AE. Racing Club
01 ธันวาคม 2024 13:25:36 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มีเรื่องซ่อมเกียร์ auto มาเล่าให้ฟัง  (อ่าน 3832 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Wisoot
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2012 15:17:00 »

เริ่มเรื่องคือรถผม AE101 1600 auto เกียร์อาการไม่ดี ใส่เกียร์ R แล้วมัน delay ก็ทนใช้มา 6 เดือน ระหว่างนั้นก็สืบเสาะหาข้อมูลไปเรื่อย ๆ จนมารู้ว่าอาการนี้คือเกียร์เริ่มกลับบ้านเก่า หลังจากนั้นก็หาราคาค่าเกียร์ ของผมเป็นเกียร์สาย 2 เส้น ราคาก่อนหน้านี้ไปเช็คดูมันอยู่ที่ประมาณ 9,500 บาท ค่ายก 1500 ค่าน้ำมัน 600 โดยประมาณ อันนี้สืบเสาะมาเมื่อสองเดือนก่อน แต่ตอนนี้บางที่ไปเช็คดูเขาบอกว่าเกียร์ตัวนี้ตอนนี้ 13000-14000 บาทแล้ว ทำไมแพงจัง โทรไปถามทั้งโอเวอร์ฮอนเกียร์ แล้วก็ยกเกียร์ใหม่ ต่างฝ่ายก็เชียร์ว่าของตนดี พวกโอเวอร์ฮอนก็บอกว่าเกียร์เชียงกงรับประกัน 7 วันน๊ะพี่แต่ของผมรับประกัน 3 เดือน พวกเกียร์เชียงกงก็บอกว่าซ่อมเกียร์ไม่จบบางร้านไม่จบน๊ะพี่ สุดท้ายคิดไปคิดมาเอาไปโอเวอร์ฮอนดีกว่าคิดว่าอย่างน้อยคงจะมีชิ้นส่วนของใหม่บ้างแหละอย่างน้อยแผ่นคลัทก็คงจะได้ของใหม่ ก็ไปถามอู่ที่ซ่อมประจำบังเอิญว่าเขาแนะนำไปอีกร้าน แถวพระราม 2 ซอยสะแกงาม ก็ไปถาม ๆ ดู ช่างที่ร้านบอกว่าเขารับโอเวอร์ฮอร์นอย่างเดียวไม่รับเปลี่ยนเกียร์เชียงกง เขาเปิดราคามา 12000 บาท รวมค่าน้ำมันแล้วด้วย เราก็คิดในใจทำไมถูกจังที่ถาม ๆ มาอย่างต่ำก็ 18000 บาทแล้วถูกดี (ความโลภบังตา) ตกลงจะเอารถไปให้กำหนดทำ 4 วัน พอวันที่ 4 ที่จะไปเอารถ ตอนเช้าช่างโทรมาบอกว่าพี่ ๆ เกียร์พี่มันไม่ค่อยดีน๊ะวิ่งแล้วมันสะดุด ท่าจะให้ดีต้องเปลี่ยนสมองเกียร์ใหม่ของเชียงกงก็ 2500 บาท เกียร์ของพี่มันช้ำมากเลย เหมือนเคยมีน้ำเข้าด้วย ผมก็นึกในใจว่า "กูนึกแล้ว" ก็เลยตัดสิ้นใจว่ามาเกินครึ่งทางแล้วเปลี่ยนไปเลยแล้วกัน พอตอนเย็นนัดไปรับรถ ไปที่อู่ช่างไม่อยู่ อยู่แต่ลูกน้องลูกน้องบอกว่าเพิ่งจะทำเสร็จยังไม่ได้เทสทางยาว ๆ เลยเราก็เลยบอกว่างั้นพรุ้งนี้จะมาใหม่ พอวันรุ่งขึ้นช่างโทรไปตามให้มารับรถก่อนเที่ยง ผมก็ไปตรวจดูความเรียบร้อยของรถ ปรากฏว่าเกียร์ไม่ใช่ลูกเดิมที่เราเอามาเพื่อโอเวอร์ฮอร์น แต่เป็นเกียร์ลูกใหม่ มีปากกาสีฟ้า ๆ เขียนอยู่ที่เกียร์ด้วย (เพื่อน ๆ เคยเห็นอะไหล่เชียงกงมั๊ยที่จะมีสีเขียนไว้เสมอ) เราก็ถามช่างว่านี่เปลี่ยนเกียร์ใหม่นี่ ช่างบอกว่าอ้อก็ปกติน๊ะเพราะถ้าลูกค้ามาทำเกียร์ทางร้านก็จะเอาเกียร์ของร้านให้ไปก่อน แล้วเอาเกียร์ของเรามาซ่อมเพื่อไว้รอลูกค้าเจ้าใหม่ต่อไป คือว่าตัวตายตัวแทนว่างั้นเถอะ แต่เราไม่ได้ตกลงกันไว้แบบนี้นี่(จากที่เล่ามาแต่แรกจำได้มั๊ยว่าช่างโทรมาหาเราบอกว่าเกียร์พี่ช้ำมากเลยท่าจะน้ำเข้ามาก่อน ตกลงอันนี้มันดูมาจากไหน ได้แกะเกียร์เรารึเปล่า) อ๊ะ..เราก็ไม่ว่าไรคิดอีกทีช่างมันจะเชียงกงหรือโอเวอร์ฮอร์นขอให้ไช้ได้เถอะ ตอนที่เปิดดูเอามือจับเครื่อง ๆ ร้อนพอสมควรเหมือนเอาไปเทสมาก่อน จ่ายค่าทำไป ค่าเกียร์ 9400 บาท ค่าน้ำมัน 600 ค่าแรง 2000 ค่าสมองเกียร์ 2500 รวม 14500 บาท เราก็ถามถึงสมองเกียร์ตัวเก่า เพราะไม่ได้ตกลงกันไว้ว่าจะตีเทิร์นถ้าช่างจะเอาก็ต้องลดราคาให้เราบ้าง ช่างทำอิดออด บอกว่าไม่เป็นไรพี่เอากลับไปเถิด เราเอากลับมาก็ไม่ได้ทำไรหรอกขายเศษเหล็กเท่านั้น แต่รู้สึกว่าทำไมต้องเสียตังค่าสมองเกียร์ด้วยก็นี่มันเกียร์เชียงกงชัด ๆ ยกมามันก็น่าจะมีสมองมาอยู่แล้ว รึว่าสมองมันไม่ดี ช่างเขาบอกว่าเกียร์ลูกเดิมของทางร้านที่ใส่ให้กับเราไม่มีสมอง แถไปเรื่อย ขับออกมาก็ไม่เป็นไรใช้งานได้ พอมาถึงบ้านจอดไว้จนเครื่องเย็นก็ลองใหม่ อาการใส่เกียร์ R แล้ว delay อาการหายไป แต่พอใส่เกียร์ D เหยียบเบรกเครื่องมันจะกระตุก แต่จะไม่เป็นทุกครั้ง แล้วก็กระตุกแรงด้วย โทรไปหาช่าง ๆ บอกว่าน่าจะเป็นระบบไฟน๊ะให้เอาไปให้ดู วันรุ่งขึ้นก็รีบไปที่ร้านไปถึงเจ้าของร้านไม่อยู่บอกว่าเอารถไปส่งที่ชัวว์ (ชัวว์ไหนว๊ะ) เจ้าของร้านให้ลูกน้องมาทำความสะอาดขั้วจานจ่าย เขี่ย ๆ นิด ๆ หน่อย ๆ หลังจากนั้นผมก็พาลูกน้องช่างไปเทสด้วยกัน มันก็กระตุกอีก คราวนี้ลูกน้องช่างโทรไปตามลูกพี่ เราก็รออยู่นานเลย พอช่างมาถึงเดินผ่านไปผ่านมาไม่สนใจ แล้วให้ลูกน้องเอาน้ำมันโชเน็คมาฉีดใส่กระบอกสูบ ช่างบอกว่าท่าจะมีน้ำมันอยู่ในกระบอกสูบเหมือนปะเก็นฝาสูบจะรั่วทำให้น้ำมันขึ้นมาที่หัวเทียน ทำให้หัวเทียนคอเหลือง อาจจะช็อตได้ (อะไรของมันว๊ะ) โอเคไม่เป็นไรว่าตามกัน แล้วช่างก็ให้เด็กที่ร้านไปเทส เด็กที่ร้านมันกดโอเวอร์ไดร์ตลอดเลย เหมือนกับว่าเร่งให้เกียร์มันร้อน ๆ อาหารจะได้ไม่เห็น หลังจากนั้นผมก็เทสต่อเลย จิง ๆ ด้วย อาการหายไปเลยคงเพราะเทสมาจนเกียร์และน้ำมันร้อนมากแล้วรึป่าว โอเคเมื่ออาการไม่ออกเราจะทำไงได้ก็ต้องกลับบ้าน พอไปบ้านจอดสักพัก แล้วมาลองใหม่ กระตุกเหมือนเดิม...เซงมากก  ผมสรุปจากความคิดส่วนตัว คือช่างเอาเกียร์เชียงกงมาให้ แล้วคงมัปัญหาไรสักอย่างเลยต้องมาเอาตังเพิ่ม 2500 บาท อาจจะสมองเสียจริง หรือไม่ก็เกียร์อาจจะราคาขึ้นจนราคาเดิมที่ตกลงกันไว้ 12000 บาท ทำแล้วไม่คุ้ม ประเด็นคืองานไม่จบ พังตั้งแต่วันแรก นี่เขารับประกัน 3 เดือน แต่เราเซงมากอาการมันไม่ได้เป็นตลอด เผื่อมีคนมาอ่านแล้วจะให้ความกระจ่างได้ว่าทำไมมันกระตุก ช่างเขาไม่เอ่ยถึงเกียร์ตัวเองเลยน๊ะ ว่ามีปัญหาหรือเปล่า....นี่เรารอดูอาการก่อน ถ้ามันไม่ไหวจิง ๆ ก็ต้องไปคุยกันให้รู้เรื่อง จะรับผิดชอบยังไง ถ้าจะบอกว่าซีลฝาเครื่องรั่วก็จะยอมให้เปลี่ยน แต่เปลี่ยนแล้วต้องหายกระตุกน๊ะ...ไม่งั้นจะไปแจ้งความ อีกนิดหนึ่ง ถามมาแล้วว่าชัวว์ไหน เด็กที่ร้านบอกว่าที่อู่นี้ทำรถให้ ชัวว์ ที่ร้านมีแต่รถของชัวว์ทั้งนั้น แล้วมาเจออู่แบบนี้ชัวว์จะไว้ใจอู่พวกนี้ได้อย่างไร ถ้าเขาทำกับลูกค้าแบบนี้...เหลามาซ๊ะยาวเลย เอามาแบ่งปันกัน ยอมเปลี่ยนเกียร์ซ๊ะตั้งแต่แรกกับร้านอื่น ๆ ก็คงจบง่ายกว่านี้แล้ว นี่เพราะเห็นแก่ของถูก ... ซุบซิบ
บันทึกการเข้า
NUMNIM
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 357



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2012 00:27:24 »

ผมก็เพิ่งเปลียนคับ (ผมก็เกีย2สายแต่วาง3สายแทน)
ค่าเกีย 5000+กล่อง 1500
ค่ายก+วายสาย 2000
น้ำมัน 500
เทิร์นเกียเก่า 1000 สรุปโดนไป ทั้งหมด 8000 ขับนิ่มกว่าเดิมเยอะ
ผมว่าเขาเอาเกีย 3 สายมาใส่ให้ละคับแต่วายสายไม่ดี สุดท้ายขอให้หายไวๆคับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!