AE. Racing Club
06 มีนาคม 2568 16:03:47 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยวิเคราะห์ให้ด้วยครับ น้ำในหม้อพักหาย  (อ่าน 6979 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 8 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 ตุลาคม 2555 21:39:36 »

น้ำในหม้อพักหาย แต่ว่าไม่ทุกครั้งนะครับ
เช็ครถก่อนจะใช้สังเกตุตอนเช้า และเย็น
บางวันน้ำในหม้อพักจะหายไปเปิดฝาหม้อน้ำดู น้ำในหม้อน้ำหายไปนิดเดียว ต่ำกว่าคอลงไปนิดเดียว
ฝาหม้อน้ำเปลี่ยนใหม่พร้อมกับหม้อน้ำครับ 
ลองสังเกตุพัดลมหม้อน้ำ ดูแล้วมันเหมือนมันหมุนไม่แรงเลยครับ
ผมจำได้ว่าพัดลมหม้อน้ำรถคันเก่าเปลี่ยนมือสองมา มันหมุนแรงกว่า
จะเกี่ยวไหมครับว่าพัดลมหมุนเบา แล้วใช้รถตอนช่วงเวลารถติดๆ เลยเป็นเหตุให้น้ำในหม้อพักหาย เพราะมันระบายความร้อนได้ไม่ดี

ช่วยแนะนำด้วยครับ
บันทึกการเข้า
AE92 -4E
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2555 21:47:12 »

อยากรู้เหมือนกัน ตอนนี้ก่อนสตาร์ทตอนเช้าต้องเติมประมาณแก้วนึงทุกครั้งเลยครับ
บันทึกการเข้า

จาก 2 ล้อ ก้าวเข้าสู่ 4 ล้อ อย่างเป็นทางการ
mai ee90
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 912


藤原豆腐(プライベート)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2555 21:56:05 »

ใส่น้ำยาหม้อน้ำหรือเปล่าครับ ถ้าใส่น้ายาหม้อน้ำลองเอาไฟส่องดูครับว่ามันมีรอยคราบน้ำตรงไหนบ้าง
บ้างทีเข็มขัดรัดท่อยางหม้อน้ำขันไม่เเน่นก็อาจจะซึมได้นะครับ ลองเช็ดดูครับน้า ของผมซึมตรงหูยึดพัดลมที่พื้นบ้านเป็นสีเเดงเรืองเเสงเต็มเลย
รอความเห็นท่านอื่นต่อครับน้า  ( ผิดถูกขออภัยครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ตุลาคม 2555 22:07:51 โดย mai ae90 » บันทึกการเข้า

But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 09:49:08 »

ใส่น้ำยาหม้อน้ำหรือเปล่าครับ ถ้าใส่น้ายาหม้อน้ำลองเอาไฟส่องดูครับว่ามันมีรอยคราบน้ำตรงไหนบ้าง
บ้างทีเข็มขัดรัดท่อยางหม้อน้ำขันไม่เเน่นก็อาจจะซึมได้นะครับ ลองเช็ดดูครับน้า ของผมซึมตรงหูยึดพัดลมที่พื้นบ้านเป็นสีเเดงเรืองเเสงเต็มเลย
รอความเห็นท่านอื่นต่อครับน้า  ( ผิดถูกขออภัยครับ)

ผมมองดูแล้วก็ไม่มีคราบของน้ำยาเลย
ที่รัดท่อน้ำของผมไม่ได้เป็นแบบขันครับ
ก็ไม่มีคราบให้เห็น
เมื่อวานตอนเช้าเช็คดู น้ำหายจากหม้อพัก เติมน้ำเสร็จก็ใช้งาน ตอนเย็นจะกลับเช็คอีกที น้ำก็ปกติ  เช้านี้ก่อนออกไปทำงานดูสิจะหายไหม ก็ปกติไม่หาย   อาการอย่างนี้เกิดจากอะไรกันแน่ครับ
บันทึกการเข้า
สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 10:21:43 »

รั่วจ้า เเต่รั่วเเบบ ซึมๆ ทางเดินของน้ำทั้งหมด  ที่เคยเจอนะ
บันทึกการเข้า

But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 11:22:39 »

รั่วจ้า เเต่รั่วเเบบ ซึมๆ ทางเดินของน้ำทั้งหมด  ที่เคยเจอนะ

  ต้องกลับไปไล่หาดูอีกครั้ง จะเจอไหมเนี้ย
บันทึกการเข้า
But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 11:23:04 »

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 ตุลาคม 2555 11:28:25 โดย Buta Bless » บันทึกการเข้า
AE92 -4E
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 11:39:35 »

ถ้าปะเก็นฝามันเจ๊ง น้ำมันจะหายด้วยไหมครับ ของผมในถังพักมันหายครับผม
บันทึกการเข้า

จาก 2 ล้อ ก้าวเข้าสู่ 4 ล้อ อย่างเป็นทางการ
mai ee90
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 912


藤原豆腐(プライベート)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 11:59:04 »

ถ้าปะเก็นฝามันเจ๊ง น้ำมันจะหายด้วยไหมครับ ของผมในถังพักมันหายครับผม
ถ้าประเก็นเสีย หรือฝาสูบโก่ง ที่หม้อน้ำจะมีฟองอากาศขึ้นเวลาเราติดเครื่อง หรือถ้าหนักกว่านั้นจะพุ่งขึ้นเป็นน้ำพุเลยครับ
ลองเอาไฟส่องดูครับน้าน่าจะมีจุดที่น้ำรั่ว อย่างพวกท่อยาง ต่างๆ ปั้มน้ำ อะไรพวกเนี้ยครับ เพราะน้ำในเครื่องยนต์เป็นระบบปิด
ถ้าไม่มีการรั่วซึมมันจะไม่หายไปไหนครับ อาจจะมีระเหยบ้างเเต่ไม่มาก
รอท่่านอื่นมาตอบอีกทีครับ
บันทึกการเข้า

But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 12:10:57 »

ถ้าปะเก็นฝามันเจ๊ง น้ำมันจะหายด้วยไหมครับ ของผมในถังพักมันหายครับผม

ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำหรือยังครับ
บันทึกการเข้า
AE92 -4E
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 12:19:26 »

งั้นขอรบกวนถามให้กระจ่างอีกนิดนะครับผม ว่า ที่น้ำในถังพักน้ำมันหาย ส่วนมากจะมาจาก ฝาหม้อน้ำ ใช่ไหมครับ ผมก็ว่าจะเปลี่ยนเหมือนกัน เพราะของผมยางฝามันมันเริ่มมีแหว่งๆ บ้างเหมือนกันครับผมจะ
บันทึกการเข้า

จาก 2 ล้อ ก้าวเข้าสู่ 4 ล้อ อย่างเป็นทางการ
e-toods
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 320



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 12:41:49 »

เคยหาย จบที่เปลี่ยนฝาหม้อน้ำครับ 4a-ge(เคยน้ำในหม้อน้ำหายไปเกือบครึ่ง สาเหตุเพราะยางอุดตาน้ำ มันร้าว น้ำจะกระเซ็นออกเฉพาะตอนเครื่องยนต์ทำงาน)
บันทึกการเข้า
mai ee90
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 912


藤原豆腐(プライベート)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 12:56:07 »

ลองเปลี่ยนดูก็ได้ครับ ตัวนึงรอ้ยกว่าบาท เพราะฝาหม้อน้ำมีหน้าที่ ระบายน้ำออกมาหม้อพักน้ำตอนที่เครื่องร้อนเเละจะดึงกลับมาที่หม้อน้ำเวลาที่เครื่องเย็น
เเต่ถ้าเปลี่ยนเเล้วน้ำยังหายอีกก็ต้องมาหากันละครับว่าน้องน้ำหายไปตรงไหน
เอาเป็น0.9นะครับ อย่าใส่ 1.1 นะครับ
 1.1 มันเหมาะกับรถที่ทำเครืิ่่่องมาเต็มๆบ้านๆอย่างเราๆไม่ต้องใส่ขนาดนั้นครับ
บันทึกการเข้า

สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 13:03:36 »

จริงๆ แล้ว น้ำในถังพักน้ำหาย เเต่เปิดฝาหม้อน้ำแล้วเต็มปริ่มอยู่  ถือว่า ฝาหม้อน้ำดีนะครับ มันดูดมาเเทนที่ จากที่น้ำในหม้อน้ำรั่วหายไป เเต่หายไปที่ไหนต้องไล่ดูครับ
บันทึกการเข้า

AE92 -4E
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 13:33:27 »

เปลี่ยนมาแล้วครับผม เพิ่งซื้อตะกี้นี่เองครับ 80 บาท
ของผมมันหายไปแบบว่าต่ำกว่าครึ่งถังพักน่ะครับ แล้วพอเครื่องเย็นเปิดฝาหม้อน้ำดู น้ำมันไม่เต็มที่คอหม้อน้ำนะ มันจะหายไปประมาณครึ่ง - 1แก้ว โดยประมาณ ผมก็ยัง งง
วันนั้น จากพิษณุโลก ขึ้นภูหิน ไปทับเบิกก็ราว ๆ 200 กม.ความร้อนก็ปกติ เข็มขึ้นไม่ถึงกลาง นอนค้างบนภูคืนนึง ขากลับ ลงภูทับเบิก วิ่งยาว อ.หล่มเก่า แล้วเข้า พิษณุโลกเลย ก็เกือบๆ 200 กม.โดยไม่พัก ความร้อนก็ปกติ แต่น้ำนี่สิ  มันออกไปไหนได้ยังงัย แต่ผมเห็นที่ท่อระบายแรงดันออก ตรงอีกฝั่งของฝาถังพัก มันมีน้ำหยดติ๋งๆ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันป่าว

เล่าซะยาว ท่าน จขกท. หายยังครับ ขอแอบหาข้อมูลด้วยคนนะครับผม
บันทึกการเข้า

จาก 2 ล้อ ก้าวเข้าสู่ 4 ล้อ อย่างเป็นทางการ
Jub@92GTI
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,836


เบอร์สนทนา081-651-3810


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 13:35:57 »

ของผมไล่ระบบดูประมาณ สามเดือน ถืงบ้างอ้อ


เดิม
วิ่งทุกวัน เติมทุกวัน .5-.8 ลิตร
พัดลมหมุนแรงปกติ หม้อน้ำสภาพปกติ น้ำหาย
เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ น้ำก็ยังหาย
เริ่มพกน้ำในรถไว้สำรอง 1-2 ลิตร

ต่อมา
หม้อน้ำเริ่มรั่ว คิดในใจมันคงเก่ามั้ง
เปลี่ยนยกทำใหม่ เอาสองชั้น โครงเดิม
มันก็ น้ำหายเหมือนเดิม แต่เริ่มรั่วเยอะขึ้น
เห็นแล้ว ว่ามันออกทาง กระปุกเติมน้ำ ดันออกไหลเบาๆนิดหน่อย

อีกต่อมา
ลองเปลี่ยนเซ็นเซอร์อุณหภมิ ที่ไปสั่งงานพัดลม
มันก็ปกติ พัดลมหมุนปกติ น้ำดันออกเหมือนเดิม  ทนลองดูต่อไป

อีกต่อมาเรื่อยๆ  ทนเติมน้ำไปก่อน 1-2ลิตร
นึกเอะใจ  ยังไม่ได้ลองเปลี่ยนวาว์ลน้ำ
รื้อออกมาดู สภาพปกติ
ลองเอามาเทส ต้มน้ำร้อน สองตัว(พอดีมีของยี่สิบวาว์ลอีกตัว)

ไอ๊หยาย จำเลยอยู่ที่นี่เอง
ต้มน้ำจะเดือดอยู่แล้ว  มันยังไม่ยอมเปิดเลย
ของยี่สิบวาว์ลเปิดอ้า ซ่า เลยเว้ย
จัดการเปลี่ยนตัวใหม่ แท้ๆเดิมๆ

โอ้วมายก๊อด  เครื่องนิ่งขึ้น  วิ่งไร้กังวล
แว๊คคั่มลงมาดี อุณภูมิน้ำ น้ำมันเครื่อง ไม่สูงมาก
น้้ำในหม้อน้ำ และหม้อพัก อยู่ปกติ
เปลี่ยนแล้ว ชีวิตบนรถ ไม่ต้องคอยก้มมองเกย์ ต่างๆ บ่อยๆ สบายใจ..............

เล่าให้ฟังกัน เล่นๆ ครับ
บันทึกการเข้า

Toyota  Honda ใส่เบรควัน ส/อ รับแค่ วันละสองคัน โปรดนัดคิวล่วงหน้า และมีชุดเบรคแปลงเสร็จพร้อมส่ง ตจว.ใส่เองได้ โทรเช็คของก่อนนะครับ
คุยเรื่องเบรคมาเลยครับที่นี่  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=86532
เรื่องสตรัทโช้คท่อ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=96595
สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 13:38:11 »

ของน้าAE92-4E ลักษณะฝาหม้อน้ำรับเเรงดันเวลาน้ำเดือดจัดๆ ไม่ได้ ร้อนจัดมีเเรงดันสูงเลยล้นออกมาจากหม้อน้ำเข้าหม้อพัก อันนี้ก็เกิดจากฝาหม้อน้ำรับเเรงดันไม่ได้ ก็เป็นสาเหตุน้ำหายได้เช่นกันครับ ที่เคยเจอนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 ตุลาคม 2555 13:40:17 โดย สันต์ครับ » บันทึกการเข้า

AE92 -4E
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 13:58:12 »

ของน้าAE92-4E ลักษณะฝาหม้อน้ำรับเเรงดันเวลาน้ำเดือดจัดๆ ไม่ได้ ร้อนจัดมีเเรงดันสูงเลยล้นออกมาจากหม้อน้ำเข้าหม้อพัก อันนี้ก็เกิดจากฝาหม้อน้ำรับเเรงดันไม่ได้ ก็เป็นสาเหตุน้ำหายได้เช่นกันครับ ที่เคยเจอนะ

ตอนนี้ ตะกี้นี่ผมออกไปซื้อฝาหม้อน้ำมาเปลี่ยนแล้วครับน้าสันต์ พรุ่งนี้ จะไปบ้านพ่อตา อยู่ที่ ต.หนองปลิง อ.เมือง นครสวรรค์ หรือป่าวไม่แน่ใจ ก็ประมาณ 150 กม. จากพิษณุโลก เดี๋ยวจะลองดูว่ามันมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือป่าว แล้วจะมาแจ้งให้ทราบนะครับ
แต่ตอนนี้ที่กลัว คือ กลัวแรงดันจากฝามันมาดันน้ำ จนน้ำเดือดจัดเลยระบายออก พรุ่งนี้คงได้รู้กันล่ะครับผม
บันทึกการเข้า

จาก 2 ล้อ ก้าวเข้าสู่ 4 ล้อ อย่างเป็นทางการ
But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 14:02:43 »

เพราะอย่างที่บอกอาการคือ เป็นบ้าง ไม่เป็นบ้าง  ฝาหม้อน้ำผมก็ไม่ได้สงสัยเท่าไร เพราะผมเปลี่ยน หม้อน้ำสองชั้นร้านหม้อน้ำ
เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ  เปลี่ยนวาล์วน้ำ  เปลี่ยนท่อน้ำบน ล่าง  แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนปั้ม กับท่อตรงปั้ม เพราะรอระยะเปลี่ยน  แต่ผมสงสัยในส่วนของพัดลมเพราะเห็นว่ามันหมุนเบา (จอดปิดแอร์)
บันทึกการเข้า
Jub@92GTI
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,836


เบอร์สนทนา081-651-3810


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 14:19:19 »

อุณหภูมิทำงานระบบน้ำ โตโยต้า แค่ 86 องศา(ตามวาว์ลน้ำ)
ใครน้ำในหม้อน้ำเดือด ปุดๆ อาจจะได้ยิน เบาๆ มันมีแรงดันเอาชนะฝาหม้อน้ำ
เตรียม ตัวได้เลยครับ  น่าจะมีอะไรซักอย่าง แน่นอน

ฝาหม้อน้ำ ไม่ได้พัง หรือเสื่อมง่ายๆหรอกครับ
พอเราเห็นน้ำดันออก  ส่วนมากเราก็นึกว่า ฝาไม่ดี
ระบบน้ำในรถ น่าจะมีปัญหาอย่างอื่นมากกกว่า

ต้องหาสาเหตุ ครับ
ไม่งั้นก็เหมือนผม หม้อน้ำปริแตก  แต่ก็ยังดันทุรัง แก้ไม่ถูกจุด
งานนี้เกือบไปเหมือนกัน  กว่าจะรู้ว่าเป็นวาว์ลน้ำ

เพราะอาการ วาว์ลน้ำเสีย
มันค่อยเป็นค่อยไป  จะค่อยๆ เปิดไม่ออกที่ละเล็ก น้อย
จนเสื่อมสภาพ กลายเป็นทางกันขวาง น้ำในระบบไปเลย
น้ำก็เลย เริ่มเดือด และน้ำเดือดก็จะสร้างแรงดันเอาชนะ ฝาหม้อน้ำ ออกไปถังพักน้ำ
นี่ก้เป็นสาเหตุนึงที่ น้ำหาย  ไม่ใช่สาเหตุรั่วในระบบ หรือ ฝาสูบโก่ง

ดีนะ งานนี้ผมไม่ได้ลองเปลี่ยนพัดลม.....
บันทึกการเข้า

Toyota  Honda ใส่เบรควัน ส/อ รับแค่ วันละสองคัน โปรดนัดคิวล่วงหน้า และมีชุดเบรคแปลงเสร็จพร้อมส่ง ตจว.ใส่เองได้ โทรเช็คของก่อนนะครับ
คุยเรื่องเบรคมาเลยครับที่นี่  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=86532
เรื่องสตรัทโช้คท่อ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=96595
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!