e-toods
|
|
« เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 16:19:11 » |
|
คือผมใช้รถเกียร์ธรรมดา เส้นทางที่ผ่านรถติดมากมายเป็นชั่วโมงๆ...ใช้แค่เกียร์1+ว่าง เมื่อยมากๆ พี่ๆมีเทคนิคยังไง ที่ทำให้ขับสบายๆ ไม่สิ้นเปลือง+ถูกวิธีการใช้รถเกียร์mt ช่วยมาแชร์ทริคให้ที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
supernooky
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 16:43:04 » |
|
เปลี่ยนเป็นเกียร์ออโต้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
ntp@wz
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 16:45:49 » |
|
ทำได้ครับ คือ................ ทำใจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
หอยน้อยๆ สร้างฝันได้ วาง & วาย by ntp@wz รับแก้ไขแอร์ไม่เย็น เย็นสู้แดดไม่ได้ อาการต่างๆของเออี 0867590745 พื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม และใกล้เคียง ล้าง แก้ไข แอร์บ้าน รถยนต์ ราคากันเอง
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 16:50:41 » |
|
ทำคลัตช์ให้นิ่มๆ เหยียบทั้งวันก็ไม่เมื่อยครับ ว่าแต่ทำยังไงให้นิ่มได้มั่ง Vigo ออฟฟิซเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทีเดียวนิ่มปั้ดๆ เลย พอเปลี่ยนรถตัวเองก็แข็งเหมือนเดิม (คลัตช์โรงงาน)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
4ja1
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 18:40:34 » |
|
ลองถ่ายน้ำมันคลัต
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
praparn
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 159
Corona AT190...From STD to My TRD :-)
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 18:57:22 » |
|
จริงรถมันติดเหยียบคลัชต์บ่อยๆคงต้องมีเมื่อยบ้างอ่ะครับ ผมขับถนนเพชรบุรี-อโศกทุกวัน เมื่อยเหมือนกันแต่หลังเริ่มชิน อิอิ ทริคผมไม่มี เซียนก็คงไม่ใช้ เอาเป็นว่าแนะนำการแนวทางที่เคยใช้กับตัวเองแล้วกันนะครับ
1. ขับรถติดๆอย่าไปเครียดมาก เจอคนขับรถไม่ดี มอไซต์แทรก สามล้อแซงไม่ต้องไปเครียดไปบี้ๆให้ติดคันหน้า เพราะยิ่งเครียดยิ่งบี้...ยิ่งเมื่อย 2. วางแผนกะระยะห่างของเรากับคันหน้าก่อนจะออกรถแต่ละครั้ง เพื่อลดการออกตัวโดยไม่จำเป็น (ออกไป สองเซ็นต์หยุด!!! เหอะๆ) โดยดูเลยคันหน้าไปอีกซักสองคัน กะว่ามันไปจริงๆนะแล้วค่อยออกตัว 3. เจอจังหวะรถไปได้เรื่อยๆ ก็คาเกียร์ปล่อยรถไหลๆกับเลี้ยงเบรคไปเรื่อยๆบ้าง ไม่ต้องเร่งตลอดเวลา (ไม่งั้นก็ต้องเบรคก่อนวัยอันควรและเหยียบคลัชต์ออกตัวใหม่อยู่ดี) กะจังหวะไว้หน่อยบ้างทีคันหน้าหยุด เรายังไหลไม่ถึง พอไหลไปถึงมันก็ไปต่อพอดีจะได้ไม่ต้องหยุดออกตัวใหม่ให้เสียเวลา (แต่ต้องไม่เว้นจนหน้าเกลียดนะครับ ไม่งั้นเดียวคันหลังสรรเสริญเอา) 4. เวลารถชะลอตัวใกล้หยุดหรือข้างหน้าหยุดแล้วปล่อยเครื่องพรีซักพันรอบ (ไม่เหยียบคันเร่ง) ค่อยจับจังหวะที่รถไหลไปโดยไม่ใช้แรงของเครื่องยนต์ (และเครื่องยนต์ไม่ได้อยู่ในสภาวะ Engine Brake) ปลดเกียร์ออกมาอยู่ตำแหน่งว่างเบาๆ โดยไม่ต้องเหยียบคลัช (ไม่รู้คันอื่นๆทำได้ป่าวนะ ของผมสงสัยเกียร์เริ่มหลวมเลยทำได้และใช้บ่อยๆ) 5. เวลาเมื่อยมากๆ ก็ลองขับรถแบบคนแก่ดูบ้างครับ ใครจะไปใครจะปาดก็ให้ทางไป มีใครอยากข้ามถนนก็หยุดให้ข้าม ขับเรื่อยๆนอกจากจะผ่อนคลายยังทำให้คนร่วมทางปลอดภัยด้วยนะอิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เคลิ้มสมาคม ™
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 19:02:17 » |
|
ใช้เพื่อนขับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
" ~ หาเรื่องเที่ยว ~ "
|
|
|
ปิแอร์...แซ่บี้
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 19:36:16 » |
|
ทำใจครับ อีกวิธีผมคือถ้ามันจะขยับแค่เมตรเดียว ผมไม่ขยับนะ ปล่อยมันไปกันเหอะ รอได้ระยะหน่อยค่อยไป แต่ก้อต้องเสียวคันหลังด่าอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
|
|
|
กานปลาทู
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 31
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 19:42:30 » |
|
ลองเปลี่ยนเป็นออโต้ดูน่าจะสบายกว่านะครับ
ปล.แหวกแนวนิดนึง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
UltraKw@nG
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 19:52:06 » |
|
เบรกมือเวลาจอด และช่วยเวลาออกตัวบนเนินครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Big_PraYooN~
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 21:24:10 » |
|
จริงรถมันติดเหยียบคลัชต์บ่อยๆคงต้องมีเมื่อยบ้างอ่ะครับ ผมขับถนนเพชรบุรี-อโศกทุกวัน เมื่อยเหมือนกันแต่หลังเริ่มชิน อิอิ ทริคผมไม่มี เซียนก็คงไม่ใช้ เอาเป็นว่าแนะนำการแนวทางที่เคยใช้กับตัวเองแล้วกันนะครับ
1. ขับรถติดๆอย่าไปเครียดมาก เจอคนขับรถไม่ดี มอไซต์แทรก สามล้อแซงไม่ต้องไปเครียดไปบี้ๆให้ติดคันหน้า เพราะยิ่งเครียดยิ่งบี้...ยิ่งเมื่อย 2. วางแผนกะระยะห่างของเรากับคันหน้าก่อนจะออกรถแต่ละครั้ง เพื่อลดการออกตัวโดยไม่จำเป็น (ออกไป สองเซ็นต์หยุด!!! เหอะๆ) โดยดูเลยคันหน้าไปอีกซักสองคัน กะว่ามันไปจริงๆนะแล้วค่อยออกตัว 3. เจอจังหวะรถไปได้เรื่อยๆ ก็คาเกียร์ปล่อยรถไหลๆกับเลี้ยงเบรคไปเรื่อยๆบ้าง ไม่ต้องเร่งตลอดเวลา (ไม่งั้นก็ต้องเบรคก่อนวัยอันควรและเหยียบคลัชต์ออกตัวใหม่อยู่ดี) กะจังหวะไว้หน่อยบ้างทีคันหน้าหยุด เรายังไหลไม่ถึง พอไหลไปถึงมันก็ไปต่อพอดีจะได้ไม่ต้องหยุดออกตัวใหม่ให้เสียเวลา (แต่ต้องไม่เว้นจนหน้าเกลียดนะครับ ไม่งั้นเดียวคันหลังสรรเสริญเอา) 4. เวลารถชะลอตัวใกล้หยุดหรือข้างหน้าหยุดแล้วปล่อยเครื่องพรีซักพันรอบ (ไม่เหยียบคันเร่ง) ค่อยจับจังหวะที่รถไหลไปโดยไม่ใช้แรงของเครื่องยนต์ (และเครื่องยนต์ไม่ได้อยู่ในสภาวะ Engine Brake) ปลดเกียร์ออกมาอยู่ตำแหน่งว่างเบาๆ โดยไม่ต้องเหยียบคลัช (ไม่รู้คันอื่นๆทำได้ป่าวนะ ของผมสงสัยเกียร์เริ่มหลวมเลยทำได้และใช้บ่อยๆ) 5. เวลาเมื่อยมากๆ ก็ลองขับรถแบบคนแก่ดูบ้างครับ ใครจะไปใครจะปาดก็ให้ทางไป มีใครอยากข้ามถนนก็หยุดให้ข้าม ขับเรื่อยๆนอกจากจะผ่อนคลายยังทำให้คนร่วมทางปลอดภัยด้วยนะอิอิ
ผมทำเหมือนน้าทุกวิธีเลยครับ เกียร์ผมก็เข้าว่างได้โดยไม่ต้องเหยียบครัช 555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
*เด็กหัดถ่าย
|
|
|
praparn
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 159
Corona AT190...From STD to My TRD :-)
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 21:59:04 » |
|
จริงรถมันติดเหยียบคลัชต์บ่อยๆคงต้องมีเมื่อยบ้างอ่ะครับ ผมขับถนนเพชรบุรี-อโศกทุกวัน เมื่อยเหมือนกันแต่หลังเริ่มชิน อิอิ ทริคผมไม่มี เซียนก็คงไม่ใช้ เอาเป็นว่าแนะนำการแนวทางที่เคยใช้กับตัวเองแล้วกันนะครับ
1. ขับรถติดๆอย่าไปเครียดมาก เจอคนขับรถไม่ดี มอไซต์แทรก สามล้อแซงไม่ต้องไปเครียดไปบี้ๆให้ติดคันหน้า เพราะยิ่งเครียดยิ่งบี้...ยิ่งเมื่อย 2. วางแผนกะระยะห่างของเรากับคันหน้าก่อนจะออกรถแต่ละครั้ง เพื่อลดการออกตัวโดยไม่จำเป็น (ออกไป สองเซ็นต์หยุด!!! เหอะๆ) โดยดูเลยคันหน้าไปอีกซักสองคัน กะว่ามันไปจริงๆนะแล้วค่อยออกตัว 3. เจอจังหวะรถไปได้เรื่อยๆ ก็คาเกียร์ปล่อยรถไหลๆกับเลี้ยงเบรคไปเรื่อยๆบ้าง ไม่ต้องเร่งตลอดเวลา (ไม่งั้นก็ต้องเบรคก่อนวัยอันควรและเหยียบคลัชต์ออกตัวใหม่อยู่ดี) กะจังหวะไว้หน่อยบ้างทีคันหน้าหยุด เรายังไหลไม่ถึง พอไหลไปถึงมันก็ไปต่อพอดีจะได้ไม่ต้องหยุดออกตัวใหม่ให้เสียเวลา (แต่ต้องไม่เว้นจนหน้าเกลียดนะครับ ไม่งั้นเดียวคันหลังสรรเสริญเอา) 4. เวลารถชะลอตัวใกล้หยุดหรือข้างหน้าหยุดแล้วปล่อยเครื่องพรีซักพันรอบ (ไม่เหยียบคันเร่ง) ค่อยจับจังหวะที่รถไหลไปโดยไม่ใช้แรงของเครื่องยนต์ (และเครื่องยนต์ไม่ได้อยู่ในสภาวะ Engine Brake) ปลดเกียร์ออกมาอยู่ตำแหน่งว่างเบาๆ โดยไม่ต้องเหยียบคลัช (ไม่รู้คันอื่นๆทำได้ป่าวนะ ของผมสงสัยเกียร์เริ่มหลวมเลยทำได้และใช้บ่อยๆ) 5. เวลาเมื่อยมากๆ ก็ลองขับรถแบบคนแก่ดูบ้างครับ ใครจะไปใครจะปาดก็ให้ทางไป มีใครอยากข้ามถนนก็หยุดให้ข้าม ขับเรื่อยๆนอกจากจะผ่อนคลายยังทำให้คนร่วมทางปลอดภัยด้วยนะอิอิ
ผมทำเหมือนน้าทุกวิธีเลยครับ เกียร์ผมก็เข้าว่างได้โดยไม่ต้องเหยียบครัช 555 555+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tae-4agze
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 22:58:29 » |
|
เวลาเหยียบคลัชถ้ารถติดมากๆ นานๆถ้าเริ่มเมื่อย ผมใช้กลางฝ่าเท้าเหยียบ โดยปกติจะใช้ปลายนิ้วเหยีบกัน รองเปลี่ยนมาใช้ฝ่าเท้าแทน แรกๆจะไม่ถนัดๆ ขัดๆ
หลังๆๆจะเริ่มชินคับ ถ้าเมื่อยอีกรองใช้ใกล้ๆ ส้นเท้าดูคับ มันจะช่วนผ่อนแรงได้เยอะมากๆ เน้นนะคับใช้ช่วงรถติดๆ ถ้ารถวิ่งมันจะอันตราย เพราะขาเราจะเข้าไปลึกเกินจะคุมคลัชยาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 23:43:42 » |
|
เหยียบคลัตช์ในหลายๆ ตำแหน่งของเท้าน่ะครับ
ปกติแล้วอย่างผมเอง จะเหยียบคลัตช์โดยใช้ปลายเท้าออกแรง ไม่ค่อยใช้แถวๆหัวเข่าซักเท่าไหร่
พอรถติดเรื่อยๆ ก็จะใช้เ้ส้นเท้า + การออกแรงแถวๆข้อเข่าช่วยน่ะครับ สลับกันไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
illusionx<NC.Z>
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 31 สิงหาคม 2012 23:48:15 » |
|
คลัชธรรมดาก็ ง่ายดีครับ ใส่เกียร์ 1 ปล่อยไหล แล้วเหยียบเบรค ชะลอได้นิดๆ แบบเครื่องไม่ดับ ทิ้งระยะห่างคันหน้าสัก 1ช่วงคันแล้วค่อยออกตัวครับ
คลัชทองแดงก็ทำใจ...
แต่ขับไปสักพักก็จะเริ่มชินครับ
แต่ผมว่า ขับออโต้ก็เมื่อยนะ อิอิ ขาซ้ายมันว่างอ่ะ มะก่อนขับธรรมดาซะชินละ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
darkwiz
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 01 กันยายน 2012 12:03:58 » |
|
กลับบ้านให้ดึกหน่อยครับ รอรถหายติด เดินช๊อบปิ๊ง ดูสาวๆ พรางๆ ก่อน ผมทำงั้นนะ 555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
ne_dnet
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 01 กันยายน 2012 12:22:09 » |
|
เอาครัชออกแล้วยกเกียร์ออโต้ใส่ เพราะ ผมเบื่อกับเหตุการณ์พวกนี้ละ เลยมาเล่นออโต้จากเครื่อง 2E ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
|
|
|
Sepultura
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 01 กันยายน 2012 14:56:21 » |
|
ไม่เข้า N เหยียบคลัทซ์แช่ แล้วค่อยปล่อยตอนออกตัวได้มั้ยครับ........
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|