียวไวๆแล้วดับ
ตามนั้นคับ ผมก็จอดเดินเบาทิ้งไว้ก่อน สักพักค่อยดับ หรือบางทีก็ขับไหลๆเข้าบ้านครับ ไหลตั้งแต่ยูเทินหน้าหมู่บ้านเลย เป็นระยะทางได้ 1-2กิโลครับ เผื่อลดความร้อนน้ำมันเครื่อง และน้ำในหม้อน้ำครับ
ผมจะโรคจิตอย่างดูเกจวัดwater temp ตลอดก่อนจอด ต้องได้ระดับที่ไม่ร้อนมากประมาณ85ถึงจะดับเครื่องครับ จอดเสร็จเปิดฝาโปรงทิ้งไว้เลย1ชั่วโมง