TOYOTA COROLLA EE90-AE9x
ในบ้านเราก็เป็นรหัส AE92 หรือที่เรียกกันว่า โตโยต้า โดเรม่อน ด้วยรูปทรงหน้าตาที่ละม้ายคล้ายคลึงตัวการ์ตูนอย่างโดเรม่อน และสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ทนทาน เครื่องล้ำสมัยสำหรับในสมัยนั้น ทำให้รุ่นนี้ครองใจคนไทยไปอย่างเต็มๆ เป็นรถโตโนต้า AE ที่เริ่มต้นทำระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นรุ่นแรกๆ พร้อมกับระบบเกียร์ออโต้ที่พัฒนาขึ้นจากแบบ 3 Speed เป็นแบบ 4 Speed พร้อมเครื่องยนต์แบบหัวฉีด Twin Cam 16 Valve จากรหัสเครื่องยนต์ที่โด่งดังอย่าง 4A-GE
เพิ่มเติมเรื่องเครื่องยนต์ครับ[ผมขอไม่ลงรายละเอียดเรื่องเครื่องเยอะนะครับ เพราะจะเ็น้นไปที่ตัวรถมากกว่า]ขุมพลังของโคโรลล่ารุ่นนี้มีตั้งแต่รหัส 2E 4 สูบ OHC 12 วาล์ว 1,295 ซีซี 72 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 10.3 กก.-ม.ที่ 4,000 รอบ/นาที ตามด้วยแบบทวินแคม 16 วาล์ว เริ่มจากรหัส 5A-F 1,500 ซีซี คาร์บิวเรเตอร์ 85 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 12.5 กก.-ม.ที่ 3,300 รอบ/นาที และ 94 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 13.1 กก.-ม.ที่ 4,400 รอบ/นาทีสำหรับรุ่นหัวฉีด EFI (5A-FE)
5A FE
4A FE
รหัส 4A-G 1,587 ซีซี 120 แรงม้า (PS) ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.5 กก.-ม.ที่ 5,200 รอบ/นาที แต่เมื่อเพิ่มซูเปอร์ชาร์จในรุ่น 4A-GZE กำลังสูงสุดจะเพิ่มเป็น 145 แรงม้า (PS) ที่ 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 19 กก.-ม.ที่ 4,400 รอบ/นาที
นอกจากนั้น ยังส่งสปรินเตอร์ ซีดานไปจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในชื่อ จีโอ พริซึม ยี่ห้อใหม่ของเจนเนอรัล มอเตอร์สที่แยกตัวออกจากเชฟโรเล็ต
ในเมืองไทย เปิดตัวเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 1987 เด่นด้วยเทคโนโลยีเครื่องยนต์ 16 วาล์ว เป็นรายแรกในเมืองไทย ใช้เครื่องยนต์ 2E และ 4A-F 16 วาล์ว 1,587 ซีซี 94 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 13.0 กก.-ม.ที่ 4,000 รอบ/นาที
รวมทั้งรุ่น SPORTY ที่เปลี่ยนคาร์บิวเรเตอร์ของเครื่องยนต์ 4A-F มาเป็นเวบเบอร์ ท่อคู่ดูดข้าง 106 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.9 กก.-ม.ที่ 4,200 รอบ/นาที
การปรับโฉมมีขึ้นในเดือนมีนาคม 1990 และเพิ่มรุ่นเกียร์อัตโนมัติ และ GTi ขุมพลัง 4A-GE 130.5 แรงม้า (PS) ที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม.ที่ 6,000 รอบ/นาที
4A GE
4A GZE
กลุ่มตัวถัง จะแยกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆคือ
"กลุ่มมีเส้นข้าง" กับ
"กลุ่มไม่มีเส้นข้าง"ถามว่าเส้นข้างคือไรวะ??
"กลุ่มมีเส้นข้าง" คือ เส้นที่คาดตั้งแต่มุมไฟหน้า ยาวไปจนถึงไฟท้าย อันนี้คือเส้นข้างที่ผมกำลังกล่าวถึง ในกลุ่มนี้จะมี
1
sedan ตัวบ้านเรานี่แหละครับ
2
wagon ตามรูปในเม้นท์
3
hatchback 3 หรือที่หลายคนเรียกว่า
FX มีครั้งแรกในตัว E8x ตัวถัง AE82
คนเล่นAEรู้จัก FX เพราะ E10x แต่ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า FX คือ 3 ประตูท้ายสั้น
ในตัว E11x เรียก FX หรือไม่ อันนี้ไม่ทราบแต่น่าจะรู้จักกันดี จากตัวแข่งแรลลี่ corolla WRC ปี 98 เอาเป็นว่า corolla ตั้งแต่ E8x ขึ้นมา มี 3 ประตูท้ายสั้นทั้งนั้นครับ
4
hatchback 5 หรือ
SX "กลุ่มไม่มีเส้นข้าง" มีดังนี้
1
sedan sprinter sedan / geo prizm ตัวสีประตูธรรมดา ตัวนี้จะมีช่องกระจกต่อจากประตูหลังออกมานิดนึง ความยาวทั้งหมดใกล้เคียงกับตัวบ้านเราครับ
2
liftback sprinter liftback เป็นตัว 5 ประตู ท้ายลาด เจ้าของหน้า sprinter ไฟสั้น ที่บ้านเราใส่กันเลยครับ
3
wagon sprinter caribean / seca 4
coupe ขวัญใจมหาชน
corolla LEVIN / sprinter TRUENO ทุกรุ่นทุกคันที่กล่าวมา ฐานล้อยาว กว้าง เท่ากันหมด
ห้องเครื่อง คานหน้า เหมือนกันหมด
ช่วงล่าง รูปทรงเหมือนกันหมด
ในกลุ่มโคโรล่า ทั้งหมด จะเป็นทรงหน้าสั้น มีทรงหน้าหลักหลักดังต่อไปนี้
1 หน้าตาแบบบ้านเราเนี่ยแหละ
2 หน้าโคมตาโบ๋ ของตัว wagon
3 หน้าโคมมน ไฟมุมตัด มุมโค้ง เรียกให้ยากไมไม่รู้ ของเรียกว่าโคม FX ก็แล้วกัน
4 หน้า TAZZ/CARRI เป็นหน้าที่ประหลาดที่สุดแล้วล่ะ ส่วนตัวผมว่า มันให้ความรู้สึก E11x เลย
Sedan ตัวซีดาน เท่าที่ดูแล้ว พบว่ามีหลายรูปแบบมาก เอาแค่ไฟท้ายที่ผมโพสไว้ ผมบอกตามตรงว่า ไม่ครบนะครับ ตัวโคโรล่าสี่ประตู จะมีโคมทั้งหมดสองแบบ คือแบบบ้านเรา ซึ่งเป็นสเปคญี่ปุ่น และ อเมริกา และอีกแบบหนึ่ง เป็นโคมทรง FX ขายในตลาดเอเชียกลาง ยุโรป และแอฟริกาใต้ ดูรูปดีกว่าเนอะ
อันนีตัวบ้านเรา สเปคญี่ปุ่น มีรุ่นย่อยสองรุ่น ตามลักษณะกันชนหน้าและท้าย และไฟท้าย
early model 87-89
AE 9x Spec Japan มีของแต่ง จากศูนย์ เช่น ไมล์ดิจิตอล ที่วางแก้ว ถาดใต้เก๊ะ ภายในหลายรูปแบบ
เครื่องฟอกอากาศ ซันลูป กระจกไฟฟ้า ระบบแอร์ ออโต้ และ ขับเครลื่อน 4 ล้อ 4WD
ไฟท้าย 90
ไฟท้าย 91
ไฟท้าย 92
US spec
ไฟท้าย
Wagon โดยรวมรวมแล้วจะเหมือนตัวสี่ประตูเลย คือมีหน้าตัวบ้านเรา แล้วก็หน้า FX ที่พิเศษหน่อยคือ มีหน้าตาโบ๋
และเหมือนเดิม สเปคอเมริกาจะเป็นกันชนเดียวกันกับตัวสี่ประตู และตัวwagon มีไฟท้าย กันชนท้าย แบบเดียว
Japan
เอาโบรชัวส์ไปดูก่อน
ด้านหลัง
US spec
EURO spec
Hatchback 3/Hatchback 5อันนี้ขอรวบเลยละกันนะครับ รูปอาจจะหาทั้งหมดมาไม่ได้ แต่ รายละเอียดทั้งหมดเท่าที่รู้ จะบอกให้หมดเลยครับ
หน้า มีทั้งหมดสามแบบ คือ
1 แบบบ้านเรานี่แหละ ทั้ง 3ประตู และ 5ประตู เลย
2 ทรง FX ทั้ง3 ทั้ง 5
3 TAZZ/CARRI มีแค่ในแอฟรกาใต้นะ ปีที่ขายประมาณปี 2000
ทั้งหมด มีไฟท้ายสองแบบ เป็นสองชั้นแดงส้มทั้งคู่ แต่รุ่นที่มีแผงทับทิมกลางชั้นสีส้มจะกว้างเกือบเท่าชั้นสีแดงและไฟถอยจะอยู่ในชั้นสีส้ม FX/SX เป็นไมล์ยาว seven dials
3ประตู GTi
5ประตู
ไฟท้าย
TAZZ/CARRI
ความรู้เกี่ยวกับ TOYOTA Corolla AE9x โดยการยกข้อมูลมาจากคุณ
BEaM_NaKabและ พยายามรวบร่วมค้นหามาเองบ้าง เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลให้กับคนที่ต้องการใช้รุ่น AE9x และ อะไหล่ + ของแต่งต่างๆ ครับ
ปล.ข้อมูลส่วนใหญ่ ผมดึงมาจากกระทู้ของคุณBEaM_NaKabจากเวปเพื่อนบ้านนะคับ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ