ความเห็นส่วนตัวนะครับ...... เฮดเดอร์ หลักๆ ทำงานเพื่ออะไร 1.ระบายไอเสีย 2.ก็ไอเสียเเต่ถ้ารั่วทำไมวิ่งไม่ออก (รั่วคอ)ใหญ่เล็ก ก็ต่าง เเรงบิด
..ถามกลับ เฮดเดอร์โตเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ ระบายได้ดี ไช่ไหมครับ.. เเต่ ผมคิดว่าผิด...
..ถามกลับ รอบเดินเบา ไอเสียระบายออก มากกว่าตอนรอบสูงป่าวครับ รึว่ารอบสูง เช่น 10000รอบ จะระบายมากกว่ารอบต่ำ ถามกลับก่อนครับ ถ้าใคร รู้ก็ช่วยบอกที รอบต่ำกับรอบสูง อันไหนระบายไอเสียปริมานมากกว่ากัน ที่ถามมันเกี่ยวกันนะ กะเเรงบิดเเรงม้า รึว่าเเรงโม้ .. แล้วคำว่า ท่ออั้น คืออะไร..?ท่อเล็กไปรึว่าใหญ่ไปที่เค้าเรียกว่า มันอั้น ..ขอเซียนๆ นะ ตอบ มั๋วๆ ไม่ต้องมาตอบ ครับ ชอบหลักการไม่ไช่ เเค่ จำเค้ามา
ปล. ที่ว่าไส่เฮด 7 เอ แล้ววิ่งดีขึ้นผมว่า ความรู้สึกไปเองมากกว่าครับ..
จัดให้งาม ๆ เรื่องไอเสีย ถ้าพูดถึงท่อไอเสียก็คือเรื่องการลำเลียงไอเสียออกจากกระบอกสูบ
และถ้ารถจะแรงก็ต้องออกของเสียออกจากกระบอกสูบออกให้หมดเพื่อรอบต่อไปไอดีและเชื้อเพลิงจะมีพลังมากที่สุด
แต่โดยลำพัง ลูกสูบนั้นไม่สามารถนำไอเสียที่ระเบิดแล้วออกจากกระบอกสูบได้หมดด้วยตัวมันเอง ถ้าจะออกให้หมดด้วยตัวมันเองได้
ลูกสูบจะต้องขึ้นไปถึงวาล์วเลยเหมือนหลอดฉีดยาที่สามารถกดได้สุด
การเดินทางของไอเสียในท่อไอเสียนั้นจะคล้าย ๆ การที่น้าสัน ถ่ายน้ำในถังโดยใช้สายยางพอเวลาน้าสันดูดน้ำจนได้ไหลแล้วน้าก็วาง
สายยางให้ต่ำลงจากระดับน้ำในถัง น้ำก็จะไหลตาม ๆ กันออกมาจนน้ำหมดถัง นั่นคือหลักการดูดตามกันออกมาของโมเลกุลน้ำ(เพราะในสภาวะปกติจะไม่มีทางเกิดสูนยากาศได้)
ไอเสียก็เหมือนกันน้าสัน ความเร็วที่ดีที่สุดของอากาศที่จะทำเหตุการณ์นี้(คือดึงโมเลกุลให้ตามกัน)คือ 100m/วินาที แต่ไม่ใช่ว่า 80m/วิ ก็ไม่เกิดสภาวะนี้นะครับเกิดแต่น้อยกว่า
ทีนี้น้าจะทำให้เกิดแบบนี้ได้ ขนาดของเครื่องยนกับท่อไอเสียจะต้องเหมาะสม ซึ่งถ้าเป็นเครื่อง n/a ก็พอจะมีสูตรอยู่บ้าง แต่...... ไว้มาต่อแล้วกันครับ