AE. Racing Club
05 ตุลาคม 2024 03:38:18 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากเปลี่ยนโช็ค ช่วยแนะนำหน่อยครับ ใส่ไรดี  (อ่าน 3474 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pop_yaspal
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2012 23:23:34 »



 ถอนหายใจ ถอนหายใจ ถอนหายใจ ถอนหายใจ


ช่วยแนะนำหน่อยครับ AE101 ใส่โช็คอะไรดีครับ อยากได้แบบ นึบๆแต่ไม่แข็งมาก

แล้วโช็คพวก New SR กับพวกปรับเกลียวอย่าง Tein หรือ Cusco มันต่างกันยังไงบ้างครับ

ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ


 คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ

 ประกาศ ประกาศ ประกาศ ประกาศ
บันทึกการเข้า

olympia dojo
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,003



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2012 23:36:00 »

KYB นุ่มหนึบ เป็นโช๊คสปิงฐาน ราคามือ1รับได้ 17,500 , Tein นุ่ม หนึบๆๆ เป็นโช๊คสตรัท ราคามือ1รับไม่ได้ แทบครึ่งแสน , Cusco เป็นโช๊คสตรัท แข็งกระด้าง ราคาไม่แน่ใจ , อยู่ที่งบคับผ๋ม ^^
บันทึกการเข้า
snoopy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,148



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2012 23:41:53 »

ลองหารถเพื่อนสมาชิกนั่งดูก่อนครับ จะได้ของที่ถูกใจจริงๆ เพราะมันหลากหลายมากนะครับ  และที่สำคัญบางคนบอกนิ่มหนึบแล้ว อีกคนบอกว่าแข็งไปก็มีครับ
บันทึกการเข้า

MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2012 07:23:33 »

(SHOCK ABSORBERS) มีหน้าที่โดยพื้นฐานคือ เป็นตัวควบคุมการยุบตัว และการยืดตัวของสปริง (COIL SPRING) แหนบ (LEAF SPRING) และสปริงแบบแท่ง (TORTION BAR) ถ้าไม่มีโช้คอัพรถจะเต้นไม่หยุด โช้คอัพ เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญชนิดหนึ่งในระบบรองรับของรถยนต์ เพื่อลดแรงกระแทก ที่เกิดจากพื้นผิวของถนนที่ไม่เรียบ ซึ่งโดยมีหน้าที่พื้นฐานคือ เป็นอุปกรณ์ที่คอยควบคุม การทำงานของสปริงหรือแหนบ โดยเมื่อรถยนต์ได้รับแรงกระแทก เนื่องจากสภาพถนน โช้คอัพจะเป็นตัวหน่วง การเคลื่อนที่ขึ้นและลงของตัวรถยนต์ เพื่อให้รถยนต์ได้รับแรงสะเทือนน้อยที่สุด และควบคุมล้อรถ ให้สัมผัสกับพื้นผิวของถนนขณะรถวิ่ง โช้คอัพของรถยนต์โดยทั่วไปแล้ว ไม่มีหน้าที่รับน้ำหนักบรรทุก สปริง หรือ แหนบ จะทำหน้าที่รับน้ำหนักบรรทุกโช้คอัพ (SHOCK ABSORBERS) คือ อุปกรณ์ที่มีความสำคัญชนิดหนึ่ง อยู่ในระบบรองรับของรถยนต์ เพื่อลดการกระแทก อันเกิดจากพื้นผิวของถนนที่ไม่เรียบ หน้าที่ต่างกัน แต่ทำงานร่วมกันระหว่างโช้คอัพ กับ สปริง สปริง เป็นอุปกรณ์ส่วนหนึ่งในระบบรองรับของรถยนต์ เมื่อมีแรงกดลงมา สปริงจะทำการยุบตัวลง และค่อยคืนสภาพเดิม กล่าวคือ เป็นอุปกรณ์รองรับน้ำหนัก และความยืดหยุ่นของรถยนต์ โช้คอัพ เป็นอุปกรณ์ที่มีส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของระบบช่วงล่าง คือ เป็นตัวรองรับแรงกระแทก และควบคุมการยึดเกาะถนนของตัวรถยนต์ โช้คอัพ และสปริงต้องทำงานร่วมกัน โดยเมื่อมีแรงกดมายังช่วงล่างสปริงจะทำการยุบตัว และค่อย ๆ ดีดตัวขึ้น ตรงส่วนนี้เอง โช้คอัพจะเข้ามามีส่วนร่วมในการลดแรงดีดตัวของสปริง ทำให้แรงดีดตัวของสปริงมีความหนืดขึ้น ทำให้มีความรู้สึกนุ่มขึ้นของช่วงล่าง ถ้าโช้คอัพสามารถลดแรงดีดตัวของสปริงได้มากเท่าใด ก็แสดงถึง ประสิทธิภาพของโช้คอัพได้มากเท่านั้น

หน้าที่โดยพื้นฐานของ โช้คอัพ
ซึ่งเมื่อขณะที่รถยนต์ได้รับแรงกระแทกจากการวิ่งบนถนนที่ไม่ เรียบ โช้คอัพจะมีหน้าที่เป็นตัวช่วยหน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นหรือลงของตัวรถยนต์ และยังช่วยควบคุมการเต้นของล้อให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด เพื่อให้ล้อของรถยนต์ ได้สัมผัสกับพื้นผิวของถนน ในขณะที่รถแล่นอยู่ตลอดเวลา ให้เกิดความสบายของผู้ขับขี่และให้เกิดการทรงตัวที่ดีที่สุด

ชนิด และวิธีการเลือกซื้อโช้คอัพ
(SHOCK ABSORBERS) ที่ใช้ในรถยนต์อยู่ในปัจจุบันนี้ เป็นโช้คอัพที่ทำงาน โดยอาศัยการทำงานด้วยระบบน้ำมันไฮดรอลิค (HYDRAULIC OIL) หรือที่เรียกว่า น้ำมันโช้คอัพ โดยบรรจุไว้ในภาชนะทรงกระบอก และอาศัยแรงดันของลูกสูบอัดให้น้ำมันไฮดรอลิค ที่อยู่ภายในกระบอกไหล ผ่านรูเล็ก ๆ (ORIFICE) ที่อยู่ภายในลูกสูบ โดยที่รูเล็กๆเหล่านี้ จะมีหน้าที่ควบคุม และจำกัดการไหลของน้ำมันไฮดรอลิค ในขณะที่รถวิ่งไปบนทางที่ขรุขระ สปริงหรือแหนบของรถจะมีการยืดตัวและหดตัว ตามจังหวะการสั่นสะเทือนของล้อรถยนต์ ดังนั้นน้ำมันไฮดรอลิคที่ไหลผ่านรูเล็กๆภายในลูกสูบ จึงมีหน้าที่ในการหน่วงเหนี่ยว การเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วของสปริงและแหนบของรถยนต์

หลักการทำงาน ทั่วไปของโช้คอัพ
โช้คอัพที่ใช้ในปัจจุบัน เป็นโช้คอัพที่อาศัยหลักการทำงานด้วยระบบน้ำมันไฮดรอลิค (น้ำมันโช้คอัพ) โดยบรรจุไว้ในภาชนะทรงกระบอก และอาศัยแรงดันของลูกสูบ อัดให้น้ำมันไฮดรอลิคไหลผ่านรูเล็ก ๆ ที่อยู่ในลูกสูบ โดยรูเล็ก ๆ เหล่านี้จะมีหน้าที่ควบคุม และจำกัดการไหลของน้ำมันไฮดรอลิค เมื่อรถได้รับแรงกระเทือนบนทางที่ขรุขระ สปริงหรือแหนบของรถจะยืด และหดตัวตามจังหวะการสั่นสะเทือนของล้อรถยนต์ ดังนั้นน้ำมันไฮดรอลิคที่ไหลผ่านรูเล็ก ๆ ภายในลูกสูบจึงมีหน้าที่หน่วงเหนียว การดีดตัวอย่างรวดเร็วของสปริง หรือแหนบของรถยนต์โช้คอัพแบ่งออกตามสื่อการทำงานได้เป็น 2 ชนิดคือโช้คอัพรถยนต์ที่ใช้อยู่ปัจจุบันนี้แบ่งตามรูปแบบการทำงานได้ 2 ชนิด คือ โช้คอัพน้ำมัน โช้คอัพชนิดนี้จะทำงานโดยใช้น้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวทำงานเพียงอย่างเดียว ดังนั้นโช้คอัพชนิดนี้ในขณะทำงานจะเกิดฟองอากาศ จึงทำให้ขาดช่วงการทำงานโช้คอัพแบบแก็ส โช้คอัพชนิดนี้เป็นโช้คอัพน้ำมันไฮดรอลิค แล้วบรรจุแก๊สไนโตรเจนเข้าไปภายในกระบอกโช้คอัพ เพื่อกำจัดฟองอากาศของน้ำมัน ที่เกิดขึ้นภายในโช้คอัพ จึงทำให้โช้คอัพชนิดนี้ทำงานได้อย่างราบเรียบ สม่ำเสมอ
วิธีการตรวจสอบ โช้คอัพ

วิธีการตรวจสอบสภาพของโช้คอัพนั้น ผู้ใช้รถสามารถตรวจสอบได้ดังนี้
ให้สังเกตุที่หน้ายางของรถยนต์ ถ้าโช้คอัพเสียหน้ายางจะสึกเป็นช่วง ๆ โดยรอบ ให้ใช้มือกดบริเวณด้านบนของบังโคลนทั้งหน้าและหลังหลาย ๆ ครั้ง แล้วปล่อยมือบริเวณที่กด ก็จะมีอาการยืดและหด ถ้ามีอาการเด้งหลาย ๆ ครั้ง แสดงว่าโช้คอัพนั้นชำรุด ในขณะที่ขับรถผ่านทางที่ขรุขระหรือทางที่เป็นทางลูกระนาด รถจะมีอาการโยนตัว สาเหตุมาจากสปริง หรือแหนบจะยืดและหดตัวอย่างเต็มที่ จนยางกันกระแทก จะกระแทกกับปีกนกตัวบนอยู่ตลอดเวลา แสดงว่าขณะนี้โช้คอัพไม่มีแรงที่ จะหน่วงการเคลื่อนที่ของสปริงหรือแหนบเพียงพอแล้ว ให้สังเกตุเวลาขับขี่รถจะมีความรู้สึกว่าควบคุมรถได้ยากมาก นั่นหมายความว่า โช้คอัพไม่สามารถควบคุมการดีดตัวของสปริง หรือแหนบได้ ล้อจะเต้นจนหน้าสัมผัสของยางลอย จากพื้นผิวของถนน อาการเช่นนี้จะเป็นอันตรายอย่างมาก ในขณะขับรถเข้าทางโค้งด้วยความเร็วสูง จะทำให้รถเสียการทรงตัวได้ ให้สังเกตุว่าโช้คอัพมีคราบน้ำมันไหลออกมาหรือไม่ ถ้าหากไม่แน่ใจให้ใช้ผ้าเช็ดแล้วลองตรวจสอบดูอีกครั้ง เพราะคราบน้ำมันนี้อาจจะมาจากสารหล่อลื่น แกนของโช้คอัพก็เป็นไปได้ ถ้าเช็ดแล้วมีคราบน้ำมันอีกก็แสดงว่าโช้คอัพชำรุดให้ถอดโช้คอัพออกมาแล้วดึง ทดสอบความหนืด โดยถอดจุดยึดด้านล่างของโช้คอัพออกแล้วออกแรงดึง การตรวจสอบโช้คอัพลักษณะนี้ ควรตั้งตัวโช้คอัพให้ตั้งฉากกับพื้น แล้วคอยสังเกตุความหนืดของโช้คอัพ

วิธีง่าย ๆ ในการสังเกตุอาการชำรุดของโช้คอัพ
รถเริ่มโคลง หรือ กระดอนผิดปกติ ขณะขับขี่สูญเสียการควบคุมขณะเข้าโค้ง หรือ เบรกดอกยางรถมีลักษณะเป็นบั้ง ไม่เรียบเสมอกัน มีคราบน้ำมันซึมออกข้างกระบอกโช้คอัพ

จาก http://www.pajerosportsociety.com/society/index.php?topic=3470.0   คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2012 07:25:13 »

อยากให้ทราบหลักการและพื้นฐานก่อน
แล้วมาลงดูในรายละเอียดของแต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อ ว่าแตกต่างกันอย่างไร
แต่ไม่ว่าจะต่างกันอย่างไร ทุกแบบทุกยี่ห้อก็ยังอยู่ในหลักการครับ
บันทึกการเข้า

pop_yaspal
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2012 10:42:21 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด


 คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ

บันทึกการเข้า

snoopy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,148



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2012 10:47:27 »

ความรู้ๆ
บันทึกการเข้า

off_AE11X
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 333



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2012 10:53:07 »

 ซูม ซูม
บันทึกการเข้า

uanza7195
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 137


รถไม่แรงอยากแซงก้อเชิญ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2012 18:13:42 »

        ความรู้แน่นมากๆๆๆๆๆ กด LIKE สัก 1000
   คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
aragon < RZ >
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16,575


พิเรณทีม < มิตรภาพที่ดีกับทุกคน > Ramintra Zone


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2012 20:16:24 »

นุ่มหนึบ  แฟนนั่งข้างฯไม่บ่น   เหมาะกับท้องถนนบ้านเราที่สุด  ก้อ คายาบ้า new sr กะบอกฟ้า + สปริง RSR TI2000 เลยครับ  แจ่มฯ
บันทึกการเข้า

ขายของ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=58023.0
ขายซันรูฟ และ รับติดตั้ง http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=94966.0
pop_yaspal
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2012 21:17:05 »

        ความรู้แน่นมากๆๆๆๆๆ กด LIKE สัก 1000
   คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ



 สุดยอด สุดยอด


นุ่มหนึบ  แฟนนั่งข้างฯไม่บ่น   เหมาะกับท้องถนนบ้านเราที่สุด  ก้อ คายาบ้า new sr กะบอกฟ้า + สปริง RSR TI2000 เลยครับ  แจ่มฯ

 อินเลิฟ อินเลิฟ
บันทึกการเข้า

Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2012 22:20:29 »

ลองมาดู โช๊ค Gabriel Gas Rider + สปริงโหลด H&R สีฟ้าตรงรุ่นดูมั๊ยครับ

นุ่มหนึบ ไม่กระด้าง ขับเร็วๆไม่วูบวาบ (เพราะมันสปริง Progressive)
บันทึกการเข้า
brightziee
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 250



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2012 00:43:42 »

ใจชอบ cusco zero2 แต่มันมากไปหน่อยกับวิ่งชึวิตประจำวัน อิอิ
บันทึกการเข้า

COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2012 07:33:24 »

แนะนำตัวนี้ครับ ผมไปขับมาเทพมากๆครับ ไครได้ลองน่าจะชอบครับ  สุดยอด



http://www.motonsuspension.com/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 พฤษภาคม 2012 07:35:36 โดย COROLLABOY » บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
nic_tz
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 914


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2012 10:54:44 »

ใจชอบ cusco zero2 แต่มันมากไปหน่อยกับวิ่งชึวิตประจำวัน อิอิ
อึกอัก อึกอัก กันทีเดียวเชียว   เหอๆๆ
บันทึกการเข้า

Louis Todo Juku <RZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,419


PANDA 101 อดีตเพื่อนรักของผม..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2012 11:14:51 »

นุ่มๆๆหนึบๆๆ คายาบ้า SR +สปิงโหลดเทอิน ค้าบบผม กำลังสวยดี แต่ถ้าเป็นคนขับเร็วชอบแซดดด หรือไงงี้ แนะนำพวกสตัสปรับเกลียวไปเลยค้าบบ โยนโค้งโยนไร เกาะแน่นนอน ไม่ดิ้นแน่นอนค้าบบผม ส่วนตัวผมใช้TEIN SS นะค้าบบ ใช้ดี แถมมีศูนย์บริการแบบตรงรุ่นด้วยค้าบบผม ไม่เหมือนกันยี่ห้ออื่น ที่จะต้องมานั่งปวดใจว่า ถ้าเสีย จะไปซ่อมที่ไหนดีค้าบบผม ตรงนี้แหละ ที่ทำให้ผมเลือกใช้เทอิน ค้าบบบบบบบบบ
บันทึกการเข้า

GE-DA-ke ช่างติ สนามบินน้ำ
มือจูนระดับเทพ by พี่อุบ วายริ่ง
eagle44z
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,074



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2012 12:39:30 »

นึบๆแต่ไม่แข็งมาก ก็ new sr ถูกแล้วนี่ครับ ไม่ก็ โช๊ค cusco...OHLINS หาได้ไหมหนอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 พฤษภาคม 2012 12:43:01 โดย eagle44z » บันทึกการเข้า
tommaris
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 73


The truth is out there...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2012 09:00:16 »

New SR นี่ยังเบิกใหม่ได้อยู่ป่ะคร๊าบ เห็นตัวแทนฯ โฆษณาตามนิตยสารรถแต่ไม่รู้ว่ามีของเออีไม๊
บันทึกการเข้า
monster-ae101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 205



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2012 10:07:59 »

ใจชอบ cusco zero2 แต่มันมากไปหน่อยกับวิ่งชึวิตประจำวัน อิอิ
อยากได้มากๆครับ  แต่หาไม่เคยเจอ ร้องไห้
บันทึกการเข้า

INNER LINE ,troops service , monster fixed , boon racing pattaya , pomm vr.2
http://www.facebook.com/album.php?id=100001543662095&aid=4792
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!