ขออภัยจริงๆครับ การล้าง กรอกเกียร์ คืออะไรครับ ไอกรอกเกียร์มันอยู่ตรงไหนครับ ผมไม่ทราบจริงๆ ครับ พอดีเพิ่งเปลี่ยนมาใช้เกียร์ออโต้เหมือนกัน อยากล้างบ้าง เผื่อรถมันจะมีอาการดีขึ้นครับ
เปิดอ่างมาเลย ก็จะเห็น
น็อตเบอร์สิบสามตัว ก็ถอดออกมาล้างได้ครับ ผมเคยประมาทปล่อยให้ระยะถึงห้าหมื่นกิโล อาการเกียรเริ่มผิดปรกติ เช่นเข้าเกียรแล้วรอนิดถึงไป เปลี่ยนเกียรช้า กระตุก(ของผมกระตุกนิดๆเป็นปรกติอยู่แล้วครับ) แล้วถอดออกมาล้าง สภาพมันจะมียางเหนียวๆ กับเศษโลหะเล็กๆอยู่ในนั้น ล้างเท่าไรก็ไม่ค่อยจะหมด ต้องใช้ความพยายามอยู่นานทีเดียว อ้อ การดีไอวายจุดนี้ เป็นงานละเอียด พลาดมาเกียรมีสิทธิกลับบ้านเก่าเร็วกว่ากำหนด ผมจึงทำเองโลด ตอนหลังมันออกยาก(พวกเศษโลหะเล็กๆที่ว่า) เลยได้วิธีล้างใหม่ ถอดออกมาแล้ว เอาเครื่องฉีดน้ำแรงสูงอัดโลด แต่ต้องปรับหัวให้น้ำเป็นแผ่นรูบสามเหลี่ยนก่อนเน้อ ไม่งั้นแผ่นกรองกระจายแน่ ใฃ้วิธีนี้สะอาดเนียนกว่าเยอะเลยครับ แล้วก็เอาเบนซินล้างตาม ลมเป่า ก็โอแล้ว
น้า พูดแล้ว อยากใช้เลย น้าพอมีลิงก์เว็ปไหมครับ
หัวเชื้อพิเศษ ยี่ห้ออะไรครับ ราคาเท่าไร
เอาเป็นว่าผมตอบเรื่องนี้รวมๆก็แล้วกันก่อนไปทำงานในเช้านี้ครับ ใครอยากทราบรายละเอียดก็พีเอ็มมาถามได้เน้อ ประการแรกผมไม่ใช่พ่อค้า เป็นผู้บริโภคซะมากกว่า ในเวปนี้มีผู้ใช้หัวเชื้อนี้ผมว่าไม่น้อยนะครับ หากใช้ดีใช้ได้ผลก็น่าจะเข้ามาแบ่งปันเป็นวิทยาทานมั่ง ผมเคยแบ่งปันส่งมาให้เพื่อนสมาชิกในนี้ล่ะในราคาทุนที่ได้มาบวกค่าขนส่งทางไปรษณีย์อีกร้อยหนึ่งหากจำไม่ผิด แต่จนแล้วจนรอดคนที่เราแบ่งปันมาให้ก็ไม่ยอมใส่ลงไปซักที ด้วยเสียดาย หรือด้วยเหตุผลไรก็ไม่ทราบ ตอนนี้ผมก็รอฟังอยู่ว่าเป็นยังไง แต่สำหรับผมแล้วใช้สารเหล่านี้มากว่ายี่สิบปีอย่างต่อเนื่องในรถทุกคันที่เคยใช้หรือใช้อยู่ หรือแม้แต่คันที่ปลดระวาง เครื่องที่ยกลงก็ยังคงใช้สารนี้เหมือนกัน สภาพเครื่องเกินเก้าสิบเปอร์ครับที่ยกลง (เครื่องสองอีคาบูร์ ตอนยกลงยังซัดได้ ๑๘๐ สบายๆเลยครับ ไม่กินน้ำมันเครื่อง ไม่มีควันขาว แถมกดเปลี่ยนเกียรหนึ่งสองสามที่แปดพันรอบตลอด มันก็ไม่เคยมีปัญหาซักกะที ตอนนั้นยังไม่ได้ขยับสเตปด้วย ยังเป็นรุ่นที่พัฒนาต่อจากเอ็กวันอาร์ ปัจจุบันไปไกลกว่าเยอะครับ ผมใช้มาตลอดยี่สิบกว่าปี เห็นการพัฒนานี้ในฐานะผู้ใช้ครับ ) เอาเป็นว่าผมแบ่งปันองค์ความรู้เพื่อเป็นวิทยาทานก็แล้วกัน แล้วก็คนที่มีอำนาจวาสนาที่ดูแลเวปนี้ ก็หัดอ่านดีๆตีความดีๆด้วย ผมเองก็งงว่าอยู่ๆดันลบกระทู้ที่ผมเคยให้คำแนะนำทิ้งไปเฉย ทั้งที่คนที่ถามนั้นเขาเดือดร้อนต้องการการช่วยเหลือต้องการการแบ่งปันเฉลี่ยเจือจานลงมา ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น หรือความเห็นผมไปสะดุดเท้าใครเข้าก็ไม่ทราบ การให้ความรู้แก่ผู้คนที่เป็นประสบการณ์ตรงที่เราได้ประสพมา ถือเป็นการให้ความรู้เป็นวิทยาทานครับ หากเป็นเรื่องผิดก็ลบไปอีกก็ได้ครับ ไม่รู้คนที่คิดเอาหัว หรือหัวแม่เท้าคิดครับ ต่อๆครับช่างหัวแม่เท้ามันเหอะ หากจิตใจมันจะคับแคบมาลบอีก
หัวเชื้อที่ผมพูดถึง ก็คงไม่ต่างจากปุ๋ยยูเรียหรือปุ๋ยเคมี ที่นำเข้ามาเป็นถังใหญ่สองรอ้ยลิตร แล้วแต่ละบริษัทก็ไปรับมาจากเรือแล้วก็ใส่ชื่อหรือแบรนด์ของตัวเข้าไปครับ มีหลากหลายชื่อมาก ลิ๊งค์ไม่มีเน้อ ราคาข้างกล่องติดไว้ขวดละ ๒,๔๐๐ บาท แต่เขาจะขายต่ำกว่าราคานี้ประมาณครึ่งหนึ่งครับ ราคาปลีกตกขวด(๓๐๐ ซีซี) ตกขวดละ ๑,๐๐๐ ถึง ๑,๔๐๐ บาทครับ แล้วแต่ใครต่อได้มากได้น้อยครับ แต่หากเป็นสเตปที่เกรดต่ำกว่านี้ ราคาปลีกจะอยู่ที่ประมาณขวดละ ๗๕๐ ถึง ๑,๐๐๐ บาทครับ ผมซื้อจากแหล่งที่ไว้ใจได้ที่อุบลครับ รู้จักกันมานานมากๆ ซื้อทียกโหลเลยครับ เลยได้มาถูกกว่าชาวบ้านเค้ามากครับ แต่จ่ายเป็นเงินก้อนทีเดียว หมดแล้วก็ไปยกโหลมาอีก จนคนขายเรียกว่าลูกค้าวีไอพี มีรัยดีๆเขาก็บอกก็กระซิบเรามาครับ ผมรอดจากเครื่องพังหลายครั้งครับ แต่คนขายมันบอกว่าเคยน้ำมันเครื่องรั่วหมดท้องอ่าง มันยังวิ่งเข้าอู่ได้โดยเครื่องยนต์ไม่เป็นอะไรเลย ผมเจอแค่ลืมปิดฝาหม้อน้ำ กับหน้าด้านใช้แค่สองหมื่นกิโล ไม่ทำไรเลย กรองก็ตัวเดิม ยังไม่ค่อยสกปรกเท่าไร ตอนผมเปลี่ยนเมื่อเช้าวันที่ ๑๗ นี้ แล้วก็ควบเข้าขอนแก่น โคราช กรุงเทพ เพิ่งกลับเมื่อวันที่ ๒๐ ตอนเย็น หัวเชื้อเหล่านี้ จะมีขายทั่วไปตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆครับ แต่ต้องให้เขาลองก่อนซื้อด้วยครับ เครื่องเทสตัวที่ใช้อยู่ ลูกตุ้มเทส ๑๒ ลูกยังหมุนเฉยครับ ตัวเดิมได้แค่ ๖ ลูก เอ็กวันอาร์ได้ประมาณ ๓ ๔ ลูกก็จอดแล้วครับ ที่หลอกเราไม่ได้ก็เครื่องเทสนี่ล่ะ เอ็กวันอาร์หลังจากนาซ่าเอาไปใช้ ก็ไม่ได้พัฒนาต่อครับ แต่ตัวที่ผมใช้ในปัจจุบันนั้นพัฒนาต่อยอดดีขึ้นไปอีกหลายเท่าเลยครับ เป็นสินค้าของสหรัฐที่ห้องแล็ปเค้าพัฒนาครับ ในวงการรถแข่งก็ใช้สารพวกนี้ครับ ทนร้อน ทนแรงเฉือน แรงเค้น และลื่นมากครับ ที่สำคัญโมเลกุลมันเล็กมากระดับนาโนเลยล่ะ เข้าไปอุดพวกรอยสึกหรอพวกรอยตามดข้างในชิ้นส่วน ได้กำลังเพิ่มขึ้น ได้แรงบิดเพิ่มขึ้น ได้ความประหยัดเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังมีพ่อค้าหัวใส นำไปปลอมปนครับ ไม่มีสีครับ ใสๆ แต่ลื่นมาก สายพานแอร์ดังตอนสตาร์ทเช้าๆ ผมเอาป้ายแค่ทีเดียว เงียบเป็นเดือนๆเลยครับ มันเคลือบอยู่นั่นล่ะ แล้วไม่สลายตัวง่ายๆไปไหน ส่วนยี่ห้อคงบอกในนี้ไม่ได้หลังไมล์น่าจะดีกว่าครับ พีเอ็มมาถามเอาเน้อ
จากตัวเดิมที่ได้ ๖ ลูก ก็ถือว่าดีแล้ว ใช้ต่อเนื่องมาหลายปีทีเดียว พอมาตัวนี้ อ้อ ข้างกล่องมันจะบอกว่าเคลือบเครื่องยนต์อยู่ได้หนึ่งล้านไมล์ครับ คือตัวนี้ล่ะ ตัวก่อนบอกแค่สามแสนไมล์ แต่ผมใช้แค่สองหมื่นก็เติมขวดใหม่แล้ว นี่คือเคล็ดไม่ลับที่ผมไม่เคยหรือไม่ค่อยได้โอเวอร์ฮอลเครื่องยนต์เลยครับ เว้นแต่ที่ใช้งานมาหลานแสนกิโล แต่ส่วนใหญ่ที่ทำก็แค่ตั้งวาวล์ กับเปลี่ยนยางตีนวาวล์เท่านั้น นอกนั้นมันไม่สึกหรอครับ เพราะสารนี้ที่ใช้ต่อเนื่องมาตลอด พอเปลี่ยนตัวใหม่เติมเข้าไป เสียงเครื่องซึ่งเงี่ยบอยู่แล้ว ก็เงียบเข้าไปอีกครับ หลายครั้งเครื่องยนต์ติดอยู่ ผมก็เผลอสตาร์ตอนที่เครื่องมันติดอีกบ่อยทีเดียวที่นึกว่าเครื่องยังไม่ได้ติด เหอะๆ ก็มันเงียบและนิ่งสนิทจริงๆ จนเสียงไดสตาร์ทมันสีกับเฟืองถึงรู้ว่า ห้วย...เครื่องติดอยู่นี่หว่า อิอิอิ สำหรับผมแล้วเกินคุ้มคตรับ ลงทุนแพงหน่อยตอนเราเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เกียร แต่ได้ระยะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว กับเครื่องไม่สึกหรอ ไม่เห็นหน้าช่างเลยล่ะ สำหรับผมถือว่าคุ้มเกินคุ้มครับ ประสบการณ์ตรงจากผู้ใช้ เช้านี้แบ่งปันแค่นี้ก่อนครับ