AE. Racing Club
26 พฤศจิกายน 2024 17:23:27 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันซึมออกทางเบ้าหัวเทียน  (อ่าน 17207 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Sprinter 101 สนิมทั้งคัน
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 385


มีแต่สนิมทั้งคัน ^^


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2012 21:44:31 »

วันนี้ขับรถกลับบ้านครับ พอถึงบ้านเปิดฝากระโปรงมา เจอน้ำมันเครื่องซึมออกมาจากเบ้าหัวเทียน
เลยอยากถามว่า มันเกิดจากสาเหตุอะไรครับ เครื่อง 4A-FE  ครับ

ขอบคุณครับ คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
tewx1r
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2012 21:49:00 »

น่าจะซีลตรงเบ้าหัวเทียนคงจะไปแล้วหละครับ 4 ตัว น่าจะพันกว่าบาท ของแท้นะครับ
บันทึกการเข้า
Sprinter 101 สนิมทั้งคัน
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 385


มีแต่สนิมทั้งคัน ^^


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2012 21:57:53 »

มีการซ่อมเบื้องต้นก่อนมั้ยครับ ตอนนี้ถอดสายหัวเทียนออกสี่เส้นครับ น้ำมันซึมที่สูบ1 และ 4 ครับ
บันทึกการเข้า
tewx1r
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2012 22:02:33 »

คงต้องเปลี่ยนหละครับ
บันทึกการเข้า
gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2012 22:09:23 »

ซีลเบ้าหัวเทียนเสื่อม แข็ง จนน้ำมันไหลซึมออกมาได้ครับ

เปลี่ยนเลยครับ ของเทียบก็ได้คับ ตัวละ 75-100  4ตัวก็ ไม่เกิน 400 คับ
ไม่งั้นมีโอกาสหัวเทียนบอดได้คับ
  เป็นหวัด เป็นหวัด เป็นหวัด
บันทึกการเข้า
Sprinter 101 สนิมทั้งคัน
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 385


มีแต่สนิมทั้งคัน ^^


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2012 22:33:24 »

ล่าสุดเอาไฟฉายส่องเบ้าหัวเทียนดู มีน้ำมันเยิ่มที่สูบหนึ่งเยอะมากครับ

มีวิธีเปลี่ยนซีลหัวเทียนมั้ยครับ ถ้าทำไม่ยาก จะได้ซื้อของมาทำเอง

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2012 22:39:06 »


ล่าสุดเอาไฟฉายส่องเบ้าหัวเทียนดู มีน้ำมันเยิ่มที่สูบหนึ่งเยอะมากครับ

มีวิธีเปลี่ยนซีลหัวเทียนมั้ยครับ ถ้าทำไม่ยาก จะได้ซื้อของมาทำเอง

ขอบคุณครับ

ออกฝาวาวล์ออกก็เปลี่ยนได้แล้วครับ
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Sprinter 101 สนิมทั้งคัน
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 385


มีแต่สนิมทั้งคัน ^^


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2012 23:30:32 »


ล่าสุดเอาไฟฉายส่องเบ้าหัวเทียนดู มีน้ำมันเยิ่มที่สูบหนึ่งเยอะมากครับ

มีวิธีเปลี่ยนซีลหัวเทียนมั้ยครับ ถ้าทำไม่ยาก จะได้ซื้อของมาทำเอง

ขอบคุณครับ

ออกฝาวาวล์ออกก็เปลี่ยนได้แล้วครับ

ถอดเองไม่ต้องใช้ประแจปอนด์ใช่มั้ยครับน้า
บันทึกการเข้า
I AM NIKON
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 152



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2012 23:32:57 »

ล่าสุดเอาไฟฉายส่องเบ้าหัวเทียนดู มีน้ำมันเยิ่มที่สูบหนึ่งเยอะมากครับ

มีวิธีเปลี่ยนซีลหัวเทียนมั้ยครับ ถ้าทำไม่ยาก จะได้ซื้อของมาทำเอง

ขอบคุณครับ

ลองค้นดูในหน้า DIY อ่ะครับ มีอยู่นะ...

ผมก้อซื้อของมา เเล้วจัดการเองเลยครับ ไม่ยาก

แต่ของผมซื้อของเทียบมาครับ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณ ไม่เกิน 300 ครับ 4 ตัว
บันทึกการเข้า

I AM NIKON
^^__^^ ลั้นลา
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 256


คนมันโง่อะ ทำไงได้ จริงใจ แต่แสดงออกไม่เป็นมีอะไรม่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2012 23:44:58 »

ถอดฝาวาล์วผมใช้ประแจก็อกแก็กขันเอาครับ ตอนเอาออกอยากหน่อยถ้าไม่ค่อยได้เปิด ส่วนตอนใส่ ก็ขันกลับแค่ตึงมือครับ ถ้าให้ชัวร์ตามสเปค ก็ อ่านในคู่มือว่า น็อตแต่ละตัวขันกี่ปอนครับ แต่ช่างส่วนน้อยจะใช้
ประแจปอนขัน ส่วนมากแค่ขันตึงๆมือครับ ของผม เวลาเสร็จแล้ว อีกหนึ่งอาทิตย์จะลองย้ำดูอีกนึดเพื่อความชัวร์ครับ ยกมาก็ดูประเก็นฝาวาวล์ถ้าเน่าก็เปลี่ยน ถ้ายังพอได้ก็เอา ทรีบอนกาวทาประกันทาแล้วกันครับ
ู^^___^^
บันทึกการเข้า

ลูกสาวจอมซ่า กับป๋าป๊า หน้าแมว  =^^___^^= เหมียวๆๆๆ
gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2012 00:01:58 »

ถอดไม่ยากครับ ลองดู
-ถอดท่อยาง 2 เส้น ซึ่งเป็นของวาวล์หายใจ และท่อระบายไอน้ำมันเครื่อง ออก
-ถอดสายหัวเทียนออกจากเบ้า
-ขันน็อตฝาวาวล์ออก4ตัว เอายางรองน็อตฝาวาวล์ออกด้วย
-ฝาวาวล์จะติดแน่นดึงออกยาก ให้ใช้ไขควงแบนเสียบเข้าไปตรงยางฝาวาวล์ แล้วหมุนตัวไขควง มันจะช่วยงัดยกฝาวาวล์ให้ง่ายขึ้น
ทำซัก 2 ด้าน ก็จะยกออกมาได้
-ส่วนการถอดยางเบ้าหัวเทียน ให้งัดง้างแง่งเหล็กที่ใช้ล็อคยางออกเล็กน้อย จากนั้นก็งัดยางเก่าออกมาเลยครับ
หรือจะใช้ลูกบล็อคเบอร์ใหญ่ๆตอกยางเบ้าออกจากทางด้านบนฝาวาวล์ก็ได้ครับ จำลักษณะด้านของการใส่ของยางเบ้าไว้ด้วยนะครับ
-ส่วนการใส่ ก็ใส่ยางให้ตรงด้าน กดเบาๆให้ยางลงไป แล้วงัดแง่งเหล็กปิดไว้ดังเดิม

อะไหล่ที่ควรจะเปลี่ยนด้วยเลยครับ
-ยางเบ้าหัวเทียน
-ยางรองฝาวาวล์ ใช้ของแท้นะ
-ยางรองน็อตฝาวาล์
-วาวล์หายใจ+ยางรองวาวล์หายใจ ใช้ของแท้นะ

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2012 08:48:32 »

ถ้าหัวเทียนของท่านมีอาการชุ่มโชกไปด้วยน้ำมันเครื่อง
แสดงว่าซีลยางเบ้าหัวเทียนของท่าน ได้ลากลับบ้านเก่าไปเสียแล้ว

การเปลี่ยนเองไม่ใช่เรื่องยาก หลังจากที่ได้อะไหล่มาแล้ว ก็สามารถทำเองได้ดังนี้

1. เตรียมเครื่องมือ 4 รายการ คือ
     1.คีมปากจิ้งจก 2.ไขขวงปากแบนขนาดกลาง ๆ 3.ค้อน 4.ลูกบล็อกเบอร์ 21 หรือบล็อกถอดล้อก็ได้



2. คว่ำฝาลง เอาลูกบล็อกใส่เข้าไปในรูหัวเทียน ใช้ค้อนตอกเบา ๆ จนลูกบล็อกยุบเข้าไปในรู




3. หงายฝาขึ้น ใช้คีมปากจิ้งจกดึงชิ้นส่วนของซีลยางเก่าที่แตกหลุดออกไป




4. ใช้ไขขวงแซะ ซีลยางที่เหลือออกเล็กน้อย พอที่จะให้คีมปากจิ้งจกคีบออกมาได้




5. เช็ดทำความสะอาดเบ้า อาจใช้จารบี หรือน้ำมันเครื่องทาในเบ้าบาง ๆ เพื่อให้ซีลใหม่ใสง่ายขึ้น
    เอาซีลด้านที่มีใส้โลหะเข้า  ใช้นิ้วกดให้เข้าไปให้ขอบซีลต่ำกว่าขอบเบ้าเล็กน้อย (ประมาณ 2 มม.)



แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จครับ

ส่วนซีลฝาครอบวาล์วนั้น คงเปลี่ยนกันได้ทุกคน
...
หลังจากที่ซ่อมแซมเสร็จ เมื่อนำไปประกอบหรือนำไปติดตั้ง
ต้องออกแรงกดฝาครอบเล็กน้อยจึงจะขันน็อตหมวก 4 ตัวของมันได้

Note : สำเนากระทู้จาก http://www.thaicona.com
บันทึกการเข้า

Sprinter 101 สนิมทั้งคัน
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 385


มีแต่สนิมทั้งคัน ^^


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2012 11:40:04 »

ต้องถอดหัวเทียนด้วยรึป่าวครับ
บันทึกการเข้า
tachat
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 235



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2012 11:42:59 »

ต้องถอดหัวเทียนด้วยรึป่าวครับ
ถ้าไม่เปลี่ยน ไม่ต้องถอดครับ
บันทึกการเข้า

เมื่อก่อน 1,300 CC
ปัจจุบัน 1,600 CC.
4AFE เดิมๆ เน้นประหยัด

Sprinter 101 สนิมทั้งคัน
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 385


มีแต่สนิมทั้งคัน ^^


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2012 11:44:39 »

ต้องถอดหัวเทียนด้วยรึป่าวครับ
ถ้าไม่เปลี่ยน ไม่ต้องถอดครับ

ขอบคุณครับน้า
บันทึกการเข้า
BM Chacko
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 143



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2012 12:06:58 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
PooNote_TZ#071
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,356


~ Thonburi Zone ~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2012 13:17:30 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

kaImušIc…CBŽ™
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,396


งานๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆแระก็ งานน!!!!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2012 15:59:57 »

สุดยอดกระทู้ครับ บางทีก็อย่างว่าแหละ การที่คนไม่รู้แล้วให้ไปหากระทู้เก่าๆเอง มันก็ลำบากหน่อยสำหรับคนไม่เคยผ่านตามา

บางทีเจอกระทู้ที่ไม่ละเอียดมาก บางทีก็เจอกระทู้ที่เราบอกให้ไปหา  แต่ถ้าเราพอจำลิ้งกันได้ ก็แนะนำไปแบบนี้สุดยอดเลยครับ

แต่ไม่ลืมๆกันไปบ้างคุ้นๆบ้าง ก็หากันเองต่อไปเอิ๊กๆ (เพราะเคยเจอกับตัวเอง หาไม่เจอสักที อยู่ตรงไหน ว้าา  อิอิ)
บันทึกการเข้า

5A FE ORIGINAL INSIDE
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!