AE. Racing Club
10 พฤศจิกายน 2024 11:10:53 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 2 [3]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: :: เทคนิคการดูสัญญาณไฟของรถบรรทุก :: เก็บมาเผยแพร่ให้พี่ๆๆน้องๆๆ กันครับ  (อ่าน 13449 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
hack50
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #40 เมื่อ: 05 มกราคม 2008 23:02:32 »

ดีมากๆเลยอ่ะครับ
บันทึกการเข้า
JITASAK
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #41 เมื่อ: 09 มกราคม 2008 08:49:16 »

ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ดี ครับ
บันทึกการเข้า
pathrompong
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #42 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2008 00:41:10 »

น้องเค้าก็เก่งนะคุคุคุคุคุคุคุคุคุคุคุคุคุ มอไซด์ แหะ.. แหะ.. ร้อนๆๆ ฉลอง.. เต้นระบำ จุดประทัด คำนับ เวียนหัว
บันทึกการเข้า
Jo_AE92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,620



ดูรายละเอียด
« ตอบ #43 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2008 14:43:07 »

ใครขับรถกลางคืนออกต่างจังหวัดบ่อยๆ มีประโยชน์มากครับผม..... สุดยอด ตรบมือ คำนับ
บันทึกการเข้า

GiftSTFZ
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #44 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2008 14:45:33 »

เยี่ยมมากๆเลยครับ  บ้างคนขับออกต่างจังหวัดแล้วไม่รู้ นึกว่าเค้าหาเรื่องซะงั้น   อันนี้ก็น่าจะเป็นความรู้ที่ดีครับ
บันทึกการเข้า
ลักษณ์_TZ#_
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,144


เดิม ๆ 1.6 Gxi Auto เครื่อง 4a-fe


ดูรายละเอียด
« ตอบ #45 เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2012 20:04:55 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

ลิตรละ 100 ก็จะขับ น้ำมันเพียวๆ
EE101_20vbt>>>Standard
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314

เมียดุ ยุมันไม่ขึ้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #46 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:22:46 »

จะว่าไปแล้ว  รถใหญ่วินัยค่อนข้างสูงนะครับ  เหลือแต่พวกรถเล็กๆนี่แหละอันตรายเลย  ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆครับ  ในชีวิตจริงก็รอดจากด่านเพราะรถใหญ่ซะส่วนมาก  รถเล็กไม่ค่อยบอกอ่ะ
บันทึกการเข้า


Thanks: ฝากรูป

ECU ตัด 180
แต่เมียชิงตัดที่ 80
แล้วจะเอาอะไรมาวิ่ง.........
]-Indy-[
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 457


AE-101


ดูรายละเอียด
« ตอบ #47 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2012 02:28:32 »

up เป็นความรู้ดีครับ
บันทึกการเข้า

"4A-FE"

"หน้าตาคล้ายคน รถยนต์ไม่มีขับ โทรศัพท์กล้องเสีย ข้อดีไม่มีเมีย ข้อเสียไม่มีตัง"
undead
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


ดูรายละเอียด
« ตอบ #48 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2013 12:09:13 »

 คำนับ คำนับ ความรู้ดีๆๆ ที่มาแบ่งปันครับ
บันทึกการเข้า
tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #49 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2013 17:10:37 »


 คำนับ   ขอบคุณมากๆครับ

ทุกวันนี้ผมก็ใช้ และปฏิบัติอยู่ครับ (พ่อเคยสอนไว้)
สมัยก่อน พ่อ และญาติๆ ทำธุระกิจ รถบรรทุก 10 ล้ออยู่ครับ (รถล่อง บริการบรรทุกของ)
เมื่อผมเด็กๆ เวลานั่งรถไปกับพ่อ ท่านจะสอน จะบอกให้สังเกตุ จนทุกวันนี้เป็นนิสัยแล้ว อิอิ

เรื่องนี้ผมเก็บมาจาก vios-club ขออนุญาตินำมาเผยแพร่เพืื่อเป็นประโยชน์ให้กับผู้ใช้รถอย่างเราๆๆกันนะครับ

เทคนิคการดูสัญญาณไฟของรถบรรทุก


1. เปิดซ้ายที ขวาที
สลับกัน หมายความว่าให้ระวัง**
เค้าอาจจะเบรกหรือข้างหน้ามีปัญหา อาจมีด่าน มีอุบัติเหตุ
หรือข้างหน้าเบรกกะทันหัน สรุปก็คือให้ระวังไว้ครับ
อย่าเพิ่งแซงขึ้นไปในตอนนี้ขับตามกันไปก่อน

2. เปิดซ้ายอย่างเดียว
ถ้ากรณีนี้รถวิ่งตามกันอยู่ในทางและเค้าไม่ได้เข้าจอด**
หมายความว่า เค้ายินดีให้เราแซงขึ้นไปได้ครับ
และถ้าหากเป็นเลนสวนแสดงว่าข้างหน้าไม่มีรถสวนให้เราแซงได้โดยปลอดภัยครับ

3. เปิดขวา อาจเปิดค้าง หรือเปิดเป็นจังหวะ *
ถ้ารถวิ่งตามกันอยู่แสดงว่าเค้าไม่ให้เราแซงหรือ
เค้าอาจกำลังจะแซงรถคันหน้าหรือกำลังจะเลี้ยวขวาหรือถ้าเป็นเลนสวน
เค้าบอกว่ากำลังมีรถสวนมาครับเพราะงั้น
หากเห็นเค้าเปิดไฟเลี้ยวขวาห้ามแซงออกไปเด็ดขาดครับ
ให้รอจนกว่าเค้าจะแซงไป หรือ จนกว่าเค้าจะเปิดไฟเลี้ยวซ้ายครับ

4. ในกรณีของการขับรถตามกัน
หากเราแซงขึ้นไปจนพ้น
จะสังเกตได้ว่าเค้าจะทำสองอย่างครับ
อย่างแรกคือในจังหวะที่รถเรากำลังตีคู่กันเค้าจะเปิดไฟสูงให้เราเห็น
ทางข้างหน้าและลดไฟลงต่ำเมื่อเราแซงพ้น
หรือบางคันอาจปิดไฟหน้า หากเป็นตอนกลางคืนนั่นหมายความว่า
เราแซงพ้นแล้ว ให้เข้ามาในเลนได้
แต่ถ้าเป็นกลางวันเค้าจะกระพริบไฟ 1 ทีครับ

หรืออีกอย่าง
เค้าอาจบีบแตรเบาๆเป็นสัญญาณให้ 1 ทีก็ได้ครับ แต่หลักที่นิยมทำกัน
คือเมื่อเค้าเปิดทาง และเราแซงขึ้นไป
เมื่อเราแซงไปในระดับเดียวกับรถเค้าเราจะบีบแตรสั้น 1
ครั้งเป็นการขอบคุณและคุณมักจะได้ยินเค้าบีบตอบสั้น 1 ครั้งเช่นกัน


แล้วถ้าขับสวนกันล่ะ ให้ดูหลายไฟหน่อยนะครับ จะมีไฟหน้า
ไฟเลี้ยวและไฟหัวเก๋งครับ

5. ขับสวนแล้วดับไฟหน้าแล้วเปิด
ส่วนใหญ่จะมีด่านครับหรืออีกกรณีจะมีอุบัติเหตุร้ายแรงข้างหน้า
ระวังไว้ครับ

6. กระพริบไฟหน้า
อันนี้ส่วนใหญ่เป็นด่านครับแล้วต้องมองดูดีๆที่ไฟเลี้ยวด้วยครับ
กระพริบไฟหน้าและเปิดไฟเลี้ยวข้างที่ชี้มาทางเรา
ด่านจะอยู่ฝั่งเราครับ
แต่ถ้าเปิดไฟเลี้ยวด้านฝั่งเค้า แสดงว่ามีต.อยู่ฝั่งนู้นครับ
ตอนกลางคืนถ้าเป็นเลนสวนกันขับสวนมาดีๆแล้วกระพริบไฟหน้าครั้งเดียว
บางทีอาจไม่มีอะไรครับ เป็นแค่การทักทาย หรือเป็นการเช็คว่าเราหลับในรึเปล่า

หรือเป็นการถามว่าทางที่เราผ่านมามีอะไร(ต.) หรือไม่
ถ้าเราไม่หลับไม่เคลิ้ม และทางสะดวกให้กระพริบไฟตอบกลับไป 1 ทีครับ

7. เลนสวนกัน และมีขบวนรถขับสวนขึ้นมา

ให้มองรถลำดับที่ 2 ในแถวไว้ให้ดีนะครับถ้าเรามาคันเดียวโดดยิ่งต้องระวังครับ
หากรถคันที่ 2 หรือคันต่อๆไปในแถวที่สวนมากระพริบไฟหรือ
อาจจะเบ้หัวออกมานิดหนึ่งและกระพริบไฟ
นั่นแสดงว่ารถคันแรกในขบวนช้า เค้ากำลังจะแซงออกมาแล้วครับ

หากเห็นอย่างนั้น ให้มองให้ดี และเตรียมชะลอความเร็ว
ส่วนใหญ่แล้วพอเค้ากระพริบไฟ เค้าก็จะหักหัวออกมาทันทีครับ
เราทำได้อย่างเดียวนะครับ คือค่อยๆชะลอความเร็ว
และเบี่ยงออกไหล่ทาง

*** ไม่ต้องไปต่อกร หรือไปอวดดีเด็ดขาด ***
พวกนี้พอออกมาแล้วไม่กลับแน่นอนครับ

ยิ่งถ้าพอเค้าออกมาปิด-เปิดไฟหน้าตัวใครตัวมันเลยครับ
รับรองได้ว่าไม่หลบแน่นอน

ทีนี้ถ้าคุณคิดว่ารถคุณแข็งกว่าเค้าแน่ๆ ก็ตามสบายครับ

จำไว้ครับรถใหญ่บนทางหลวงเค้าไม่ลงไหล่ทางแน่นอนครับ
เพราะว่ารถมันหนัก ถ้าลงไหล่ มันจะเอาไม่อยู่และพลิกคว่ำทันทีครับ
เพราะงั้นหลบได้ก็หลบเถิด
และอีกอย่างหนึ่งรถใหญ่หนัก เค้าจะไม่ค่อยเบรกกัน
เมื่อเค้าได้รอบได้จังหวะ เค้าจะออกมาทันที เราต้องเป็นฝ่ายหลบนะครับ


จริงอยู่มันอาจดูว่าเค้าผิด แต่หากว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วความผิดหรือถูก
มันก็ไม่สำคัญเท่าชีวิตหรอกครับ



--------------------------------------------------------

+1 เห็นด้วยครับ น้า
หากย้อนกลับไปสัก 10 -15 ปีที่แล้วสมัยนั้น คนขับรถบรรทุก ใจดี ช่วยเหลือ ระหว่างทางได้ครับ (สบายใจ)

จะว่าไปแล้ว  รถใหญ่วินัยค่อนข้างสูงนะครับ  เหลือแต่พวกรถเล็กๆนี่แหละอันตรายเลย  ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆครับ  ในชีวิตจริงก็รอดจากด่านเพราะรถใหญ่ซะส่วนมาก  รถเล็กไม่ค่อยบอกอ่ะ

--------------------------------------------------------

ตรงนี้แชร์ เล่าสู่ให้ฟังครับ    คำนับ

สมัยก่อน รถบรรทุกเป็นตอนเดียว (หัวโตๆ ท้ายขึ้นโครงไม้) ซะมาก
แต่หลังๆ ทุกวันนี้ รถบรรทุกมีมากมายหลายแบบ หลายรุ่น ง่ายๆ ที่เราเห็นบนท้องถนน ก็ พวก
1.รถบรรทุกพ่วงตอนเดียวยาวๆ
2.รถบรรทุกพ่วงสองตอน (ผมเรียกว่า แม่-ลูก)

ดังนั้น เวลาเราใช้รถบนถนนแล้วเจอสิงห์รถบรรทุก ข้อ1. ข้อ2 นี้ ให้ระวังเพิ่มขึ้นคือ
เวลาหัวลาก เลี้ยวซ้ายหรือขวา หักหลบ นั้น "ตัวพ่วงที่อยู่หลังมัน จะโพ่หัวออกมาหาเรานะครับ"
*** อันนี้เรื่องจริง (หากผมขับ)กรณีสิงห์รถบรรทุก เมื่อเกิด เหตุ สุดวิสัยจำเป็นจะต้องชนเค้าจะเลือกให้ชนพ่วงตอนหลังนะครับ

 คำนับ
บันทึกการเข้า

KK110
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7


ดูรายละเอียด
« ตอบ #50 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2013 13:29:05 »

ขอบคุณมากๆครับ
บันทึกการเข้า
sa-tan
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 138


เรื่องงานไม่สำคัญเพศสัมพันธ์ต้องมาก่อน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #51 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2013 00:51:19 »

ขอบคุณคับ สุดยอด
บันทึกการเข้า
nui@Phrapradaeng
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144



ดูรายละเอียด
« ตอบ #52 เมื่อ: 24 มีนาคม 2013 23:30:56 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
sa-tan
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 138


เรื่องงานไม่สำคัญเพศสัมพันธ์ต้องมาก่อน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #53 เมื่อ: 25 มีนาคม 2013 11:36:46 »

ขอบคุณคับ
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 2 [3]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!