AE. Racing Club
22 ตุลาคม 2024 04:19:03 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอนวิธีตั้งไฟจานจ่ายหน่อยครับ  (อ่าน 32413 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
mana
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,792


http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?top


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 18 มิถุนายน 2012 19:35:03 »

ไฟปกติอยู่ตรงไหนแล้วตั้งให้แก่ อ่อน หมุนทางไหน ไฟแก่กว่าเดิมหน่อยวิ่งดีขึ้นจริงหรือป่าวครับ  4a fe ครับ  
ถ้ามีรูปด้วยขอบคุณมากๆๆครับ   คำนับ
บันทึกการเข้า

Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 มิถุนายน 2012 22:25:20 »

หันหน้าเข้าตัวรถนะครับ

หรือไม่ก็ มองจากทางด้านซ้ายของรถ ถ้าหมุนขวา ตามเข็มนาฬิกา ไฟแก่

ทวนเข็ม ไฟอ่อน

ไฟแก่กว่าเดิม อาจจะดีในรอบต่ำๆ ไปจนถึงกลางๆ แต่อาจเขกในรอบสูงได้ครับ

แต่ถ้าพวกแก๊สไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ เพราะของผม E85 บิดสุดมันยังไม่เขกเลย
บันทึกการเข้า
mana
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,792


http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?top


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2012 07:15:26 »

หันหน้าเข้าตัวรถนะครับ

หรือไม่ก็ มองจากทางด้านซ้ายของรถ ถ้าหมุนขวา ตามเข็มนาฬิกา ไฟแก่

ทวนเข็ม ไฟอ่อน


ขอบคุณครับ  แล้วไฟปกติอยู่ปรัมาณตรงไหน ดูยังไง ครับ ขอข้อมูล อีกครับ

ไฟแก่กว่าเดิม อาจจะดีในรอบต่ำๆ ไปจนถึงกลางๆ แต่อาจเขกในรอบสูงได้ครับ

แต่ถ้าพวกแก๊สไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ เพราะของผม E85 บิดสุดมันยังไม่เขกเลย
บันทึกการเข้า

Mr.not
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,336



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2012 07:25:15 »

หันหน้าเข้าตัวรถนะครับ

หรือไม่ก็ มองจากทางด้านซ้ายของรถ ถ้าหมุนขวา ตามเข็มนาฬิกา ไฟแก่

ทวนเข็ม ไฟอ่อน

ไฟแก่กว่าเดิม อาจจะดีในรอบต่ำๆ ไปจนถึงกลางๆ แต่อาจเขกในรอบสูงได้ครับ

แต่ถ้าพวกแก๊สไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ เพราะของผม E85 บิดสุดมันยังไม่เขกเลย
สุดยอด
บันทึกการเข้า
PooNote_TZ#071
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,356


~ Thonburi Zone ~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2012 08:12:32 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

joe31
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,140



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2012 08:59:02 »

หันหน้าเข้าตัวรถนะครับ

หรือไม่ก็ มองจากทางด้านซ้ายของรถ ถ้าหมุนขวา ตามเข็มนาฬิกา ไฟแก่

ทวนเข็ม ไฟอ่อน

ไฟแก่กว่าเดิม อาจจะดีในรอบต่ำๆ ไปจนถึงกลางๆ แต่อาจเขกในรอบสูงได้ครับ
 ตรบมือแต่ถ้าพวกแก๊สไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ เพราะของผม E85 บิดสุดมันยังไม่เขกเลย
สุดยอด
สุดยอด
บันทึกการเข้า

Autorun.inf
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 497


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2012 10:46:38 »

แล้วเราจะรู้ได้ไงอะครับว่าต้องตั้งขนาดไหน ตอนนี้ผมใช้แก๊สน่าจะแก่แล้วถ้าจะเปลี่ยนมาใช้นำ้มันต้องตั้งซักขนาดไหนครับ?
บันทึกการเข้า

ตอนนี้อย่าพึ่งรีบซิ่ง เอาเครื่องให้นิ่งก่อน
mana
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,792


http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?top


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2012 19:00:32 »

ขอบคุณครับ  แล้วไฟปกติอยู่ปรัมาณตรงไหน ดูยังไง ครับ ขอข้อมูล อีกครับ
บันทึกการเข้า

wasabi
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 379


AE92GTi


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2012 22:27:47 »

การตั้งไฟ ทีุู่ถูกต้อง จะต้องใช้ Timing Light พ่วงสายหัวเีทียน ยิงที่พูเลย์ ครับ เพื่อดูองศาไฟ ที่กระพริบบอก ครับ  แล้ว ถึงค่อยขยับจานจ่าย เพื่อตั้งไฟ ครับ

บิดด้วยมือ ฟังด้วยหู เบิ้ลเครื่อง มันไม่ชัวร์ เท่า ยิงไฟเช็ค ครับ



ลองดูที่ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=82048.0 นะครับ
บันทึกการเข้า

AE92-GTi Standard
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2012 22:50:03 »

การตั้งไฟ ทีุู่ถูกต้อง จะต้องใช้ Timing Light พ่วงสายหัวเีทียน ยิงที่พูเลย์ ครับ เพื่อดูองศาไฟ ที่กระพริบบอก ครับ  แล้ว ถึงค่อยขยับจานจ่าย เพื่อตั้งไฟ ครับ

บิดด้วยมือ ฟังด้วยหู เบิ้ลเครื่อง มันไม่ชัวร์ เท่า ยิงไฟเช็ค ครับ



ลองดูที่ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=82048.0 นะครับ

ตามน้าโช เลยคร๊าปป๋ม

หันหน้าเข้าตัวรถนะครับ

หรือไม่ก็ มองจากทางด้านซ้ายของรถ ถ้าหมุนขวา ตามเข็มนาฬิกา ไฟแก่

ทวนเข็ม ไฟอ่อน


ขอบคุณครับ  แล้วไฟปกติอยู่ปรัมาณตรงไหน ดูยังไง ครับ ขอข้อมูล อีกครับ

ไฟแก่กว่าเดิม อาจจะดีในรอบต่ำๆ ไปจนถึงกลางๆ แต่อาจเขกในรอบสูงได้ครับ

แต่ถ้าพวกแก๊สไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ เพราะของผม E85 บิดสุดมันยังไม่เขกเลย
แล้วเราจะรู้ได้ไงอะครับว่าต้องตั้งขนาดไหน ตอนนี้ผมใช้แก๊สน่าจะแก่แล้วถ้าจะเปลี่ยนมาใช้นำ้มันต้องตั้งซักขนาดไหนครับ?

หมายถึงว่า ? ใช้แก๊สอยู่จะเปลี่ยนมาใช้น้ำมันคือ จะเลิกใช้แก๊ส หรือว่าแค่ Switching เฉยๆครับ

ถ้า Switching เฉยๆนั้น แนะนำว่าให้ตั้งจากน้ำมันที่่เราใช้ครับ เพราะเวลาเราใช้แก๊สน้ำมันเราไม่ได้ใช้

ส่วนน้ำมันเราไว้ อุ่นเครื่อง ก่อนเปลี่ยนเป็นแก๊สและก่อนดับเครื่อง

น้ำมันนั้น ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะใช้เท่าไหร่้ดีนะครับ แต่ลองดูตัวร่องน๊อตแถวๆใต้จานจ่ายอ่ะครับ

ประมาณ ครึ่งนึงนี่ เท่าที่ดูเมื่อก่อน ใช้กับ 91 กะลังดีครับ แต่ถ้าตั้งสูงกว่านั้นกลัวจะเขก

หรือเอาให้เกือบๆเขกก็ได้ครับ เพราะใช้น้ำมันอุ่นเครื่องนั้นไม่ได้ใช้รอบสูง ไม่ค่อยน๊อคง่ายๆ

เผื่อไว้เวลาวับมาใช้แก๊สจะได้ไฟ เหมาะสมกับ ออคเทนแก๊สหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
t_13
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,924


AE พลัง เค อิอิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2012 00:27:26 »



เอาไปดู ภาษาไทย  ชัดๆๆ
บันทึกการเข้า

TOYO_DA Huh?
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2012 00:45:56 »



เอาไปดู ภาษาไทย  ชัดๆๆ

ตามน้าท่านนี้เลยครับป๋มมม ช่างตัวจริงมาแย้วว ของผมช่าง แ.่ง 55555
บันทึกการเข้า
AE.พาฝัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,910



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2012 01:50:31 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด

 อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า
super jai
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 262


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2012 12:36:43 »

คำว่าไฟแก่ทำให้"เครื่องเขก"  มันมีผลยังไงกับเครื่องครับ
บันทึกการเข้า
Autorun.inf
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 497


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2012 12:11:17 »

ตอบนัาเจครับ กะว่าจะตั้งใช้ตอนเผื่อไปลงเล่นจิมฯคับ กะว่าจะถอดถังแก๊สออกแล้ววิ่งด้วยน้ำมันเอา
บันทึกการเข้า

ตอนนี้อย่าพึ่งรีบซิ่ง เอาเครื่องให้นิ่งก่อน
mana
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,792


http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?top


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2012 18:13:44 »

ขอบคุณพี่ๆๆทุกท่านครับ
บันทึกการเข้า

Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2012 21:43:04 »

ตอบนัาเจครับ กะว่าจะตั้งใช้ตอนเผื่อไปลงเล่นจิมฯคับ กะว่าจะถอดถังแก๊สออกแล้ววิ่งด้วยน้ำมันเอา

หูยทำอย่างงั้นลำบากตายเยย จัด E85 โลดครับ ทั้งวิ่งปกติทั่วไป และในสนาม

เพราะตั้งไฟ ทำบ่อยๆเดี๋ยว ก็อาจจะมีลืมบ้าง หรือบยางที เอ๊ะตั้งขนาดนี้แล้ว มันยังดูไม่เป็นไร

ดันไปเคาะไฟให้แก่ขึ้น กลายเป็นเขก กลับมาไม่ตรงจุดที่เดิม จูนไปจูนมา หัวสูบเป็นรูไปซะแล้วอย่างงี้ 555 ไม่คุ้ม

ถ้าเล่นสนามด้วย ก็จูนกล่องไปเลย งบประมาณก็คุ้มค่ากับการลงทุน + สะดวกด้วยครับ
บันทึกการเข้า
Autorun.inf
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 497


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2012 09:51:29 »

ตอบนัาเจครับ กะว่าจะตั้งใช้ตอนเผื่อไปลงเล่นจิมฯคับ กะว่าจะถอดถังแก๊สออกแล้ววิ่งด้วยน้ำมันเอา

หูยทำอย่างงั้นลำบากตายเยย จัด E85 โลดครับ ทั้งวิ่งปกติทั่วไป และในสนาม

เพราะตั้งไฟ ทำบ่อยๆเดี๋ยว ก็อาจจะมีลืมบ้าง หรือบยางที เอ๊ะตั้งขนาดนี้แล้ว มันยังดูไม่เป็นไร

ดันไปเคาะไฟให้แก่ขึ้น กลายเป็นเขก กลับมาไม่ตรงจุดที่เดิม จูนไปจูนมา หัวสูบเป็นรูไปซะแล้วอย่างงี้ 555 ไม่คุ้ม

ถ้าเล่นสนามด้วย ก็จูนกล่องไปเลย งบประมาณก็คุ้มค่ากับการลงทุน + สะดวกด้วยครับ
คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

ตอนนี้อย่าพึ่งรีบซิ่ง เอาเครื่องให้นิ่งก่อน
mintkung5
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012 11:41:09 »

 อินเลิฟ อินเลิฟ
บันทึกการเข้า

อยากแรงแบบพวกพี่ๆบ้างครับ
art-art
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 23 มิถุนายน 2012 13:02:31 »

เรื่องตั้งไฟหลายท่านน่าจะตั้งกันได้แล้วนะครับ


ทีนี้มาดูลักษณะอาการพังจากการตั้งไฟดีกว่าครับ จะได้ระวังกันไว้ และจะได้ไม่เข้าใจผิดกันครับ


ข้อความที่จะพิมพ์ต่อไปนี้ ไม่ได้คัดลอกมาจากที่ไหนนะครับ ผมพิมพ์เองตามความรู้ที่ผมมีครับ



ไฟแก่ (ADVANCE) คือการสั่งจุดระเบิดล่วงหน้าก่อนลูกสูบขึ้นจนถึงจุดสูงสุด ถามว่าทำไมจึงต้องจุดระเบิดก่อน?
ก็เพราะเราต้องให้เวลาของการลามไฟครับ (เหมือนจุดไม้ขีดไฟกว่าจะฟู้เต็มที่ก็ต้องมีระยะเวลาครับ) และช่วงที่ระเบิดเต็มที่ก็จะพอดีกับช่วงที่ลูกสูบกำลังเคลื่อนลงพอดี ก็เหมือนกับการถีบลงแรงๆ ทำให้เกิดกำลังสูงสุดครับ


รู้ได้อย่างไรว่าไฟแก่? เวลาเร่งเครื่องเปล่าจะติดเท้า เครื่องตอบสนองทันทีที่เหยียบ ถ้าปรับมากไปอย่างที่รู้กันคือจะได้ยินเสียงแก๊กๆ



แล้วถ้าปรับไฟแก่มากๆจะเป็นอย่างไร

เราจะได้ยินเสียงดัง แก๊กๆ ซึ่งเกิดจากการที่ช่วงการระเบิดเต็มที่เกิดก่อนที่ลูกสูบจะขึ้นถึงจุดสูงสุด (ให้นึกถึงเกมส์ฆ้อนตีตัวตุ่น)
เกิดเป็นแรงกระทำสวนทางกัน ทำให้แรงดังกล่าวกระจายออกด้านข้าง จนเกิดเป็นเสียงกระทบกันระหว่างโลหะ



ความเสียหายที่เกิดจากไฟแก่คือ หัวเทียนแตกเสียรูป หัวลูกสูบมีรอย แหวนลูกสูบแตก สลักก้านข้อเหวี่ยงหลวม ถ้าสลักก้านหลุดก็ทิ่มลูกสูบ



ไฟอ่อน (RETARD) คือการสั่งจุดระเบิดช้าจนช่วงการระเบิดเต็มที่เกิดในช่วงที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงไปแล้วในระดับหนึ่ง (ถีบหวืด)
ทำให้พลังงานที่เหลือจากการระเบิดคงค้างอยู่ในห้องเผาไหม้และสะสมไปเรื่อยตามรอบวัฎจักร (สะสารย่อมไม่หายไปไหนเพียงแต่เคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยนสถานะ) ทำให้เกิดเป็นความร้อนสะสมในห้องเผาไหม้


รู้ได้อย่างไรว่าไฟอ่อน? จะเกิดการ Back Fire ปั้งๆ เวลาสับเกียร์ครับ หรือถ้ามีเกจวัดอุณหภูมิไอเสีย อุณหภูมิไอเสียจะขึ้นสูง 300กว่าองศาขึ้นไปและจะขึ้นไปเรื่อยถ้ายังเร่งไปต่อ เวลาเร่งเครื่องเปล่าจะไม่ติดเท้า คือเหยียบคันเร่งแล้วเครื่องค่อยเร่งตาม



ความเสียหายที่เกิดจากไฟอ่อนคือ

เนื่องจากเกิดความร้อนสะสมในห้องเผาไหม้ จึงทำให้เกิดอาการ วิ่งไม่ออก เครื่องร้อน ลูกสูบละลาย ทะลุ สูบติด เนื่องจากการขยายตัว



องศาไฟที่เหมาะสมสำหระบรถยนต์เกือบทุกรุ่นจะอยู่ในช่วง +10 ถึง +16 องศา ในรอบเดินเบาครับ ถ้าใช้ E85 ก็ปรับเพิ่มไปอีก
+5 ถึง +10 องศา หรือมากกว่า



ถามว่าอะไรน่ากลัวมากกว่า  สำหรับผม ผมกลัวไฟอ่อนครับ (รถที่ใช้แก๊ซแล้วบอกว่าเครื่องร้อน วิ่งไม่ออก มาจากสาเหตุนี้ครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มิถุนายน 2012 13:05:01 โดย art-art » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!