AE. Racing Club
14 พฤศจิกายน 2024 12:01:27 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ตั้งไฟให้อ่อนไปจะมีผลอะไรต่อเครื่องยนต์หรือป่าวครับ  (อ่าน 18370 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 18:25:58 »

ตามอ่อน ย้อนแก่ หมายถึงการหมุนจานจ่ายตามการหมุนของเครื่อง
ลองไปยืนฝั่งสายพานเครื่องซิ นั่นคือหน้าเครื่อง สั่งเกตพู่เล่ต่างฯหมุนไปทางไหนละ
เราปรับจานจ่ายในทิศทางที่หมุน ตามเครื่อง ก็ อ่อน รอบจะลดลง
เราปรับจานจ่ายในทิศทางที่หมุน ย้อนเครื่อง ก็ แก่ รอบจะเพิ่มขึ้น
บันทึกการเข้า
keng110 >SZ<
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,732


20V inside


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 18:26:56 »

ผมสับสนคำว่า "ตามอ่อน ย้อนแก่"

เข้าใจว่าบิดขึ้นไป รอบสูงขึ้น นั่นคือไฟอ่อน

และบิดลง รอบต่ำลง นั่นคือไฟแก่รึเปล่าครับ (จุดระเบิดก่อนสูบยืดสุด)

 ??

--------------

ส่วนคำถามที่ว่าเอาบิดลงเพื่อให้รอบต่ำลงมีผลหรือไม่ ขอตอบว่ามีแน่นอนครับ (พึ่งเล่นมาเมื่อสามวันที่แล้วเพราะจูนแก๊ส ปวดหัวเลย  เวียนหัว)

รอบต่ำเกิน เวลาเดินเบาจะมีเสียง ปุ้กๆ ๆ ๆ ออกปลายท่อ วิ่งไม่ออก รอบตื้อ
ส่วนถ้าดันให้รอบสูงขึ้น รอบปลายจะมีอาการเขกดัง แตร๊กกกกกๆๆๆๆ ไม่รู้เพราะอะไร แต่รู้ว่าไม่ดีแน่นอนครับ  รอ

ผมไม่แน่ใจนะ ผมว่า  ถ้าบิดขึ้นไป>>>มันจะไฟแก่>>>รอบจะสูงขึ้น    ,,,ถ้าบิดลง>>>มันจะไฟอ่อน>>>รอบจะลดลง

หรือผมเข้าใจผิดหว่า
ผมก็เข้าใจแบบนี้ครับ ??
บันทึกการเข้า

มีงานให้กลุ้ม ดีกว่ากลุ้มเพราะไม่มีงาน
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 21:05:36 »

ตามอ่อน ย้อนแก่ หมายถึงการหมุนจานจ่ายตามการหมุนของเครื่อง
ลองไปยืนฝั่งสายพานเครื่องซิ นั่นคือหน้าเครื่อง สั่งเกตพู่เล่ต่างฯหมุนไปทางไหนละ
เราปรับจานจ่ายในทิศทางที่หมุน ตามเครื่อง ก็ อ่อน รอบจะลดลง
เราปรับจานจ่ายในทิศทางที่หมุน ย้อนเครื่อง ก็ แก่ รอบจะเพิ่มขึ้น


ตามนี้
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2012 23:28:56 »

 อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012 08:42:10 »

ตามอ่อน ย้อนแก่ หมายถึงการหมุนจานจ่ายตามการหมุนของเครื่อง
ลองไปยืนฝั่งสายพานเครื่องซิ นั่นคือหน้าเครื่อง สั่งเกตพู่เล่ต่างฯหมุนไปทางไหนละ

เข้าใจแล้วครับ ตามสายพานนี่เอง นึกว่าตามที่เรายืนตรงหม้อน้ำตั้งตามทิศของเรา (งั้นน้าท่านอื่นก็เข้าใจถูกแล้ว) ขอบคุณครับ  Smiley

---------

ความสัมพันธ์ระหว่างจานจ่ายกับปริมาณแก๊สเท่าที่ผมสังเกตได้มีดังนี้

1. ไฟอ่อน แก๊สบาง = วิ่งอืด เสี่ยงวิ่งแล้วแบ๊กดัง ฟุ่บ ! (เหมือนปืนใส่เก็บเสียงใน Counter เด๊ะ) เครื่องจะวูบ บางครั้งดับ และจะมีเสียงน๊อตหลุดซักตัว พอสลับน้ำมันรอบจะสวิง ต้องไปหาจุดรั่ว
2. ไฟอ่อน แก๊สหนา = วิ่งอืด ตอนเหยียบแล้วถอนจะมีเสียง ปุ้บ ๆๆ ๆๆๆ ๆ ออกท่อเหมือนรถแต่งองศา Cam

3. ไฟแก่ แก๊สบาง = ก็แบ๊กเหมือนกัน แต่อันนี้จะรุนแรงกว่าเพราะมันจะแบ๊กตอนรอบสูง เสียงเครื่องเขก
4. ไฟแก่แก๊สหนา = เปลือง

การจูนที่ลงตัวที่สุดคือขับรอบสูงแล้วไม่มีเสียงเขก เครื่องมีกำลังพอให้เหยียบต่อได้อีก

---------

และจะมีรายละเอียดย่อยๆ อีกเช่นเติมแก๊สแต่ละปั๊ม เหมือนความเข้มข้นของเนื้อแก๊สจะไม่เท่ากัน

เช่นเติมเจ้าประจำหมุนจานจ่ายไปเท่านี้ จูนแก๊สไว้เท่านี้ พอเติมผิดที่ดันมีเสียงเครื่องเขกอะไรแบบนี้ครับ ละเอียดอ่อนจริงๆ หา A/F ติดกันไว้คนละตัวก็ดีนะ
Smiley
บันทึกการเข้า

4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012 09:25:09 »

ไฟอ่อน-แก่ อย่าเข้าใจผิดว่ามันเป็นความเข็มของกระแสนะคับ ความเข้มของกระแสนั้นเราต้องไปดูที่คอยล์คือการเก็บประจุและปล่อยประจุคับ
แบบนี้เค้าจะเรียกประมาณว่าไฟแรงหรือไม่แรงคับ ยกตัวอย่างไฟแก่หรือไฟอ่อนนะคับ สมมุติเครื่องตัวหนึ่ง(แต่ละตัวแต่ละการออกแบบแตกต่างกันไป)
กำหนดให้ลูกสูบหมุน เลื่อนขึ้นไปสู่จุดสูงสุดหรือศูนย์ตายบนนั้นเป็นตำแหน่งที่0องศาข้อเหวี่ยง โดยปกติทั่วไปไฟที่สั่งจุดที่ดี(อาจจะไม่ที่สุด)จะอยู่ที่+5-12องศา
ก่อนศูนย์ตายบนที่รอบเดินเบา(กล่องเดิมสามารถadvanceหรือretardได้นิดหน่อย) ซึ่งนั่นก้อถือว่าไฟแก่แล้วคับ คือมันสั่งจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบน
ส่วนไฟอ่อนนั้น มันก้อคือการจุดระเบิดหลังศูนย์ตายบนคับ คือการจุดระเบิดหลังจากที่ลูกสูบเคลื่อนตัวลงมาแล้วคับ ไม่ว่าจะไฟอ่อนหรือไฟแก่มีผลเสียด้วยกันทั้งสิ้นคับ
เพราะมันจะเกิดการ"เขก"หรือ"น๊อค"นั่นเอง
ไฟแก่ คือจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบน ซึ่งมันจะทำให้ได้พลังงานไม่เต็มที่คับ เพราะแทนที่มันจะจุดตอนที่ลูกสูบขึ้นเกือบสุดนั้น ความหนาแน่นของส่วนผสมไอดี(อากาศ+น้ำมัน)
จะมีมากถ้าจุได้ใกล้ศูนย์ตายบนมากเท่าไร การจุดระเบิดก้อจะทำให้เกิดความแรงมาก กำลังมีมาก ไม่เกิดการต้านในการหมุนของเครื่อง เพราะถ้าสั่งจุดเร็ว ลูกสูบก้อจะดัน
ขึ้นยาก ทำให้การหมุนของเครื่องทำได้ยาก เพราะมันต้านกันอยู่ แต่ถ้าจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนเพียงเล็กน้อย มันก้อจะช่วย"ถีบ"หัวลูกสูบให้เคลื่อนลงได้อย่างรวดเร็วและ
มีกำลัง
ไฟอ่อนก้อเช่นเดียวกันคับ คือไอดีมันจะไม่แน่นทำให้เสียพลังงาน และไอดีที่จุดระเบิดไม่หมดส่วนนึงก้อจะไหลออกไปทางพอร์ทไอเสีย ไปสะสมอยู่ที่ท่อทำให้เกิดการแบ็คไฟร์
ฝั่งไอเสียคับ ทำให้เครื่องไม่มีกำลัง เปลืองเชื้อเพลิง แถมภาระจากการน๊อคนั้นก้อจะตกไปอยู่กับชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องเช่นหัวลูก ก้านสูบ ชาร์ฟแบริ่ง เป็นต้นคับ คร่าวๆประมาณนี้คับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012 09:30:31 »

^
^
 คำนับ
บันทึกการเข้า

4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012 10:17:58 »

สมัยก่อน คนยุคเก่าแถบบ้านผม ไม่มีหรอกคับไทม์มิ่งไลท์ อิอิ ก้อใชวิธีการจูนไฟแบบ"ทดลอง"ไปเรื่อยๆ ไม่มีหรอกคับการตั้งไฟกี่องศาข้อเหวี่ยง
เค้าจะใช้วิธีจูนไฟแบบ"วัดระยะ"หัวลูกสูบเอาคับ เช่นสั่งจ่ายก่อนลูกเคลื่อนที่สู่ศูนย์ตายบน4มิล มาลองไม่ดีก้อปรับไปอีกเป็น2มิล ไม่ดีก้อปรับไปอีก
ดีที่สุดอาจจะ3.5 ฉะนั้นเครื่องรหัสนี้ตัวต่อไปก้อจะเริ่มที่3.5ก่อนเลย แล้วค่อยเพิ่มหรือลดเอา บางทีก้อใช้ได้เลย อันนี้คือภูมิปัญญาชาวบ้านที่ตอนนี้อายุ
อานามก้อปาไป80กว่าแระ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
snoopy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,148



ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012 11:15:06 »

แจ่มเลย ความรู้ๆๆ
บันทึกการเข้า

6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012 11:24:40 »

ไฟอ่อน-แก่ อย่าเข้าใจผิดว่ามันเป็นความเข็มของกระแสนะคับ ความเข้มของกระแสนั้นเราต้องไปดูที่คอยล์คือการเก็บประจุและปล่อยประจุคับ
แบบนี้เค้าจะเรียกประมาณว่าไฟแรงหรือไม่แรงคับ ยกตัวอย่างไฟแก่หรือไฟอ่อนนะคับ สมมุติเครื่องตัวหนึ่ง(แต่ละตัวแต่ละการออกแบบแตกต่างกันไป)
กำหนดให้ลูกสูบหมุน เลื่อนขึ้นไปสู่จุดสูงสุดหรือศูนย์ตายบนนั้นเป็นตำแหน่งที่0องศาข้อเหวี่ยง โดยปกติทั่วไปไฟที่สั่งจุดที่ดี(อาจจะไม่ที่สุด)จะอยู่ที่+5-12องศา
ก่อนศูนย์ตายบนที่รอบเดินเบา(กล่องเดิมสามารถadvanceหรือretardได้นิดหน่อย) ซึ่งนั่นก้อถือว่าไฟแก่แล้วคับ คือมันสั่งจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบน
ส่วนไฟอ่อนนั้น มันก้อคือการจุดระเบิดหลังศูนย์ตายบนคับ คือการจุดระเบิดหลังจากที่ลูกสูบเคลื่อนตัวลงมาแล้วคับ ไม่ว่าจะไฟอ่อนหรือไฟแก่มีผลเสียด้วยกันทั้งสิ้นคับ
เพราะมันจะเกิดการ"เขก"หรือ"น๊อค"นั่นเอง
ไฟแก่ คือจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบน ซึ่งมันจะทำให้ได้พลังงานไม่เต็มที่คับ เพราะแทนที่มันจะจุดตอนที่ลูกสูบขึ้นเกือบสุดนั้น ความหนาแน่นของส่วนผสมไอดี(อากาศ+น้ำมัน)
จะมีมากถ้าจุได้ใกล้ศูนย์ตายบนมากเท่าไร การจุดระเบิดก้อจะทำให้เกิดความแรงมาก กำลังมีมาก ไม่เกิดการต้านในการหมุนของเครื่อง เพราะถ้าสั่งจุดเร็ว ลูกสูบก้อจะดัน
ขึ้นยาก ทำให้การหมุนของเครื่องทำได้ยาก เพราะมันต้านกันอยู่ แต่ถ้าจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนเพียงเล็กน้อย มันก้อจะช่วย"ถีบ"หัวลูกสูบให้เคลื่อนลงได้อย่างรวดเร็วและ
มีกำลัง
ไฟอ่อนก้อเช่นเดียวกันคับ คือไอดีมันจะไม่แน่นทำให้เสียพลังงาน และไอดีที่จุดระเบิดไม่หมดส่วนนึงก้อจะไหลออกไปทางพอร์ทไอเสีย ไปสะสมอยู่ที่ท่อทำให้เกิดการแบ็คไฟร์
ฝั่งไอเสียคับ ทำให้เครื่องไม่มีกำลัง เปลืองเชื้อเพลิง แถมภาระจากการน๊อคนั้นก้อจะตกไปอยู่กับชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องเช่นหัวลูก ก้านสูบ ชาร์ฟแบริ่ง เป็นต้นคับ คร่าวๆประมาณนี้คับ


อธิบายดีมากแจ๋วไปเลย สุดยอด
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012 11:49:03 »

ไฟอ่อน-แก่ อย่าเข้าใจผิดว่ามันเป็นความเข็มของกระแสนะคับ ความเข้มของกระแสนั้นเราต้องไปดูที่คอยล์คือการเก็บประจุและปล่อยประจุคับ
แบบนี้เค้าจะเรียกประมาณว่าไฟแรงหรือไม่แรงคับ ยกตัวอย่างไฟแก่หรือไฟอ่อนนะคับ สมมุติเครื่องตัวหนึ่ง(แต่ละตัวแต่ละการออกแบบแตกต่างกันไป)
กำหนดให้ลูกสูบหมุน เลื่อนขึ้นไปสู่จุดสูงสุดหรือศูนย์ตายบนนั้นเป็นตำแหน่งที่0องศาข้อเหวี่ยง โดยปกติทั่วไปไฟที่สั่งจุดที่ดี(อาจจะไม่ที่สุด)จะอยู่ที่+5-12องศา
ก่อนศูนย์ตายบนที่รอบเดินเบา(กล่องเดิมสามารถadvanceหรือretardได้นิดหน่อย) ซึ่งนั่นก้อถือว่าไฟแก่แล้วคับ คือมันสั่งจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบน
ส่วนไฟอ่อนนั้น มันก้อคือการจุดระเบิดหลังศูนย์ตายบนคับ คือการจุดระเบิดหลังจากที่ลูกสูบเคลื่อนตัวลงมาแล้วคับ ไม่ว่าจะไฟอ่อนหรือไฟแก่มีผลเสียด้วยกันทั้งสิ้นคับ
เพราะมันจะเกิดการ"เขก"หรือ"น๊อค"นั่นเอง
ไฟแก่ คือจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบน ซึ่งมันจะทำให้ได้พลังงานไม่เต็มที่คับ เพราะแทนที่มันจะจุดตอนที่ลูกสูบขึ้นเกือบสุดนั้น ความหนาแน่นของส่วนผสมไอดี(อากาศ+น้ำมัน)
จะมีมากถ้าจุได้ใกล้ศูนย์ตายบนมากเท่าไร การจุดระเบิดก้อจะทำให้เกิดความแรงมาก กำลังมีมาก ไม่เกิดการต้านในการหมุนของเครื่อง เพราะถ้าสั่งจุดเร็ว ลูกสูบก้อจะดัน
ขึ้นยาก ทำให้การหมุนของเครื่องทำได้ยาก เพราะมันต้านกันอยู่ แต่ถ้าจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนเพียงเล็กน้อย มันก้อจะช่วย"ถีบ"หัวลูกสูบให้เคลื่อนลงได้อย่างรวดเร็วและ
มีกำลัง
ไฟอ่อนก้อเช่นเดียวกันคับ คือไอดีมันจะไม่แน่นทำให้เสียพลังงาน และไอดีที่จุดระเบิดไม่หมดส่วนนึงก้อจะไหลออกไปทางพอร์ทไอเสีย ไปสะสมอยู่ที่ท่อทำให้เกิดการแบ็คไฟร์
ฝั่งไอเสียคับ ทำให้เครื่องไม่มีกำลัง เปลืองเชื้อเพลิง แถมภาระจากการน๊อคนั้นก้อจะตกไปอยู่กับชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องเช่นหัวลูก ก้านสูบ ชาร์ฟแบริ่ง เป็นต้นคับ คร่าวๆประมาณนี้คับ


อธิบายดีมากแจ๋วไปเลย สุดยอด

งั้นเลี้ยงข้าวกลางวันผมด้วยนะคับน้าตุ้ยอิอิ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012 15:25:12 »

สมัยก่อน คนยุคเก่าแถบบ้านผม ไม่มีหรอกคับไทม์มิ่งไลท์ อิอิ ก้อใชวิธีการจูนไฟแบบ"ทดลอง"ไปเรื่อยๆ ไม่มีหรอกคับการตั้งไฟกี่องศาข้อเหวี่ยง
เค้าจะใช้วิธีจูนไฟแบบ"วัดระยะ"หัวลูกสูบเอาคับ เช่นสั่งจ่ายก่อนลูกเคลื่อนที่สู่ศูนย์ตายบน4มิล มาลองไม่ดีก้อปรับไปอีกเป็น2มิล ไม่ดีก้อปรับไปอีก
ดีที่สุดอาจจะ3.5 ฉะนั้นเครื่องรหัสนี้ตัวต่อไปก้อจะเริ่มที่3.5ก่อนเลย แล้วค่อยเพิ่มหรือลดเอา บางทีก้อใช้ได้เลย อันนี้คือภูมิปัญญาชาวบ้านที่ตอนนี้อายุ
อานามก้อปาไป80กว่าแระ

ไม่ใช่ภูมิชาวบ้านแน่นอนครับ  ช่างท่านนี้มีความรู้แน่ๆ เพราะรถสมัยก่อนทั้งหมด ใช้วิธีนี้ทั้งนั้นครับ    แหะๆพอดีช่วงนี้เจอแต่รถเก่า ค้นหาข้อมูลมาได้แบบนี้เด๊ะเลยครับ    ถ้ารถสมัยก่อนมู่เล่จะมีมาร์คสำหรับรถนั้นๆ ไว้กำหนดครับ แล้วก็กำหนดที่สูบไหน แบบนี้เลย


สุดท้าย ยังสงสัยครับ   ไฟอ่อนจะทำให้สูบร้อนขึ้น หรือ ไฟแก่ทำให้สูบร้อนขึ้นกันแน่
แล้วถ้าสุดวิสัยจริงๆ ไม่มีอุปกรณ์เครื่องมือใดๆ และความรู้ใดๆทั้งสิ้น แต่ต้องการตั้งไฟ  การตั้งไฟอ่อนหรือแก่กันนี่ที่จะทำให้เครื่องปลอดภัย คือหมายความว่าตั้งพอดีไม่ได้เพราะไม่มีความรู้และเครื่องมือในการวัด   รู้แค่ว่าเหยียบแล้วไม่มีเสียงเขก  มีกำลังหรือไม่มีกำลังก็ไม่รุ้ล่ะ
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #32 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2012 15:58:06 »

ผมเคยนะคับน้ารอง ไฟเดิมในเครื่องรุ่นเก่า ถ้าทำมากๆไฟมันแก่ไม่พอคับ เพราะมันไม่มีกล่องมาช่วย ก้อต้องใช้วิธีสไลด์รูเอาคับ
เพราะถ้าทำอัดมาก มารค์เดิมจะเป็นอ่อนทันทีคับ มี2อย่างคือเลื่อนมาร์คที่เพลาข้อเหวี่ยง แต่ยุ่งยากและต้องละเอียดมากๆ ดังนั้น
สไลด์รูจานไฟ ง่ายสุดคับ มาร์คเดิมพอทำอัดเยอะเครื่องมันไม่เดินคับ ยิ่งเป็นหน้าทองขาวนะคับ ระเบิดปุงปังกันเลยทีเดียว ความเสถียร
ไม่มีเลย
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #33 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2012 13:40:22 »

ครับ ตอนนี้ผมมาเล่นเต่า  ลำบากเลยครับ ความรู้ไม่มีเลย ตอนนี้รถผมมีความรู้สึกว่าไฟมันแก่ แต่ผมบิดจานจ่ายจนมันไม่ไปแล้ว ยังเขกอยู่เลย(บิดจนรู้สึกได้ว่าแรงมันหายแล้ว) ทั้งๆที่สเปคเครื่องดั้งเดิมมันกินออกเทน ไม่ถึง90 เลยด้วยซ้ำ

คือผมกดรอบต่ำๆ มันโอเคไม่เขกครับ แต่กดรอบสูงเกียร์สูงมันเขกนี่สิ เสียวๆ อยู่  เลยสงสัยว่า ถ้าสมมติว่าผมบิดไฟอ่อนลงไปจนเกินความพอดี มันจะทำให้ความร้อนที่หัวลูกสูบมันสูงขึ้นจริงหรือไม่ครับน้า
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #34 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2012 21:16:33 »

ตามที่ผมเข้าใจ ไฟแก่ จะทำให้หัวลูกสูบไหม้ ก็มันเข็กไงละ ทำไมเข็กละ ก็มันชิงจุดระเบิดนะซิ ชิงจุดยังไงละ ก็ ในเมื่อลูกสูบยังวิ่งไปไม่ถึงจุดตายบน หัวเทียนก็จุดไฟแล้ว ระบิดก้ตามมาทั้งที่ลูกสูบยังไม่เคลื่อนที่ถึงจุดตายบน ลองคิดดู เพลาข้อเหวี่ยงก็หมุนลูกสูบขึ้น บนหัวลูกสูบก็ระเบิดแล้วเกิดแรงอัดขึ้น ยังไงก้านสูบ สลักมันคงทนไหว แต่หัวลูกสูบเจอประจำ นานฯเข้าก็ทะลุ
ถ้าผมเข้าใจผิด ก็แก้ไขด้วย บางครั้งก็ปล่อยไก่ไปทั้งเล้าเลย 555
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #35 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2012 22:08:46 »

ตามน้าข้างบนว่าคับ แต่ไฟอ่อนก้อร้อนคับ เพียงแต่ว่าร้อนน้อยกว่าไฟแก่คับ ที่ไฟอ่อนมันร้อนก้อเพราะว่าช่วงที่วาล์วมันโอเวอร์แล็ปกัน มันก้อจะทำให้ไอดี
(น้ำมัน+อากาศ)ส่วนนึงไหลอออกไปทางวาล์ว ทำให้ไอดีเหลือน้อยกว่าปกติคับ แต่มันส่งผลน้อยกว่าเพราะมันเป็นช่วงคายแล้ว ไม่ใช่ช่วงอัดคับ เสริมน้าข้างบน
อีกนิดคับ ไฟแก่ ไฟอ่อน มันเป็นช่วงเวลาหรือไทม์มิ่งของการสั่งให้ไฟออกที่ประกายไฟออกที่หัวเทียนคับ ส่วนการชิงจุดนั้นเป็นเรื่องของการที่ไอดี มันจุดระเบิดก่อนที่ประกาย
ไฟจากหัวเทียนจะสปาร์คคับ คือจุดระเบิดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าความร้อนสะสมมีสูงมาก ก้ออาจจะจุดหลังจากที่ไฟสปาร์คที่หัวเทียนก้อได้คับ การจุดด้วยตัวเอง
อาจจะมาจากการที่กำลังอัดสูงมาก หรือว่าค่าอ็อคเทนน้อยไป(ค่าอ็อคเทนยิ่งน้อย การจุดติดไฟยิ่งติดง่าย วาบไฟได้ง่าย ทำให้เกิดการน็อคหรือการชิงจุดได้ง่าย)
การที่ไฟแก่มากๆส่วนที่รับภาระมากสุดคือหัวลูกสูบเพราะมันจะเจอ2ค่าความร้อนนั่นก้อคือ การที่ประกายไฟสั่งจุดก่อนมันก้อจะติดไฟในช่วงเวลาที่นานกว่า (แต่ไม่มีพลัง
เพราะขาดความหนาแน่น) หัวลูกต้องเจอการเผานานขึ้น และบวกกับแรงต้านจากการระเบิดก่อนอันควร กว่ามันจะดันตัวเองขึ้นไปได้เพื่อถึงจุดสูงสุดมันต้องอัดอากาศที่ร้อน
อยู่แล้วทำให้มันจะได้รับความร้อนเพิ่มขึ้นไปอีกเมื่ออากาศถูกอัดให้แน่น ดังนั้นไฟแก่มากร้อนแน่ๆคับ แต่การเขกก้ออาจะมีสาเหตุอื่นๆได้อีกคับ เช่นรอบสูงน้ำมันไม่พออากาศเยอะ
ความร้อนสูงก้อเขกได้ หรือน้ำมันเยอะไปจุดติดไม่หมดก้อเขกได้เช่นกันคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #36 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 01:11:45 »

รถเก่าๆโดยมากเขาแก้ crank trigger กันนะ ผมเคยดูคนทำรถเต่านี่แหละ ตั้งมาร์คข้อเหวี่ยงกันใหม่ ดูแล้ววุ่นวายจริงๆ ถามก็ได้กลับมาแต่คำตอบที่ฟังไม่รู้เรื่อง มันล้ำกว่าสมองผมในตอนนั้นเยอะมาก

แต่สุดท้ายก็หลับครับ ไม่รู้เพราะทำยาก หรือ คนจูนห่วย สมัยนั้้นกล่องนี่นับยี่ห้อได้ คนจูนก็นับหัวได้เลย ตอนนั้นพี่ที่ทำด้วยกันจะทำ evo3 วิ่ง 11 วิ(ประมาณ 10ปีที่แล้วได้ มีรถพี่อรรถ national ที่วิ่ง 9.98 อยู่แค่คันเดียว) สุดท้ายวิ่งแค่ 13.xx แถมพังอีกต่างหาก เครื่องทำไปเป็นล้าน พังด้วยฝีมือคนจูนคนนี้(ที่ตั้งมาร์ค crank trigger นี่แหละ) อย่าให้เอ่ยชื่อเลย เมื่อก่อนดังมารุ่นๆ พี่ดอน โมเทคเลย แต่ไม่ได้ยินชื่ออีกเลยนับจากนั้น 55 ใครทายถูกปะ
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #37 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 02:22:48 »

ตอนนั้นดังๆก้อมีอยู่แค่2เจ้าเองนี่คับ โฟล์คเนี่ย
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #38 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 09:52:04 »

ถ้าเว็บนี้มี + พี่โอกะน้าปลิวคงได้เป็นพันแระ Grin
บันทึกการเข้า

Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #39 เมื่อ: 04 กันยายน 2012 10:11:36 »

รถเก่าๆโดยมากเขาแก้ crank trigger กันนะ ผมเคยดูคนทำรถเต่านี่แหละ ตั้งมาร์คข้อเหวี่ยงกันใหม่ ดูแล้ววุ่นวายจริงๆ ถามก็ได้กลับมาแต่คำตอบที่ฟังไม่รู้เรื่อง มันล้ำกว่าสมองผมในตอนนั้นเยอะมาก

แต่สุดท้ายก็หลับครับ ไม่รู้เพราะทำยาก หรือ คนจูนห่วย สมัยนั้้นกล่องนี่นับยี่ห้อได้ คนจูนก็นับหัวได้เลย ตอนนั้นพี่ที่ทำด้วยกันจะทำ evo3 วิ่ง 11 วิ(ประมาณ 10ปีที่แล้วได้ มีรถพี่อรรถ national ที่วิ่ง 9.98 อยู่แค่คันเดียว) สุดท้ายวิ่งแค่ 13.xx แถมพังอีกต่างหาก เครื่องทำไปเป็นล้าน พังด้วยฝีมือคนจูนคนนี้(ที่ตั้งมาร์ค crank trigger นี่แหละ) อย่าให้เอ่ยชื่อเลย เมื่อก่อนดังมารุ่นๆ พี่ดอน โมเทคเลย แต่ไม่ได้ยินชื่ออีกเลยนับจากนั้น 55 ใครทายถูกปะ

เกิดไม่ทันครับพี่อธิ  แต่สมัยก่อนคนจูนรถให้ผม เค๊าจูน20V เขกหน่อยๆ นะครับแต่เค๊าบอกว่าเขกแบบนี้วิ่งดี คนจูนผมเค๊า ชอบทำน้ำพุ่งครับ ไม่น่าจะใช่คนเดียวกัน

ตอนนั้นดังๆก้อมีอยู่แค่2เจ้าเองนี่คับ โฟล์คเนี่ย


ผมว่ายิ่งเรารู้มากยิ่งแย่ครับ ตอนได้โฟล์คมาแรก ๆก็ไม่เห็นผมจะมีปัญหาอะไรเลย ยิ่งรู้นิดรู้หน่อย เนี่ยสิ  รถตรูเป็นไรแว๊???
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!