AE. Racing Club
21 ตุลาคม 2024 12:42:27 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบวิธีตั้งรอบเดินเบาของเครื่อง 4A-F หน่อยครับ  (อ่าน 6225 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
AE_101 CLUB
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012 15:29:11 »

พอดีว่าจะตั้งรอบเดินเบาของรถที่บ้านหน่อยอ่ะครับ อยากให้มันเร่งมาอีกนิดหนึ่งแต่ไม่ทราบว่ามันจะต้องตั้งตัวไหนกันอ่ะครับ เป็นเครื่องคาร์บู 4A-F อยู่ในตัวโคโรน่าอ่ะครับ  อย่างในรูปที่ผมลงมันใช่ตัวตั้งรอบเดินเบาป่าวอ่ะครับ ถ้าดูจากรูปแรกตัวที่ผมบอกมันจะอยู่ด้านหลังตัวที่ผมวงไว้อ่ะครับ หรือถ้าใครมีรูปว่าตัวตั้งรอบเดินเบาอยู่ตรงไหนช่วยแนะนำหน่อยนะครับ   ขอบคุณครับ คำนับ คำนับ










บันทึกการเข้า
AE_101 CLUB
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012 20:30:54 »

 ประกาศ ประกาศ
บันทึกการเข้า
joe31
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,140



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012 20:43:57 »

รูปที่ 3 .(ในวงแดงนั้งไม่ไช่ครับ..)...  ให้เลื่อนไปข้างในตรงกลาง.. จะมี เม็ดพลาสติกสีขาวๆ อยู่..สังเกตุในภาพจะเห็น   รู้สึกในรูป จะมีท่อแวคคั่ม หรืออะไรพะรุงพรัง บัง อยู่ ลอง แย้มๆดูครับ..   ซูม ซูม
บันทึกการเข้า

AE_101 CLUB
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012 21:00:55 »

รูปที่ 3 .(ในวงแดงนั้งไม่ไช่ครับ..)...  ให้เลื่อนไปข้างในตรงกลาง.. จะมี เม็ดพลาสติกสีขาวๆ อยู่..สังเกตุในภาพจะเห็น   รู้สึกในรูป จะมีท่อแวคคั่ม หรืออะไรพะรุงพรัง บัง อยู่ ลอง แย้มๆดูครับ..   ซูม ซูม

ตัวที่บอกใช้ตัวแบบประมาณในรูปอ่ะป่าวครับ แล้วตัวที่ผมวงไว้มันคืออะไรเหรอครับ คำนับ คำนับ

บันทึกการเข้า
teendoi
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


EE 90 / 4E-FE carburetor (NO gas)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012 21:18:21 »

ไม่รู้ว่า 4E กับ 4A คาร์บู จะเหมือนกันหรือเปล่า
ผมปรับ 2 ตัวนี้แหละครับ
บันทึกการเข้า

plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012 21:31:39 »

ก็ลองหมุนดูซิ แต่จำไว้ว่าหมุนกี่รอบ ถ้าใช่รอบก็ขึ้น ถ้าไม่ใช่ ก็หมุนกลับจำนวนรอบเท่าเดิม
บันทึกการเข้า
AE_101 CLUB
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012 21:36:45 »

ไม่รู้ว่า 4E กับ 4A คาร์บู จะเหมือนกันหรือเปล่า
ผมปรับ 2 ตัวนี้แหละครับ


2 ตัวนั้น มันเป็นตัวปรับรอบเดินเบาเหมือนกันเลยเหรอครับ   ขอบคุณครับ คำนับ คำนับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 พฤษภาคม 2012 21:41:11 โดย AE_101 CLUB » บันทึกการเข้า
AE_101 CLUB
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012 21:43:02 »

ก็ลองหมุนดูซิ แต่จำไว้ว่าหมุนกี่รอบ ถ้าใช่รอบก็ขึ้น ถ้าไม่ใช่ ก็หมุนกลับจำนวนรอบเท่าเดิม

เมื่อเย็นผมลองหมุนเล่นไปนิดหน่อยแล้วอ่ะครับ แต่ดันลืมนับรอบไปด้วยอ่ะ เห็นรอบมันขึ้นมานิดหน่อยไม่กล้าหมุนมากกลัวงานเข้าอ่ะครับ เพราะเครื่องตัวนี้ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเลยครับ เลยผมอยากรู้ว่าตัวที่ผมวงไว้มันคืออะไร และตัวไหนเป็นตัวที่ปรับรอบอ่ะครับ  ขอบคุณครับ
 คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012 21:59:00 »

จะบอกว่าตัวนึงมันเป็น ตัวปรับความหนาบางของน้ำมัน(ตัวที่เป็นเหล็กที่อยู่ใกล้พลาสติก) อีกตัวนึงเป็นตัวตั้งความสูงต่ำของรอบ(พลาสติกสีขาว) ถ้าไม่ได้จำผิดนะครับ

วิธีตั้งแบบไม่ใช้ AF (บ้าน ๆ คือ) start เครื่องให้ร้อนจนนิ่งก็หลายนาทีอยู่ จากนั้นก็ปิดแอร์ ปรับไอ้ตัวพลาสติดสีขาวให้รอบอยู่ประมาณ 850 รอบ

จากนั้นก็บิดตัวเหล็กหมุนเข้า(ให้น้ำมันบาง)จะรู้สึกว่าเครื่องเดินแปลก ๆ ไม่เรียบ หมุ่นกลับให้น้ำมันหนาขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั้งรอบเครื่องนิ่งพอประมาณเป็นอันเสร็จ

ย้ำครับให้ดีต้องใช้เครื่องมือวัด
บันทึกการเข้า

AE_101 CLUB
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012 22:22:15 »

จะบอกว่าตัวนึงมันเป็น ตัวปรับความหนาบางของน้ำมัน(ตัวที่เป็นเหล็กที่อยู่ใกล้พลาสติก) อีกตัวนึงเป็นตัวตั้งความสูงต่ำของรอบ(พลาสติกสีขาว) ถ้าไม่ได้จำผิดนะครับ

วิธีตั้งแบบไม่ใช้ AF (บ้าน ๆ คือ) start เครื่องให้ร้อนจนนิ่งก็หลายนาทีอยู่ จากนั้นก็ปิดแอร์ ปรับไอ้ตัวพลาสติดสีขาวให้รอบอยู่ประมาณ 850 รอบ

จากนั้นก็บิดตัวเหล็กหมุนเข้า(ให้น้ำมันบาง)จะรู้สึกว่าเครื่องเดินแปลก ๆ ไม่เรียบ หมุ่นกลับให้น้ำมันหนาขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั้งรอบเครื่องนิ่งพอประมาณเป็นอันเสร็จ

ย้ำครับให้ดีต้องใช้เครื่องมือวัด

งั้นตัวน๊อตตามรูปที่ 1 ตามที่ผมวงไว้คือ เป็นตัวปรับความหนาบางของน้ำมัน  ส่วนรูปที่ 2  เป็นตัวตั้งความสูงต่ำของรอบเดินเบา
และส่วนที่บอกว่า "บิดตัวเหล็กหมุนเข้า(ให้น้ำมันบาง)" คือหมุนตามเข็มนาฬิกา  และ "หมุนกลับให้น้ำมันหนาขึ้นเรื่อย ๆ" คือหมุนทวนเข็มนาฬิกา ตัวที่ให้ปรับนี้คือปรับที่ตัวแบบตามรูปที่ 1 .......ที่ผมอธิบายไปนั้นคือผมเข้าใจถูกป่าวอ่ะครับ   ขอบคุณครับ
 


รูปที่ 1






รูปที่ 2





 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012 22:51:28 »

คือต้องออกตัวเอี๊ยดดดดดก่อนเลยว่า อาจจะลืม ๆ ไปบ้างแต่ที่เข้าใจคือตัวปรับหนาบางมันน่าจะเป็นอันเนี้ย
ตามเข็ม บาง
 ถ้าจำผิดตัวก็โทษทีหละครับ  กิน
(ผมลงรูปไว้ด้วย ถ้าไม่ login จะไม่เห็นครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 พฤษภาคม 2012 22:55:41 โดย coolgrep2 » บันทึกการเข้า

AE_101 CLUB
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2012 22:58:23 »

คือต้องออกตัวเอี๊ยดดดดดก่อนเลยว่า อาจจะลืม ๆ ไปบ้างแต่ที่เข้าใจคือตัวปรับหนาบางมันน่าจะเป็นอันเนี้ย
ตามเข็ม บาง
 ถ้าจำผิดตัวก็โทษทีหละครับ  กิน

อ่ะครับๆๆๆ  ผิดไม่เป็นไรอ่ะครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกันอ่ะครับ ถ้าผิดก็เป็นครูอ่ะครับ  ว่าแต่พี่พอจะรู้บ้างป่าวอ่ะครับว่าตัวตามรูปที่ 1 นั้นมันคืออะไรเหรอครับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
joe31
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,140



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2012 09:12:23 »

คือต้องออกตัวเอี๊ยดดดดดก่อนเลยว่า อาจจะลืม ๆ ไปบ้างแต่ที่เข้าใจคือตัวปรับหนาบางมันน่าจะเป็นอันเนี้ย
ตามเข็ม บาง
 ถ้าจำผิดตัวก็โทษทีหละครับ  กิน
(ผมลงรูปไว้ด้วย ถ้าไม่ login จะไม่เห็นครับ)
     


ถั่วต้มนะครับ .....  ตรบมือ
บันทึกการเข้า

joe31
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,140



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2012 09:54:02 »

ตัตตั้งหัวเหล็ก..ตั้งตอนเดินเบา.คลายที่ละ 1/4 รอบ..หรือ 45 องศา..อย่างช้าๆ และ รอดูความเปลี่ยนแปล่งของรอบเครื่อง สัก 2 นาที. ส่วนตัวผม จะพยามฟังเสียงของท่อไอเสียด้วยเพื่อมา วิเคราะห๋..  พยายามทำให้เครื่องเดินเรียบที่สุดและ.นิ่งที่สุด..ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับ.องประก่อบอื่นๆ เช่น.กรองอาการ สะอาด หัวเทียนปกติ.ขั่วสะอาด.. สายหัวเทียนไม่รั่วลงกราวน์.. คาร์บู สะอาด..   ( เนื่องจากรถ คาร์บูไม่เหมือน หัวฉีด เพราะเครื่องหัวฉีดจะมีเซ็นเซอร์ต่างๆ .ประมวณผลและส่งไปยังกล่อง ecu และกล่อง ecu  จะไปสั่งการเปิดปิด หัวฉีก ซึ่งส่วนผสม ไอดี จะมีความแม่นยำมาก ๆ..การจะทำให้เครื่องคาร์บูเดินเรียบนั้น ต้องใจเย็นๆ คาร์บูต้องสะอาด  กรองต้องโล่ง  ไฟ ต้องจุดระเบิดต้องปกติ.)  ผมมีวิธีล้างคาร์บู ภาคสนาม เป็นวิธี คร่าวๆ ใช้ไปก่อน. เนื่องจากปกติ..การล้างคาร์บู ช่างต้องถอดออกมาข้างนอก และใช้เบ็นซินล้าง. เป่า.ตามท่อต่างๆๆ ให้โล่ง.. ซึ่งจะใช้เวลา  และยุ่งมาก ๆ สายเวคคั่มเยอะ.. ผมใช้วิธี ( ได้มาตอนสมัยเรียน. เปิดกรองอากาศออกให้หมดแล้ว เอา  โซเนค. ฉีกเข้าไปเลย.( มันเผาไหม่ไปกับไอดีได้ ) ฉลอง...ไม่ต้องเยอะมาก.. เร่งเครื่อง สัก2000 รอบ แล้วมือ อุดปากคาร์บู 1 ครั้งเร็วๆ แล้วปล่อย. ทำแค่ 1-2 ครั้ง..ท่อต่างๆ ในคาร์บู โล่ง. คราวนี้แหล่ะ เครื่องจะเดินนิ่งขึ้น. อย่าทำบ่อยหรือเร่งเครื่องแรงเกินเดี๋ยวจะ พัง )  อ๋อลืมไป...ไฟอ่อน-แก่ก็มีผลทำให้รอบเครื่อง.เดินไม่เรียบ.แต่ไม่ควรไปหมุนจานจ่าย เนื่องจากเค้าตั้งโดยเครื่องไทม์มิ่งไลด์จากโรงงานแล้ว..แต่ถ้าอยากให้มันมีกำลังนิด ๆ ก็ทำได้ หมุนตามเข็ม นิดๆ ไฟแก่ขึ้น.. แต่ถ้าไม่แน่ใจอย่าเลยคับ.
บันทึกการเข้า

AE_101 CLUB
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2012 11:43:11 »

ตัตตั้งหัวเหล็ก..ตั้งตอนเดินเบา.คลายที่ละ 1/4 รอบ..หรือ 45 องศา..อย่างช้าๆ และ รอดูความเปลี่ยนแปล่งของรอบเครื่อง สัก 2 นาที. ส่วนตัวผม จะพยามฟังเสียงของท่อไอเสียด้วยเพื่อมา วิเคราะห๋..  พยายามทำให้เครื่องเดินเรียบที่สุดและ.นิ่งที่สุด..ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับ.องประก่อบอื่นๆ เช่น.กรองอาการ สะอาด หัวเทียนปกติ.ขั่วสะอาด.. สายหัวเทียนไม่รั่วลงกราวน์.. คาร์บู สะอาด..   ( เนื่องจากรถ คาร์บูไม่เหมือน หัวฉีด เพราะเครื่องหัวฉีดจะมีเซ็นเซอร์ต่างๆ .ประมวณผลและส่งไปยังกล่อง ecu และกล่อง ecu  จะไปสั่งการเปิดปิด หัวฉีก ซึ่งส่วนผสม ไอดี จะมีความแม่นยำมาก ๆ..การจะทำให้เครื่องคาร์บูเดินเรียบนั้น ต้องใจเย็นๆ คาร์บูต้องสะอาด  กรองต้องโล่ง  ไฟ ต้องจุดระเบิดต้องปกติ.)  ผมมีวิธีล้างคาร์บู ภาคสนาม เป็นวิธี คร่าวๆ ใช้ไปก่อน. เนื่องจากปกติ..การล้างคาร์บู ช่างต้องถอดออกมาข้างนอก และใช้เบ็นซินล้าง. เป่า.ตามท่อต่างๆๆ ให้โล่ง.. ซึ่งจะใช้เวลา  และยุ่งมาก ๆ สายเวคคั่มเยอะ.. ผมใช้วิธี ( ได้มาตอนสมัยเรียน. เปิดกรองอากาศออกให้หมดแล้ว เอา  โซเนค. ฉีกเข้าไปเลย.( มันเผาไหม่ไปกับไอดีได้ ) ฉลอง...ไม่ต้องเยอะมาก.. เร่งเครื่อง สัก2000 รอบ แล้วมือ อุดปากคาร์บู 1 ครั้งเร็วๆ แล้วปล่อย. ทำแค่ 1-2 ครั้ง..ท่อต่างๆ ในคาร์บู โล่ง. คราวนี้แหล่ะ เครื่องจะเดินนิ่งขึ้น. อย่าทำบ่อยหรือเร่งเครื่องแรงเกินเดี๋ยวจะ พัง )  อ๋อลืมไป...ไฟอ่อน-แก่ก็มีผลทำให้รอบเครื่อง.เดินไม่เรียบ.แต่ไม่ควรไปหมุนจานจ่าย เนื่องจากเค้าตั้งโดยเครื่องไทม์มิ่งไลด์จากโรงงานแล้ว..แต่ถ้าอยากให้มันมีกำลังนิด ๆ ก็ทำได้ หมุนตามเข็ม นิดๆ ไฟแก่ขึ้น.. แต่ถ้าไม่แน่ใจอย่าเลยคับ.

ตัวที่น้าบอกว่า"ตัวตั้งหัวเหล็ก" คือตัวไหนเหรอครับ ที่น้าจะบอกอ่ะครับ แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!