หวัดดีครับเพื่อนสมาชิก ผมทัตเป็นผู้ที่ขายเครื่องและรับผิดชอบการวางเครื่อง 3s-ge ที่วางในรถของคุณ Alpha ที่ผ่านมาผมไม่ได้ออกมาโต้ตอบใดใดเพราะคิดว่าเรื่องจะจบ
แต่วันนี้ผมขอชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น หลังจากทราบข่าวจากเพื่อนสมาชิกในคลับว่ามีการโพสข้อความเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น ผมอ่านแล้วขอบอกว่ามีทั้งเรื่องที่พูดจริง ไม่จริง และพูดไม่หมด เพื่อผู้ที่เข้ามาอ่านหรือรับข้อมูลจะได้พิจารณา
-ระยะะเวลาในการวางเครื่องที่ใช้เวลานานนั้น เนื่องจากเกิดเหตุสุดวิสัยทำให้ระยะเวลาในการวางก็ยืดออกไป เหตุที่ว่าคือแม่ของช่างไม่สบายเข้าโรงพยาบาล
..หลังจากเสร็จงานรับรถ ตอนที่ชำระค่าวางทั้งหมด ผมได้ทำการขอโทษคุณ Alpha ไปแล้วแต่ผมเองก็ยังรู้สึกแย่ที่ทำให้คุณเสียเวลา สิ่งที่ผมสามารถช่วยหรือชดเชยให้ได้ผมก็ทำเช่น ราคาหม้อน้ำอลูมิเนียมทั้งใบ ผมคิดให้ราคาต้นทุน ท่ออากาศเลสผมฟรีให้ไม่คิดเงิน และตัวคุณ Alpha ก็บอกผมว่า "ไม่เป็นไร" รายการที่ผมบอกไปข้างต้น ผมก็ลงไปในบิลเช็คได้ ส่วนอันไหนฟรีผมก็ไม่ได้ลง ตรงนี้ผมว่าผมชัดเจนครับ แต่ทำไมวันนี้เรื่องถึงไม่จบยังมีประเด็นในนี้
ด้านงานบริการ ผมขายของในนี้มา ลูกค้าหลายท่านคงรู้จักผมดี ของไม่ดีหรือของเสีย ผมเปลี่ยนให้หมดไม่มีซ่อม หากไม่พอใจในสินค้านั้นๆผมคืนเงินให้เต็มจำนวนด้วยซ้ำ งานวางเครื่องก็เช่นกัน อย่างไหนที่ผมสามารถช่วยหรือทำให้ได้ผมก็เต็มที่
ประเด็นที่คุณเริ่ม
-ที่ผมบอกไว้ในกระทู้บริการวางเครื่องของผมเองว่า " "บริการหลังการขาย" ที่คุณกำลังพูดถึงถ้าเป็นเรื่องของการวางเครื่อง มันสมบูรณ์แล้วจบไปนานแล้ว"
..หลังจากวางเครื่องและทุกอย่างครบองค์ประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น ตอน QC ซึ่งผมและคุณก็ไปลองรถด้วยกันระบบน้ำมันไม่มีปัญหา ระบบแก๊สยังมีอาการรอบเดินเบาต่ำซึ่งผมได้เรียนคุณ Alpha ตั้้งแต่แรกแล้วว่าการวางเครื่อง 3s-ge นั้นไม่เหมาะกับแก๊สระบบดูดหรือ Mixer เนื่องจากเครื่องต้องการอากาศ ระบบ Mixer มันมีmixerขวางทางเดินอากาศอยู่ ทำให้อากาศมันเข้าไม่เต็มที่ จึงไม่แปลกที่รถมีอาการเบาอาจจะดับจึงต้องอาศัยการชดเชยของการเปิดแอร์ช่วย
ส่วนคำแนะนำจากผมอีกหนึ่งอย่างคือเรื่องท่อรถ ซึ่งเดิมของติดรถเป็นท่อเล็ก (เครื่อง 2E) ผมแนะนำให้เปลี่ยนใหม่ให้ใหญ่ขึ้น ท่อเล็กเล็กมันอั้นวิ่งไม่ออก ปัญหาตามมามันจะมีความร้อนสะสมที่เครื่องยนต์ สิ่งที่แนะนำไปทั้งหมดก็เพื่อให้รถคุณออกมาใช้งานดีเต็มประสิทธิภาพ แต่คุณจะเชื่อและทำตามหรือไม่ผมไม่ทราบ หากเกิดปัญหาภายหลังในสิ่งที่ผมเคยแนะนำไปแล้ว แล้วเครื่องมีปัญหาผมจะโดนคุณต่อว่าหรือเปล่าครับ มันเป็นความผิดของผมหรือเปล่า
เรื่องการประกันเครื่องนั้นส่วนมากจะประกันเรื่องของความร้อน ฝาสูบ เสื้อสูบ หากมีปัญหา ผมยินดีเปลี่ยนเครื่องให้ จุดนี้ผมก็ได้เขียนไว้ในบิลแล้วว่าประกันอะไรบ้าง
เรื่องของการเชียร์ขายของนั้นผมบอกตั้งแต่แรกแล้วว่า เครื่อง3s-geเหมาะกับระบบแก๊สหัวฉีด รถของผมเองใช้มาก็ไม่เคยมีปัญหา ผมไม่ไ้ด้เชียร์เพราะอยากได้เงิน แต่บอกตามความเป็นจริง ผมอยากให้งานมันออกมาสมบูรณ์ใช้รถแล้วไม่มีปัญหา
-เรื่องเพลา2E คุณได้โทรมาถามผมว่ายังอยู่หรือเปล่า คุณยังไม่ได้เอากลับไป ผมก็เช็คจากช่างว่ายังอยู่ แล้วโทรกลับไปแจ้งคุณ Alpha ว่าสามารถเข้ามาเอาได้เพลายังอยู่ที่อู่ หน้าที่ผมที่คุณโทรมาถามก็จบลง หลังจากนั้นมีปัญหาอะไรผมก็ไม่ทราบ เพราะคุณก็ไม่ได้โทรกลับมาหาผมอีก ตัวผมมาทราบปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นอีกทีก็เมื่อมันเป็นประเด็นอยู่ในกระทู้แล้ว และดูว่าไม่จบ อ้างอิงจาก "(ก็ใช่น่ะสิ ก็นาย T ทำงานอยู่อู่คุณไม่ใช่เหรอ? ในเมื่อคุณแสดงท่าทีปกป้องนาย T อู่คุณก็ต้องโดนหางเลขไปด้วย)" T คือทัต คือตัวผมใช่ไม๊ครับ ตอนนี้ผมเริ่มงงและไม่เข้าใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดคุณมีปัญหากับผมหรืออู่กันแน่ ถ้ามีปัญหากับผม หลังจากนี้คุณสามารถโทรหรือนัดคุยเพื่อเคลียร์ปัญหาที่เกี่ยวกับทางผมได้ตลอด เพราะผมคิดว่าการคุยกันโดยตรงน่าจะทำให้สื่อสารเข้าใจกันได้ดีกว่า ถ้าคุณไม่โทรหาผมนั่นหมายความว่าผมไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบปัญหาใดใดที่เกิดขึ้นกับทางคุณ
สำหรับเรื่องการทำงาน คุณเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าครับผมไม่ได้ทำงานที่อู่ ผมมีงานประจำของผมต่างหาก ส่วนงานอะไหล่ของผม ผมขายอะไหล่เป็นหลักและหากลูกค้าท่านใดต้องการวางเครื่องซ๋อมวายสายหรือใช้บริการอื่นๆผมก็ส่งงานให้อู่ต่างๆอีกที สรุปแล้วตอนนี้ผมขอย้ำอีกครั้งว่าปัญหาที่เกิดขึ้นผมก็อยากแก้ให้มันจบเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราโทรคุยกันให้เข้าใจดีกว่ามาโต้ตอบไปมาครับ
มันเป็นเรื่องของมุมมองคนละมุมครับ
คำว่า "เหตุสุดวิสัย" ของคุณ ในมุมมองของผม ผมมองว่าเกิดจาก "การจัดการ" ที่ไม่เข้าท่ามากกว่า
ทำไมน่ะหรือ? ณ วันนี้ผมลองนับๆดูจำนวนช่างในอู่คุณ ก็เห็นมี...พี่ น. อาจารย์ ด. แล้วก็คนทำแท่นเครื่องให้ผม(ไม่ทราบชื่ออะไร?) คนหัวกระเซิงๆอีกคน คนหัวเหม่งๆอีกคน ช่างเด็กๆอีกคน
นับจากเหตุผลแรกที่คุณบอกผมว่า "ช่างป่วยไปสองคน" ผมก็ไม่ว่าอะไร
ต่อมาก็บอกผมว่า "แม่ช่างป่วย" ผมก็ยังไม่ว่าอะไรอีก (และผมก็ไม่ได้ใจไม้ไส้ระกำเหมือนที่ พี่ น. เจ้าของอู่ ก่นด่าผมมาใน SMS ด้วย)
ผมยินดีให้ไปเยี่ยมแม่ได้เต็มที่ แต่...มีช่างตั้งหลายคน ผมได้ยินว่าไปเยี่ยมรอบแรกสองคน แล้วที่เหลือทำอะไรกันอยู่ครับ?
คุณอาจจะบอกว่า อ้าว คนทำแท่นเครื่องทำได้คนเดียว
งั้นทำไมไม่ให้คนทำแท่นเครื่องทำให้เสร็จก่อนล่ะครับ? ผมเห็นทำจริงๆ 3 วันก็เสร็จแล้ว
นี่รอจนกลับมาทำ ปาเข้าไปร่วมเดือน ทำเสร็จ แทนที่จะรีบวายสาย ก็รอช่างใหญ่(พี่ น.) กลับมา
ซึ่งไอ้เครื่องที่ผมเลือกวางนี่ ถ้าเป็นบีมแดง หรือ 2ZZ ผมจะไม่ว่าเลย เพราะต้องใช้ฝีมือระดับเซียน
นี่ผมเลือกเครื่องที่ผลิตกันมาตั้งแต่ยุค 90 แทนที่คุณจะหาคนมาวาย แก้ไขให้ไปก่อน คุณก็ไม่ทำ อ้างว่ากลัวไม่เนียน
แต่ผมคิดว่าคุณกลัวว่าจะได้กำไรลดลงมากกว่า เลยกลายเป็นว่าผมต้องมานั่งตบยุงรอ
เข้าใจนะครับ ไม่ใช่อ้างแล้วผมจะยอมรับ ผมแค่ขี้เกียจโวย เพราะตอนนั้นไม่เห็นโวยแล้วมันจะได้อะไรขึ้นมา นี่คือความไม่พอใจของผมเรื่องแรก
เรื่องแก๊สระบบดูด มันไม่เหมาะสม???
ก่อนจะติดตั้งระบบดูด ผมคุยกับรุ่นพี่ในคลับที่คุณนับถือคนนึงน่ะ (ผมขอไม่พาดพิงนะ) แต่ผมซื้อเบรคหน้าคาลดิน่าจากเขาครับ
เขาบอกว่า 3S-GE ไอดีกลม เพื่อนเขาก็ใช้ระบบดูดเยอะแยะไป ดีเสียอีก ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร
ปัญหามันน่าจะเกิดจากการที่คุณเอามิกซ์ขนาด "เท่าจู๋" 27 มม. มายัดขวางทางไอดี ซึ่งตรงนี้ผมก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว เพราะเล่นฝังเข้าไปในท่อแสตนเลสเลยทีเดียว
ตกลงปัญหามันเพราะเป็นมิกเซอร์ หรือเพราะอะไรกันแน่ครับ???
ไปลองรถด้วยกัน แน่ใจหรือว่าผมขับน้ำมัน ก็คุณบอกผมเองว่าน้ำมันผมมันเน่าคาถังแล้ว สับเป็นน้ำมันก็เสียงเขกกระจาย ใครจะบ้าไปขับน้ำมันครับ?
วันนั้นผมขับแก๊สนะ
เรื่องท่อไอเสีย สงสัยคุณจะความจำเสื่อม
คุณลืมไปแล้วหรือ ว่าผมเป็นคนโทรไปถามคุณเรื่องร้านที่จะทำท่อไอเสีย
แล้วคุณแนะนำร้านพี่....อะไรสักอย่าง ซอยวัดด่าน
โดยคุณบอกว่าอีกร้านบนถนนร่มเกล้าที่โฆษนาว่าใช้ท่อแสตนเลสนั้น ไม่สมควรทำ เอาแป๊บเหล็กก็ได้ แต่ให้เป็น 2.2
ถ้าผมไม่ทำ แล้วผมจะโทรไปถามทำด๋อยทำไมครับ?
วันที่ผมเอารถเข้าไปแก้ไขเรื่องรอบเครื่องต่ำเมื่อเปิดแอร์นั้น
ผมก็ถอยหลังขึ้นอู่ ถ้าใครสังเกตดีๆก็จะเห็นเลยว่า ผมไปทำท่อมาใหม่หมดแล้ว
เป็นท่อขนาด 2.2 นิ้วทั้งเส้น พักกลางไส้ตรงของยานภัณฑ์ พักท้าย Blitz ไส้เยื้อง(ติดรถ Subaru Impreza มา)
เท่านี้พอหรือยังครับ?
ส่วนเรื่องการทำงาน ผมไม่ได้เข้าใจผิดหรอกครับ คุณทำงานที่นี่จริงๆ
วันที่ผมขับรถเข้าไปวางเครื่อง ผมก็ถามหาคุณ เพราะคุณเป็นคนโทรติดต่อกับผม
ตอนนั้นผมไม่รู้จักใครเลย คุณก็บอกให้ผมขับเข้าไปก่อนเลย เดี๋ยวคุณตามไป
พอผมเข้าไป ผมก็ถามหาคุณ เขาก็บอกว่าเดี๋ยวคุณมา แต่มันนานมาก ผมก็เลยสงสัย
เลยถามคนในนั้นว่า คุณทำงานในนี้หรือ พี่ น. ก็บอกผมว่า คุณทำงานที่นี่ครับ
พี่ น. เป็นใคร ผมว่าคุณคงเดาได้แหละ ออกมายืนยันกับผมว่าคุณทำงานให้อู่เขา
อ้าว แล้วคุณมาเขียนในกระทู้ว่าคุณทำงานประจำอยู่แล้ว ไม่ได้ทำงานที่อู่นี้ ตกลงมันยังไงกันแน่ครับ???
ผมชักจะถึงบางอ้อแล้วซิ มิน่า...ผมส่ง PM ถามเรื่องอะไรไปเกี่ยวกับการจะเข้าไปใช้บริการที่อู่ (หลังจากวางเครื่องแล้ว)
คุณถึงได้แชเชือนเหลือเกิน เพราะคุณไม่เคยคิดว่าคุณทำงานที่นี่น่ะเอง (PM ไปวันจันทร์ เห็น Status ว่าเข้าเว็บมาวันอังคาร แต่ไม่สนใจตอบ PM วันรุ่งขึ้นก็เงียบ
ต้องให้วิ่งข้ามโลกไปสมุทรปราการ เพื่อไปฟังคำตอบ มันเป็นเพราะแบบนี้นี่เอง)