สรุป ต่อตรงอยู่ หรือต่อผ่านตัวคอนโทรลครับ
ส่วนเรื่องรอบเครื่อง ต้องปรับรอบเครื่องใหม่ครับ แล้วถึงปรับตัวชดเชยรอบแอร์ช่วย
อันนี้ไม่ทราบว่าช่างต่ออย่างไร ถามช่าง ช่างก็ตอบแบบงงๆ
"ตอนแรก เค้าบอกว่าแอร์มันไม่เย็น
แล้วเค้าก็เลยต่อตรงก็เย็น (ไม่รู้ว่าต่อตรงยังไง)
แล้วก็บอกวาล์วมันเสียไม่ยอมเปิด เปลี่ยนก็หาย (วาล์วอะไรก็ไม่รู้เดี๋ยวถามช่างอีกทีครับ)"
ส่วนเรื่องรอบเครื่อง ต้องปรับรอบเครื่องใหม่ครับ แล้วถึงปรับตัวชดเชยรอบแอร์ช่วย <== AE101 ปรับรอบเครื่องไม่ได้ไม่ใช่เหรอครับ ECU มันจัดการเอง
ส่วนมากเห็นชอบปรับตัวลิ้นปีกผีเสื้อ (ซึ่งไม่ดีครับ )
แต่ที่ผมสงสัยก็คือขณะที่เปิดพัดลมอย่างเดียว ทำไม compressor แอร์ทำงานเลย (ยังไม่ได้ปรับตัวปรับอุณหภูมิเลย อยู่ที่ off) แล้วตัวชดเชยรอบก็ไม่ทำงานด้วย
หลังจากนั้นพอปรับอุณหภูมิ ตัวชดเชยรอบแอร์กลับทำงานปกติ
ปัจจุบันอาการมันเป็นดังนี้ครับ
ก็คือไม่ปรับอุณหภูมิ(ปรับซ้ายสุด) พอเปิดพัดลมเบอร์ 1 ปุ๊บ relay compressor ทำงานเลย มีเสียงดังแต๊ก พร้อมกับรอบตกประมาณ 200-250(รอบตกทันทีจาก 950 ลงมาเหลือ 700หรือต่ำกว่า) และตัวชดเชยรอบก็ไม่ทำงานเลย (เปิดไปเรื่อยก็เย็นเลยอ่ะ) compressor ทำงานตลอด รู้สึกว่าจะไม่ตัดด้วย เพราะว่าลองขับอยู่ 10 นาทีก็เย็นตลอด
หลังจากนั้นจอด รอบเครื่อง 700-750 ปรับความเย็นขึ้นจาก off ปุ๊บ ตัวชดเชยรอบแอร์ก็ทำงานทันที(รอบค่อยๆเร่งขึ้น ไปที่ 900-1000) compressor ก็ยังทำงานตลอด แต่รอบเหมือนไม่นิ่ง อาการเหมือนตัวชดเชยรอบจะทำงานพอสักพักก็ไม่ชดเชย แล้วก็ชดเชยอีกไปเรื่อย รอบเครื่องมันเหมือนเร่งๆ เบาๆ เร่งๆ เบาๆ ไปเรื่อย ประมาณ 3-4 วินาทีเป็นทีนึงแกว่งประมาณ 850-1000 ตลอด"
อาการดังกล่าวเลยอยากให้ช่วยวิเคราะห์ว่าช่างทำอะไรผิดหรือเปล่าครับ
ก่อนหน้าจะซ่อมแอร์ไม่เคยมีอาการนี้ (ในช่วงปกติก่อนหน้านี้)
เปิดพัดลดอย่างเดียว compressor ไม่เคยทำงาน(รอบที่ 800-850) พอปรับอุณหภูมิก็จะได้ยินเสียงแต๊ก compressor ทำงาน รอบก็ชดเชย (รอบค่อยๆเร่งขึ้น ขึ้นไปถึง 1000) ปรับอุณหภูมิเป็น off รอบก็ลงมาที่ 850