เอ้า ได้ฤกษ์ หลังจากวางเครื่องไป ได้เกือบสามปี วิ่งแก๊ส และน้ำมัน ส่วนใหญ่แก๊สเพราะถูก
นิสัยการขับขี่ ถนนว่างเป็นซัด แต่ซัดกลางๆ ไม่ถึงกับชน เรดไลน์ แต่บางทีเมาๆ ก็เอาจนแปดพันรอบนู่น(นิสัยไม่ดี ไม่ควรทำ)
ปัญหาที่เจอ
1 ยางโอริงต่างๆ กรอบเร็วมาก เพราะความร้อนที่สูงขึ้นจากการใช้แก๊ส แต่หม้อน้ำต่างๆ ไม่มีปัญหาแต่อย่างไร
2 จะพบเจอน้ำมันเครื่องรั่วออกมาเมื่อราวๆ สามหมื่นกิโลที่ใช้แก๊ส
3 ขับรถไปทุกที่ที่อยากไป เพราะค่าเชื้อเพลิงถูก และรถยังมีแรง ขับสนุกดี
เอ้าทีนี้เปิดฝาแล้ว (ที่เปิดฝา เพราะปั๊มน้ำลูกปืนแตกครับ ต้องจอด) เปิดฝาเอง แมนน่วลมีในเน็ต หาเอาได้สบายมากๆ ทำตามแมนน่วล รับรองไม่มีปัญหา
1 วัดค่า valve clearance อยู่ในเสปกทุกตัว ไม่มียันสักกะตัว (งง มากๆ เพราะผมซัดเยอะ น่าจะมียันบ้าง แต่ไม่มีเลย)
2 พบว่า บ่าวาว มีคราบสกปรกเยอะ อาจจะมาจากระบบลดมลพิษที่เอาไอน้ำมันเครื่องมาเผาไหม้อีกรอบ
3 ก้านวาวล์มีตะกรันของน้ำมันเครื่อง ที่อาจรั่วมาจากยางหมวกวาล์ว
4 เปลี่ยนปั๊มน้ำ (ใช้ของ 4A-FE ได้เลย แต่ต้องเจียร์ออก + เสริมบูช นิดหน่อย ลองทำดู เดี๋ยวรู้เอง)
อ่ะ ล้างฝาสูบ ทำความสะอาดบ่าวาล์ว+วาล์ว เปลี่ยนปะเก็นชุดใหญ่ เปลี่ยนปั๊มน้ำ สายแก๊สที่กรอบก็เปลี่ยน สายน้ำมันอันตรายมากโดนE10กัดซะเกือบหัก ซื้อสายน้ำมันทนgasohol มาเปลี่ยนได้เลย
ลองสตาร์ทเครื่อง ลองขับ โหแรงบิดคืนมาแล้ว ขับสนุกขึ้นเยอะ
ทุกอย่างนี้ผมทำเอง ถ้าไปอู่ต้องเลือกอู่ดีดีนะครับ ไม่งั้น ไม่จบ ผมแค่ทำตามคู่มือ รื้อเครื่อง แค่นั้น