AE. Racing Club
06 พฤศจิกายน 2024 12:52:57 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอนขับรถขึ้นเขาด้วยครับ  (อ่าน 6182 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Fong-(le)vin 92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,305


Bi-To-eY Racing GirL


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 22:59:57 »

ของผมเกียร์ธรรมดา 4AFE ขึ้นอ่างขางมาแล้ว จัดครบเลยครับ ขาขึ้นครัชไหม้ ตอนถึงพอดี

ขาลงเบรคไหม้ 555 ไม่ต้องทำไร แค่จอดเฉยๆสัก ชั่วโมงแล้วไปต่อได้


บันทึกการเข้า
Ibrahim
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 385


บังวู๊ดเมืองนนท์ AE101


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2012 23:27:29 »

เข้ามาอ่านคับผม ได้คำแนะนำดีๆๆหลายอย่าง  คำนับ คำนับ
อยากไปแม่ฮ่องสอนจัง ยังไม่เคยไปคับผม
บันทึกการเข้า
joe31
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,140



ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2012 01:19:03 »

 อ่านหนังสือก่อนไป พักผ่อนเพียงพอนะ ..เตรียมรถให้พร้อม..ง่วงก็พักมีสติในการขับตลอด...และทำตามคำแนะนำของน้าๆด้าน บนครับผม
บันทึกการเข้า

EE101_20vbt>>>Standard
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314

เมียดุ ยุมันไม่ขึ้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2012 01:49:01 »

ทำใจสบายๆครับ   คำแนะนำส่วนตัวนะครับ ตอนขึ้นปิดแอร์(รถจะได้มีแรง)    ตอนลงเปิดแอร์ครับ(รถจะได้ดึงๆ)   ส่วนเรื่องอื่นๆ ตามน้าๆข้างบนเลยครับ
บันทึกการเข้า


Thanks: ฝากรูป

ECU ตัด 180
แต่เมียชิงตัดที่ 80
แล้วจะเอาอะไรมาวิ่ง.........
อากังฟู
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 610


สุขใดไหนจะเท่า เอามือล้วงเป๋าแล้วเจอตังค์


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2012 03:37:20 »

ดอยอ่างขาง โหดที่สุด ใน 3 โลก ในเรื่องความชัน
บันทึกการเข้า

รู้อะไรไม่สู้ รู้..ไปหมด
อาชาฟ้า ฝาดำ.CZ#11
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,911


อาชาฟ้า ฝาดำ ทั่วไทย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2012 11:14:12 »

ตามน้าสันต์ว่า ขอเปงแนะนำแทนน่ะคับ
ส่วนตัว ในการขึ้น-ลง เขา เกียร์ออโต้ กะ เกียร์ธรรมดา ก้อขับคลายๆ กันอ่ะ...ใช้รอบเครื่อง กะ ตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสม
ให้เข้าใจก่อนว่า ตำแหน่งเกียร์ออโต้นั้น ตำแหน่ง D=เกียร์ 1-4 , O/D OFF=เกียร์ 1-3 , 2=เกียร์ 1-2 , L=เกียร์ 1

ส่วนการขับขึ้นเขานั้น...ตัวแปรมันอยู่ที่ความชัน ให้ใช้ D ส่งมา และไต่ไปเรื่อยๆ จนเริ่มรู้สึกว่ารถไปไม่ไหว การแก้ไข มี 2 วิธี คือ 1.กดคันเร่งต่อไปให้เปงคิกดาวน์ (เกียร์จะเปลี่ยนลง จาก 4 เปง 3 หรือ 2) หรือ 2.กด O/D OFF (เกียร์จะเหลือแค่ 1-3 เกียร์ 4 ถูกตัดออก)...หากทำอย่างว่าแล้ว รถยังไปไม่ไหว ก้อ เลื่อนคันเกียร์มาตำแหน่ง 2 (เกียร์จะมีแค่เกียร์ 1-2 เกียร์ 3 กะ 4 ถูกตัดออก)...แค่ตำแหน่งนี้ (2) ก้อน่าจาขึ้นเขาได้แระคับ...หากไม่ไหว ก้อ ลากเกียร์ลงมาตำแหน่ง 1 เลยคับ

ส่วนการขับลงจากเขานั้น ตัวแปรมันอยู่ที่ความสูงขันเหมือนกัน+กับความเร็วในการลงมา...ตั้งสติให้ดีๆ ค้างตำแหน่งเกียร์ไว้ที่ O/D OFF ค่อยๆ ปล่อยรถไหลลงมา คอยกดเบรคเป็นระยะๆ กดปล่อย กดปล่อย (อย่าเลียเบรค) สังเกตุรอบเครื่องจะขึ้นสูง หากรอบสูงไป ก้อกดเบรคให้ลดความเร็วลง อย่าให้รอบเครื่องสูงมาก (ไม่น่าให้เกิน 4 พัน)...หากทำอย่างงี้แล้ว รู้สึกว่ารถยังไปเร็วเกิน ให้กดเบรคลึกหน่อยจนความเร็วลดลงมากๆ (ตรงนี้ขึ้นอยู่กะเครื่องด้วยน่ะคับ 4A FE พ้มไม่เคยขับ เลยบอกม่ะค่อยถูกอ่ะ) พร้อมกะดึงคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง 2 (ค่อยๆ ดึงลงมาน่ะคับ) รอบเครื่องจะฟาดขึ้นไป (เหมือนกะเีีกียร์ธรรมดา) เครื่องจะหน่วงๆ ลง...จากนั้นก้อค่อยๆ ปล่อยไหลลงมา หากเร็วเกินก้อใช้เบรคเป็นระยะๆ จนถึงทางราบแล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์ไปเป็น O/D OFF แล้วตามด้วย O/D ON ตามลำดับ
หรือไม่...ตอนลงเขาก้อเข้าเกียร์ตำแหน่ง 2 ไว้เลย แล้วค่อยๆ ไหลลงมา โดยใช้เบรคช่วยอย่างเดียว ก้อน่าจะได้ สำหรับทางไม่สูงชันมาก

หากทางลงเขายาวๆ มาก ให้หาจุดจอดรถ หรือพักรถเป็นระยะ ป้องกันเบรคลื่น หรือเบรคแตกคับ

ของพ้มสมัยใช้ 4E พันสามเกียร์ธรรมดา ก้อขึ้นไปหมดแทบทุกดอย ยกเว้นดอยอ่างขาง...หลังจากนั้น เปลี่ยนมาใช้ ฝาดำ เกียร์ออโต้ ก้อไปจนหมดทุกดอยเหมือนกัน รวมทั้งดอยอ่างขาง ก้อใช้วิธีตามที่ว่ามาข้างต้นแหละคับ (ขึ้นก้อใช้แทบหมดทุกตำแหน่งเกียร์...ลงก้อใช้แต่ L กะ 2)

ใช้ทางชันบ่อย ควรหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ และใช้น้ำมันเกียร์เกรดดีๆ หน่อยน่ะคับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น...ทุกอย่างขึ้นอยู่กะการควบคุมของเรา ขอให้อยู่ในความไม่ประทาน เชื่อว่าสามารถผ่านได้ทุกเส้นทาง...ขอให้เดินทางโชคดีปลอดภัยในทุกเส้นทางน่ะคับน้า

ยังงัย รอฟังพี่น้องคนอื่นๆ ด้วยน่ะคับ...หากผิดถูกประการใดก้อขออภัยไว้ด้วยน่ะคับ คำนับ

บันทึกการเข้า

รับจอง ALL NEW VIOS 2013 และรถยนต์ TOYOTA ทุกรุ่น...ติดต่อ ตาก้อง 08-3075-7455 / เก๋  08-4421-4995
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2012 12:18:56 »

คืออยากรบกวนพี่บอกเทคนิคขับรถขึ้นลงเขาหน่อยครับ พอดีต้องไปเชียงใหม่กับแม่ฮ่องสอน  เลยวิตกจริตกลัวรถเราขึ้นไม่ไหวหรือตายกลางทาง ของผม AE101 1600cc. ติดแก็ส เกียร์AUTOครับ คือผมยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเกียร์ว่าใช้ D,2,L ตอนไหนครับ เพิ่งซื้อมาครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ



 เหอๆๆ อ่านหนังสือ สิ่งแรกเลย ให้ตัดวิตกจริตทิ้งก่อน ไม่ก็เอาไปแขวนไว้ไกล้หน่อย ที่เหลือก็เตรียมร่างกายให้พร้อม พ.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา ผมขึ้นๆลงๆอุบลเชียงรายเกือบสิบครั้ง เด๋วแบ่งปันเทคนิคส่วนตัวให้อ่านเน้อ แหะ.. แหะ..(อันนี้ส่วนตัวเน้อ ไม่เกี่ยวกับเทคนิคอื่น หากดี ทำได้ก็เอาไปใช้ครับ)

เพิ่งซื้อมาขับ สิ่งแรกต้องเรียนรู้นิสัยของเครื่องให้คุ้นก่อนครับ พอคุ้นแล้วก็สบายๆ เอาเป็นว่าคนสมบูรณ์ รถสมบูรณ์ สิ่งแรกเลย ผมจะกดโอดีออฟ ใช้แค่สามเกียรพอ แอร์ไม่เคยปิดเน้อ สำคัญเทคนิคเล็ก รอบเครื่องห้ามต่ำกว่าสามพันครับ(ขอย้ำอย่าให้ต่ำกว่าสามพัน) แช่ได้ที่สี่พัน สี่พันห้า ก็แช่โลดครับ ตอนขึ้นตอนลงโอดีออฟหมดเน้อ ของผมไม่เคยปิดแอร์ หากมีจีพีเอส ให้ชำเลืองดูตลอดเทียบกับทางข้างหน้าด้วย จะทำให้เราเห็นก่อนรู้ก่อนว่าข้างหน้าที่กำลังจะไปนั้น โค้งแคบ โค้ากว้าง โค้งซ้าย โค้งขวา หรือโค้งหักศอกโค้ต่อเนื่องอย่างไร แม้กระทั่งความสูงชันของมัน จีพีเอสมีระบบสามมิติ ที่ถ่ายทอดแผนที่ตามภาพจริงครับ โดยเฉพาะไอโกแปด สวยโคตๆเลยล่ะ ใช้เซ้นในการควบคุมรถครับ ส่วนใหญ่หากขึ้นตอนชันๆ ผมจะรีบผลักคันเกียรถอยหลังมาแอลสองทันที หากยังไม่สุดเนินรอบมันจะต่ำกว่าสามพัน ก็กดเซฟแล้วดึงลงมาแอลหนึ่งเลย ต้องเลี้ยงรอบไว้ให้เกินสามพันเน้อ ความเร็วในเกียรหนึ่งไม่ให้เกินหกสิบ เกียรแอลสองไม่เให้กินร้อยสิบครับ ที่เหลือก็โอดีออฟรับ กับช่วงล่างรับไป เบรกไม่ได้ใช้หรอกตอนขึ้น แค่ยกคันเร่ง ความชันมันก็ลดความเร็วลงมาเอง ฝึกบ่อยๆเด๋วก็เทพครับ เสร็จตอนขึ้น  แหะ.. แหะ..

ทีนี้มาตอนลง ส่วนใหญ่ผมจะจำกัดความเร็วไว้ที่แปดสิบ ที่เกียรสาม(โอดีออฟ) เราก็แค่ระวังอย่าให้ความเร็วเกินที่บอก ก็ปลอดภัยแล้วครับ เบรกไม่ต้องแช่หรอก แค่ประคองในโค้งไม่ให้ความเร็วมันเกินพอ แต่คันเร่งนั้น แทบไม่ได้แตะเลยเน้อ ปล่อยไหลลง กับประคองเบรกกับประคองความเร็ว อย่าให้เกินแปดสิบ ก็ปลอดภัยแล้วครับ โชคดี เดินทางปลอดภัยครับ อ่านหนังสือ ฉลอง..   สำคัญต้องส่งกำลังให้ดี ให้เป็น ช่วงขึ้นเขา กะช่วงลงสลับกัน ทำบ่อยๆเด๋วคนกับรถก็เป็นอันเดียวกันเองล่ะ ช่วงขึ้น อย่าได้มาค่อยๆ มีเท่าไรส่งมันโลด ไม่งั้นหากเจอชันมากๆก็มีสิทธิไหลลงได้เน้อ แต่ช่วงลงให้จำกัดความเร็วเท่านั้น ช่วงขึ้นอัดขึ้นไปร้อยสองร้อยสาม แค่ยกคันเร่ง ความเร็วมันก็ลดฮวบๆยังกะมีเบรกสี่พอทแล้วล่ะ ลองดูๆ ไม่ลองไม่รู้หรอก
บันทึกการเข้า

chipchip
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 221



ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2012 13:21:26 »

คืออยากรบกวนพี่บอกเทคนิคขับรถขึ้นลงเขาหน่อยครับ พอดีต้องไปเชียงใหม่กับแม่ฮ่องสอน  เลยวิตกจริตกลัวรถเราขึ้นไม่ไหวหรือตายกลางทาง ของผม AE101 1600cc. ติดแก็ส เกียร์AUTOครับ คือผมยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเกียร์ว่าใช้ D,2,L ตอนไหนครับ เพิ่งซื้อมาครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ



 เหอๆๆ อ่านหนังสือ สิ่งแรกเลย ให้ตัดวิตกจริตทิ้งก่อน ไม่ก็เอาไปแขวนไว้ไกล้หน่อย ที่เหลือก็เตรียมร่างกายให้พร้อม พ.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา ผมขึ้นๆลงๆอุบลเชียงรายเกือบสิบครั้ง เด๋วแบ่งปันเทคนิคส่วนตัวให้อ่านเน้อ แหะ.. แหะ..(อันนี้ส่วนตัวเน้อ ไม่เกี่ยวกับเทคนิคอื่น หากดี ทำได้ก็เอาไปใช้ครับ)

เพิ่งซื้อมาขับ สิ่งแรกต้องเรียนรู้นิสัยของเครื่องให้คุ้นก่อนครับ พอคุ้นแล้วก็สบายๆ เอาเป็นว่าคนสมบูรณ์ รถสมบูรณ์ สิ่งแรกเลย ผมจะกดโอดีออฟ ใช้แค่สามเกียรพอ แอร์ไม่เคยปิดเน้อ สำคัญเทคนิคเล็ก รอบเครื่องห้ามต่ำกว่าสามพันครับ(ขอย้ำอย่าให้ต่ำกว่าสามพัน) แช่ได้ที่สี่พัน สี่พันห้า ก็แช่โลดครับ ตอนขึ้นตอนลงโอดีออฟหมดเน้อ ของผมไม่เคยปิดแอร์ หากมีจีพีเอส ให้ชำเลืองดูตลอดเทียบกับทางข้างหน้าด้วย จะทำให้เราเห็นก่อนรู้ก่อนว่าข้างหน้าที่กำลังจะไปนั้น โค้งแคบ โค้ากว้าง โค้งซ้าย โค้งขวา หรือโค้งหักศอกโค้ต่อเนื่องอย่างไร แม้กระทั่งความสูงชันของมัน จีพีเอสมีระบบสามมิติ ที่ถ่ายทอดแผนที่ตามภาพจริงครับ โดยเฉพาะไอโกแปด สวยโคตๆเลยล่ะ ใช้เซ้นในการควบคุมรถครับ ส่วนใหญ่หากขึ้นตอนชันๆ ผมจะรีบผลักคันเกียรถอยหลังมาแอลสองทันที หากยังไม่สุดเนินรอบมันจะต่ำกว่าสามพัน ก็กดเซฟแล้วดึงลงมาแอลหนึ่งเลย ต้องเลี้ยงรอบไว้ให้เกินสามพันเน้อ ความเร็วในเกียรหนึ่งไม่ให้เกินหกสิบ เกียรแอลสองไม่เให้กินร้อยสิบครับ ที่เหลือก็โอดีออฟรับ กับช่วงล่างรับไป เบรกไม่ได้ใช้หรอกตอนขึ้น แค่ยกคันเร่ง ความชันมันก็ลดความเร็วลงมาเอง ฝึกบ่อยๆเด๋วก็เทพครับ เสร็จตอนขึ้น  แหะ.. แหะ..

ทีนี้มาตอนลง ส่วนใหญ่ผมจะจำกัดความเร็วไว้ที่แปดสิบ ที่เกียรสาม(โอดีออฟ) เราก็แค่ระวังอย่าให้ความเร็วเกินที่บอก ก็ปลอดภัยแล้วครับ เบรกไม่ต้องแช่หรอก แค่ประคองในโค้งไม่ให้ความเร็วมันเกินพอ แต่คันเร่งนั้น แทบไม่ได้แตะเลยเน้อ ปล่อยไหลลง กับประคองเบรกกับประคองความเร็ว อย่าให้เกินแปดสิบ ก็ปลอดภัยแล้วครับ โชคดี เดินทางปลอดภัยครับ อ่านหนังสือ ฉลอง..   สำคัญต้องส่งกำลังให้ดี ให้เป็น ช่วงขึ้นเขา กะช่วงลงสลับกัน ทำบ่อยๆเด๋วคนกับรถก็เป็นอันเดียวกันเองล่ะ ช่วงขึ้น อย่าได้มาค่อยๆ มีเท่าไรส่งมันโลด ไม่งั้นหากเจอชันมากๆก็มีสิทธิไหลลงได้เน้อ แต่ช่วงลงให้จำกัดความเร็วเท่านั้น ช่วงขึ้นอัดขึ้นไปร้อยสองร้อยสาม แค่ยกคันเร่ง ความเร็วมันก็ลดฮวบๆยังกะมีเบรกสี่พอทแล้วล่ะ ลองดูๆ ไม่ลองไม่รู้หรอก


ของผม 4A FE ทำไมขาขึ้น ตรงขุนตาล กดๆคันเร่ง รอบสัก 3 พันรอบนิดๆ ที่เกียร์ L มันขึ้นไฟเอนจิ้นเฉย ทุกวันนี้ขึ้น เกียร์ D คลานเป็นเต่าเลยครับ
บันทึกการเข้า

kitipong
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 233



ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2012 13:42:56 »

ดอยขุนตาล ลำปางไปเชียงใหม่ปะคับ ใช้ l เลยหรือคับ  ของผมใช้เกียร์ d ก็ไปได้สบายๆคับ 
บันทึกการเข้า
THanasak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,863


อิอิ...ลายไม้..ทำเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2012 15:10:17 »

101 ไปสังขละออกด่านเจดีย์ 3 องค์ไปพม่า ทางนี้ไม่ยาวนักบางช่วงขึ้นเขา 45 องศายาวเกือบ 150 เมตร
อีแก่ผมขนาดเครื่องหลวมยังเอาขึ้นน่าไม่ต้องกลัวหรอกครับ ตอนลงอย่าเหยียบเบรคแช่แล้วกัน เกินเบรคไหม้
ขึ้นมาเดี๋ยวจะยุ่ง ใช้เกียร์ต่ำ หรือ 2 ลงระษาระดับความเร็ว เอาอยู่ครับ เพียงแค่เปลืองน้ำมันหน่อยเท่านั้นเอง
เที่ยวให้สนุกครับ
บันทึกการเข้า
สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2012 23:27:41 »

101 ไปสังขละออกด่านเจดีย์ 3 องค์ไปพม่า ทางนี้ไม่ยาวนักบางช่วงขึ้นเขา 45 องศายาวเกือบ 150 เมตร
อีแก่ผมขนาดเครื่องหลวมยังเอาขึ้นน่าไม่ต้องกลัวหรอกครับ ตอนลงอย่าเหยียบเบรคแช่แล้วกัน เกินเบรคไหม้
ขึ้นมาเดี๋ยวจะยุ่ง ใช้เกียร์ต่ำ หรือ 2 ลงระษาระดับความเร็ว เอาอยู่ครับ เพียงแค่เปลืองน้ำมันหน่อยเท่านั้นเอง
เที่ยวให้สนุกครับ
เส้นนี้ก็ปราบเซียน หลุดมาแล้วผมก็ ทางลงขากลับ ชอบเส้นนี้เป็นชีวิตเลย เพราะมันทำให้เราเเหกได้... แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

Mart AE100 ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,573


4e bo ...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2012 01:33:08 »

ผมขับตามโซนเชียงใหม่ เค้าขับกันนิ่งมากๆ แต่ผมเนี่ย เข้าโค้งที ขาสั่น แต่ตอนนี้ผมไปเชียงใหม่ พะเยาบ่อยแล้ว เลยไม่กลัวครับ เข้าโค้งก้อเหยียบคันเร่ง รถจะได้ไม่หลุดโค้ง เวลาขึ้นเขา หรือ จะแซง ผมก้อให้ปุ่ม Power เอาครับ ...
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #32 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2012 07:04:21 »

คืออยากรบกวนพี่บอกเทคนิคขับรถขึ้นลงเขาหน่อยครับ พอดีต้องไปเชียงใหม่กับแม่ฮ่องสอน  เลยวิตกจริตกลัวรถเราขึ้นไม่ไหวหรือตายกลางทาง ของผม AE101 1600cc. ติดแก็ส เกียร์AUTOครับ คือผมยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเกียร์ว่าใช้ D,2,L ตอนไหนครับ เพิ่งซื้อมาครับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ



 เหอๆๆ อ่านหนังสือ สิ่งแรกเลย ให้ตัดวิตกจริตทิ้งก่อน ไม่ก็เอาไปแขวนไว้ไกล้หน่อย ที่เหลือก็เตรียมร่างกายให้พร้อม พ.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา ผมขึ้นๆลงๆอุบลเชียงรายเกือบสิบครั้ง เด๋วแบ่งปันเทคนิคส่วนตัวให้อ่านเน้อ แหะ.. แหะ..(อันนี้ส่วนตัวเน้อ ไม่เกี่ยวกับเทคนิคอื่น หากดี ทำได้ก็เอาไปใช้ครับ)

เพิ่งซื้อมาขับ สิ่งแรกต้องเรียนรู้นิสัยของเครื่องให้คุ้นก่อนครับ พอคุ้นแล้วก็สบายๆ เอาเป็นว่าคนสมบูรณ์ รถสมบูรณ์ สิ่งแรกเลย ผมจะกดโอดีออฟ ใช้แค่สามเกียรพอ แอร์ไม่เคยปิดเน้อ สำคัญเทคนิคเล็ก รอบเครื่องห้ามต่ำกว่าสามพันครับ(ขอย้ำอย่าให้ต่ำกว่าสามพัน) แช่ได้ที่สี่พัน สี่พันห้า ก็แช่โลดครับ ตอนขึ้นตอนลงโอดีออฟหมดเน้อ ของผมไม่เคยปิดแอร์ หากมีจีพีเอส ให้ชำเลืองดูตลอดเทียบกับทางข้างหน้าด้วย จะทำให้เราเห็นก่อนรู้ก่อนว่าข้างหน้าที่กำลังจะไปนั้น โค้งแคบ โค้ากว้าง โค้งซ้าย โค้งขวา หรือโค้งหักศอกโค้ต่อเนื่องอย่างไร แม้กระทั่งความสูงชันของมัน จีพีเอสมีระบบสามมิติ ที่ถ่ายทอดแผนที่ตามภาพจริงครับ โดยเฉพาะไอโกแปด สวยโคตๆเลยล่ะ ใช้เซ้นในการควบคุมรถครับ ส่วนใหญ่หากขึ้นตอนชันๆ ผมจะรีบผลักคันเกียรถอยหลังมาแอลสองทันที หากยังไม่สุดเนินรอบมันจะต่ำกว่าสามพัน ก็กดเซฟแล้วดึงลงมาแอลหนึ่งเลย ต้องเลี้ยงรอบไว้ให้เกินสามพันเน้อ ความเร็วในเกียรหนึ่งไม่ให้เกินหกสิบ เกียรแอลสองไม่เให้กินร้อยสิบครับ ที่เหลือก็โอดีออฟรับ กับช่วงล่างรับไป เบรกไม่ได้ใช้หรอกตอนขึ้น แค่ยกคันเร่ง ความชันมันก็ลดความเร็วลงมาเอง ฝึกบ่อยๆเด๋วก็เทพครับ เสร็จตอนขึ้น  แหะ.. แหะ..

ทีนี้มาตอนลง ส่วนใหญ่ผมจะจำกัดความเร็วไว้ที่แปดสิบ ที่เกียรสาม(โอดีออฟ) เราก็แค่ระวังอย่าให้ความเร็วเกินที่บอก ก็ปลอดภัยแล้วครับ เบรกไม่ต้องแช่หรอก แค่ประคองในโค้งไม่ให้ความเร็วมันเกินพอ แต่คันเร่งนั้น แทบไม่ได้แตะเลยเน้อ ปล่อยไหลลง กับประคองเบรกกับประคองความเร็ว อย่าให้เกินแปดสิบ ก็ปลอดภัยแล้วครับ โชคดี เดินทางปลอดภัยครับ อ่านหนังสือ ฉลอง..   สำคัญต้องส่งกำลังให้ดี ให้เป็น ช่วงขึ้นเขา กะช่วงลงสลับกัน ทำบ่อยๆเด๋วคนกับรถก็เป็นอันเดียวกันเองล่ะ ช่วงขึ้น อย่าได้มาค่อยๆ มีเท่าไรส่งมันโลด ไม่งั้นหากเจอชันมากๆก็มีสิทธิไหลลงได้เน้อ แต่ช่วงลงให้จำกัดความเร็วเท่านั้น ช่วงขึ้นอัดขึ้นไปร้อยสองร้อยสาม แค่ยกคันเร่ง ความเร็วมันก็ลดฮวบๆยังกะมีเบรกสี่พอทแล้วล่ะ ลองดูๆ ไม่ลองไม่รู้หรอก


ของผม 4A FE ทำไมขาขึ้น ตรงขุนตาล กดๆคันเร่ง รอบสัก 3 พันรอบนิดๆ ที่เกียร์ L มันขึ้นไฟเอนจิ้นเฉย ทุกวันนี้ขึ้น เกียร์ D คลานเป็นเต่าเลยครับ


อันนี้ไม่รู้จริงๆเด้อ ไฟเอนจิ้นเนี่ย ผมวิ่งแก๊สตลอดล่ะ ตั้งแต่วางมา ช่างเขาก็จัดการวางให้ครบๆ มันก็ปรกติไม่เคยขึ้นเลย หลายปีแล้ว เข้าเช็ค เขาก็เช็คโค๊ตให้(อันนี้เราไม่รู้) แล้วเขาก็แก้ไขให้ครับหากมีปัญหา ปรกติแล้วเวลาขึ้นเขาผมจะส่งขึ้นไปเลยครับ น้อยมากที่จะใช้แอลหนึ่งครับ ส่วนใหญ่แล้วแรงส่งมันทำความเร็วระดับเกินแปดสิบไปเยอะครับ บางทีส่งขึ้นไปที่ร้อย ร้อยยี่ ก็มีครับ ไม่ใช่ค่อยๆขึ้นแบบที่ทำนะครับ ผมพุ่งขึ้นไปเลยครับ ส่วนดีเลิกใช้เวลาขึ้นเขาและลงเขาครับ ผมไปบ่อยเลยค่อนข้างจะคุ้นเคยทางครับ แต่ทางที่บอก ทางแคบ โค้งแคบครับ ต้องระดับฝีมือ และชำนาญเส้นทางพอสมควรครับ    สำหรับผมแล้ว การขึ้นเขา แบบที่ใช้แรงจากเครื่องโดยตรงแล้ว ส่วนใหญ่ไม่ค่อยทำ หากไม่จำเป็นจริงๆ  ที่เลี่ยงไม่ได้เลย ก็คือ กรณีเราตามหลังรถสิบล้อหรือสิบแปดล้อ พวกนี้เวลาขึ้นเขา จะคลานเท่ากับเราเดินหรือวิ่งช้าๆ ความเร็วแค่ห้าหรือสิบกิโลเมตรต่อชั่วโมง อันนี้เลี่ยงไม่ได้จริงๆ แต่ทางขึ้นเขาส่วนใหญ่เขาจะทำสองเลนส์ให้ครับ ได้จังหว่ะ ก็จะเร่งแซงขึ้นไปเลย ตอนนี้ผมใช้หกพันโลดครับ พอขึ้นหกพัน มันก็สับสองให้ครับ หากกดต่อก็พุ่งขึ้นไปที่ร้อยสิบถึงร้อยยี่ครับที่เกียรสอง เวลาขึ้นเขา ผมจะไม่เคยปราณีกับเครื่องยนต์ มีม้าเท่าไรจะเค้นลงพื่นทุกตัว เพียงแค่เราเลือกใช้เกียรต่ำให้เหมาะกับความสูงชันครับ น้อยมากที่จะวิ่งที่แอลหนึ่ง ส่วนใหญ่จะสองกะสามครับ ต้องลอง บวกใจกล้าๆด้วยครับ แต่อย่าให้เกินไปมากเด้อ อันตรายเหมือนกัน ส่วนใหญ่ผมจะจำกัดไว้ที่ไม่เกินร้อยยี่สิบครับ เว้นแต่เขาน้ำหนาว เข้าได้ร้อยหกสิบครับ แต่ที่อ.สอง กะขุนตาล ไม่เกินแปดสิบครับ ไม่งั้นอาจลงไปกลิ้งที่ข้างทางได้ตลอดเวลาครับ แต่ข้างทางมีแต่เหวเน้อ พึงระวังด้วยครับ ส่วนที่จากพะเยามางาวนั้น ผมเคยเข้าโค้งเกินร้อยเจ็ดสิบครับ ถนนรับได้สบายๆเลยครับ โชคดีทุกคนครับ โดยเฉพาะคนที่กำลังจะเดินทางไปทางนั้นครับ ปลอดภัยทุกคนครับ
บันทึกการเข้า

COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #33 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2012 08:23:26 »

AE เกียร์ AT ผมไม่เคยอะครับ ผมเคยแต่ FD ตอนไปแม่ฮ้องสอน ก็ D อย่างเดียวครับ ขาขึ้น แต่ขาลงถ้าผ้าเบรคทนความร้อนสูงและดีพอก็ใช้ D ลงมาได้ครับ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าผ้าเบรคเดิมๆติดรถ ก็ใช้ L ในกรณีที่ชันมากๆและระยะยาวต่อเนื่องครับ แต่ถ้าชันไม่มากนักแต่ระยะต่อเนื่องยาวๆ ก็ใช้ 2 หรือไม่ก็ O/D OFF เพื่อช่วยเบรคตามความเร็วที่รถวิ่งที่เหมาะสมครับ

บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!