AE. Racing Club
02 ตุลาคม 2024 15:16:14 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนน้าๆช่วยดูวงจร Volt Stabilizer ของผมทีครับ  (อ่าน 2000 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Quixotic
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 382


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 12 ตุลาคม 2012 20:21:24 »

วันนี้ผมว่างๆ เลยลองนั่งทำ volt stabilizer  ตามที่มันมีสอนทั่วไปในเว็ป เนื่องจากผมเคยบัดกรีวงจรครั้งแรกของชีวิต เลยใช้เวลานังจี้ไป 4 ชั่วโมง

ปวดกระดูกสันหลังการเลยทีเดียว มือเจ้ากรรมก็สั่นตลอด มันก็เลยเละเทะซะ ..

แต่พอผมจะเอามาติดกับรถคนทางบ้านพากันคัดค้านหัวชนฝา ไม่ยอมให้ผมติดซะงั้น เค้ากลัวผมก่อการร้าย

ผมอยากจิรุอ่ะครับว่า ถ้าตัวนี ผมต่อวงจรผิดขั้ว หรือ จิ้มสายผิด มันจะเป็นไรมากป่าวครับ

ผมลองเอาต่อกับถ่านไฟ AAA ดูแล้ว แต่ไฟมันก็ไม่ติดอ่ะครับ มันจะใช้ได้รึป่าวอ่ะครับ แบบนี้

(สายเล็กขั้วลบ สายใหญ่ขั้วบวก)


บันทึกการเข้า

ที่เห็นจอดนิ่งๆ เพราะวิ่งไม่ได้ T_T
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2012 20:26:40 »

ถ้าฟิวไม่ขาด C บึ้ม ตัวเล็กขนาดนี้คงมีเสียงแค่แป็กๆ ครับ
บันทึกการเข้า

Quixotic
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 382


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2012 21:19:31 »

คงมิเจ็บใช่ไหมครับ ฮี่ๆ

คนที่บ้านก็กลัวกันจัง ไล่ผมไปต่อกลางทุ่งโน่น
บันทึกการเข้า

ที่เห็นจอดนิ่งๆ เพราะวิ่งไม่ได้ T_T
chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2012 21:30:59 »

คล้ายๆ ว่า กลับขั้วนะครับ แถบเทาๆ ของ C แบบอิเล็กทรอไลท์ เป็นขั้วลบ นะครับ ส่วน led ให้มองเข้าไปในหลอด จะเห็นข้างที่ขั้วสั้นๆ อันนั้นเป็น บวก(ถ้ายังไม่ตัดขายาว)

ส่วนถ้าต่อวงจรผิด C อิเล็กทรอไลท์จะระเบิดได้ อันตรายที่สุดคือ กระป๋องมันเป็นอลูมิเนียมบางๆ ถ้าระเบิด เศษอาจทำอันตรายได้ ให้ระวังให้มากครับ
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2012 21:45:55 »

จริงๆ วงจรเจ้าเนี่ยต้องเป็น C ไม่มีขั่วน่ะครับ มีหน้าที่กรองความถี่เหมือนวงจรในเครื่องเสียงนั้นแหละครับ
บันทึกการเข้า

Quixotic
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 382


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2012 21:55:41 »

เงิบบบบบ

ตรัสล่ะครับ ผมต่อสายไฟบวก กับ ฟิว เข้าขั้วลบของ C แล้วต่อสายกราว เข้าขั้วบวก C ปวดตับเลย

ต่อผิดแบบนี้อุปกรณ์จะเสียหายป่าวอ่ะครับ โดนไปตั้ง 300

@UltraKw@nG อ่อครับ พอดีผมเห็นในเว็ปมันพากันเอาที่มีขั้วมาทำ เลยต้องตามมันไปก่อน เด๋วรอบหน้าจะเอาแบบไม่มีขั้วมาลองครับ

ขอบคุณน้าๆที่ให้คำแนะนำคร๊าบบบบ
บันทึกการเข้า

ที่เห็นจอดนิ่งๆ เพราะวิ่งไม่ได้ T_T
ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2012 22:07:57 »

มีก็ได้ครับ แต่ต้องต่อให้ถูก แนะนำ C ที่ 24V ขึ้นจะดีกว่านะครับ 16V ไม่แนะนำ และใล่ค่าเลย C ยีิ่งเยอะ และ ค่า uf ยิ่งมาจะ จะทำให้กันการกระชากของไฟได้มากขึ้นครับ แต่ถ้าใช้เล็ก ๆ นี่ผมว่ามันกันได้นิดเดียวนะ เพราะ ผมเคยติด ตอนนี้ถอดออกละ เพราะ แทบไม่ต่าง แต่ดีขึ้น แต่นิดเดียว ไม่รับรู้ด้วยความรู้สึก ถ้าความรู้สึกผมว่าไม่ต่าง แต่ถ้าลองต่อมิตเตอร์จะรู้ครับ ว่าค่า Volt มันนิ่งกว่า เวลาเราเปิด - ปิด อุปกรณ์ในรถ ค่ามันจะขยับน้อยกว่า ไมขึ้นและดีดลงแรงในมิตเตอร์นะครับ (ถ้าใช้มิเตอร์เข็มจะดูยาก แนะนำถ้าอยากรู้จริง ใช้มิเตอร์ดิจิตอลเน้อ)
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2012 22:47:14 »

มีก็ได้ครับ แต่ต้องต่อให้ถูก แนะนำ C ที่ 24V ขึ้นจะดีกว่านะครับ 16V ไม่แนะนำ และใล่ค่าเลย C ยีิ่งเยอะ และ ค่า uf ยิ่งมาจะ จะทำให้กันการกระชากของไฟได้มากขึ้นครับ แต่ถ้าใช้เล็ก ๆ นี่ผมว่ามันกันได้นิดเดียวนะ เพราะ ผมเคยติด ตอนนี้ถอดออกละ เพราะ แทบไม่ต่าง แต่ดีขึ้น แต่นิดเดียว ไม่รับรู้ด้วยความรู้สึก ถ้าความรู้สึกผมว่าไม่ต่าง แต่ถ้าลองต่อมิตเตอร์จะรู้ครับ ว่าค่า Volt มันนิ่งกว่า เวลาเราเปิด - ปิด อุปกรณ์ในรถ ค่ามันจะขยับน้อยกว่า ไมขึ้นและดีดลงแรงในมิตเตอร์นะครับ (ถ้าใช้มิเตอร์เข็มจะดูยาก แนะนำถ้าอยากรู้จริง ใช้มิเตอร์ดิจิตอลเน้อ)
อารมณ์เดี่ยวกันเลย จริงๆทำไม่ยากเลย ดูขั้วให้ถูก ลบอยู่กับลบ เข้าขั่วลบ  บวกอยู่กับบวกเข้าขั้วบวก ก็จบแล้วครับ ผมก็เคยทำเอง และก็เอาออกไปแล้ว เพราะว่า วันหนึ่งช่วงหัวค่ำ ขับอยู่ดีๆ ไฟหน้าผมดับไปเฉยๆ เข้าปั้มนั่งไล่อยู่นาน ก็ไม่เจอสาเหตุ จนต้องต่อไฟตรงกลับบ้าน ถึงบ้านมานั่งไล่ระบบไฟหน้าอีกหลายชั่วโมง ก็ไม่เจอสาเหตุ จนสุดท้ายสูงสุดคืนสู่สามัญ ถอดอุปกรณ์ที่ติดกับแบตที่ละตัว มาบางอ้อ ที่เจ้าตัวนี้ครับ ไฟมันรั่วจาก ขั่วลบมีไฟบวก มั่วไปหมดเลยครับ ถอดออกแล้วรถปกติทุกอย่างเลย  ตอนไปทำไฟช่างไฟเตือนผมแล้วแต่ผมไม่ฟ้งเพราะยังไฟแรงอยู่ ของเพื่อนช่างไฟ มีการระเบิดด้วย น่ากล้วกว่าผมเยอะ

ถ้าจะใส่มันก็มีข้อดีนะครับ แต่ต้องยอมรับข้อเสียมันให้ได้ด้วยนะ
บันทึกการเข้า

chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2012 22:53:13 »

เงิบบบบบ

ตรัสล่ะครับ ผมต่อสายไฟบวก กับ ฟิว เข้าขั้วลบของ C แล้วต่อสายกราว เข้าขั้วบวก C ปวดตับเลย

ต่อผิดแบบนี้อุปกรณ์จะเสียหายป่าวอ่ะครับ โดนไปตั้ง 300

@UltraKw@nG อ่อครับ พอดีผมเห็นในเว็ปมันพากันเอาที่มีขั้วมาทำ เลยต้องตามมันไปก่อน เด๋วรอบหน้าจะเอาแบบไม่มีขั้วมาลองครับ

ขอบคุณน้าๆที่ให้คำแนะนำคร๊าบบบบ

อุปกรณ์อาจไม่เสีย เพราะเห็นว่าป้อนไฟไปน้อยๆ ใช่ป่ะครับ แต่ถ้าต่อเข้าแบตรถยนต์ มันคงระเบิดแน่นอน ดังนั้น แก้ไขขั้ว C ให้ถูกต้องก่อนนะครับ
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2012 23:04:50 »


C ตัวใหญ่เป็นแบบมีขั่วครับ
ไล่วงจรติดตั้งตั้งแต่ C ค่าเยอะ จนมา C ค่าน้อยๆ ครับ
สำคัญที่สุดคืออย่าสลับขั่วคาปาซิสเตอร์เด็ดขาด ไม่งั้นมันจะบวม ใช้ไปซักหน่อยระเบิดเล็กย่อมๆเลยนะครับ อันตรายมากกกก
ต่อตามข้างล่างเลยก็ได้ครับ หลอด led ก็ใช้ตัวต้านทาน 330 โอห์ม ต่อเข้าขาบวกของหลอดก่อน แล้วจึงลากเข้าไปที่ขั่วฟิวส์นะครับ

บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Quixotic
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 382


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2012 18:48:13 »

ตะกี้ผมลองเอาสายไฟที่มีปลายสายเป็นขั้วบวก แล้วต้นสายต่อถ่านกับหลอด led ขั้วลบไว้

แล้วก็เอาปลายสายไปจิ้มฟิวไว้ และก็เอาขา led ที่เป็นขั้วบวกไปจิ้มกับขาตัว C ปรากฏว่า ไฟติดทุกที่ๆผมจิ้ม

ทั้งขั้วบวกและลบ แบบนี้แสดงว่าขาตัว c มันไปสปาร์คกันใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า

ที่เห็นจอดนิ่งๆ เพราะวิ่งไม่ได้ T_T
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!