AE. Racing Club
15 มีนาคม 2568 06:16:50 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องแก๊สตัดกลับไปเป็นน้ำมันหน่อยครับ  (อ่าน 4644 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tree
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 839


ไปเรื่อยๆ เมื่อยๆก็หยุด


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2555 11:17:14 »

รถผมเครื่อง 5A Auto ติดแก๊สหัวฉีดของSEC เมื่อประมาณ 2วันที่ผ่านมา ขับอยู่ดีๆ ก็ตัดไปเป็นน้ำมันซะงั้นแต่กดสวิทซ์กลับมาเป็นแก๊สได้ ตอนแรกก็คิดว่าแก๊สใกล้หมด ก็เลยเติมจนเต็ม วิ่งไปซักพักก็ตัดเป็นน้ำมันอีกแล้ว เปิดฝากระโปรงดู เห็นว่าขั้ว+แบตเป็นขี้เกลือ คิดว่าไฟน่าจะเดินไม่ดี เลยทำความสะอาดและทาจารบีที่ขั้วใส่กลับเข้าไป เมื่อเช้าขับมาทำงานยังตัดไปเป็นน้ำมันอีก

ออโต้สวิทซ์เคยเปลี่ยนใหม่แล้วประมาณเกือบปีตัวเก่าเสียเนื่องจาก กดบ่อยเกินเลยเสีย ตัวนี้ไม่กดเลยครับให้มันออโต้อย่างเดียว

มีท่านใดเคยเป็นปัญหาแบบนี้มั้ยครับ หรือผู้รู้ ช่วยแนะนำทีครับว่าจะต้องตรวจสอบตรงไหน ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
บันทึกการเข้า

Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2555 11:28:50 »

โดยทฤษฎีคือแรงดันแก๊สผิดปกติ (เป็นไปได้หลายสาเหตุแต่ที่น่ากลัวคือมีแก๊สรั่วจากระบบ) กล่องแก๊สเลยสั่งตัดให้ไปใช้น้ำมันแทน ยังไงกลับไปให้ร้านติดตั้งเช็คแก๊สทั้งระบบดูนะครับ
บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
AE-101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 230



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2555 13:57:59 »

เป็นเหมือนกันครับ ใช้ชุดแก๊สหัวฉีดของ SEC เป็นตั้งแต่ติดใหม่ๆเลย ปัจจุบันใช้มา 2 ปีกว่าแล้ว แก้มาตลอดก็ไม่หายครับ ของผมจะเป็นประมาณ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ครับไม่แน่นอน
ไปเช็คกี่ทีร้านก็บอกปกติดี ช่วงหลังๆนี้มีอาการเร่งแซงลากรอบสูงๆไม่ได้ครับ เครื่องจะดับไปเลย ต้องปิด-เปิดกุญแจ2-3ครั้งค่อย start ใหม่ ก็กลับมาวิ่งได้ปกติครับ   
บันทึกการเข้า
FIT #TZ_080#
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 781


อย่ามัวเสียเวลากับสิ่งที่ไม่จำเป็น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2555 14:33:52 »

อาการเดียวกันกับคันที่บ้าน ติดSECมาเหมือนกัน 6 สูบ เครื่อง M50 BMW 525i ปัญหาที่เป็นอย่างนี้เพราะกล่องรวนครับ กล่องอ่านค่ารอบไปหมื่นกว่าทำให้กล่องแก๊สเซฟตัวเองตัวเป็นน้ำมัน ไปเครมที่นภัส บอกกล่องผมไหม้ (กล่องปรกติครับ นภัสมั่วนิ่ม) เลยไม่ได้เครม สรุปเลิกคบนภัสเพราะขายSEC อิอิ(ส่วนตัว เพราะเขาไม่รับผิดชอบอยู่ในประกัน) ปัจจุบันขับอยู่แบบนั่นละครับ แก๊สบ้างน้ำมันบ้างตัดไปตัดมาหมดค่าน้ำมันบาน รอตังเปลี่ยนยี่ห้อใหม่เลย ส่วนใหญ่SEC เป็นแบบนี้ครับก่องชอบรวน เปลี่ยนกล่องก็เป็น
บันทึกการเข้า



โลกมันก็เท่าเดิมแต่ทำไมน่าอยู่น้อยลง
tree
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 839


ไปเรื่อยๆ เมื่อยๆก็หยุด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2555 16:08:16 »

เมื่อวานผมลองโทรถามที่ร้านเหมือนกัน เค้าบอกว่า เป็นได้จากระบบไฟเดินไม่สะดวกมีขี้เกลือเกาะขั้วแบตให้ลองล้างก่อน กับสัญญาณรอบมาไม่ตรง และอะไรอีกอย่างจำไม่ได้ครับ

ตอนนี้ไปเจอคราบขี้เกลือที่ขั้วแบตตรงที่น๊อตยึขั้ว+ของแก๊สครับ เมื่อวานล้างไม่หมด คราวนี้ถอดน๊อตหมดแล้วล้างขั้วใหม่เลย เดี๋ยวตอนเย็นวิ่งกลับบ้านจะลองดูอีกที่ แต่ของผมเป็นกล่องรุ่นปลั๊กเดียวครับ รุ่นแรกของSECเลย ใช้มา 2ปีกว่า ก็พึ่งจะเป็นนี่แหละครับ  ได้ผลยังไงจะแจ้งให้ทราบอีกทีครับ

ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ 
บันทึกการเข้า

ae 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,485



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2555 18:50:59 »

ของผมก็ออกอาการเหมือนกัน แต่เป็นตรงขั้วแบตที่พ่วงชุดฟิวล์หลวม ขันให้แน่นแล้วก็จูนแก๊สใหม่ปรับแรงดันแก๊สให้เพิ่มขึ้นอีกนิด ก็ยังไม่มีอาการอะไร ผมว่าอาการ ของ

จขกท น่าจะปรับแรงดันแก๊สให้มากขึ้นอีกนิดนะครับ ของผมก็ติดมาสองปีกว่าแล้วเหมือนกัน
บันทึกการเข้า
yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2555 20:05:27 »

การที่ระบบแก็สจะตัดกลับไปใช้น้ำมันนั้น จะมีปัจจัยที่เป็นสาเหตุดังนี้
1.แรงดันแก็สต่ำกว่าที่กำหนดใว้ ซึ่งอาจมาจาก แก็สหมดแก็สรั่วหรือแก็สน็อย,แกนโซลิลอยล์ไม่ยก(แก็สไม่จ่าย),ผ้าหม้อต้มเก่าหรือแข็ง คุมแรงดันไม่ได้,ท่อแก็ส(ทองแดง)บุบบี้
2.แรงดันไฟน็อยกว่า12v อาจมาจากขั้วบวกหรือลบ(ของชุดแก็ส)หลุดหลวม,ไฟลงกราวด์ไม่พอ,สายไฟรั่วลงกราวด์
3.รอบเดินเบาต่ำกว่า500รอบ
4.ความบกพร่องของอุปกรณ์แก็ส เช่นECUแก็ส
5.ลีเลย์ชำรุด
6.อุณหภูมิต่ำกว่าที่กำหนด ปกติส่วนใหญ่จะตั้งการตัดเข้าระบบแก็สที่50-60องศาคับ ถ้าต่ำกว่านั้นระบบจะตัดกลับเข้าน้ำมัน ซึ่งสาเหตุอาจมาจากเซ็นเซอร์อุณหภูมิเสียหรือเสื่อม,ปลั๊กหลุดหลวม
7.สัญญาณหัวฉีด(ที่เข้าECUแก็ส)มีปัญหา ถ้าไม่ได้เป็นแต่แรก อาจมาจากการหลุดหลวม

ถ้าร้านที่มีความชำนาญๆ น่าจะหาสาเหตุไม่ยากคับ
ขอให้หายไวไวคับ




RACE CLUB ศรีณครินทร์60
รับซ่อมเครื่อง ซ่อมช่วงล่าง ซ่อมโช๊ค
ช่างยุ้ย 089-6616752คับ
บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
OffSpeed <Sz>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,078


~~ ก็แค่ Fe ~~


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2555 03:59:39 »

เคยเป็นเหมือนกันครับ ตัววัตรแรงดันแก๊สเสีย เลยทำให้ตัดเป็นน้ำมันครับ
ปล.(ถ้าขับทางไกลหรือจำเป็นต้องวิ่งแก็ส) ให้เอาปั๊กตัววัตรแรงดันแก๊สออกก็ได้ครับแล้วค่อยไปที่อู่
บันทึกการเข้า

tree
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 839


ไปเรื่อยๆ เมื่อยๆก็หยุด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2555 09:39:08 »

ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ หลังจากที่ลองทำความสะอาดขั้ว+ใหม่แล้ว ตรงไหนที่เป็นปลั๊กหรือหน้าคอนแทคต่างๆ ถอดมาขัดแล้วฉีดน้ำยาล้างหน้าคอนแทคแล้วครับ

เมื่อวานวิ่งทางไกล มีการตัดกลับไปเป็นน้ำมัน 1 ครั้ง ซึ่งดีขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเช้ามาทำงานไม่มีการตัดเป็นน้ำมัน เดิมแก๊สเต็มถัง มีการกระพิบของระดับแก๊สที่ ออโต้สวิทซ์ครับ คือเดี๋ยวก็4เม็ด แล้วก็ลงไปเหลือ3เม็ด เดี๋ยวก็ขึ้นมา4เม็ดใหม่ เลยยังไม่แน่ใจในสาเหตุ ตอนนี้คงจะลองใช้ซักระยะนึงก่อนครับ

ตอนนี้ผมจะลองเปลี่ยนแบตอีกอย่างเพราะรู้สึกว่าโวลท์เริ่มตกแล้ว (แบต GS น้ำกลั่นครับ 18 มิ.ย. 55 จะครบ3ปีครับ) แต่ยังสตาร์ททีเดียวติดอยู่ก็เลยยังไม่เปลี่ยนครับ

เคยเป็นเหมือนกันครับ ตัววัตรแรงดันแก๊สเสีย เลยทำให้ตัดเป็นน้ำมันครับ
ปล.(ถ้าขับทางไกลหรือจำเป็นต้องวิ่งแก็ส) ให้เอาปั๊กตัววัตรแรงดันแก๊สออกก็ได้ครับแล้วค่อยไปที่อู่

ตัววัดแรงดันอยู่ตรงไหนครับ ใช่ที่เป็นเข็มที่ถังหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2555 09:58:55 »

ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ หลังจากที่ลองทำความสะอาดขั้ว+ใหม่แล้ว ตรงไหนที่เป็นปลั๊กหรือหน้าคอนแทคต่างๆ ถอดมาขัดแล้วฉีดน้ำยาล้างหน้าคอนแทคแล้วครับ

เมื่อวานวิ่งทางไกล มีการตัดกลับไปเป็นน้ำมัน 1 ครั้ง ซึ่งดีขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเช้ามาทำงานไม่มีการตัดเป็นน้ำมัน เดิมแก๊สเต็มถัง มีการกระพิบของระดับแก๊สที่ ออโต้สวิทซ์ครับ คือเดี๋ยวก็4เม็ด แล้วก็ลงไปเหลือ3เม็ด เดี๋ยวก็ขึ้นมา4เม็ดใหม่ เลยยังไม่แน่ใจในสาเหตุ ตอนนี้คงจะลองใช้ซักระยะนึงก่อนครับ

ตอนนี้ผมจะลองเปลี่ยนแบตอีกอย่างเพราะรู้สึกว่าโวลท์เริ่มตกแล้ว (แบต GS น้ำกลั่นครับ 18 มิ.ย. 55 จะครบ3ปีครับ) แต่ยังสตาร์ททีเดียวติดอยู่ก็เลยยังไม่เปลี่ยนครับ

เคยเป็นเหมือนกันครับ ตัววัตรแรงดันแก๊สเสีย เลยทำให้ตัดเป็นน้ำมันครับ
ปล.(ถ้าขับทางไกลหรือจำเป็นต้องวิ่งแก็ส) ให้เอาปั๊กตัววัตรแรงดันแก๊สออกก็ได้ครับแล้วค่อยไปที่อู่

ตัววัดแรงดันอยู่ตรงไหนครับ ใช่ที่เป็นเข็มที่ถังหรือเปล่าครับ

ตัววัดแรงดันเราเรียกกันว่า"map senser"คับ



มีหน้าที่วัดปริมาณ(แรงดัน)แก็สว่ามีเท่าไหร่ ถ้าต่ำกว่าที่กำหนดก็จะตัดเข้าน้ำมัน
มีทั้งแบบที่แยกจากกล่องECUและแบบที่อยู่รวมกันกับกล่องECUเลย
สังเกตุง่ายๆว่าสายแก็สเส้นเล็กๆที่ออกจากรางหัวฉีด(หรือบางยี้ห้อก็ออกจากกรองแก็ส)
แล้วก็ดูว่ามันไปเข้าที่ไหน ถ้าเข้าที่MAPก็เป็นแบบแยก อันนี้แยกเปลี่ยนได้(ถ้าเสีย)
ข้อแนะนำถ้าเห็นว่าตัวMAPอยู่ใกล้จุดที่ร้อนมาก ให้ย้ายไปจุดอื่นที่เย็นกว่า จะช่วยให้การทำงานแม่นยำขึ้นและช่วยยืดอายุการใช้งานได้
แต่ถ้าเห็นว่าเข้าไปในตัวรถหรือเข้าไปที่กล่องECUแก็ส(ในกรณีที่เอากล่องECUใว้ด้านนอก)
แปลว่าเป็นแบบรวม อันนี้ต้องเปลี่ยนทั้งกล่องเลย(แพง)

เห็นว่าลองทำความสะอาดหน้าคอลเทคต่างๆแล้ว(เหมือนจะ)ดีขึ้น
ผมแนะนำให้ลองทำสายกราวด์(ลบ)เพิ่มดูคับ
ใช้ต่อกับขั่วลบของแก็สแล้วลงตัวถังเพิ่มได้เลย
เอาเส้นใหญ่ๆหน่อย อาจจะดีขึ้นได้อีกคับ



RACE CLUB ศรีณครินทร์60
รับซ่อมเครื่อง ซ่อมช่วงล่าง ซ่อมโช๊ค
ช่างยุ้ย 089-6616752คับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 พฤษภาคม 2555 10:03:44 โดย yuky » บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
tree
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 839


ไปเรื่อยๆ เมื่อยๆก็หยุด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2555 10:54:54 »

ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ หลังจากที่ลองทำความสะอาดขั้ว+ใหม่แล้ว ตรงไหนที่เป็นปลั๊กหรือหน้าคอนแทคต่างๆ ถอดมาขัดแล้วฉีดน้ำยาล้างหน้าคอนแทคแล้วครับ

เมื่อวานวิ่งทางไกล มีการตัดกลับไปเป็นน้ำมัน 1 ครั้ง ซึ่งดีขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเช้ามาทำงานไม่มีการตัดเป็นน้ำมัน เดิมแก๊สเต็มถัง มีการกระพิบของระดับแก๊สที่ ออโต้สวิทซ์ครับ คือเดี๋ยวก็4เม็ด แล้วก็ลงไปเหลือ3เม็ด เดี๋ยวก็ขึ้นมา4เม็ดใหม่ เลยยังไม่แน่ใจในสาเหตุ ตอนนี้คงจะลองใช้ซักระยะนึงก่อนครับ

ตอนนี้ผมจะลองเปลี่ยนแบตอีกอย่างเพราะรู้สึกว่าโวลท์เริ่มตกแล้ว (แบต GS น้ำกลั่นครับ 18 มิ.ย. 55 จะครบ3ปีครับ) แต่ยังสตาร์ททีเดียวติดอยู่ก็เลยยังไม่เปลี่ยนครับ

เคยเป็นเหมือนกันครับ ตัววัตรแรงดันแก๊สเสีย เลยทำให้ตัดเป็นน้ำมันครับ
ปล.(ถ้าขับทางไกลหรือจำเป็นต้องวิ่งแก็ส) ให้เอาปั๊กตัววัตรแรงดันแก๊สออกก็ได้ครับแล้วค่อยไปที่อู่

ตัววัดแรงดันอยู่ตรงไหนครับ ใช่ที่เป็นเข็มที่ถังหรือเปล่าครับ

ตัววัดแรงดันเราเรียกกันว่า"map senser"คับ



มีหน้าที่วัดปริมาณ(แรงดัน)แก็สว่ามีเท่าไหร่ ถ้าต่ำกว่าที่กำหนดก็จะตัดเข้าน้ำมัน
มีทั้งแบบที่แยกจากกล่องECUและแบบที่อยู่รวมกันกับกล่องECUเลย
สังเกตุง่ายๆว่าสายแก็สเส้นเล็กๆที่ออกจากรางหัวฉีด(หรือบางยี้ห้อก็ออกจากกรองแก็ส)
แล้วก็ดูว่ามันไปเข้าที่ไหน ถ้าเข้าที่MAPก็เป็นแบบแยก อันนี้แยกเปลี่ยนได้(ถ้าเสีย)
ข้อแนะนำถ้าเห็นว่าตัวMAPอยู่ใกล้จุดที่ร้อนมาก ให้ย้ายไปจุดอื่นที่เย็นกว่า จะช่วยให้การทำงานแม่นยำขึ้นและช่วยยืดอายุการใช้งานได้
แต่ถ้าเห็นว่าเข้าไปในตัวรถหรือเข้าไปที่กล่องECUแก็ส(ในกรณีที่เอากล่องECUใว้ด้านนอก)
แปลว่าเป็นแบบรวม อันนี้ต้องเปลี่ยนทั้งกล่องเลย(แพง)

เห็นว่าลองทำความสะอาดหน้าคอลเทคต่างๆแล้ว(เหมือนจะ)ดีขึ้น
ผมแนะนำให้ลองทำสายกราวด์(ลบ)เพิ่มดูคับ
ใช้ต่อกับขั่วลบของแก็สแล้วลงตัวถังเพิ่มได้เลย
เอาเส้นใหญ่ๆหน่อย อาจจะดีขึ้นได้อีกคับ



RACE CLUB ศรีณครินทร์60
รับซ่อมเครื่อง ซ่อมช่วงล่าง ซ่อมโช๊ค
ช่างยุ้ย 089-6616752คับ



ขอบคุณครับเดี๋ยวลองไปเช็คดูอีกทีครับ ส่วนสายกราวด์ผมทำไปแล้วครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!