ผมจะคำนวณการรองรับแรงม้าของหัวฉีดให้ดูนะครับ ระหว่างน้ำมัน E10 กับ E85
(ผมคิดที่ Duty cycle ของหัวฉีด 80% นะครับ จะยก 100 % ก็ได้ครับก็จะรองรับแรงม้ามากขึ้นอีก)
อันนี้คิดจากเครื่องยนต์ 4 สูบนะครับ ก็ลองเลือกดูครับ
หัวฉีด 1JVVTi ไม่โบ 250cc โมแบบ NA E10 = 169 แรงม้า E85 = 138 แรงม้า
โมแบบ Turbo E10 = 138.5 แรงม้า E85 = 117 แรงม้า
หัวฉีด 1JVVTi โบ 370cc โมแบบ NA E10 = 250 แรงม้า E85 = 205 แรงม้า
โมแบบ Turbo E10 = 205 แรงม้า E85 = 173 แรงม้า
หัวฉีด Denso sard 420cc โมแบบ NA E10 = 284 แรงม้า E85 = 232 แรงม้า
โมแบบ Turbo E10 = 232 แรงม้า E85 = 197 แรงม้า
หัวฉีด 550cc โมแบบ NA E10 = 372 แรงม้า E85 = 304 แรงม้า
โมแบบ Turbo E10 = 304 แรงม้า E85 = 258 แรงม้า
สังเกตไหมครับว่าทำไมเวลาจะจูนใช้ E85 จึงต้องเปลี่ยนหัวฉีด cc สูงๆ ก็เพราะค่าความร้อนมันน้อยครับ
จึงต้องใช้ปริมาณเชื้อเพลิงที่มากขึ้น แต่ข้อดีคือค่าออกเทนมันสูงครับ ช่วยให้เราทำกำลังอัดเครื่องได้มากขึ้นมากๆครับ
ดูจากข้อมูล มัน งง งง อ่ะครับ เพราะถ้าข้อมูลนี่ E10 ได้แรงม้ามากกว่าE85 เห็น ๆ เลยนะครับ
ก็เพราะค่า consumption (อัตราการบริโภค) มันเยอะครับ E10 อัตราส่วน AFR อยู่ที่ 14:1 ส่วนน้ำมัน E85 ค่า AFR อยู่ที่ 9:1 ครับ จึงต้องเปลี่ยนขนาดให้ใหญ่ขึ้น
ถ้าต้องการแรงม้าเพิ่มก็ต้องเลือกหัวฉีดที่ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับแรงม้าตามที่ต้องการครับ
น้ำมัน E10 มันแรง ป่านนี้รถ DRAG หน้ายาวก็คงใช้ โซฮอล 95 แทนน้ำมัน TOP ALCOHOL แล้วครับ
3s-gte
หัวฉีดเดิม 440 ปั๊มติ๊ก วาวโบ
ไม่ทราบว่าทน E-85 ได้มากน้อยแค่ไหนครับ
อยากใช้บ้าง
เติม e85 ใช้ f-con โปรแกรมใหม่ แรงกว่ากันคนละเรื่อง เครื่องไม่ร้อนครับ.. หัว 440 1.2 บาร์ มาสบายครับ แต่รอบปลายส่งบูสหนักๆ จะจ่า่ยไม่ค่อยทัน มีเขกหน่อยๆ เปลี่ยนเป็น 550 ได้ก็จะดีกว่า หรือเอาแบบประหยัดก็ ฝังหัวเพิ่มหัวเดียวก็ได้คับ..
หัวฉีด 800 ลูก j แม๊พ hks
2 บาร์ไหวไหมครับ กับ E-85
ถ้าไส้ในไหวก็ลุยเลยครับ หัวฉีด 800cc @ 3bar DUTY80% บูสได้เท่าไหร่ไม่รู้ครับ แต่รองรับแรงม้าได้ที่ 400 แรงม้า สำหรับเครื่องยนต์ 4 สูบ เทอร์โบ
ทำความเข้าใจนะครับ เครื่องยนต์เป็นตัวสร้างแรงม้า ส่วนหัวฉีดเป็นอุปกรณ์รองรับแรงม้าที่จะเกิด ถ้าใส่หัวฉีดโดยไม่ได้ทำอะไรเลยกับเครื่องยนต์ ไม่ได้เปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร
รถที่ทำเครื่องยนต์ เช่น ทำกำลังอัด เปลี่ยนแคม (NA) หรือ บูสหนักๆ (TURBO) การกระทำดังกล่าวก็เพื่อ ดึงอากาศเข้าให้ได้มากที่สุด และระเบิดให้แรงที่สุด ในเมื่ออากาศเข้ามาแล้วก็ต้องมีเชื้อเพลิงและไฟในการจุดระเบิดเป็นองค์ประกอบของการระเบิด และทุกอย่างต้องลงตัวเหมาะสม จะเจอบ่อยมากสำหรับคนทำรถคือ ปั๊มติ๊กไม่พอ หัวฉีดไม่พอ นั่นหมายความว่า เครื่องยนต์ยังไปได้อีก แต่มาตันที่การจ่ายเชื้อเพลิงไม่เพียงพอ จูนเนอร์ก็จะหยุดกราฟไว้เพียงเท่านั้น ถ้ายังขืนต่อไปจนเกินspecเครื่องยนต์จะพังทันที ดังนั้นจึงต้องฟังจูนเนอร์ (ผู้มีประสบการณ์)
จูนให้แรงมันง่ายครับ แต่จูนให้แรงและเหนี่ยวเป็นสิ่งสำคัญกว่า