สุดยอดไปเลยครับ กับเครื่องเดิม ๆ ยังทำได้ขนาดนี้
ว่าแต่ผมอยากรู้เกี่ยวกับการจูนนิดหน่อยอ่ะครับ รบกวนสอบถามหน่อยนะครับ
1. รอบเดินเบา มันจะต้องผิดปกติไป เพราะ กล่อง ECU ยังคุม close loop อยู่รวมทั้ง ISC วาล์วทำงานผิดไป ตรงนี้แก้ไขกันยังไง
ครับ
2. ถ้ากล่อง ECU เดิมยังเดิน close loop ได้อยู่ การ trim น้ำมัน ตาม ideal A/F เดิมของมันจะต้องเกิดขึ้นเพราะเราไปปรับการฉีด
น้ำมันใหม่ อยากรู้ว่าหลังจูนแล้ว ค่า trim ตรงนี้ ยังนิ่งดีอยู่ไหม เพราะ ถ้ามันไม่ค่อยนิ่ง ก็เหมือนกล่องเดิมมันจะต้านการจู
นของเราตลอดเวลา คือมันไม่ยอมรับ
3. ตอนช่วงจูน real time ได้ตั้งให้กล่อง ทำงานแบบ Open loop ก่อนหรือเปล่าครับ เพราะ ถ้าทำแล้ว ใช้ A/F จับออกมา ปรับแก้ตา
รางน้ำมัน องศาไฟ จนเพียงพอ แบบ open loop ถึงค่อยเปิด ใช้ห close loop น่าจะ OK
4. จูนตอนนั่งไปกับ 4 คน โหลดมันไม่เยอะไปเหรอครับ เพราะ คุณเบสปกติ ก็นั่ง 1-2 คน ตาราง open loop ที่ได้ตรงนี้กลัวว่าจะไป
เหมาะกับตอนวิ่ง 4 คน พอวิ่ง 2 คนกลายเป็นว่าน้ำมันหนาตอนโหลดน้อย ๆ เป็นภาระที่ ECU เดิมต้องกลับมา trim น้ำมันอีก
(close loop)
รบกวนสอบถามแค่นี้นะครับ เพราะผมสงสัยว่า กล่อง เดิม ๆ จากโรงงานมันค่อยข้างเข้มเรื่อง close loop / open loop
เลยคิดว่าการติดกล่องพ่วงจะเจอปัญหามากมาย เลยอยากรู้เป็นวิทยาธานหน่อยอ่ะครับ
ในกรณีเครื่องที่มี close loop ที่ค่อยข้างแรง (คือสอนไม่ค่อยจำ ทำแล้วลืมเสมอ) เราจะหลอก AF ที่อยู่ในรถด้วยกล่องเสริม
ไปเลยครับ เครื่องที่เข้าข่ายตอนที่เราทำกันรุ่นแรกๆ นั้นก็เป็น 20v, 1zz-fe, 2zz-fe, 1nz-fe ครับ หลอกมันไปเลยว่าค่าคงที่
ดังนั้นในกรณีของเบส ผมไม่แน่ใจว่า fix ไปเลยหรือเปล่า แต่ว่าน่าจะนะ เพราะหลายคันที่ "แนว" สุดๆ นั้นพี่เค้าจะใส่ไปเลย
ดังนั้นเราคงไม่ต้องมาพูดถึง close loop/ open loop แล้ว เพราะ ECU ไม่สามารถรู้ได้อีกเลยว่า AF เปลี่ยน
การทำงานวิธีดังกล่าว ทำให้เราจัดการ e-Manage ได้อารมณ์เดียวกับการ tune standalone คือ ECU จะไม่ได้ช่วยในการ
protect อีกต่อไป ถ้าทำพลาดก็คือเดินไม่บางก็หนา พังไปข้างนึงเลย จึงต้องรู้ว่าสิ่งที่ทำไปนั้นมีความเสี่ยงด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว
แต่ด้วยเบส สามารถรับรู้ถึงความผิดปกติตรงนี้ได้ พี่เค้าถึงทำแบบนี้ให้ เพราะถ้าใครไม่มีสามารถรับข้อนี้ได้ ทุกอย่างหลังจากทำแล้ว
เกิดมีปัญหาถึงขั้นพังแล้วหาคนลงให้ได้ละก็ ลืมไปได้เลย ไม่มีใครทำแบบนี้ให้แน่ๆ ดังนั้นคนที่จะไปถึงขั้นนี้ได้ risk on your own
ครับ
สำหรับ ตอนช่วง idle นั้น e-Manage จะมีตารางการทำต่างหากครับ ทำให้เราปรับช่วงเดินเบาได้ต่างหาก คนละตารางกับตอนใช้งาน
อย่างรถผม ทำกันเพี้ยนกว่านี้อีก ใน RAV4 เพราะ ต้องการ ถูก และก็ดีด้วย จากเครื่อง 3S-FE ธรรมดา แปลงเป็น Turbo เราใช้
map ของ 1JZ-GTE มาใช้แทนของเดิม แน่นอนว่าแค่นี้ ค่าที่อ่านได้จา map sensor ก็เพี้ยนกันสุดกู่เลยแหล่ะ ปรับกันใหม่หมด
ทุกวันนี้ป๊ะป๋า ขับอยู่ ขับได้ขับดี เหมือนรถธรรมดาๆ มี turbo จากโรงงานเลย (โรงงานบ้าไรวะ boost ได้ 0.9bar ฮ่า ฮ่า)
งานนี้ใช้ e-Manange นี่ถ้า e-Manage เสียนี่เลิกพูดกันเลย เพราะมันจะติดเครื่องยังทำไม่ได้เลย รถเบสก็มีความเสี่ยงแบบนี้เหมือนกัน ^_^