smith_1
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 11:43:47 » |
|
คืออยากรบกวนพี่บอกเทคนิคขับรถขึ้นลงเขาหน่อยครับ พอดีต้องไปเชียงใหม่กับแม่ฮ่องสอน เลยวิตกจริตกลัวรถเราขึ้นไม่ไหวหรือตายกลางทาง ของผม AE101 1600cc. ติดแก็ส เกียร์AUTOครับ คือผมยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเกียร์ว่าใช้ D,2,L ตอนไหนครับ เพิ่งซื้อมาครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สันต์ครับ
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 11:50:25 » |
|
อย่าว่าสอนเลยนะครับ เเนะนำดีกว่า โดยส่วนตัวผมไช้เกียร์ธรรมดา ขึ้นเขาลงเขา ผมจะไช้เกียร์เป็นหลัก เเทนเบรค ที่เค้าว่าเอนจิ้นเบรคอ่ะนะ เวลาลงเขาสูงชัน เเต่ออโต้ ลงเขาสูงชันผมว่าถ้า ความเร็วไม่มากก็ เเตะๆเบรคชลอเอา นอกจากว่าสูงชันมากๆ ดึงมา L2 ก็น่าจะเอาอยู่นะ ผมว่าเกียร์ออโต้ ง่ายกว่าเกียร์ธรรมดานะขึ้นลงเขา ปล่อยไหล เเตะเบรคเอา เกียร์มันจะช่วยดึงรถไว้เอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
plew_ch
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 11:51:35 » |
|
ขึ้นเขา ใช้ D ตลอด ก็ได้ ขึ้นนะง่าย ลงเขาซิ ยาก อันตราย ลงเขา จะมีป้ายตามทางบอกให้ใช้ เกียร์ต่ำ ควรเข้าเกียร์ 2หรือ o/d off หน่วงรถไว้ ห้ามเหยียบเบรคแช่ ให้เบรคชลอความเร้ซลงแล้วปล่อย พร้อมกับสับเกียร์ต่ำลง ถ้าความเร็วรถสูงเกินไป http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=109690.0เขาค้อ สาหัสกว่านี้อีก ไปมาแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
plew_ch
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 12:01:10 » |
|
มีข้อห้ามอย่างหนึ่ง ลงเขาทางยาว ห้ามเด็ดขาด คือเข้าเกียร์ ว่าง(N)แล้วปล่อยไหลลงมา มันจถึงความพินาคแน่นอน ลงเขาอย่าเหยียบเบรคแช่ เท่านี้เอง ใช้เกียร์ช่วยดึ่งไว้ ชลอความเร้วลง ตามความเร็วและรอบเครื่องไม่ควรเกิน 4000 ส่วนใหญ่ก็ o/d off กะ 2 ไม่ค่อยไปถึง L ส่วนขึ้น ใช้ Dอย่างเดียว ถึงทางชันมากฯเกียร์มันจะสับลงเอง แค่กดคันเร่งแช่ไว้ ขับง่าย ไม่มีเสียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปิแอร์...แซ่บี้
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 12:03:09 » |
|
เชียงใหม่ไม่ต้องห่วงหรอกครับทางสบายๆ แต่ไปแม่ฮ่องสอนจะเป็นช่วงเขาเยอะครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
|
|
|
snoopy
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 12:19:39 » |
|
ขึ้นเขา ลงเขา เวลาจะลดความเร็วก็ใช้วิธีแตะๆเบรค อย่าแช่นาน ก็พอครับ แค่นี้ไม่มีอะไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
smilegames
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 12:33:24 » |
|
1.ทำใจสบายๆๆ ก่อน ไม่ต้องกังวลใจ เชื่อว่ารถเราไปถึง 2.ขึ้นเขา ก็เข้า D แล้วเหยียบคันเร่งไป ลงเขา ก็เข้า D ค่อยเหยียบเบรค เป็นระยะ 3.ขึ้นเขา เห็นว่าไม่ค่อยมีแรงแล้ว ดึงคันเกียร ลงมา 2 แล้วเหยี่ยบคันเร่งต่อไป ลงเขา เห็นว่าเร็วไป ต้องเบรคบ่อย ก็ดึงคันเกียร ลงมา 2 แล้วค่อยเหยี่ยบเบรคต่อไป 4 ชันมาก 2 ก็ยังไม่ค่อยไหว ก็ลงมา L 5. ถ้า L ยังไม่ไหว ก็ไล่คนลง จอดพัก กินลมชมวิว แล้วค่อยลุยกันใหม่ แต่ยังไม่เคยเจอนะเหตุการณ์นี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kaImušIc
CBŽ™
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 12:46:20 » |
|
1.ทำใจสบายๆๆ ก่อน ไม่ต้องกังวลใจ เชื่อว่ารถเราไปถึง 2.ขึ้นเขา ก็เข้า D แล้วเหยียบคันเร่งไป ลงเขา ก็เข้า D ค่อยเหยียบเบรค เป็นระยะ 3.ขึ้นเขา เห็นว่าไม่ค่อยมีแรงแล้ว ดึงคันเกียร ลงมา 2 แล้วเหยี่ยบคันเร่งต่อไป ลงเขา เห็นว่าเร็วไป ต้องเบรคบ่อย ก็ดึงคันเกียร ลงมา 2 แล้วค่อยเหยี่ยบเบรคต่อไป 4 ชันมาก 2 ก็ยังไม่ค่อยไหว ก็ลงมา L 5. ถ้า L ยังไม่ไหว ก็ไล่คนลง จอดพัก กินลมชมวิว แล้วค่อยลุยกันใหม่ แต่ยังไม่เคยเจอนะเหตุการณ์นี้
เอาซะเห็นภาพเลยนะท่าน ละเอียดยิบเลยครับ ส่วนตัวผมไม่ค่อยใส่ใจเรื่องนี้เท่าไหร่ครับ เพราะที่บ้านเป็นเขาล้วนๆสงสัยจะชิน 555 (บ้านอยู่ที่เค้าเรียกว่าเขาปักอ่ะครับ แต่จริงๆมันไม่ใช่ ชื่อนี้ มันมีชื่อว่า เขาทรายครับ) สุดเขา ถึง 79 โอ้วววถึงบ้านสักที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
5A FE ORIGINAL INSIDE
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 13:30:33 » |
|
รักษารอบ อย่าเข้าใกล้ redline บ่อยนัก เพราะจะได้กินข้าวลิง และต้องรักษาความเร็ว ถ้าไม่ชินทาง และไม่ถนัดขับขึ้นลงเขา ให้ใช้ความเร็วปานกลาง ไม่ต้องรีบ
o/d off ใช้บ้าง ปลดบ้างตามความเร็ว เบรคใช้บ้าง ปล่อยบ้าง เพื่อลดรอบเครื่อง
อันตรายคือ "การลงเขา" นะครับ
การรักษาช่องทาง สำคัญมากตอนขึ้นหรือลงโค้งหักศอก เพราะมันหมายถึง"ชีวิต"
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chipchip
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 13:34:16 » |
|
ขี้นไม่ไหว แต่ลงนี่สบายๆครับ ae100 เก่าๆแก่ๆ ไปเชียงใหม่ ลงเขาตรงขุนตาล ก็ชิลด์ๆ 120-130 เบรกเป็นระยะๆ แต่ขึ้นนี่ ไม่ไหวครับ ลากเกียร์ 2 ขึ้นมา 3000 รอบ ไฟเอนจิ้นขึ้นซะงั้น งงเหมือนกัน หรือรถผมมีปัญหาครับนิ
แต่ไม่เคยลองเส้นทางอื่นที่ชันกว่านี้นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 13:47:37 » |
|
จะให้มันส์ ต้อง AE เที่ยวแม่ฮ่องสอน เข้าลี้ ไปทางดอยเต่า ออกแม่สะเรียง ขึ้นแม่อ่องสอน แล้วไปอินทนนท์ มาเชียงใหม่ เส้นนี้ขันรถสนุกดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
4ja1
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 14:57:25 » |
|
มีข้อห้ามอย่างหนึ่ง ลงเขาทางยาว ห้ามเด็ดขาด คือเข้าเกียร์ ว่าง(N)แล้วปล่อยไหลลงมา มันจถึงความพินาคแน่นอน ลงเขาอย่าเหยียบเบรคแช่ เท่านี้เอง ใช้เกียร์ช่วยดึ่งไว้ ชลอความเร้วลง ตามความเร็วและรอบเครื่องไม่ควรเกิน 4000 ส่วนใหญ่ก็ o/d off กะ 2 ไม่ค่อยไปถึง L ส่วนขึ้น ใช้ Dอย่างเดียว ถึงทางชันมากฯเกียร์มันจะสับลงเอง แค่กดคันเร่งแช่ไว้ ขับง่าย ไม่มีเสียว
+ 1
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปิแอร์...แซ่บี้
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 15:08:26 » |
|
จะให้มันส์ ต้อง AE เที่ยวแม่ฮ่องสอน เข้าลี้ ไปทางดอยเต่า ออกแม่สะเรียง ขึ้นแม่อ่องสอน แล้วไปอินทนนท์ มาเชียงใหม่ เส้นนี้ขันรถสนุกดีครับ
หลายคนคิดว่า เชียงใหม่-ปาย-แม่ฮ่องสอน ขับสนุก แต่ผมคอนเฟิมเหมือนน้าครับ แม่สะเรียง-ขุนยวม-แม่ฮ่องสอน มันส์กว่าเยอะ 5555 ขับบ่อยแล้ว คนพื้นที่ครับ เป็น Route ของ ผู้พิชิต พันกว่าโค้ง แบบ original ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 15:10:13 » |
|
1.ทำใจสบายๆๆ ก่อน ไม่ต้องกังวลใจ เชื่อว่ารถเราไปถึง 2.ขึ้นเขา ก็เข้า D แล้วเหยียบคันเร่งไป ลงเขา ก็เข้า D ค่อยเหยียบเบรค เป็นระยะ 3.ขึ้นเขา เห็นว่าไม่ค่อยมีแรงแล้ว ดึงคันเกียร ลงมา 2 แล้วเหยี่ยบคันเร่งต่อไป ลงเขา เห็นว่าเร็วไป ต้องเบรคบ่อย ก็ดึงคันเกียร ลงมา 2 แล้วค่อยเหยี่ยบเบรคต่อไป 4 ชันมาก 2 ก็ยังไม่ค่อยไหว ก็ลงมา L 5. ถ้า L ยังไม่ไหว ก็ไล่คนลง จอดพัก กินลมชมวิว แล้วค่อยลุยกันใหม่ แต่ยังไม่เคยเจอนะเหตุการณ์นี้
ข้อ 5 ของน้า ผมเจอมาแล้วอะครับ ตอนนั้น ใช้เกียร์ธรรมดา กับ สปอร์ตไรเดอร์ตอนคลัทซ์หมด ยังซ่าลุยดอยตุง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 15:12:31 » |
|
จะให้มันส์ ต้อง AE เที่ยวแม่ฮ่องสอน เข้าลี้ ไปทางดอยเต่า ออกแม่สะเรียง ขึ้นแม่อ่องสอน แล้วไปอินทนนท์ มาเชียงใหม่ เส้นนี้ขันรถสนุกดีครับ
หลายคนคิดว่า เชียงใหม่-ปาย-แม่ฮ่องสอน ขับสนุก แต่ผมคอนเฟิมเหมือนน้าครับ แม่สะเรียง-ขุนยวม-แม่ฮ่องสอน มันส์กว่าเยอะ 5555 ขับบ่อยแล้ว คนพื้นที่ครับ เป็น Route ของ ผู้พิชิต พันกว่าโค้ง แบบ original ครับ น้า กลางวันเส้นนี้สวยจับใจ ผมชอบมากเลย มีครั้งนึงไปตอนกลางคืน เสียวอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อากังฟู
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 17:43:25 » |
|
แม่ฮ่องสอน ไม่ชันมาก แต่โค้งจะเยอะหน่อย
ขับไม่ยากเกินไป ก็ ขับ D น่ะล่ะ เหยียบไปเรื่อย ๆ รอบ อย่าให้สูงมาก ยิ่งมีประสบการณ์จอดรถตามห้างทางชันๆ ก็ไม่น่ามีปัญหา
แม่ฮ่องสอนก็สบายครับ อ้อ...อย่าใช้เบรคเยอะ ใช้ engine break ช่วยด้วยนะ ทางลงชันมากก็ ดันมาที่D2***D1 ก็ว่ากันไป อย่าเหยียบเบรคแช่ ผ้าเบรคไหม้ ละงานเข้าเลย ล่ะ
ขอให้เที่ยวสนุกเดินทางโดยปลอดภัยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รู้อะไรไม่สู้ รู้..ไปหมด
|
|
|
wasabi
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 17:47:54 » |
|
ขึ้นเขา ไม่มีอะไร น่ากลัว ครับ ขับได้ ตามปกติ
ส่วน ลงเขา แนะนำ ว่า ให้ ขับ ช้าๆ ครับ ค่อยๆ ลง ไม่ต้องรีบครับ ถ้า รู้สึกว่า เบรค เริ่ม จะเฟด เพราะ สะสม ความร้อนไว้ เยอะ ให้ จอดพักบ้าง ครับ
ผมเคยซัดลง ตอนเป็น 1 พอท จาน 10.2 สแตนดาร์ด แรกๆโอเคแต่พอหลายๆโค้ง เลียเบรคบ่อยๆ เบรคเฟด อันตรายมาก ผ้าไหม้ เหม็นหึ่ง เสียไปเลย ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ เลย ครับ
ขับขี่ ปลอดภัย นะครับ ^^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
AE92-GTi Standard
|
|
|
AE111กับเอ็กซ์ พิโลก!!
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 21:38:38 » |
|
ข้างบนมีข้อ แนะนำหมดแล้ว ขอให้เดินทางปลอดภัยละกันครับน้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
praparn
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 159
Corona AT190...From STD to My TRD :-)
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 21:48:08 » |
|
ขอให้ขับรถอย่างมีสติและเดินทางปลอดภัยตลอดเส้นทางนะครับ (ปล.เรื่องแก๊สกับน้ำมันผมว่าขึ้นอยู่กับความเนียนในการจูนนะครับ ส่วนตัวของผมวิ่งแก๊สขึ้นภูทับเบิกไม่เคยต้องสลับใช้น้ำมันเลยครับ หน้าเทศกาลรถติดช่วงโค้งขึ้นด้วย อิอิ) ^^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chipchip
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 22:15:59 » |
|
ขึ้นเขา ไม่มีอะไร น่ากลัว ครับ ขับได้ ตามปกติ
ส่วน ลงเขา แนะนำ ว่า ให้ ขับ ช้าๆ ครับ ค่อยๆ ลง ไม่ต้องรีบครับ ถ้า รู้สึกว่า เบรค เริ่ม จะเฟด เพราะ สะสม ความร้อนไว้ เยอะ ให้ จอดพักบ้าง ครับ
ผมเคยซัดลง ตอนเป็น 1 พอท จาน 10.2 สแตนดาร์ด แรกๆโอเคแต่พอหลายๆโค้ง เลียเบรคบ่อยๆ เบรคเฟด อันตรายมาก ผ้าไหม้ เหม็นหึ่ง เสียไปเลย ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ เลย ครับ
ขับขี่ ปลอดภัย นะครับ ^^
อ่านเจอแบบนี้ คงไม่กล้าเล่นแล้วครับ ไปชิลด์ๆ เน้นปลอดภัยดีกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|