AE. Racing Club
02 ธันวาคม 2024 23:52:33 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: "เฮดเดอร์" คืออะไร  (อ่าน 34231 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
mai ee90
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 912


藤原豆腐(プライベート)


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 26 มิถุนายน 2012 16:39:00 »

"เฮดเดอร์" ก็คือท่อร่วมไอเสียเป็นท่อทางเดินสำหรับระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ซึ่งตามปกติแล้วท่อร่วมไอเสียของรถทั่วไปนิยมทำด้วยเหล็กหล่อเกาะเป็นแผงเดียวกันมี ขนาดสั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อง่ายต่อการผลิตเป็นจำนวนมาก และง่ายแก่การติดตั้ง แต่มีปัญหาตรงที่ระบายไอเสียไม่คล่องตัวพอเพราะความสั้นของท่อร่วมไอเสีย ทำให้ไอเสียที่วิ่งมาแต่ ละสูบจะวิ่งเข้ามาชนกันตอนรวมเป็นท่อเดียว ก็เลยมีการทำท่อร่วมไอเสียขึ้นมาใหม่ที่เรียกกันว่า "เฮดเดอร์" โดยทำเป็นท่อแยกสูบใครสูบมัน อาจจะทำเป็นท่อเดี่ยว ๆ ของแต่ละ สูบไปเลย อย่างเครื่อง 4 สูบก็ใช้แบบ 4-1 คือแยกออกมา 4 ท่อมีระยะความยาวตามที่กำหนด ไม่ให้ไอเสียวิ่งมาชนกันอย่างง่าย ๆ และค่อยจับมารวมเป็นท่อเดียวในภายหลัง
เฮดเดอร์ 4-1 ให้ประโยชน์สูงก็จริงแต่มีปัญหาในเรื่องความยาว การขดตัวลงไปในห้องเครื่องรถธรรมดาทำไดลำบากก็เลยมีการแยกทำมาเป็นแบบ 4-2-1 คือ จากเสื้อสูบฝั่ง
ไอเสียออกมา 4 ท่อ แล้วจับมารวมเป็น 2 ท่อ ก่อนที่จะจับมารวมเป็นท่อเดียวอีกครั้ง ในการรวมเป็น 2 ท่อ ก็ต้องดูจากจังหวะจุดระเบิดด้วย เพื่อให้โอกาสไอเสียออกมาชนกันน้อย ที่สุด อย่างเช่น จังหวะจุดระเบิดเป็น 1-3-4-2 ตามลำดับช่วงรวม 2 ท่อ ก็จะจับเอาท่อไอเสียสูบ 1 มารวมกับสูบ 4 และเอาท่อสูบ 2 มารวมกับสูบ 3 เว้นตามจังหวะการคายไอเสียของแต่ละสูบและผลจากการใช้ท่อเฮดเดอร์จะทำให้การปล่อยทิ้งไอเสียได้สะดวกขึ้น ไม่เกิดอาการอั้นหรือการตกค้างของไอเสียในห้องเผาไหม้ โอกาสที่เครื่องยนต์ดูดไอดีเข้าเครื่องก็ทำได้เต็มที่ขึ้น นอกจากนี้บรรดาผู้ผลิตยังใช้การไหลของท่อไอเสียให้เป็นประโยชน์ โดยคำนวนหาขนาดความกว้างและความยาวของท่อเฮดเดอร์เพื่อให้การไหลออกของไอเสียนี้ไปสร้างแรงดูดไอดีเข้าเครื่องยนต์ ทำให้ไอดีเดินทางเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้มากขึ้นและเร็วขึ้นไปอีกซึ่งก็หมายความว่าเราจะได้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นจากเครื่องเดิมนั่นเองแม้ จะไม่ได้เพิ่มเป็นเปอร์เซ็นสูงส่งมากมายแต่ก็จะทำให้การเร่งเครื่องทำได้ลื่นขึ้นรู้สึกสนุกกับการขับขี่ได้มากกว่าเดิมหากเฮดเดอร์ที่รถคุณใช้อยู่นั้นเป็นเฮดเดอร์ที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ในรถคุณ ผลดีที่ได้คือ รถจะมีความคล่องตัวขึ้น ขับได้อย่างสบายใจขึ้นผลเสียคือเสียเงิน(อันนี้จำเป็นมาก) และเนื่องจากท่อเฮดเดอร์นี้ทำมาจากท่อเหล็กบาง ๆ ไม่หนาเท่าของเดิมเมื่อไอเสียวิ่งผ่านจะมีคลื่นเสียงเกิดขึ้นตามมาสร้างความรำคาญแก่ผู้โดยสาร อีกทั้งความบางจะทำให้ท่อเฮดเดอร์ร้อนง่ายและการติดตั้งส่วนมากช่างจะถอดแผ่นกันความร้อนเดิม
ออก และความร้อนของท่อเฮดเดอร์จึงอาจไปก่อให้เกิดความเสียหายให้กับชิ้นส่วนและอุปกรณ์บางอย่าง เช่น ท่อทางเดินน้ำมัน,ท่อทางเดินน้ำมันเบรค,น้ำมันคลัช,และกระปุกพวงมาลัยได้
และถ้าจะกล่าวหาว่าติดตั้งเฮดเดอร์แล้วกินน้ำมันเครื่องโทรมเร็วนั้นจะเพราะอะไรล่ะก็เพราะติดตั้งเฮดเดอร์เข้าไปแล้วมันเกิดอาการมันส์ขณะขับขี่ก็เลยตะบี้ตะบันเหยียบเข้าไป  เป็นฟืนเป็นไฟกดกันไปยาว ๆ แล้วมีหรือที่เครื่องยนต์จะไม่กินน้ำมันและเครื่องจะไม่โทรมเร็วจริงไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 มิถุนายน 2012 16:58:17 โดย mai ae90 » บันทึกการเข้า

mai ee90
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 912


藤原豆腐(プライベート)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2012 20:20:48 »

วันนี้ผมเอาท่อ 7a 4-1ใส่เเล้วลองวิ่งดูออกตัวดีขึ้นมากเลยครับ ตอนเเรกเป็นของเดิมติดมากับเครื่องกดคันเร่งเเล้วมันอืดมาก พอใส่เฮดเดอร์4-1  เข้าไปเห็นผลเลยครับกดคันเร่งรถพุ่งไปเร็วกว่าเดิมมากจนตกใจต้องกดเบรค  ฮิฮิ ต้นมาดีขึ้น กลางใหลดีกว่าเดิม ช่วงปลายยังไม่ได้ลองครับ   แหะ.. แหะ.. (ของผม ท่อเดิมทั้งเส้นนะครับ พักกลางเดิม ปลายเดิม  เปลี่ยนเเต่เฮดเดอร์7a 4-1 อย่างเดียว  อ้อ มีกรองเปลือยอีก1ใบ   แหะ.. แหะ.. เหอๆๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มิถุนายน 2012 20:26:13 โดย mai ae90 » บันทึกการเข้า

ห้อยน้อย ส.เพลินจิตร
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 229


เร็วได้ เเต่อย่ากวนตีน!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2012 12:18:34 »

5ถามเพิ่มเติมนะครับ ว่า มันกินน้ำมันเชื้อเพลิงไหม  เเล้วเครื่องจะร้อนไหม   เเละต้องพันผ้าเฮดเดอร์ด้วยไหม ครับ
บันทึกการเข้า



คันนี้ก็ยังดี  เป็นหนี้เค้าทำมัย
อย่าขับจี้  รถไม่มีประกัน
newbaba
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,905



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2012 14:53:35 »

5ถามเพิ่มเติมนะครับ ว่า มันกินน้ำมันเชื้อเพลิงไหม  เเล้วเครื่องจะร้อนไหม   เเละต้องพันผ้าเฮดเดอร์ด้วยไหม ครับ
  ตอบให้จ้า  น้ำมันไม่กินเพิ่มครับถ้าเหยียบปกติ  แต่ส่วนมาก จะมันกับสิ่งที่ต่างจากเดิม เลยเหยียบหนักขึ้น สนุกกว่าเท้า มันมือ จึงทำให้อัตรา บริโภค
 
เปลี่ยนไป และก็บอกว่า เปลี่ยนแล้วกิน ครับ  ทั้ง ๆ ที่แต่ก่อนไม่เคยรู้เลยว่า TOPSpeed มันเป็นยังไง 

ตัวเฮด โรงงานจะมีแผงบังความร้อนมาให้อยู่แล้ว แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องพันผ้า หรอกครับผม
บันทึกการเข้า


ขาว ขาว อวบ อวบ

ฝากกระทู้ด้วยเด้อ
่ของแต่ง http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=95781.0
mai ee90
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 912


藤原豆腐(プライベート)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2012 10:13:17 »


ใส่เเล้วก็เป็นเเบบในรูปละครับ ฝาครอบผมใช่ของเดิมเเล้วเจาะรูเพิ่มเอาครับ ส่วนสายอ็อกซีเจนเซนเซอร์ก็ต่อเพิ่มให้มันยาวขึ้น ของเดิมมันอยู่บนเเต่อันนี้มันอยู่ล่าง
ส่วนการวิ่งออกตัวดีขึ้นครับตอนเเรกมันอืดมากเลย (รถผมใส่เเม็กขอบ16นะครับมันเลยอืดมาก) เเต่มันก็ไม่ได้เเรงเเบบรถเเต่งเครื่องหรอกนะครับ เพราะเครื่องเดิมครับรถคันนี้วิ่งในเมืองซะเป็นส่วนใหญ่เลยอยากให้มันออกตัวดีขึ้นเท่านั้นเองครับ ความเร็วรอบกลางดีขึ้น ส่วนความเร็วปลายลองเเล้วครับได้เท่าเดิมคือ 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 กรกฎาคม 2012 10:38:04 โดย mai ae90 » บันทึกการเข้า

ห้อยน้อย ส.เพลินจิตร
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 229


เร็วได้ เเต่อย่ากวนตีน!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2012 22:46:49 »

ของผมนิสสัน บีสิบสาม  เอาเเบบไหนใส่ได้ บ้าง ครับ เครื่องคาร์บู ครับ ราคาเเพงไหม ครับ
บันทึกการเข้า



คันนี้ก็ยังดี  เป็นหนี้เค้าทำมัย
อย่าขับจี้  รถไม่มีประกัน
mai ee90
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 912


藤原豆腐(プライベート)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2012 09:34:30 »

ของผมนิสสัน บีสิบสาม  เอาเเบบไหนใส่ได้ บ้าง ครับ เครื่องคาร์บู ครับ ราคาเเพงไหม ครับ
ลองหาให้ในเนทให้เเล้วนะครับ เเต่ไม่เจอเลยครับ คงต้องให้ร้านท่อทำให้ใหม่ละครับ  
เคยถามมาร้านนึง ที่ทำรถเทอร์โบเยอะๆ
เค้าบอก 4-1 ถ้าจะเอาต้น ต้องทำคอสั้นๆ คือออก4รวบ1เลย ต้นจะดี
แต่ 4-2-1 ได้ต้น+กลาง แต่กลางจะเห็นผลกว่า
4-1 ช่วงยาวๆ ต้นหาย ปลายมา   ของผมมันเป็นเเบบ 4-1เเบบคอสั้นๆนะครับเลยออกตัวดีกว่าเดิมมันเป็นเฮดเดอร์ของ7aขับหน้า ถ้าเป็นของ7aขับ4 มันจะเป็น 4-2-1 ครับ(เท่าที่อ่านในเนทนะครับ) เพราะผมไม่มีเวลาไปเดินดูเเถวเชียงกงนะครับ ส่วนราคาไม่ทราบจริงๆครับ รอท่านอื่นที่ทราบมาบอกอีกทีนะครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 กรกฎาคม 2012 10:19:15 โดย mai ae90 » บันทึกการเข้า

ห้อยน้อย ส.เพลินจิตร
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 229


เร็วได้ เเต่อย่ากวนตีน!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2012 21:33:06 »

ของผมนิสสัน บีสิบสาม  เอาเเบบไหนใส่ได้ บ้าง ครับ เครื่องคาร์บู ครับ ราคาเเพงไหม ครับ
ลองหาให้ในเนทให้เเล้วนะครับ เเต่ไม่เจอเลยครับ คงต้องให้ร้านท่อทำให้ใหม่ละครับ   
เคยถามมาร้านนึง ที่ทำรถเทอร์โบเยอะๆ
เค้าบอก 4-1 ถ้าจะเอาต้น ต้องทำคอสั้นๆ คือออก4รวบ1เลย ต้นจะดี
แต่ 4-2-1 ได้ต้น+กลาง แต่กลางจะเห็นผลกว่า
4-1 ช่วงยาวๆ ต้นหาย ปลายมา   ของผมมันเป็นเเบบ 4-1เเบบคอสั้นๆนะครับเลยออกตัวดีกว่าเดิมมันเป็นเฮดเดอร์ของ7aขับหน้า ถ้าเป็นของ7aขับ4 มันจะเป็น 4-2-1 ครับ(เท่าที่อ่านในเนทนะครับ) เพราะผมไม่มีเวลาไปเดินดูเเถวเชียงกงนะครับ ส่วนราคาไม่ทราบจริงๆครับ รอท่านอื่นที่ทราบมาบอกอีกทีนะครับ 
ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับข้อมูล 
 
เด๊ยวลองๆ ไปถามบ้าง ขอบคุณครับ ^^
บันทึกการเข้า



คันนี้ก็ยังดี  เป็นหนี้เค้าทำมัย
อย่าขับจี้  รถไม่มีประกัน
MR..LIM
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,457


ทุกอย่างเปลี่ยนได้ แต่ใจกูเปลี่ยนไม่ได้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 11 พฤศจิกายน 2013 07:21:44 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!