ผมแค่ต้องการรู้ว่า E20 ควรใช้องศาไฟจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนเท่าไหร่่
E85 ควรใช้องศาไฟจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนเท่าไหร่ แค่นี้เองครับน้าโต้ง ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo20.gif)
นอกนั้นผมพอมีความรู้ความสามารถทำได้ครับอยู่ผม เรื่องยิง timming light ตั้งองศาไฟจุดระเบิด
ตั้งที่รอบเครื่องเดินเบาเท่าไหร่ เร่งเท่าไหร่ ประมาณนี้ครับน้า ![](http://www.aeracingclub.net/forums/Smileys/default/emo7.gif)
ผมเข้าใจครับ ผมรู้ว่าคุณรู้ทุกอย่างดี
ในความหมายของผม คุณเป็นคนหน้าใหม่ ที่เข้ามาใน AERACING CLUB (ผมเข้ามาตั้งแต่ปี 2000 ตั้งแต่
www.aeracingclub.com)
และคุณก็มีประสบการณ์ที่เกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์กลไกลมามาก
ผมก็อยาก จะให้เริ่มต้นที่จะถ่ายทอดให้คนรุ่นหลัง ๆ น้อง ๆ หน้าใหม่ ๆ อย่างมีระบบ ระเบียบ
.. ซึ่งถ้าคุณทำได้ในสิ่งที่ผมแนะนำ ผมว่าน้อง ๆ และใคร ๆ หลายคนจะมองว่าเป็นคุณน่ารักขึ้น
ต้องขอโทษด้วย ผมอาจจะซีเรียสไป เพราะผมเริ่มเห็นระบบการเรียนรู้ของ พี่น้องเรากำลังเล่นรถอยู่บน "ความเชื่อ" หรือ "ฟังเขามา"
ผมมองว่า ถึงเราจะมีความรู้เยอะ ประสบการณ์เยอะ การให้ข้อมูล และรายละเอียดที่เป็น "วิทยาศาสตร์" จำเป็นมาก
เพราะนอกจะจะเข้าใจแบบ "Clear" แล้ว มันยังเอาไปต่อยอดได้อีก และมันยังเป็นการสร้างสังคม ที่มีความรับผิดชอบร่วมกันอีก
และพี่น้องเราก็มักจะมีปัญหา เวลาใครแชร์ความรู้ให้อ่าน ก็จะไม่อ่าน ไม่พยายามเข้าใจ เพราะมันเยอะ มันยาวไป ผมถึงได้แนะนำให้ทำ
"Key Point" เน้น ๆ ว่าจะสื่อสารบอกว่า ๆ ไปตรง ๆ
เช่น "ถ้าจะใช้ E85 จะต้อง upgrades ระบบน้ำมันให้จ่ายได้มากกว่าเดิมประมาณ 30%"
ส่วน E85 ควรใช้องศาไฟจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนเท่าไหร่ ... ผมว่าเคยมีคนเอามา Post ไว้แล้วนะผมว่าคุณก็ผ่านตามาแล้วนะ
![](http://www.norcalmotorsports.org/users/bryan/mods/EVO/tech/E85/E85vs91_timing101208.gif)
เป็นการปรับ Advnce ไฟจุดระเบิดเพิ่มจากที่โรงงานกำหนดมา จะเห็นว่า E85 ปรับได้ไปถึง 19 องศา แต่ไม่ใช่ 19 องศาแบบบิดจานจ่าย บางช่วงปรับมาก บางช่วงปรับเยอะ
จึงจำเป็นต้องใช้กล่องควบคุมไฟ ที่สามารถ ปรับการ Advance ตามโหลด และตามรอบ
** ที่มา
http://forums.evolutionm.net/ecuflash/374894-ignition-timing-e85-vs-91-octane.html