เติมน้ำมันถังใหม่ ทำไม A/F บางลงเฉยเลย งง
ทั้งที่เติมปั๊มเดิม หัวเดิม
แรงดันเบนซิลก็ 2.5 บาร์ ที่เดินเบาน้าาาาา เร่งๆดูเบาๆเข็มก็ดีดไป 3 บาร์บ้าง ถ้ากล่องเดิมและยังไม่ได้ปลด Close Loop กล่องจะทำการปรับค่าอัตโนมัติให้กลับค่ามาตรฐานตามที่กล่องมันรู้จักครับ
ต่อให้เปลี่ยนหัวฉีด ถึงน้ำมันจะหนาขึ้น แต่กล่องก็จะหาทางกลับค่าเดิมครับ
ถ้าอยากให้น้ำมันหนา ให้ถอด Oxygen sensor ออกครับ กล่องเดิมจะอยู่ในสถานะ Safe mode คือจะถ่มน้ำมันหนาครับ
แต่ไฟ Engine จะขึ้นโชว์ให้น่ารำคาญ
จะเชื่อหรือไม่ก็แล้วแต่ครับ อย่าไปโทษน้ำมันเลยครับ
ที่คุณ Art พูดมา็ถูกต้องครับ แต่ไม่ทั้งหมดครับ
O2 sensor ที่ใช้กันในรถบ้านเป็น Narrow band ใช้วัด Lambda ไม่ใช่ A/F ครับ
Lambda = การวัดว่าเกิดการเผาไหม้ดีที่สุด และจะต้องเป็น 1.0
A/F = วัดว่า ใช้ ปริมาณ เชื่อเพลิง กับ อากาศ เป็นสัดส่วนเท่าไหร่
สมมุติืว่ารถเรา เดินเบาที่ 14.7 พอดี
ที่นี้เวลา เราเปลี่ยนเชื่อเพลิง เป็น E85
ถ้าไม่ปรับจูนอะไร Lambda จะน้อยกว่า 1 ครับ แต่ A/F ยัง 14.7 อยู่
close loop จะเข้ามาเพิ่มน้ำมัน ให้ เพื่อให้ได้ Lambda ที่อ่านจาก Narrow band O2 sensor เป็น 1.0
แต่ว่าทำไม่ได้หรอก เพราะ close loop เติมน้ำมันได้ แค่ +-20%
อาจจะไปอยู่ที่ 0.85 หรือ A/F 12.0 อะไรประมาณนั้น
ถ้าเราเปลี่ยนหัวฉีด ก็อาจจะได้กลับมา พอดี Lambda 1.0 แต่ A/F ก็จะไป 9.1 อะไรประมาณนั้น
อธิบายได้ว่า ตัว E85 มันมี O2 อยู่ในตัวมันแล้ว มากกว่า E10
ตัว O2 แบบ Narrow band มันวัดการเผาไหม้สมบูรณ์ ไม่ได้วัด A/F
ดังนั้นเมื่ออากาศมากับ E85 เยอะ เราเลยต้องเพิ่มปริมาณ E85 เข้าไป เพื่อให้ Lambda = 1
A/F ที่เด็ก ๆ ว่ากันคืออ่านจาก Apex ปากกา หรือ OBD ซึ่งมันเป็นการเปรียบเทียบ Lambda 1.0 = 14.7 AFR
ถ้าเห็นเดินเบาได้ 14.7 ที่ว่ามา คือ 9.1 เมื่ออ่านจาก Wideband ครับ
ถอด O2 sensor ออก ตารางน้ำมัน + ตามรางจุดระเบิด จากเคลื่อนไปเยอะ จาก Safe mode จูนเก็บยากกว่า
O2 sensor ช่วยเดินเบาดี และปรับ Compensate ให้เราถึง +- 20% ไม่ต้องพะวงเรื่องหยุมหยิม พวก อากาศร้อน น้ำมันเพี้ยน ความชื้อสูง
Close loop ในรถยุคก่อน ปี 2006 (ฺOBD1-OBD2) ทำงานได้แค่ 20% ครับ
ถึงจะเป็นรถแข่ง ก็ต้องไปหามาติด ถ้ายังต้องการอ้างอิงสัญญาณกล่องหลัก แล้วนำมาใช้ปรับจูนต่อ (Piggy) ไม่งั้น ไม่ค่อยนิ่ง
เวลาเรากดคันเร่งหนัก Close loop ไม่ทำงานครับ จะอ่านจาก คันเร่ง และ Map sensor / Airflow แบบ open loop
แต่จะเอาค่า ที่ Close loop ที่เก็บไว้ช่วงเก่อนหน้านี้ มา Compensate เวลา open loop ด้วยครับ (+- 20%)
ถูกครับคุณโต้ง น้ำมันทุกตัวจะมีค่า แรมด้าของมันครับ ecu จะประมวลด้วยค่าแรมด้าครับในเข้าที่ 1
แต่ถ้า ecu ยังเดิมๆ นั่นหมายถึงมันยังเป็นค่าแรมด้าของน้ำมัน E10 อยู่ครับ
มันจะชดเชยค่าได้แต่มันก็ไม่ถูกต้องครับ ผมลองแล้ว
ถ้าเปรียบเทียบตามตาราง
แรมด้า ที่ 1 ของ E10 จะเท่ากับ 14.7:1
แรมด้า ที่ 1 ของ E85 จะเท่ากับ 9:1
ซึ่งข้อมูลใน ECU เดิมๆจะรู้จัก แรมด้า ที่ 1 ของ E10 จะเท่ากับ 14.7:1 ครับ พอเราเติม E85 กล่อง ecu ก็จะชดเชย
จนเข้าที่ค่า 14.7 :1 ครับ มันใช้ได้ครับ แต่ยังไม่ถึงจุด performance ของ E85 ครับ
ส่วนตัวผมใช้ OSTRICH2.0 (REALTIME HONDA) ปลด Close loop แล้วสร้าง MAP ขึ้นมาใหม่เลยครับ
ซึ่งมันจะมีโหมด Low cam High cam แยกเลยครับ จะวิ่งไม่วิ่ง จะซดไม่ซด ขึ้นอยู่กับเราเลยครับ
เมื่อปลด close loop แล้ว คราวนี้เราต้องเพิ่งพา ค่า A/F อย่างเดียวเลยครับ คือ ให้เข้าค่า 9:1 (E85) ครับ
ผมอ้างอิงค่า A/F จาก INNOVATE ครับ
ดีมากเลยครับ แชร์ข้อมูลกัน จะได้เกิดความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้นครับ อะไรที่ผมไม่รู้ ผมก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้น ขอบคุณครับ
ส่วนใครที่อยากมีเกจวัด A/F Wideband ดีๆ ราคาพอรับได้ แนะนำของ Autometer, AEM, INNOVATE ครับ