วันนี้เข้าอู่มาช่างเปลี่ยนหัวเทียนให้อาการดีขึ้นแตก็ยังสะดุดอยู่ สาเหตุน่าจะเป็นอะไรอะคับ? ช่างลองเปลี่ยนตัวmap (น่าจะของ3s) เอามาลองใส่ก็วิ่งได้ใส่ของเดิมก็วิ่งได้ แต่พอเอามาวิ่งเองก็สะดุดอีก เป็นๆหายๆ แต่พอเอาไปลองกะช่างไม่เป็นทุกที ช่างเอาไปลองลากจนรอบตัดก็ปรกติ อีกอย่างช่างยืนยันว่าหัวฉีดเดิมก็พอแล้วไม่ต้องเปลี่ยนใหญ่ขึ้น
ตอนนี้มีคำถามว่า
-Mapเนี่ยมันใช้ทำไรอะคับเข้สใจว่สเกี่ยวกับการจ่ายน้ำมัน แล้วถ้าเราใช้วิธีเปลี่ยนmapมันจะให้ผลเท่ากะหัวฉีดป่าว?
-สงสสัยอีกอย่างคือเวลาที่เราเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้นโดยไม่มีกล่อง อย่างงี้น้ำมันมันจะไม่หนาไปเหรอคับ? ถึงจะบอกว่าเราต้องจ่ายน้ำมันเพิ่ม30%แต่ถ้าหหัวฉีดมันใหญ่กว่า+30%แล้วมันก็หนาไปอยู่ดีถูกมั้ยคับ แต่ถ้ามีกล่องก็แก้ปัญหานี้ไปใช่มั้ยคับ?
-แล้วการตั้งไฟแก่เอาเฉยๆยังงี้มันก็คือหลักการเดียวกับแก๊สมิกเซอร์ใช่มั้ยคับ ยังงี้แก๊สมิกมันก็เสี่ยงเครื่องพังพอๆกันใช่มั้ย?
มือใหม่นะคับมีคำถามแปลกๆน้าอย่าพึ่งรำคาญนะคับ ขอบคุณคับ
ขอตอบเรียงข้อ จากคนที่เล่นแบบลูกทุ่งมานาน เกือบแรมปีนี้ครับ
-ข้อหนึ่ง ไม่เห็นผลครับ ต่อให้เปลี่ยน MAP ให้สั่งจ่ายให้มากขึ้น แต่ถ้าหัวฉีดเดิมมันฉีดเต็มที่แล้ว ถ้าเปิดมากกว่านี้จะกลายเป็น Overload ไปครับ
เพราะงั้น อย่างที่บอกครับเปลี่ยนหัวฉีดดีกว่าครับ ไม่เปลืองขึ้นมากเท่าไหร่ด้วยครับ
-ข้อสอง ผมว่าถ้าในกล่องเก่าๆ (ไม่รู้ว่าจะใช่หรือป่าวนะครับ) ก็จะเหมือนกับ พวกหัวโบราณ มีอย่างไหนก็ทำอย่างนั้น ไม่มีการปรับเปลี่ยนไปตามสภาวะการณ์
ที่พูดนี่หมายถึงว่า ในกรณี หัวฉีดเดิิม สมมุติว่า จ่ายที่ 12V ได้ปริมาณ 175 cc/Min ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดใหม่ สมมุติว่า เป็น 200 cc/Min ที่ 12V เช่นกัน ปริมาณ
น้ำมันก็จะได้มากกว่า แต่ถ้ามองในแง่ของรอบเดินเบา สมมุติว่ารอบเดินเบา ในหัวฉีดเดิม 175 cc/Min ไฟไปเลี้ยงหัวฉีดอยู่ที่ 1V จะฉีดได้ 50 cc/Min (สมมุติ)
แล้ว A/F เท่ากับ 14.7 ส่วนหัวฉีดใหม่ 200 cc/Min ไฟเลี้ยงหัวฉีดรอบเดินเบาอยู่ที่ 70 cc/Min แล้วค่า A/F อาจจะต่ำกว่า 14.7 นั่นคือหนา
****แต่ใน E85 เห็นว่า ค่า Lambda = 1 จะไม่เท่ากับน้ำมันเบนซินทั่วไป ที่จะอยู่ที่ 14.7 ครับ****
แต่ถ้ากล่องสามารถปรับเปลี่ยนการฉีดน้ำมันได้ ประมาณว่า เรียนรู้การฉีดน้ำมันได้ ก็น่าจะสั่งจ่ายให้น้อยลงเองครับ เนื่องจากว่า A/F ในช่วงนั้นมันไม่เหมาะสมครับ
(โม้สะเย๊อะ ไม่รู้ใช่หรือป่าว อันนี้ความคิดผมเองครับ)
ส่วนเรื่องกล่องคุม คือมีไว้มันก็ดีครับ อย่างน้อยก็คุมเรื่องไฟ และ น้ำมัน โดยแบ่งเป้นช่วงรอบได้เลย
-การตั้งไฟแก่ ที่ผมได้รับความรู้มาจากน้ากำพลคือ การตั้งไฟแก่มากไปก็ใช่ว่าจะดี จริงอยู่ที่ว่ากันว่า ไฟแ่ก่ ทำให้แรงบิดมาเย๊อะและมาเร็ว แต่ถ้าแก่เกินไป
จะกลายเป็นไปทำให้แรงตก เพราะจุดระเบิดเล่วงหน้าก่อนเวลาอันควรมากเกินไป บางทีจะทำให้น๊อคก็เป็นได้ เพราะงั้นมันอญู่ที่ความพอดีครับ
ส่วนเ้รื่องแก๊สมิกซ์ อันนี้ไม่รู้นะครับ แต่น้ากำพลที่น่ารักของผม ก็ใช้แก๊สมิก มาเหมือนกันวิ่งก็ดี ไม่มีปัญหาอะไรเลยที่แกบอกนะครับ เคล็ดลับต้องถามจากแกเอง
ประัมาณนี้อ่ะครับ แห่ะๆ