AE. Racing Club
21 ตุลาคม 2024 10:58:23 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เติมลมไนโตรเจน  (อ่าน 3363 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 9 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
GearIto^OK!
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,042


ลากให้สุดม้า สับมาให้ถูกทอร์ค 55555555555+


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2012 22:11:34 »

ใครเคยเติมลมยางไนโตรเจนม่างคับ มันดีกว่าเติมลมธรรมดายังไงคับ ซูม ซูม
บันทึกการเข้า
olympia dojo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,003



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2012 22:23:27 »

ดีกว่าคับ แต่ดีกว่ายังไงผมอธิบายไม่ถูกง่ะ แบบว่าแรงดันในยางเวลาวิ่งไปจะนิ่งกว่าประมาณนั้น ผิดถูกขออภัย เดี๋ยวรอน้าๆท่านอื่นมาตอบอีกที ส่วนตัวผมเคยเติมไนโตรไปสักพักก็ขี้เกียจวิ่งหาที่เติม สุดท้ายก็เติมลมธรรมดาในปั๊ม บางทีผมว่ามันก็ไม่ใช่ความจำเป็นง่ะคับ
บันทึกการเข้า
Nut_Flush .CZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,247


อู่แอมเซอร์วิส สนามบินน้ำ เครื่อง ช่วงล่าง ไฟ แก๊ส 0851480981


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2012 22:25:25 »

ส่วนตัวผมเติมแล้วรู้สึกนิ่มกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด
บันทึกการเข้า


tae-4agze
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 938



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2012 23:10:47 »

ไม่ต่างแค่ไม่ต้องเติมลมบ่อย
บันทึกการเข้า


chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2012 23:15:05 »

ลมไม่ค่อยหาย ยางไม่ค่อยร้อน แต่หาที่เติมยาก ผมเลยเติมลมธรรมดาอะครับ อากาศธรรมดามีไนโตรเจนประมาณ 78-79% เอง
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
Louis Todo Juku <RZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,419


PANDA 101 อดีตเพื่อนรักของผม..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2012 23:28:42 »

เมื่อก่อนชอบมากๆๆ แต่เดี๋ยวนี้ชอบแบบธรรมดามากกว่าค้าบบผม เพราะหาเติมที่ไหนก็ได้อ่ะ
บันทึกการเข้า

GE-DA-ke ช่างติ สนามบินน้ำ
มือจูนระดับเทพ by พี่อุบ วายริ่ง
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2012 23:59:42 »

ลมยางโนโตรเจน ช่วยให้แรงดันลมยาง คงที่ เพราะก๊าซไนโตรเจน มันเป็นก๊าซหนัก (หนักกว่าออกซิเจน)

และเป็นก๊าซเย็น (เห็นเค้าว่างั้น เอามาทำ ไนตรัส เพื่อให้อากาศเย็นขึ้น) ทำให้เวลาวิ่งไปแล้ว ลมไม่ดันออกง่ายๆ

ลมยางไม่เพิ่มแรงดัน (ที่แรงดันเพื่อม เนื่องจากความร้อนของลมยาง) ครับป๋ม
บันทึกการเข้า
GearIto^OK!
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,042


ลากให้สุดม้า สับมาให้ถูกทอร์ค 55555555555+


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012 00:08:56 »

เห็นมีคนบอกเติมแล้วขับเร็วๆยางไม่ระเบิดจิงป่าวคับ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า
Louis Todo Juku <RZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,419


PANDA 101 อดีตเพื่อนรักของผม..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012 00:12:02 »

ลมยางโนโตรเจน ช่วยให้แรงดันลมยาง คงที่ เพราะก๊าซไนโตรเจน มันเป็นก๊าซหนัก (หนักกว่าออกซิเจน)

และเป็นก๊าซเย็น (เห็นเค้าว่างั้น เอามาทำ ไนตรัส เพื่อให้อากาศเย็นขึ้น) ทำให้เวลาวิ่งไปแล้ว ลมไม่ดันออกง่ายๆ

ลมยางไม่เพิ่มแรงดัน (ที่แรงดันเพื่อม เนื่องจากความร้อนของลมยาง) ครับป๋ม
ผมว่าแรงดันไนโตเจน ก็มี ลมดันออกมาได้เหมือนกันนะค้าบบ
บันทึกการเข้า

GE-DA-ke ช่างติ สนามบินน้ำ
มือจูนระดับเทพ by พี่อุบ วายริ่ง
olympia dojo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,003



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012 05:38:15 »

เห็นมีคนบอกเติมแล้วขับเร็วๆยางไม่ระเบิดจิงป่าวคับ อ่านหนังสือ
ก็จริงนะคับ แต่ลมธรรมดาวิ่ง200กว่าๆก็ไม่เห็นระเบิดง่ะ
บันทึกการเข้า
jeabb_26
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 619


พิทักษ์แดนใต้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2012 21:08:48 »

เติมไนโตเจนแล้วไปเติมลมธรรมดาได้ใหมครับ ช่วยบอกด้วยครับ คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2012 21:26:49 »

ลมยางโนโตรเจน ช่วยให้แรงดันลมยาง คงที่ เพราะก๊าซไนโตรเจน มันเป็นก๊าซหนัก (หนักกว่าออกซิเจน)

และเป็นก๊าซเย็น (เห็นเค้าว่างั้น เอามาทำ ไนตรัส เพื่อให้อากาศเย็นขึ้น) ทำให้เวลาวิ่งไปแล้ว ลมไม่ดันออกง่ายๆ

ลมยางไม่เพิ่มแรงดัน (ที่แรงดันเพื่อม เนื่องจากความร้อนของลมยาง) ครับป๋ม
ผมว่าแรงดันไนโตเจน ก็มี ลมดันออกมาได้เหมือนกันนะค้าบบ
ดันครับ แต่น้อยกว่าลมธรรมดา

เพราะไนโตรเจน มันเย็นกว่า มันเลยขยายตัวยาก
บันทึกการเข้า
JEAB_GZE
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,155


^^ ชิว ชิว ^^


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2012 21:29:15 »

เติมไนโตเจนแล้วไปเติมลมธรรมดาได้ใหมครับ ช่วยบอกด้วยครับ คำนับ คำนับ คำนับ
ได้ครับ แต่มันจะกลายเป็นลมธรรมดาไปเลย
เมื่อก่อนเคยเติมไนโตรเจน เลียนแบบเครื่องบิน แต่จะยุ่งยากตอนหาที่เติม เลยเติมแบบธรรมดาใส่ซะเลย เช็คลมยางทุกอาทิตย์ปั๊มแถวบ้านมีเยอะ
บันทึกการเข้า

เดิน           เดิน           เดิน           เดิน          เดิน          เดิน          เดิน          เดิน          เดิน
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2012 22:26:03 »

ผมชอบลมมากกว่าคับ
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
^^__^^ ลั้นลา
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 256


คนมันโง่อะ ทำไงได้ จริงใจ แต่แสดงออกไม่เป็นมีอะไรม่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2012 22:43:01 »

ข้อดีในการเติมลม ไนโตรเจน

     1. ลดอัตราการระเบิดของลมยาง เพราะก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย การยึดติดกันของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้การขยับตัวเคลื่อนที่ช้า โมเลกุลเสียดสีกันน้อย จึงทำให้ลมภายในยางเกิดความร้อนสะสมน้อย แรงดันลมในยางจึงเปลี่ยนแปลงไม่มาก ทำให้ยางมีโอกาสระเบิดน้อย (ส่วนมากยางที่ระเบิดเกิดจากแรงดันลมในยางเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับโครงผ้าใบเริ่มเสื่อมคุณภาพจึงเกิดการระเบิด) ล้อที่เติมลมไนโตรเจนแล้วยังมีความร้อนอยู่บ้าง เนื่องจากการเสียดสีของลูกปืนล้อ เบรก ที่ส่งผ่านกระทะล้อมาสู่ยาง และเกิดจากยางเสียดสีกับพื้นถนน ถ้ารถวิ่งทางตรงยางจะเสียดสีกับถนนน้อยกว่าในขณะเลี้ยว แต่ 80% ของการขับขี่คือการหักเลี้ยวตามโค้งถนนหรือแซงและหลบ

     2. นุ่มนวลและลดเสียงดังจากยางกระทบพื้น เพราะก๊าซไนโตรเจนมีกายึดติดของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้เคลื่อนที่ช้า เมื่อยางกระทบกับคลื่นตะเข็บของถนน ยางจะเคลื่อนที่ยืดหยุ่นตัวช้าลง ทำให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น และลดเสียงดังของยางไปได้มาก (ถ้ายางซีรี่ส์ต่ำจะเห็นผลน้อย ถ้ายางซีรี่ส์สูงๆ จะเห็นผลได้มาก หรือถ้ายางที่ร่องดอกยางห่างๆ จะเห็นผลและเงียบลงไปมาก)

     3. ไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิมและแป้งที่เคลื่อบยางก็ไม่เป็นก้อนในท้องยาง เพราะในการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนทำให้ในยางมีปริมาณออกซิจนอยู่น้อย ถ้าออกซิเจนไปรวมตัวทำปฏิกิริยากับเหล็กหรืออลูมิเนียมจะทำให้เกิดสนิมที่บริเวณกระทะล้อได้ และถ้าออกซิเจนไปรวมตัวกับไฮโดรเจนซึ่งปะปนอยู่ในลมยาง จะทำให้เกิดเป็นหยดน้ำ H2O หยดน้ำนี้เมื่อกลิ้งอยู่ในท้องยางจะทำให้แป้งที่อยู่ในท้องยางรวมตัวกันเป็นก้อนกลิ้งอยู่ในท้องยาง และขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ถ้าก้อนแป้งนี้มีมากหรือขนาดใหญ่พอที่จะทำให้พวงมาลัยรถสั่นได้ ต้องถ่วงล้อใหม่ แต่มักจะถ่วงไม่ลง ถ้าหากไม่นำเอาก้อนนี้ออกก่อน
     
     4. ไม่ต้องเติมลมหรือเชคลมยางบ่อยๆ เพราะอะตอมของไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนสามารถซึมเข้าออกเนื้อยางได้ แต่ไนโตรเจนไม่สามารถซึมผ่านได้ ดังนั้นเมื่อเติมไนโตรเจนจึงทำให้ลมยางไม่ค่อยลดลง จากที่เคยทดลอง 3 เดือน มีการลดลงประมาณ 1 ปอนด์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก ในการเติมลมยางเราไม่เติมลมไนโตรเจนเข้าไป 100% เพราะออกซิเจนจากภายนอกจะซึมเข้าหาภายในยาง ทำให้แรงดันลมยางเพิ่มขึ้น โดยปกติจะเติมไนโตรเจนเข้าไป 95% - 97% ให้ออกซิเจนเหลือภายในยางเพื่อต้านออกซิเจนที่จะแทรกจากอากาศภายนอก เพราะฉะนั้นถ้านำไนโตรเจนแบบถังไนโตรเจน 100% มาเติมลมยาง พอใช้ไปออกซิเจนจากภายนอกจะแทรกเข้าไปทำให้ลมยางเพิ่มขึ้นเอง (คุมแรงดันลมไม่ได้)
   
     5. ยืดอายุยาง เพราะในยางรถยนต์ประกอบด้วยสารเคมี ถ้ามีออกซิเจนอยู่มาก ออกซิเจนจะทำปฏิกิริยากับเคมีทำให้เนื้อยางเสื่อมสภาพเร็ว และเนื่องจากไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้ยางมีความร้อนน้อย มีผลให้ยางสึกหรอน้อยตามไปด้วย




ที่มา www.accordclubthailand.com
บันทึกการเข้า

ลูกสาวจอมซ่า กับป๋าป๊า หน้าแมว  =^^___^^= เหมียวๆๆๆ
Louis Todo Juku <RZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,419


PANDA 101 อดีตเพื่อนรักของผม..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2012 02:55:16 »

ลมยางโนโตรเจน ช่วยให้แรงดันลมยาง คงที่ เพราะก๊าซไนโตรเจน มันเป็นก๊าซหนัก (หนักกว่าออกซิเจน)

และเป็นก๊าซเย็น (เห็นเค้าว่างั้น เอามาทำ ไนตรัส เพื่อให้อากาศเย็นขึ้น) ทำให้เวลาวิ่งไปแล้ว ลมไม่ดันออกง่ายๆ

ลมยางไม่เพิ่มแรงดัน (ที่แรงดันเพื่อม เนื่องจากความร้อนของลมยาง) ครับป๋ม
ผมว่าแรงดันไนโตเจน ก็มี ลมดันออกมาได้เหมือนกันนะค้าบบ
ดันครับ แต่น้อยกว่าลมธรรมดา

เพราะไนโตรเจน มันเย็นกว่า มันเลยขยายตัวยาก
ชอบลมแบบธรรมดามากกว่านะค้าบบ ลมไนโตเจน หาที่เติมลำบาก หรือไม่ก็อาจจะต้องเสียเวลากลับไปเช็คร้านนั้นๆที่เราเติมมาอ่ะค้าบบ ผมว่ามันยุ่งยากไปหน่อยอ่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 พฤษภาคม 2012 14:22:13 โดย LOUIS < RZ > » บันทึกการเข้า

GE-DA-ke ช่างติ สนามบินน้ำ
มือจูนระดับเทพ by พี่อุบ วายริ่ง
PERIDOT
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 64



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2012 08:27:58 »

ผมเติมที่ บี-ควิกครับ 100 บาท เติมได้ 6 เดือนทุกสาขา อิอิ
บันทึกการเข้า
THE TONG
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 466


na GE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2012 09:03:43 »

ส่วนตัวไม่ประทับใจครับ ครั้งแรกเติม 32 มันเด้ง เลยกลับไปขอ 30 ก็นิ่มลงหน่อย คราวนี้สังเกตว่าวิ่งระยะใกล้ ๆ แล้วเบรคแรง ๆ ล้อจะล็อคง่ายกว่าเดิม (รถแข่งยังต้องเบิร์นยางเพื่อให้มีอุณหภูมิ ช่วยให้ยึดเกาะดี)ล่าสุด เบรคดี ล้อล็อค ไหลชนรถตู้เต็ม ๆ  วิ่งไกล น่าจะได้ประโยชน์ดีครับ แต่รถผมวิ่งแค่ระยะสั้น ๆ คิดว่าลมธรรมดาก็พอ
บันทึกการเข้า

รถดี ๆ ที่เหมาะกับวัยรุ่น
แท็ป รักษ์ภูมิ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 782



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2012 10:48:14 »

เดินทางไกลบ่อยๆ แนะนำครับ เพราะโอกาสยางระเบิดน้อยมากและไม่ต้องเติมบ่อยๆครับ ผมไปกลับ 101- กทม 2 รอบแล้ว ยังไม่ต้องเติมเพิ่มเลยครับ แต่ก่อนไปถึง กทม ก็ต้องเช็คลมยางแล้วครับ กลับถึงบ้านก็ต้องเช็คอีก
และเดี๋ยวนี้ ร้านยางส่วนมากก็มีแล้วครับ ขนาดที่อำเภอบ้านผม มี 3-4 ร้านแล้วครับ ร้านเพื่อนทีแรกไม่มี ตอนนี้ก็ต้องมีแล้วครับ ตามโลกครับ แต่ก็น่าเห็นใจ ที่ กทม เติมแพงล้อละ 20
ที่บ้านยังราคาเดิม 4 ล้อ 20
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!