AE. Racing Club
28 กุมภาพันธ์ 2568 02:58:55 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบดูด ดีกว่าแบบไขที่อ่างไหมครับ  (อ่าน 9433 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
gewall
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 01 มกราคม 2551 14:22:55 »

ผมไปดูมา http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6180773/V6180773.html

 เปลี่ยนน้ำมันเครื่องวิธีไหนดีที่สุด
จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไปถามช่างเขาบอกว่า ใช้วิธีดูดออกโดยเอาสายยางเล็กๆเสียบเข้าไปทางช่องที่ใส่ก้านวัดแล้วดูดออก ช่างบอกสามารถเอาน้ำมันเครื่องออกได้มากกว่าวิธีถ่ายโดยขันน็อตที่ใต้อ่างน้ำมันเครื่อง
อยากทราบว่าการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องโดยวิธีดูดออกตามที่ว่า กับแบบถ่ายออกตรงรูถ่าย(น็อต)ใต้อ่างน้ำมันเครื่อง แบบไหนดีกว่ากันครับ

จากคุณ : 2.2SEG  - [ 28 ธ.ค. 50 12:51:08 ]   

-----------------------------------------

ตกลงวิธีไหนดีกว่ากันครับ

รถที่ใช้น้ำมันเครื่อง 5000 โล เปลี่ยนไส้กรองนมค. ที่ 10000 โล ได้ไหมครับ
แล้วเวลาเปลี่ยนแบบไม่เปลี่ยนไส้กรองทำไงครับ เราต้องถอดกรองออกมาด้วยไหมครับ

แล้วแหวนรอง นมค. มีอายุการใช้งานกี่ปีครับ ราคาเท่าไรครับ
บันทึกการเข้า
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 01 มกราคม 2551 14:55:53 »

ผมว่าไขก้นอ่างเศษโลหะหนักที่อยู่ด้านล่างจะไหลออกได้หมดมากกว่าแบบดูดนะครับ 
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
im0n73
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 01 มกราคม 2551 15:39:03 »

ก็ถ่าย โดยขันน๊อตมาตั้งแต่รุ่นพ่อยั้นลูกและ.. แบบดูด สะดวกช่าง หรือป่าวไม่รู้ 
เคยเห็นที่เชลล์ออโต้เซิฟ เขาใช้แบบดูดกะรถทรูปเปอร์ ถามเขาเขาบอกว่า มันมุดไปขันน๊อต ถ่ายยาก...เป็นงั้นไป
บันทึกการเข้า
เพียว@พระนคร
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,554


Tel Me 081-689-5113


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 01 มกราคม 2551 17:27:33 »

ผมว่าแบบถ่ายออกดีกว่า  เพราะเศษโลหะที่อยู่ก้นอ่างจะได้ไหลลงมาด้วย 
บันทึกการเข้า

NeoBlood
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 305


...ชอบมองท้องฟ้าเวลาค่ำคืน...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 01 มกราคม 2551 17:44:02 »

เห็นช่างบอกว่า แบบดูดดีกว่า เพราะถ้าไขบ่อยๆ เกลียวน็อตมันจะเสีย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 มกราคม 2551 17:48:21 โดย NeoBlood » บันทึกการเข้า

ฟี่ ณ บรรลัยยนต์
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 617


LPG Stan Alone


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 01 มกราคม 2551 18:26:14 »

อยากได้แบบสะอาดๆมากๆรึป่าวคับ

         เปิดอ่างมาล้างเลยไหมคับ รับรองสะอาดชัว
บันทึกการเข้า

รวมช่างบรรลัยยนต์
  ยาวตัด สั้นต่อ ไม่พอจะเอาที่ไหน
 
  
remove
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 226



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 01 มกราคม 2551 18:31:24 »

+ผมว่าที่ใช้ดูดเพราะช่างมันขี้เกียจไขมากกว่า... บางคันไขยาก

นึกสภาพแบบว่า ล้างอ่างปลาที่บ้านจิครับ แบบไหนสะอาดกว่ากัน.......
บันทึกการเข้า

ฟี่ ณ บรรลัยยนต์
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 617


LPG Stan Alone


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 01 มกราคม 2551 22:17:28 »

เห็นช่างบอกว่า แบบดูดดีกว่า เพราะถ้าไขบ่อยๆ เกลียวน็อตมันจะเสีย



                     สมมุติว่าถ่ายน้ำมันเครื่อง3เดือน/ครั้ง=ปีละ4  10ปีก็40 ครั้ง  ขันแค่นี้เกลียวมันไม่พังหรอกคับเป็นร้อยครั้งก็ไม่พัง
   
     นอกจากคนขันมันจะขันรูดเอง น็อตมันโลหะนะคับ ไม่ไช่พลาสติก   
บันทึกการเข้า

รวมช่างบรรลัยยนต์
  ยาวตัด สั้นต่อ ไม่พอจะเอาที่ไหน
 
  
EAK400CLUB.Cz
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,161


อยู่อ่าวไทยค๊าบ........! 081-7468200 คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 02 มกราคม 2551 00:21:49 »

เคยใช้แบบดูดแต่ช่างดันดูดออกไม่หมด แล้วเติมนำมันเครื่องเข้าไปอีก3ลิคร ชักก้านวัดมาดู ตะลึงเลยคับมันเกินตัวFไปอีกเท่าตัวเลย วิ่งทีควันท่วมถนนเลยคับเซง.... ขันน็อตดีกว่า
บันทึกการเข้า

                                                                                                                          "เครื่องยนต์ใดๆในโลก ล้วนอนิจจัง"
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 02 มกราคม 2551 08:17:15 »

ผมไม่ค่อยชอบอะ
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 02 มกราคม 2551 09:16:43 »

ก็วิธีการทำงานให้ผลอย่างเดียวกันมีได้หลายทาง เลยมีอะไรมาให้เราได้เลือกทำแบบนี้แหล่ะครับ
ถ้าไม่มีคนคิดที่แตกต่างกันเราคงต้องใช้กันอยู่แบบเดียวแล้วว่าดีที่สุดสำหรับเรา (แต่ถ้ามันทำไม่ได้
ขึ้นมาก็ซวยสิ กลายเป็นปัญหาของเราอีก)

อย่างระบบดาวเทียมนำร่อง วันนี้ GPS รู้จักกันดีมาก เพราะเป็นของอเมริกา มีอีกกี่คนที่รู้ว่ามีอีกสอง
ระบบในโลกนี้ด้วยคือ กาลิเลโอ กับ โกลนาส (อันแรกของยุโรป อีกอัน ของ รัสเซีย) ทุกอย่าง
มีทางเลือกมากกว่าหนึ่งครับ นอกจากรักเมีย รักได้คนเดียวครับ ไม่งั้น หึ หึ

มาว่ากันต่อว่า แต่ละวิธีเหมาะกับแบบไหนบ้าง
1 แบบไขนัทก้นอ่าง เป็นวิธีที่ simple และโรงงานผู้ผลิตเองก็อยากให้ทำอย่างนั้นเหมือนกัน เพราะ
เค้าจะออกแบบให้จุดถ่ายน้ำมันเครื่องอยู่ต่ำที่สุด เพื่อให้ของเหลวทั้งหมดไหลออกให้ได้มากที่สุด
และเกลียวของนัทขันจะนิ่มกว่า เกลียวที่ฝังไว้ ทำให้ถ้ามันเสียเราจะเปลี่ยนตัวผู้แทนครับ

2. แบบดูดออกทางช่องวัด เพราะค่าแรงในการทำงานแบบแรกมันจะแพงใน หลายประเทศที่ค่าแรงแพง
การใช้แรงงานน้อยลง ทำให้ต้นทุนร้านต่ำกว่า และใช้เครื่องมือ "หนัก" น้อยกว่า ทำให้เกิดการคิดว่า
จะเอา นมค. ออกมาได้ด้วยวิธีอื่นอีกไหม วิธีนี้ ดูดเอาจากก้นอ่างได้เหมือนกัน แต่ว่าเศษโลหะ มันก็ไม่ใช่
ของเบาๆ ที่จะออกมาอย่างเกลี้ยงเกลา แต่ว่า ก็ได้เยอะอยู่ เหมาะสำหรับรถที่ ร้าน ไขนัทก้นอ่างลำบาก
หรือว่าเตี้ยมากทำนองนั้น รถสูงมากบางคันก็ไขยากเพราะอยู่ในมุมอับ แต่ถ้ายังเป็นรถ standard ผมว่า
ไงก็ต้องไขได้จนได้แหล่ะ นอกจาก หมดความอดทนแร้ว

สรุป วันนี้ อยู่เมืองไทย ไขได้ก็ไขเอาเหอะ ดีกว่าดูดแน่ๆ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
jod87
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 02 มกราคม 2551 09:33:12 »

..  มาหาความรู้ อีกแล้ว คร๊าบบบบบ
บันทึกการเข้า
เอ อิงตัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,498


เอ อิงตันครับ EE100 4E FTE [Bo เล็กๆ RHF5H]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 02 มกราคม 2551 09:43:30 »

ปัจจุบันผมใช้วิธีดูดอยู่ ด้วยเหตุผลที่ว่าหน้าแปลนแคร้งมันเอียง (ช่างแถวรามสองถ่ายน้ำมันเครื่อง
ให้ ไม่รู้ขันนัตยังงัย ทำให้มีน้ำมันซึมออกมา) ด้วยความขี้เกียจผ่าแคร้ง และต๊าปเกลียวใหม่
เลยยึดนัตตายไปเลย
 - วิธีนี้ผมว่ามันช้าครับ เนื่องจากกว่ามันจะดูดออกเกือบหมดเนี่ย (ยังงัยก้อออกไม่หมดครับ) ใช้เวลานานเลย
เปลี่ยนสายหลายรุ่นเลย ทั้งเล็กทั้งใหญ่  เสียเวลา

ดังนั้นผมว่าวิธีถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยการขันนัตออกน่าจะดีที่สุดครับ ออกหมดด้วย
แต่ต้องระวังเรื่องช่างแค่นั้นเอง บางทีขันนัตปีนเกลียวมั่ง อยากกะทืบจริงๆ
บันทึกการเข้า


=====================

ไม่ใช่ช่างทำได้ก้อทำ ทำไม่ได้ก็เข้าอู่
Doraemon-Project
AYT AYUTTHAYA TEAM
สราญรมย์ เซอร์วิส
พิริยาลัยแพร่'36
ไม่สนิทอย่าล้อเล่นนะครับ

www.4efteclub.com
ji ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 02 มกราคม 2551 10:47:54 »

ขันนัต  ถ่ายเองครับลดปัญหาเกลียวเสีย เนื่องจากช่างรีบทำและชุ่ย...ไม่เสียค่าแรงด้วย
บันทึกการเข้า
Bangyai01
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 912


อย่ามาจี้ตรูดเขานะเด๋วกดไฟเบรคให้ทิ่มตาบอดซะเลยนิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 02 มกราคม 2551 17:14:04 »

ผมถ่าย นมค กับเปลี่ยนกรอง นมค เองครับเครื่องมือถอดกรองก็ซื้อจากคลองถม40บาทขันเองทำเองเนียนกว่าครับให้ช่างตามปั๊มทำเสียวกลัวทำชุ่ยๆขันน๊อตปีนเกลียวมาแล้วจะปวดตับเปล่าๆ ระหว่างถ่ายน้ำมันเครื่องก็หาเบียร์สักกระป๋องมาจิบรอให้ นมค ไหลออกให้หมดก็ดีครับ หุหุ
บันทึกการเข้า
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 02 มกราคม 2551 20:51:42 »

ส่วนผม 2 ปีล้างอ่างที่ครับ

ปกติถอดแบบขันน็อตนั้นละครับ ง่ายและดีแล้วละ  ส่วนที่บอกว่าเศษเหล็กนั้น มันคงตกลงไปก้นอ่างแล้วละครับ ถ่ายไม่หมด ต้องล่างเท่านั้นละครับถึงจะหมด

แบบดูด ยังไม่เคยลอง แต่อย่างไรนะผมว่ามันพอกันเอาแบบสะดวกดีกว่าครับ
บันทึกการเข้า

lotto
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 215


4A-GE 20V Blacktop 5MT LSD


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 02 มกราคม 2551 21:02:53 »

ขันน๊อต ถ่ายเองครับ งกค่าแรงช่าง 
บางรุ่น น๊อตมันจะเป็นแม่เหล็กด้วยอะครับ ดูดเศษเหล็กไว้ พอถ่ายก็เช็ดเศษเหล็กติดตรงตูดน๊อตไปในตัวด้วย

ปล. ผมว่าช่างเขาขี้เกียจมุดไปไขมากกว่ามั้งครับเลยให้ดูดเอา
บันทึกการเข้า

เราก็แค่ 1600 เค้าแรงกว่าก็แซงไปเต๊อะ
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!