AE. Racing Club
23 กุมภาพันธ์ 2568 00:46:48 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ต่างกันมากไหมครับ มีกับไม่มี  (อ่าน 2866 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nooaom
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,269


อึด ๆ ทน ๆ 4a แน่นนอน ครับ


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 12:38:23 »

  ระบบเบรค ABS รถที่มี กับไม่มี การเบรค ต่างกันมากไหมครับ การควบคุมรถ และการกะจังหวะการเบรคครับ สงสัยครับ 

    
บันทึกการเข้า

1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ
undalus
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 402



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 13:55:21 »

ถามเหมือนจะออกป้ายแดง หุๆๆ
บันทึกการเข้า
Eccentric AEracingclub
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 662


AE110 5A-FE


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 14:04:04 »

ต่างกันนิดหน่อยครับถ้าเบรคแบบรุนแรง ABS ช่วยท่านได้ครับแต่ก็ต้องใช้ฝีมือท่านด้วยถ้าเบรคแบบกระทันหัน
บันทึกการเข้า

ผมรักในความเป็น AE ครับ
http://www.facebook.com/home.php#!/profile.php?id=556109893
เคยศึกษาไฟฟ้าอุตสาหกรรมที่ม.ราชภัฎธนบุรี '11อยู่ที่ Bangkok, Thail
เครื่องผม 5A-FE ครับรถบ้านไม่แรงครับ
p0ng719
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 541



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 14:07:07 »

ต่างกันมากคับ หมุนกะไม่หมุนได้เลย เบรก ABS เบรกดีกว่าทุกกรณีคับ 
บันทึกการเข้า

OAT_P.D.
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,172


เอ อี สี ฟ้า ... หลัง คา มี รู ... อยู่แถวรังสิต


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 14:09:09 »

มี ABS แต่ขับบังคับรถไม่เป็นตอนกระทืบเบรค ก็ไม่มีประโยชน์ แต่ถ้าไม่มี ABS แต่มีฝีมือแตะเบรคเป็นก็ช่วยได้ครับ ABS ช่วยไม่ให้ล้อล๊อคเวลากระทืบเบรคแรงกระทันหัน สามารถหักหลบได้ แต่จังหวะนั้นเราตกใจไม่ทันหักหลบ ABS ก็ช่วยไม่ได้ ใช่งานทั่วไป ABS แทบไม่ได้ใช้ แต่ ABS ก็ช่วยลดอาการไถลลดการหมุนจากล้อล๊อคได้ครับ
บันทึกการเข้า

ยาง แม็ก น๊อตแต่ง สเปอร์เซอร์ อะแดปเตอร์ ราคาถูก
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=130166.new
jellope
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 390



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 14:15:18 »

มี ABS แต่ขับบังคับรถไม่เป็นตอนกระทืบเบรค ก็ไม่มีประโยชน์ แต่ถ้าไม่มี ABS แต่มีฝีมือแตะเบรคเป็นก็ช่วยได้ครับ ABS ช่วยไม่ให้ล้อล๊อคเวลากระทืบเบรคแรงกระทันหัน สามารถหักหลบได้ แต่จังหวะนั้นเราตกใจไม่ทันหักหลบ ABS ก็ช่วยไม่ได้ ใช่งานทั่วไป ABS แทบไม่ได้ใช้ แต่ ABS ก็ช่วยลดอาการไถลลดการหมุนจากล้อล๊อคได้ครับ

 
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 14:25:05 »

ABS-ANTILOCK BRAKING SYSTEM
เป็นแค่ระบบที่ถูกพัฒนาเสริมเข้ามา ไม่ใช่เมื่อมีเอบีเอสแล้วไม่ต้องมีระบบเบรกพื้นฐาน จะเป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ หน้าดิสก์-หลังดรัม หรือดรัม 4 ล้อ ก็ยังต้องมีอยู่
เอบีเอส ทำหน้าที่คงและคลายแรงดันน้ำมันเบรกสลับกันถี่ ๆ เพื่อป้องกันล้อล็อก เมื่อต้องเบรกในสถานการณ์แปลก ๆ ข้างต้น เหนือกว่าการควบคุมของมนุษย์ คือ แม่นยำและมีความถี่มากกว่า มีการจับ-ปล่อยผ้าเบรกสลับกันหลายครั้งต่อวินาที โดยผู้ขับมีหน้าที่ กดแป้นเบรกหนัก ๆ ไว้เท่านั้น


สาเหตุที่ต้องป้องกันล้อล็อก
เพราะต้องการให้พวงมาลัยยังสามารถบังคับทิศทางพร้อมกับการเบรกอย่างกระทันหัน ไม่ใช่เบรกแล้วทื่อไปตามของแรงส่งในการเคลื่อนที่อย่างไร้การควบคุมทิศทาง และป้องกันไม่ให้รถยนต์ปัดเป๋-หมุนคว้าง
ลองเปรียบเทียบถึงรถยนต์ที่แล่นบนพื้นน้ำแข็งที่ลื่นมาก และมีการกดเบรกอย่างเร็ว-แรง ล้อจะหยุดหมุน-ล็อก ในขณะที่ตัวรถยนต์ยังลื่นไถลต่อ ตามแรงในการเคลื่อนที่
หรือแรงเหวี่ยง โดยพวงมาลัยแทบจะไร้ประโยชน์เพราะถึงจะหักเลี้ยวไปทางซ้าย แต่ถ้ารถยนต์มีแรงส่งไถลไปทางขวา ก็จะไม่สามารถควบคุมทิศทางให้ไปทางซ้าย ตามที่ต้องการได้
การเบรกในสถานการณ์เช่นนั้น ต้องลดความเร็วลงในขณะที่ยังสามารถควบคุมทิศทาง ด้วยพวงมาลัยได้ มิใช่ปล่อยให้ไถลไปตามอิสระ ส่วนในการเบรกตามปกติ ที่ไม่กระทันหัน หรือเส้นทางไม่ลื่น เอบีเอสก็ไม่ได้มีโอกาสทำงานควบคุมแรงดันน้ำมันเบรก ยังใช้ประสิทธิภาพจริงของระบบเบรกพื้นฐานเป็นหลักเท่านั้น


สถานการณ์ใดบ้าง ที่ต้องการเอบีเอส
ในประเทศที่มีหิมะตก หรือพื้นเส้นทางเคลือบไปด้วยน้ำแข็ง เอบีเอสมีโอกาสได้ทำงานบ่อย แต่ในประเทศแถบร้อนทั่วไป เอบีเอสก็มีโอกาสได้ทำงานพอสมควร เช่น การเบรก บนถนนเรียบ แต่เปียกไปด้วยน้ำ ทางโค้งฝุ่นทราย รวมถึงถนนเรียบแห้งสะอาด แต่มีการเบรกกระทันหันอย่างรวดเร็วรุนแรง โดยไม่ค่อยมีใครมองถึงประโยชน์ของเอบีเอส ในการเบรกขณะที่แต่ละล้อสัมผัสผิวเส้นทางที่มีความลื่อนต่างกัน เช่น การหลบลงไหล่ทาง
แค่ 2 ล้อ ซึ่งมี 2 ล้อด้านขวาอยู่บนถนนฝืด แต่อีก 2 ล้อด้านซ้ายอยู่บนไหล่ทางผิวกรวดทราย ถ้าเบรกแรง ๆ แล้วรถยนต์อาจหมุนคว้างได้


หากนึกภาพการเบรกเมื่อแต่ละล้อสัมผัสผิวเส้นทางที่ลื่นต่างกันไม่ออกมีตัวอย่างชัดเจน จาการทดสอบรถยนต์ในต่างประเทศ ในสนามทดสอบมีการปูกระเบื้องผิวลื่นมาก เป็นแถบยาว แทรกไว้บนด้านหนึ่งของผิวคอนกรีตหรือยางมะตอยที่มีความฝืดตามปกติ แล้วมีการฉีดพรมน้ำตลอด เริ่มจากการขับรถยนต์ที่ไม่มีเอบีเอส ให้ 2 ล้อในซีกซ้ายแล่นบน ผิวถนนปกติ และอีก 2 ล้อซีกขวาแล่นบนกระเบื้องเปียก เมื่อกดเบรกอย่างแรง รถยนต์ จะหมุนคว้างในทันที เพราะ 2 ล้อที่อยู่บนกระเบื้องเปียกจะหยุดหมุนล็อกอย่างรวดเร็ว แล้วเมื่อทดสอบด้วรถยนต์ที่มีเอบีเอส ก็สามารถเบรกได้ในขณะที่รถยนต์ยังตรงเส้นทางอยู่ ส่วนบนเส้นทางวิบาก เช่น ลูกรัง ฝุ่นทราย เอบีเอสช่วยได้ดีเมื่อต้องเบรกแรง ๆ หรือกระทันหัน


เปรียบเทียบลักษณะการทำงานของเอบีเอส และระยะในการเบรกให้เข้าใจง่าย ๆ คือ
คนใส่รองเท้าพื้นยางเรียบ ถ้าวิ่งเร็ว ๆ บนคอนกรีตแล้วมี 2 วิธีในการหยุด คือ
1. เสมือนไม่มีเอบีเอส หยุดซอยเท้าในทันทีพื้นรองเท้าก็จะครูดไปกับคอนกรีตไม่ไกล แล้วหยุดสนิท กับ
2. กระทำเสมือนมีเอบีเอส ค่อย ๆ ลดความเร็วในการซอยเท้า ก่อนที่จะหยุดสนิท แม้พื้นรองเท้าจะไม่ครูดไปกับคอนกรีตแต่ก็จะไม่ได้ระยะหยุดสั้นกว่าการหยุดแบบ หยุดซอยเท้าในทันทีแล้วปล่อยให้ครูด หากวิ่งบนลานน้ำแข็ง แล้วใช้ 2 วิธีในการหยุด เหมือนเดิม คือ
1. เสมือนไม่มีเอบีเอส หยุดซอยเท้าในทันที พื้นรองเท้าก็จะครูดไปกับผิวน้ำแข็ง มีระยะทางไกล กว่าจะหยุดสนิท ทั้งยังลื่นไถลปัดเป๋ไร้ทิศทาง กับ
2. การทำเสมือนมีเอบีเอส ค่อย ๆ ลดความเร็วในการซอยเท้าลงช้า ๆ ก่อนที่จะหยุดสนิท พื้นรองเท้าจะไม่ครูดไปกับผิวน้ำแข็ง ไม่ลื่นไถลและไม่ปัดเป๋ แล้วก็จะได้ระยะหยุดสั้นกว่าการหยุดแบบหยุดซอยเท้าในทันที

จาก
http://www.tiida-club.net/smf/index.php?topic=2734.0 
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 14:45:24 »

ต่างนะ ผมหน้าแหกไปทีเพราะไม่มี ABS นี่แหละ เวลานั้นมันเหยียบปล่อยไม่ทันจริงๆ กระทืบมิด หักพวงมาลัยก็ยังแถไปข้างหน้า Sad

ยางเก่าด้วยแหละครับวันนั้น แข็งจนมันแผลบไม่เลยความหนืดแล้ว
บันทึกการเข้า

yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 14:57:55 »

ระบบเบรค ABS รถที่มี กับไม่มี การเบรค ต่างกันมากไหมครับ การควบคุมรถ และการกะจังหวะการเบรคครับ สงสัยครับ  

     

ต่างกันเยอะคับ
ถ้าในกรณีขับมาเร็วเท่ากันแล้วต้องเบรคกระทันหัน

คันที่มี abs เบรคแล้วหักหลบได้ ในกรณีที่ไม่ตกใจ และเบรคเป็น

ส่วนที่ไม่มี abs บูมซัดเต็มๆ น้อยคนที่จะสามารถบังคับเบรคได้ เพราะทุกอย่างล้วนเกิดกระทันหัน...

ถ้าในกรณีจะซื้อรถใหม่แนะนำต้องมีคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มิถุนายน 2555 15:00:01 โดย yoshio ae » บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 15:07:50 »

ถ้าถนนลื่นฝนตก ระบบเบรค ABS ดีกว่าระยะเบรคยาวกว่า ไม่ล๊อคตาย ถ้าคนขี้ตกใจขับจะดีกว่า เเต่ไม่มี ABS ก็ดีนะระยะเบรคสั้นกว่าถ้าถนนเเห้งๆสั่งได้เหมือนกัน สรุป อยู่ที่ผู้ขับขี่ครับกับความคุ้นเคยการไช้เบรค รถผมก็ไม่มี ABS ก็หักหลบได้นะ อยู่ที่เราลงเบรคหนักเบา ความเห็นส่วนตัวครับ
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 15:19:00 »

เคยมีคนคุยกันว่า
มีไม่ได้ใช้  ก็ยังดีกว่า ใช้แต่ไม่มี
บันทึกการเข้า

wasabi
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 379


AE92GTi


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 15:19:47 »

ต่างกันแน่นอน ครับ  มี ย่อม ดีกว่าไม่มี ครับ  ส่วน มีแล้วจะใช้คล่องไม่คล่องนั่นก็ อีกเรื่องนึุง แต่ถ้า จังหวะกะทันหัน มีย่อมดีกว่าไม่มี แน่นอน ครับ
บันทึกการเข้า

AE92-GTi Standard
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 15:23:16 »

มี ดีกว่าเยอะครับ ฝนตกลองเอารถมีกับไม่มี abs มากระทืบเบรคเล่นดูครับ ผมเล่นบ่อย ไม่มีรถนะในซอย ชอบทดสอบว่า abs ยังทำงานอยู่หรือเปล่า
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
Rung_Chang
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 453



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 17:06:46 »

ABS EBD มีไว้ดีกว่าครับถึงจะไม่ได้ใช้ แต่มีไว้ก็ช่วยได้เวลาเราตกใจกดเบรคเต็มแรงแบบล้อตาย
 ปล. มีสติครับอย่าตกใจ
บันทึกการเข้า

-www.doraemon-Project.com-
"ใจยังรัก AE และคิดถึงน้องม่อน"
"แบ่งปันให้มากที่สุด"
****************************************
AE4226
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 17:21:03 »

แล้วรถแข่งนี่มี ABS หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

ขายเสื้อผ้าเด็กมือสอง http://rawinanshop.pantown.com
Jeep
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 919


7a-fe Auto รถซื้อกับข้าว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 17:24:43 »

มีไว้ดีกว่าเยอะคับเพราะ abs ช่วยให้ผมรอดมาหลายรอบแล้วคับ
บันทึกการเข้า

ไม่ได้ต้องการแฟนที่ “นมใหญ่” ขอแค่ว่าอย่ามี “ไข่” เท่านั้นพอ
KKK_KKK
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,095



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 18:35:41 »

มีระยะเบรคจะเยอะกว่าครับแต่มันหักเลี้ยวเวลาเบรคเต็มๆได้ ผมเกือบสอยตูดคันหน้าเพราะมันเบรคตรงแยกตอนไฟเขียวแต่มีเอบีเอสเลยหักออกเลนข้างได้ แต่กว่ารถจะหยุดเกือบอัดตูดอีกคัน
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!