ผมเคยลองเติม e85 ใช้ เครื่อง 4afe เดิมๆ ไม่มีกล่องคุมด้วย หัวฉีดเดิม ปั๊มติ๊กก็ของเดิม สายน้ำมันเดิมหมด ตอนขับจะมีอาการกระตุก ตอนปล่อยครัชให้รถไหล กะช่วงปล่อยครัชระหว่างเปลี่ยนเกียร์ แต่ถ้าขับเลยรอบ 2500 ก็ปกติ ขับลอยตัว80-90 ปกติ แต่ไม่เคยซัดไม่กล้าซัด อยากจะทราบอาการที่มันกระตุกว่า มันเกี่ยวกับอะไรหรอครับ ไฟมันอ่อนไปรึเปล่า หรือน้ำมันบางไป แต่ปัจจุบัน ผมเติม e20 ใช้แล้วอ่ะครับ กลัวเครื่องพัง
หูยมะก่อนผมก็ลองจากหัวฉีดเดิม 4AFE แล้วก็เปลี่ยนมาใช้หัวฉีด 7AFE ก็ดีขึ้นมาหน่อย แต่ยังอยู่ในขั้นเสี่ยงครับ (แต่ก็ใช้มานานเกือบปีทีเดียว)
ขณะนั้นก็ยังไม่ได้จูนกล่องครับ ส่วนไฟจุดระเบิด ก็ใช้ของเดิมที่ใช้กับ V-Power และ E20 คร๊าบป๋ม
ส่วนเรื่องอาการกระตุก เนื่องจากปัญหาหลักๆ ก่อนเลยครับ หัวฉีเดิมน้ำมันไม่พอแน่นอน (ค่าความร้อนไม่ได้เท่าเบนซิน เพราะ E85 จะน้อยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์)
ส่วนเรื่องไฟอ่อนแน่นออยู่แล้วครับ E85 มันสามารถเพิ่มไฟให้แก่กว่าเดิมได้ตั้งเกือบ 20 องศาแน่ะ เพราะจานจ่ายเครื่องทั่วไป ก็ออคแบบมาให้ใช้กับ ออคเทน 91-95
อีกอย่าง ถ้าเราเพิ่มไฟให้แก (เคาะจานจ่ายให้หมุนจนแก่สุด) ก็ยังไม่ได้องศาที่เหมาะกับ E85 และอาจจะเป็นผลเสีย เพราะมันจะเขกรอบปลาย
(ไฟจะแก่ขึ้นตามรอบเครื่องยนต์ ซึ่งถ้าตั้งตอนต้นไว้แก่มาก รอบปลายก็อาจจะแก่มากๆ จนทำให้เขกได้ครับป๋ม)
ส่วนตอนนี้ถ้าหัวฉีดเดิมใช้ E20 ก็พอไหวครับ หรือจะขยับมาใช้หัวฉีด 7AFE ก็ได้ครับ น้ำมันมากกว่ากัน ประมาณ 30 cc
แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องความสิ้นเปลืองนะครับ เพราะมันค่อยแตกต่างเลย ถ้าเปลี่ยนมาเป็นหัวฉีด 7AFE ช่วยป้องกันน้ำมันบางในรอบปลายด้วย
แต่ถ้าจะเล่น E85 แนะนำว่า อัพหัวฉีดซะก่อน เอาให้มากกว่าเดิม 30 เปอร์เซ็นต์ (เผื่อไว้ ซึ่งหัวฉีด 4AFE ฉีดที่ 176 cc/min ถ้ามากกว่าเดิม 30 เปอร์เซ็นต์
ก็คือ ประมาณ 176+53 ก็ประมาณ 230 cc ซึ่งส่วนมากจะใช้หัวฉีด 1JZ-GE VVTi หรือ 2JZ-GE แทนครับ เพราะมันฉีดได้ 250 cc - 290cc)
อย่างที่บอกครับเเผื่อไว้ แล้วหากล่องมาปรับองศาไฟจุดระเบิด + น้ำมัน เพื่อให้จ่ายได้เหมาะสม ไม่มากเกินไป (เพราะหัวฉ๊ด 1J วีวี มันมากกว่าเกือบ 100 cc
เดี่ยวจะท่วม และสิ้นเปลืองน้ำมันมากไปครับ) ^__^