snoopy
|
|
« เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 13:58:21 » |
|
เครื่อง 4afe auto ตั้งไฟให้อ่อนไปจะมีผลอะไรต่อเครื่องยนต์หรือป่าวครับ ทั้งระยะสั้น และยาว .... ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
supernooky
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:03:48 » |
|
ต้นวิ่งไม่ออก รอบสูงๆระวังสูบละลายนะจ๊ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
snoopy
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:07:50 » |
|
ต้นวิ่งไม่ออก รอบสูงๆระวังสูบละลายนะจ๊ะ ถ้าใช้งานขับเรือยๆ ไม่เกิน 4000 รอบเนียะ มันถึงขนาดสูบละลายได้เลยหรือป่าวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
supernooky
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:09:50 » |
|
ทำไมไม่ตั้งไฟให้พอดีหล่ะครับ จะไปตั้งให้อ่อนทำไม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
newbaba
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:12:39 » |
|
เขาวัดยังไง อะน้า พอดี ช่างเขา ตั้งไว สุดเลย วิ่ง น้ำมันแข็ก รัวเลยงะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สันต์ครับ
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:14:32 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
snoopy
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:15:34 » |
|
ทำไมไม่ตั้งไฟให้พอดีหล่ะครับ จะไปตั้งให้อ่อนทำไม คือเรือ่งของเรื่อง คือผมปรับไฟจาานจ่ายให้อ่อนลง เพื่อลดรอบเครื่องจากเดิม คือ เดินเบา 1000-950 แล้วมันกินน้ำมันคครับ เลยต้องการลดลงมาสัก 850 แต่ก่อนลองปรับที่ตัว isc หรือที่ตัว องศาสิ้นปีก แตแล้วมีปัญหาคือ บางครั้งรอบเครือ่งจะตกลงเยอะมาก แล้วยิ่งเปิดแอร์ช่วงนั้น เครื่องสั้นเป็นเจ้าเข้าเลย เป็นๆหายๆ ทีนี้เลยลองปรับที่ไฟดู ปรากฏว่าเครื่องเดินเรียบ ไม่มีอาการอยุ่ๆรอบก็ตกลงเลยครับ แต่เครื่องจะอืดลงกว่าเดิมนิดนึง แต่รุ้สึกได้ครับ แต่ไม่ถึงขนาดอืดจนรับไม่ได้ครับ ขับไปเรื่อยๆก็ไม่มีปัญหาไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
monster-ae101
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:17:34 » |
|
ถ้าไม่มี timing light ก้อลงปรับเองครับ หมุนจานจ่ายตามเข็มนาฬิกา จนเสียงแก๊กๆๆๆๆหายไปพอก้อใช้ได้คับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
supernooky
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:23:05 » |
|
เขาวัดยังไง อะน้า พอดี ช่างเขา ตั้งไว สุดเลย วิ่ง น้ำมันแข็ก รัวเลยงะครับ
ใช้ timing light จับครับน้านิว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
supernooky
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:26:06 » |
|
ทำไมไม่ตั้งไฟให้พอดีหล่ะครับ จะไปตั้งให้อ่อนทำไม คือเรือ่งของเรื่อง คือผมปรับไฟจาานจ่ายให้อ่อนลง เพื่อลดรอบเครื่องจากเดิม คือ เดินเบา 1000-950 แล้วมันกินน้ำมันคครับ เลยต้องการลดลงมาสัก 850 แต่ก่อนลองปรับที่ตัว isc หรือที่ตัว องศาสิ้นปีก แตแล้วมีปัญหาคือ บางครั้งรอบเครือ่งจะตกลงเยอะมาก แล้วยิ่งเปิดแอร์ช่วงนั้น เครื่องสั้นเป็นเจ้าเข้าเลย เป็นๆหายๆ ทีนี้เลยลองปรับที่ไฟดู ปรากฏว่าเครื่องเดินเรียบ ไม่มีอาการอยุ่ๆรอบก็ตกลงเลยครับ แต่เครื่องจะอืดลงกว่าเดิมนิดนึง แต่รุ้สึกได้ครับ แต่ไม่ถึงขนาดอืดจนรับไม่ได้ครับ ขับไปเรื่อยๆก็ไม่มีปัญหาไร เครื่องอะไรเกียร์อะไรครับ ล้างปีกผีเสื้อหรือยังเอ่ยยยย รอบเครื่อง 950-1000 ถือว่าไม่สูงนะครับ ผมว่ามันไม่น่าจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นไปเท่าไหร่หรอกนะ ลองหาอู่ใช้ timing light เช็คดูก่อนครับว่าองศาไฟจุดระเบิดเท่าไหร่ แก่ไม่ให้เขก และไม่อ่อนจนเกินไปครับ ถ้านอกจากนี้มีผลเสียต่อเครื่องครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
snoopy
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:27:02 » |
|
คือผมสอบถามนิดนึงนะครับ คือเมื่อก่อนที่ผมจะเปลี่ยนจานจ่ายตัวใหม่ ตัวเก่าช่างได้ใช้ timming light วัดแล้ว รอบก็โอเค และผมได้ทำการมาร์คตำแหน่งของจานจ่ายตัวเก่าไว้แล้ว พอต่อมาผมเปลี่ยนจานจ่ายตัวใหม่มาก็ใส่เข้าไป และใช้ตำแหน่งมาร์ดเดิมที่ทำไว้ ปรากฏว่ารอบมันดันสูงกว่าจานจ่ายตัวเก่าอ่ะครับ ... ขอสอบถามว่าถ้าเปลี่ยนจานจ่ายตัวใหม่ ต้องตั้งไฟอีกทีหรือไม่ หรือใช้มาร์ดเดิมจากจานจ่ายตัวเก่าก็ได้เหมือนกัน ....ขอบคุณคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
snoopy
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:29:33 » |
|
ทำไมไม่ตั้งไฟให้พอดีหล่ะครับ จะไปตั้งให้อ่อนทำไม คือเรือ่งของเรื่อง คือผมปรับไฟจาานจ่ายให้อ่อนลง เพื่อลดรอบเครื่องจากเดิม คือ เดินเบา 1000-950 แล้วมันกินน้ำมันคครับ เลยต้องการลดลงมาสัก 850 แต่ก่อนลองปรับที่ตัว isc หรือที่ตัว องศาสิ้นปีก แตแล้วมีปัญหาคือ บางครั้งรอบเครือ่งจะตกลงเยอะมาก แล้วยิ่งเปิดแอร์ช่วงนั้น เครื่องสั้นเป็นเจ้าเข้าเลย เป็นๆหายๆ ทีนี้เลยลองปรับที่ไฟดู ปรากฏว่าเครื่องเดินเรียบ ไม่มีอาการอยุ่ๆรอบก็ตกลงเลยครับ แต่เครื่องจะอืดลงกว่าเดิมนิดนึง แต่รุ้สึกได้ครับ แต่ไม่ถึงขนาดอืดจนรับไม่ได้ครับ ขับไปเรื่อยๆก็ไม่มีปัญหาไร เครื่องอะไรเกียร์อะไรครับ ล้างปีกผีเสื้อหรือยังเอ่ยยยย รอบเครื่อง 950-1000 ถือว่าไม่สูงนะครับ ผมว่ามันไม่น่าจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นไปเท่าไหร่หรอกนะ ลองหาอู่ใช้ timing light เช็คดูก่อนครับว่าองศาไฟจุดระเบิดเท่าไหร่ แก่ไม่ให้เขก และไม่อ่อนจนเกินไปครับ ถ้านอกจากนี้มีผลเสียต่อเครื่องครับเครื่อง 4afe auto ครับ ก่อนหน้านี้เคยล้้างลิ้นมาแล้วครับ บทมันจะเป็นมันก็เป็นครับคือ สังเกตว่าจะเป็นตอนเครือ่งร้อน พอจังหวะออกตัว เช่นติดไฟแดง พอไฟเขียว ก็เข้าเกียร์ D รอบจะตกลงจนเครื่องสั่น และถ้าจังหวะนั้นคอมแอร์ทำงานด้วยก็ยิ่งสั่นๆมากเลย แต่ไม่ดับครับ ส่วนเรื่องกินน้ำมันต่างกันเยอะเลยครับ ถ้ารอบ 950-1000 จะกินที่ 1.6-1.7 บาท ต่อ กิโลเมตร ถ้าผมปรับรอบเป็น 750-850 จะกินที่ 1.1.-1.2 บาท ต่อกิโลเมตร ครับ อันนี้ผมคิดง่ายๆ จับหารกันปั้มเดิม การใช้งานรถก็ติดๆสลับเคลือนที่ พอๆกันครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 สิงหาคม 2012 14:32:17 โดย snoopy »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
supernooky
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:31:52 » |
|
เปลี่ยนจานจ่ายต้องตั้งไฟใหม่ครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
newbaba
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 14:34:45 » |
|
ทำไมไม่ตั้งไฟให้พอดีหล่ะครับ จะไปตั้งให้อ่อนทำไม คือเรือ่งของเรื่อง คือผมปรับไฟจาานจ่ายให้อ่อนลง เพื่อลดรอบเครื่องจากเดิม คือ เดินเบา 1000-950 แล้วมันกินน้ำมันคครับ เลยต้องการลดลงมาสัก 850 แต่ก่อนลองปรับที่ตัว isc หรือที่ตัว องศาสิ้นปีก แตแล้วมีปัญหาคือ บางครั้งรอบเครือ่งจะตกลงเยอะมาก แล้วยิ่งเปิดแอร์ช่วงนั้น เครื่องสั้นเป็นเจ้าเข้าเลย เป็นๆหายๆ ทีนี้เลยลองปรับที่ไฟดู ปรากฏว่าเครื่องเดินเรียบ ไม่มีอาการอยุ่ๆรอบก็ตกลงเลยครับ แต่เครื่องจะอืดลงกว่าเดิมนิดนึง แต่รุ้สึกได้ครับ แต่ไม่ถึงขนาดอืดจนรับไม่ได้ครับ ขับไปเรื่อยๆก็ไม่มีปัญหาไร เครื่องอะไรเกียร์อะไรครับ ล้างปีกผีเสื้อหรือยังเอ่ยยยย รอบเครื่อง 950-1000 ถือว่าไม่สูงนะครับ ผมว่ามันไม่น่าจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นไปเท่าไหร่หรอกนะ ลองหาอู่ใช้ timing light เช็คดูก่อนครับว่าองศาไฟจุดระเบิดเท่าไหร่ แก่ไม่ให้เขก และไม่อ่อนจนเกินไปครับ ถ้านอกจากนี้มีผลเสียต่อเครื่องครับเครื่อง 4afe auto ครับ ก่อนหน้านี้เคยล้้างลิ้นมาแล้วครับ บทมันจะเป็นมันก็เป็นครับคือ สังเกตว่าจะเป็นตอนเครือ่งร้อน พอจังหวะออกตัว เช่นติดไฟแดง พอไฟเขียว ก็เข้าเกียร์ D รอบจะตกลงจนเครื่องสั่น และถ้าจังหวะนั้นคอมแอร์ทำงานด้วยก็ยิ่งสั่นๆมากเลย แต่ไม่ดับครับ ส่วนเรื่องกินน้ำมันต่างกันเยอะเลยครับ ถ้ารอบ 950-1000 จะกินที่ 1.6-1.7 บาท ต่อ กิโลเมตร ถ้าผมปรับรอบเป็น 750-850 จะกินที่ 1.1.-1.2 บาท ต่อกิโลเมตร ครับ อันนี้ผมคิดง่ายๆ จับหารกันปั้มเดิม การใช้งานรถก็ติดๆสลับเคลือนที่ พอๆกันครับ ติดตามด้วยจ้า ผมก็เป็น มันน่าจะเป็น ที่อุปกรณ์ อื่น ๆ ด้วยงะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
plew_ch
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 15:17:58 » |
|
ค่าน้ำมันหรือเนี่ย 1.6-1.7บาท/กิโล ถูกจัง ของผมค่าแก็ส แอลพีจี ก็ 1.3-1.5บาท/กิโล แล้ว เครื่องเกียร์เหมือนกัน ใน92 รอบก็ 1000 + -เข้า D 750 ต่ำกว่านี้สั่น การตั้งไฟอ่อน ก็เติม 91 ได้ซิ ไม่ต้อง95 ไง การตั้งไฟอ่อน มันจะอึดลง แต่ไม่น่าทำให้ลูกสูบละลาย มันไม่มีชิงจุดก่อนมากฯเหมือนไฟแก่นี่หน่า ?? สงสัย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 15:57:15 » |
|
ผมสับสนคำว่า "ตามอ่อน ย้อนแก่" เข้าใจว่าบิดขึ้นไป รอบสูงขึ้น นั่นคือไฟอ่อน และบิดลง รอบต่ำลง นั่นคือไฟแก่รึเปล่าครับ (จุดระเบิดก่อนสูบยืดสุด) -------------- ส่วนคำถามที่ว่าเอาบิดลงเพื่อให้รอบต่ำลงมีผลหรือไม่ ขอตอบว่ามีแน่นอนครับ (พึ่งเล่นมาเมื่อสามวันที่แล้วเพราะจูนแก๊ส ปวดหัวเลย ) รอบต่ำเกิน เวลาเดินเบาจะมีเสียง ปุ้กๆ ๆ ๆ ออกปลายท่อ วิ่งไม่ออก รอบตื้อ ส่วนถ้าดันให้รอบสูงขึ้น รอบปลายจะมีอาการเขกดัง แตร๊กกกกกๆๆๆๆ ไม่รู้เพราะอะไร แต่รู้ว่าไม่ดีแน่นอนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 15:59:09 » |
|
ส่วนเรื่องกินน้ำมันต่างกันเยอะเลยครับ ถ้ารอบ 950-1000 จะกินที่ 1.6-1.7 บาท ต่อ กิโลเมตร ถ้าผมปรับรอบเป็น 750-850 จะกินที่ 1.1.-1.2 บาท ต่อกิโลเมตร ครับ อันนี้ผมคิดง่ายๆ จับหารกันปั้มเดิม การใช้งานรถก็ติดๆสลับเคลือนที่ พอๆกันครับ
น้ำมัน บาทหก-บาทเจ็ด ทำได้ไงครับ ของผมใช้แก๊สก็กินเท่านี้ ตะก่อนใช้ 4A-FE ก็คูณ 4 เข้าไป อิจฉาเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
joe31
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 16:03:46 » |
|
น้าครับ ..ผมว่า.อย่าไปตั้งไฟให้อ่อนเลย. ตั้งให้มันพอดีๆ..( ปกติ ต้องใช้ ไทมมิ่งไลด์.. เรา บ้านๆ ไม่มีก็ต้องต้งไปทางแก่ นิดๆ ไม่ให้เขกก็พอ ).ไฟอ่อนเดี๋ยวออก ตัวอืดๆ ก็ต้องกดคันเร่งเยอะก็กินน้ำมันอีก... ผมว่าไปหาทางแก้ที่ตรงจุด ..เรื่องรอบเครื่องใหม่ น่าจะดีกว่าครับ.ผม.. ตั้งไฟ มันไม่ใช่ทางแก้ที่ตรงจุดครับ.... ผิดพลาดไป ต้องขออภัย.ครับ..
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 สิงหาคม 2012 16:08:03 โดย joe31 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
snoopy
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 16:21:26 » |
|
ส่วนเรื่องกินน้ำมันต่างกันเยอะเลยครับ ถ้ารอบ 950-1000 จะกินที่ 1.6-1.7 บาท ต่อ กิโลเมตร ถ้าผมปรับรอบเป็น 750-850 จะกินที่ 1.1.-1.2 บาท ต่อกิโลเมตร ครับ อันนี้ผมคิดง่ายๆ จับหารกันปั้มเดิม การใช้งานรถก็ติดๆสลับเคลือนที่ พอๆกันครับ
น้ำมัน บาทหก-บาทเจ็ด ทำได้ไงครับ ของผมใช้แก๊สก็กินเท่านี้ ตะก่อนใช้ 4A-FE ก็คูณ 4 เข้าไป อิจฉาเลย แก๊สครับ ไม่ใช่น้ำมันครับ ....ลืมบอกไปครับ ^^ แต่ผมอยากได้อัตราการสิ้นเปลืองแก๊สที่ 1.1-13 ครับ น้าครับ ..ผมว่า.อย่าไปตั้งไฟให้อ่อนเลย. ตั้งให้มันพอดีๆ..( ปกติ ต้องใช้ ไทมมิ่งไลด์.. เรา บ้านๆ ไม่มีก็ต้องต้งไปทางแก่ นิดๆ ไม่ให้เขกก็พอ ).ไฟอ่อนเดี๋ยวออก ตัวอืดๆ ก็ต้องกดคันเร่งเยอะก็กินน้ำมันอีก... ผมว่าไปหาทางแก้ที่ตรงจุด ..เรื่องรอบเครื่องใหม่ น่าจะดีกว่าครับ.ผม.. ตั้งไฟ มันไม่ใช่ทางแก้ที่ตรงจุดครับ.... ผิดพลาดไป ต้องขออภัย.ครับ.. คอนนี้เอาไปให้ช่างติ ตั้งไฟด้วยเครื่องเรียบร้อยแล้วครับ ไม่อ่อนไม่แก่ไปแระครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
snoopy
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 16:25:00 » |
|
ผมสับสนคำว่า "ตามอ่อน ย้อนแก่" เข้าใจว่าบิดขึ้นไป รอบสูงขึ้น นั่นคือไฟอ่อน และบิดลง รอบต่ำลง นั่นคือไฟแก่รึเปล่าครับ (จุดระเบิดก่อนสูบยืดสุด) -------------- ส่วนคำถามที่ว่าเอาบิดลงเพื่อให้รอบต่ำลงมีผลหรือไม่ ขอตอบว่ามีแน่นอนครับ (พึ่งเล่นมาเมื่อสามวันที่แล้วเพราะจูนแก๊ส ปวดหัวเลย ) รอบต่ำเกิน เวลาเดินเบาจะมีเสียง ปุ้กๆ ๆ ๆ ออกปลายท่อ วิ่งไม่ออก รอบตื้อ ส่วนถ้าดันให้รอบสูงขึ้น รอบปลายจะมีอาการเขกดัง แตร๊กกกกกๆๆๆๆ ไม่รู้เพราะอะไร แต่รู้ว่าไม่ดีแน่นอนครับ ผมไม่แน่ใจนะ ผมว่า ถ้าบิดขึ้นไป>>>มันจะไฟแก่>>>รอบจะสูงขึ้น ,,,ถ้าบิดลง>>>มันจะไฟอ่อน>>>รอบจะลดลง หรือผมเข้าใจผิดหว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|