AE. Racing Club
26 พฤศจิกายน 2024 11:34:48 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ  (อ่าน 26598 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ampae9841
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 99


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2012 08:57:47 »

ของผมพังตอนเช้าเลยครับสตาร์ทเครื่องปกติขับไปสักพักเหม็นกลิ่นไหม้พอจอดเครื่องดับไปเลยแล้วก็มีกลิ่นเหม็นไหม้ไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไงไม่ทราบว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยไหมครับ
บันทึกการเข้า
chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2012 13:09:17 »

ไฟช๊อต เพราะสายไฟเก่า
ฟิวส์อาจผิดขนาด
ECU หมดอายุ
เรกกูเลเตอร์ควบคุมไฟไม่อยู่ ชาร์จไฟเกิน


คาดการเอานะครับ อาจไม่ถูกทีเดียว
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
aon101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 786


声と演奏が音とずれてますね・・・


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2012 17:53:30 »

ของผม เป็นที่ isc valve ค้างคับ กล่องใหม้เหมือนกัน เปลี่ยนกล่องแล้วก็อย่าลืม เปลี่ยนตัวนี้ด้วยนะคับ กันพลาด
บันทึกการเข้า

ความ แรง นั้นมีขาย อยากได้ต้องมีตัง
ecuthai
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2012 16:55:54 »

ถูกต้องตามที่ทั้งสองท่านกล่าวมาครับ
แต่ถ้าสรุปให้เห็นในภาพกว้างๆ สาเหตุที่ทำให้ECUเสียจะมาจาก2สาเหตุ ไม่นับที่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุนะครับ

- อย่างแรกคือ มีแรงดันไฟฟ้าเกิน หรือ เกิดการสลับขั้ว+กับ- ทางด้านไฟเข้าECUครับ
   *ถามว่าแรงดันไฟเกินมาจากไหน จากประสบการณ์งานซ่อมECU และจากข้อมูลที่ลูกค้าเล่าให้ฟังก็จะมีอย่างเช่น มีการเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมไฟฟ้า แต่ระหว่างเชื่อมไม่ได้ปลดแบตเตอรี่ออก แล้วก็อีกกรณีนึงอันนี้เจอไม่บ่อยแต่ก็เป็นไปได้คือการที่ลูกค้าเช็คไฟรั่วด้วยตัวเองโดยการถอดขั้วแบตออกข้างหนึ่งแล้วก็เช็คด้วยการเอาขั้วสายไฟเขี่ยไปมาที่ขั้วแบตเพื่อจะดูประกายไฟ เป็นวิธีการเช็คง่ายๆแต่ก็อาจทำให้ECUเสียได้เช่นกัน เนื่องจากการเขี่ยแต่ละครั้งจะทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูงชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งตัวECUก็มีวงจรป้องกันอยู่ แต่ถ้าเขี่ยบ่อยๆหลายครั้งต่อเนื่อง วงจรป้ปงกันก็เอาไม่อยู่เช่นกันครับ

- อย่างที่สองคือ มีการลัดวงจร หรือ มีโหลดเกินทางด้านไฟออกจากECUครับ
   *การลัดวงจรทางเอาท์พุตก็มาจากหลายสาเหตุ เช่นสายไฟสายสัญญาณลัดวงจรหรือตัวอุปกรณ์ทางด้านเอาท์พุตลัดวงจร ยกตัวอย่างตัวอุปกรณ์ด้านเอาท์พุตก็จะมีอย่างเช่น ISCV, คลัชแม่เหล็กไฟฟ้าของคอมฯแอร์, รีเลย์ต่างๆ, หลอดไฟหรืชุดแสดงผลต่างๆ  ส่วนอื่นที่อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรหรือโหลดเกินก็คือการดัดแปลงระบบไฟฟ้าที่ไม่มีความรู้ความชำนาญ ประมาณนี้ครับ
บันทึกการเข้า
2524
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 98


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2012 09:43:16 »

ถูกต้องตามที่ทั้งสองท่านกล่าวมาครับ
แต่ถ้าสรุปให้เห็นในภาพกว้างๆ สาเหตุที่ทำให้ECUเสียจะมาจาก2สาเหตุ ไม่นับที่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุนะครับ

- อย่างแรกคือ มีแรงดันไฟฟ้าเกิน หรือ เกิดการสลับขั้ว+กับ- ทางด้านไฟเข้าECUครับ
   *ถามว่าแรงดันไฟเกินมาจากไหน จากประสบการณ์งานซ่อมECU และจากข้อมูลที่ลูกค้าเล่าให้ฟังก็จะมีอย่างเช่น มีการเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมไฟฟ้า แต่ระหว่างเชื่อมไม่ได้ปลดแบตเตอรี่ออก แล้วก็อีกกรณีนึงอันนี้เจอไม่บ่อยแต่ก็เป็นไปได้คือการที่ลูกค้าเช็คไฟรั่วด้วยตัวเองโดยการถอดขั้วแบตออกข้างหนึ่งแล้วก็เช็คด้วยการเอาขั้วสายไฟเขี่ยไปมาที่ขั้วแบตเพื่อจะดูประกายไฟ เป็นวิธีการเช็คง่ายๆแต่ก็อาจทำให้ECUเสียได้เช่นกัน เนื่องจากการเขี่ยแต่ละครั้งจะทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูงชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งตัวECUก็มีวงจรป้องกันอยู่ แต่ถ้าเขี่ยบ่อยๆหลายครั้งต่อเนื่อง วงจรป้ปงกันก็เอาไม่อยู่เช่นกันครับ

- อย่างที่สองคือ มีการลัดวงจร หรือ มีโหลดเกินทางด้านไฟออกจากECUครับ
   *การลัดวงจรทางเอาท์พุตก็มาจากหลายสาเหตุ เช่นสายไฟสายสัญญาณลัดวงจรหรือตัวอุปกรณ์ทางด้านเอาท์พุตลัดวงจร ยกตัวอย่างตัวอุปกรณ์ด้านเอาท์พุตก็จะมีอย่างเช่น ISCV, คลัชแม่เหล็กไฟฟ้าของคอมฯแอร์, รีเลย์ต่างๆ, หลอดไฟหรืชุดแสดงผลต่างๆ  ส่วนอื่นที่อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรหรือโหลดเกินก็คือการดัดแปลงระบบไฟฟ้าที่ไม่มีความรู้ความชำนาญ ประมาณนี้ครับ



แล้วถ้ามันพังอาการรถจะเป็นยังงัยครับระยะเริ่มแรกครับ คำนับ
บันทึกการเข้า
ecuthai
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2012 23:08:23 »

ถูกต้องตามที่ทั้งสองท่านกล่าวมาครับ
แต่ถ้าสรุปให้เห็นในภาพกว้างๆ สาเหตุที่ทำให้ECUเสียจะมาจาก2สาเหตุ ไม่นับที่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุนะครับ

- อย่างแรกคือ มีแรงดันไฟฟ้าเกิน หรือ เกิดการสลับขั้ว+กับ- ทางด้านไฟเข้าECUครับ
   *ถามว่าแรงดันไฟเกินมาจากไหน จากประสบการณ์งานซ่อมECU และจากข้อมูลที่ลูกค้าเล่าให้ฟังก็จะมีอย่างเช่น มีการเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมไฟฟ้า แต่ระหว่างเชื่อมไม่ได้ปลดแบตเตอรี่ออก แล้วก็อีกกรณีนึงอันนี้เจอไม่บ่อยแต่ก็เป็นไปได้คือการที่ลูกค้าเช็คไฟรั่วด้วยตัวเองโดยการถอดขั้วแบตออกข้างหนึ่งแล้วก็เช็คด้วยการเอาขั้วสายไฟเขี่ยไปมาที่ขั้วแบตเพื่อจะดูประกายไฟ เป็นวิธีการเช็คง่ายๆแต่ก็อาจทำให้ECUเสียได้เช่นกัน เนื่องจากการเขี่ยแต่ละครั้งจะทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูงชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งตัวECUก็มีวงจรป้องกันอยู่ แต่ถ้าเขี่ยบ่อยๆหลายครั้งต่อเนื่อง วงจรป้ปงกันก็เอาไม่อยู่เช่นกันครับ

- อย่างที่สองคือ มีการลัดวงจร หรือ มีโหลดเกินทางด้านไฟออกจากECUครับ
   *การลัดวงจรทางเอาท์พุตก็มาจากหลายสาเหตุ เช่นสายไฟสายสัญญาณลัดวงจรหรือตัวอุปกรณ์ทางด้านเอาท์พุตลัดวงจร ยกตัวอย่างตัวอุปกรณ์ด้านเอาท์พุตก็จะมีอย่างเช่น ISCV, คลัชแม่เหล็กไฟฟ้าของคอมฯแอร์, รีเลย์ต่างๆ, หลอดไฟหรืชุดแสดงผลต่างๆ  ส่วนอื่นที่อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรหรือโหลดเกินก็คือการดัดแปลงระบบไฟฟ้าที่ไม่มีความรู้ความชำนาญ ประมาณนี้ครับ



แล้วถ้ามันพังอาการรถจะเป็นยังงัยครับระยะเริ่มแรกครับ คำนับ

ถ้าECUทำงานผิดปกติไม่ว่าจะเป็นระยะใดก็ตาม ผลก็คือการทำงานของเครื่องยนต์ก็ผิดปกติตามไปด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าวงจรไหนมันจะเสียหรือทำงานผิดปกติ ยกตัวอย่างเช่นหากวงจรควบคุมเดินเบาผิดปกติรอบเครื่องช่วงเดินเบาก็จะผิดปกติ 

อย่างไรก็ตามก่อนจะแก้ไขหรือซ่อมแซมต้องให้มั่นใจก่อนครับว่าชิ้นส่วนนั้นมันเสียจริงๆ และก็ขอให้ECUเป็นชิ้นส่วนต้องสงสัยชิ้นสุดท้ายในการซ่อมรถนะครับ
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 16:02:46 »

^
^
ใจบุญแท้ ขอบคุณนะครับ ได้ความรู้ไปด้วยเลย Smiley
บันทึกการเข้า

waun
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 17 กันยายน 2012 16:26:21 »

ครับ อยากทราบว่า  ในตัวกล่อง เครื่อง 5A อะครับ ตัว C ตัวไหน ที่ ควบคุม ISCV อะครับ เพราะ ผมคิดว่า น่าจะเป็น C ตัวนี่หละ ที่น่าจะเสีย
รบกวน พี่ๆ หน่อยนะครับ
บันทึกการเข้า
ecuthai
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 17 กันยายน 2012 20:26:00 »

ครับ อยากทราบว่า  ในตัวกล่อง เครื่อง 5A อะครับ ตัว C ตัวไหน ที่ ควบคุม ISCV อะครับ เพราะ ผมคิดว่า น่าจะเป็น C ตัวนี่หละ ที่น่าจะเสีย
รบกวน พี่ๆ หน่อยนะครับ

ถ้าจะเปลี่ยนC ผมขออนุนุญาตแนะนำ เปลี่ยนให้หมดทั้งบอร์ดครับ ราคาไม่กี่ตังค์หรอกครับ
บันทึกการเข้า
Piggy 92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,188


ก็แค่....รถเดิมๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 17 กันยายน 2012 21:54:34 »

ครับ อยากทราบว่า  ในตัวกล่อง เครื่อง 5A อะครับ ตัว C ตัวไหน ที่ ควบคุม ISCV อะครับ เพราะ ผมคิดว่า น่าจะเป็น C ตัวนี่หละ ที่น่าจะเสีย
รบกวน พี่ๆ หน่อยนะครับ

ถ้าจะเปลี่ยนC ผมขออนุนุญาตแนะนำ เปลี่ยนให้หมดทั้งบอร์ดครับ ราคาไม่กี่ตังค์หรอกครับ
สุดยอด
บันทึกการเข้า


สิ่งที่ดีที่สุด บางทีมันก็ไม่ถูกต้อง
และ สิ่งที่ถูกต้อง ก็ไม่ดีที่สุดเสมอไป....
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 17 กันยายน 2012 22:31:21 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

waun
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 20 กันยายน 2012 17:06:16 »

ครับ อยากทราบว่า  ในตัวกล่อง เครื่อง 5A อะครับ ตัว C ตัวไหน ที่ ควบคุม ISCV อะครับ เพราะ ผมคิดว่า น่าจะเป็น C ตัวนี่หละ ที่น่าจะเสีย
รบกวน พี่ๆ หน่อยนะครับ

ถ้าจะเปลี่ยนC ผมขออนุนุญาตแนะนำ เปลี่ยนให้หมดทั้งบอร์ดครับ ราคาไม่กี่ตังค์หรอกครับ

ขอบคุณมากๆครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!