NightKid @ Kmut'nb
|
|
« เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:04:30 » |
|
ช่วยด้วยคับ พี่ๆ น้าๆ ไฟเลี้ยว ไม่ติด ทั้งหน้าปัด ทั้งหน้าหลัง ทำยังไงดี ดึงฟิวตัวใต้พวงมาลัย มาแล้ว ที่เป็น 7.5 แอม เห็นขาด เอาฟิว 10แอมป์ใส่ไป ก็ยังไม่ติดคับ ขอบคุณคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
MR_C_ รักในหลวง
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:17:58 » |
|
ฟิวส์ขาดซ้ำรึเปล่าครับ ถ้าฟิวส์ขาดแสดงว่ามีการลัดวงจร ก่อนหน้านี้ทำอะไรมารึเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NightKid @ Kmut'nb
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:21:38 » |
|
ไปเปลี่ยนโคมไฟหน้า มาคับ น้า คือเปลี่ยน แล้ว มันกะพริบเร็วขึ้น ใช้ได้ 1 วัน จอดทิ้งไว้ มาใช้กับใช้ไม่ได้ คับน้า ฟิวส์ที่ใส่ไปใหม่ ถอดมาก็ไม่ขาดคับ
ขอบคุณครับ น้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
MR_C_ รักในหลวง
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:23:44 » |
|
เชื่อว่ามีช๊อตครับ ลองรื้อดูนะครับ ช่วงไฟมุมหน้าตรงที่ต้องถอดก่อนเปลี่ยนโคมน่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
playboy
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:25:38 » |
|
ลองเช็ครีเลย์ไฟเลี้ยวยังหรือยังอาจช็อตหรือค้างก็ได้ รถที่บ้านก็เคยมีอาการแบบนี้แต่เป็นนิสสัน รีเลย์มันเสียอ่ะครับ ผิดถูกขออภัยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mai ee90
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:30:17 » |
|
ลองเช็ครีเลย์ไฟเลี้ยวครับ อยู่ที่แผงฟิวส์ข้างเท้าคนขับ เหนือขึ้นไปด้านบนจะเป็นลูกสีดำ พิมพ์คำว่า Fhasher ถอดออกมาเเล้วเอามาดูครับเผื่อด้านในมันเสีย ตัวนี้ร้านอะไหล่ขายประมาณ150บาท
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 ตุลาคม 2012 20:35:41 โดย mai ae90 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NightKid @ Kmut'nb
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:32:25 » |
|
เชื่อว่ามีช๊อตครับ ลองรื้อดูนะครับ ช่วงไฟมุมหน้าตรงที่ต้องถอดก่อนเปลี่ยนโคมน่ะครับ
คับ น้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NightKid @ Kmut'nb
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:33:54 » |
|
ลองเช็ครีเลย์ไฟเลี้ยวยังหรือยังอาจช็อตหรือค้างก็ได้ รถที่บ้านก็เคยมีอาการแบบนี้แต่เป็นนิสสัน รีเลย์มันเสียอ่ะครับ ผิดถูกขออภัยนะครับ
น้าพอรู้หรือเปล่าคับ ว่าตัวไหน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NightKid @ Kmut'nb
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:35:01 » |
|
ลองเช็ครีเลย์ไฟเลี้ยวครับ อยู่ที่แผงฟิวส์ข้างเท้าคนขับ เหนือขึ้นไปด้านบนจะเป็นลูกสีดำ พิมพ์คำว่า Fhasher ถอดออกมาเเล้วเอามาดูครับเผื่อด้านในมันเสีย ตัวนี้ร้านอะไหล่ขายประมาณ150บาท
ขอบคุณครับแล้ว ผมจะลองถอดดู
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mai ee90
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:35:53 » |
|
ส่วนเรื่องไฟที่กระพริบเร็วลองเช็คหลอดไฟดูว่า ค่าwatt เท่ากับหลอดเดิมหรือป่าว สายกาวไม่แน่นหรือป่าวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NightKid @ Kmut'nb
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:39:52 » |
|
ส่วนเรื่องไฟที่กระพริบเร็วลองเช็คหลอดไฟดูว่า ค่าwatt เท่ากับหลอดเดิมหรือป่าว สายกาวไม่แน่นหรือป่าวครับ
มีขนาดเล็ก กว่า พอเปลี่ยนแล้วมันกะพริบ เร็วขึ้นไม่รู้เปนอะไรคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mai ee90
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:43:27 » |
|
หลอดเล็กหลอดใหญ่ไม่ใช่ปัญหาครับน้าค่าwattของหลอดไฟคงจะไม่เท่ากันนะครับน้า ลองดูที่หลอดเดิมครับน้าว่ากี่watt ถ้ามันไม่เท่ากันมันจะกระพริบเร็วครับน้า หลอดไฟเลี้ยว ด้านท้ายและด้านหน้า (21 หรือ 23 วัตต์) ถ้ามันน้อยหรือมากกว่านี้มันจะกระพริบไม่เท่ากันครับน้า น้าลองถอดดูครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 ตุลาคม 2012 20:48:24 โดย mai ae90 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NightKid @ Kmut'nb
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:51:36 » |
|
หลอดเล็กหลอดใหญ่ไม่ใช่ปัญหาครับน้าค่าwattของหลอดไฟคงจะไม่เท่ากันนะครับน้า ลองดูที่หลอดเดิมครับน้าว่ากี่watt ถ้ามันไม่เท่ากันมันจะกระพริบเร็วครับน้า หลอดไฟเลี้ยว ด้านท้ายและด้านหน้า (21 หรือ 23 วัตต์) ถ้ามันน้อยหรือมากกว่านี้มันจะกระพริบไม่เท่ากันครับน้า น้าลองถอดดูครับ
ขอบคุณครับ น้าจะลองดูคร๊าบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mai ee90
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 20:51:46 » |
|
หลอดไฟในรถยนต์
1. หลอดไฟหน้า (มาตรฐาน 60/55 วัตต์ สำหรับรถญี่ปุ่นทั่วไป) 2. หลอดไฟหรี่ 3. หลอดไฟหน้าปัดท์ 4. หลอดไฟถอย ( 21 หรือ 23 วัตต์) 5. หลอดไฟเลี้ยว ด้านท้ายและด้านหน้า (21 หรือ 23 วัตต์) 6. หลอดไฟเลี้ยว ด้านข้าง (ประมาณ 5 วัตต์) 7. หลอดไฟเบรก-หรี่ (ประมาณ 21/5 หรือ 23/8 วัตต์) 8. หลอดไฟสปอร์ตไลท์ หรือไฟตัดหมอก (มาตรฐาน 55 วัตต์) 9. หลอดไฟส่องสว่างในเก๋ง (ประมาณ 10 วัตต์) 10. หลอดไฟส่องป้ายทะเบียน (ประมาณ 5 วัตต์) ลอกมาจากเวฟเทคนิคคาร์.คอม "เปิดโลกอะไหล่รถยนต์" ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
smilegames
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 21:01:43 » |
|
ถ้าเดิมเขาใส่ 7.5 ก็ควรใส่ 7.5 กลับไปนะครับ อย่าไปใส่มากกว่า เพราะฟิวส์ มันรับภาระ การตัดวงจร เมื่อมีปัญหาอยู่ ให้ใส่ใหญ่ขึ้น มันก็รับภาระได้มากขึ้น แต่มันจะกลายเป็นว่าส่วนอื่นจะรับภาระแทนฟิวส์ตัวนี้ นั้นหมายความว่า มันจะไปมีปัญหาที่จุดอื่นแทนนะ แล้วเราก็จะหาไม่เจอว่าเป็นที่จุดไหนกันแน่
รีเลย์ไฟเลี้ยว โดยปกติ จะทำหน้าที่ ตัดต่อวงจร โดยใช้ แม่เหล็กเหนียวนำ โดยมันจะต้องมีโหลด หรือหลอดไฟ ที่มีกำลังวัตต์มากพอ ถึงตัดต่อวงจร ถ้ามีวัตต์มากก็จะช้า มีวัตต์น้อย ก็จะ เร็ว
คราวนี้ถ้ามันกระพริบเร็ว แสดงว่า มีหลอดบางตัวไม่ติด ก็เป็นไปได้ว่า หลอดที่ใส่ไปล่าสุดไม่ติด หรืออาจจะมีสายไฟบางจุดไปลงตัวถัง ที่น่าสงสัยสุด ก็คือตัวล่าสุด คราวนี้ต้องไปใส่ฟิวส์ใหญ่ขึ้น อาจจะทำให้ สายไฟบางจุดละลายแล้วก็ได้ และไปช๊อตตัวถังอยู่
ระวังนิดนะครับ ของผมวันก่อน ทำไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างเอง เดินสายไฟ แล้วพับกระจกไปมา หลายวันก็ไม่เป็นไร แต่วันหนึ่งรู้สึกว่า ไฟเลี้ยวกระพริบเร็ว ก็คิดว่าหลอดขาดธรรมดา แต่ที่ไหนได้ สักพักได้กลิ่นไหม้ รีบจอดรถแถบไม่ทัน มีควันขึ้นที่แก้มซ้าย รับถอดไฟเลี้ยว แล้วดึงสายไฟทั้นที ปรากฎว่า สายไฟกำลับละลายครับ เหตุเพราะว่า 1.ผมก็ใส่ฟิวส์ใหญ่ขึ้นจากเดิม บางที่ขี้เกียจหาฟิวส์ ก็เอาสายไฟพันขาฟิวสฺเอาครับ อย่าเอาเป็นตัวอย่างนะ 2.สายไฟที่ผมเพิ่มไป เส้นเล็ก และเมื่อมันมีการกดทับ และพับไปพับมาก เกิดการขาด เล็ก และช๊อตลงตัวถัง แต่ไม่ได้ช๊อตทันที่ ช๊อตบางไม่ช๊อตบาง ไฟเลี้ยวเลยกระพริบเร็ว และเกิดความร้อนสะสมในสายไฟ เลยสายไฟละลาย
อีกเหตุการ์ที่ผมเคยเจอ คือ ปิดไฟฉุกเฉินนานเกิน อยู่ดีดี ไฟก็ไม่ติด คราวนี้ไฟเลี้ยวทั้งระบบไม่ติดด้วย ไล่เท่าไรก็ไม่เจอ จนต้องถึงมือหมอ ปรากฎว่า สวิทย์ไฟฉุกเฉินละลายครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mai ee90
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 21:06:16 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NightKid @ Kmut'nb
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 21:14:29 » |
|
ถ้าเดิมเขาใส่ 7.5 ก็ควรใส่ 7.5 กลับไปนะครับ อย่าไปใส่มากกว่า เพราะฟิวส์ มันรับภาระ การตัดวงจร เมื่อมีปัญหาอยู่ ให้ใส่ใหญ่ขึ้น มันก็รับภาระได้มากขึ้น แต่มันจะกลายเป็นว่าส่วนอื่นจะรับภาระแทนฟิวส์ตัวนี้ นั้นหมายความว่า มันจะไปมีปัญหาที่จุดอื่นแทนนะ แล้วเราก็จะหาไม่เจอว่าเป็นที่จุดไหนกันแน่
รีเลย์ไฟเลี้ยว โดยปกติ จะทำหน้าที่ ตัดต่อวงจร โดยใช้ แม่เหล็กเหนียวนำ โดยมันจะต้องมีโหลด หรือหลอดไฟ ที่มีกำลังวัตต์มากพอ ถึงตัดต่อวงจร ถ้ามีวัตต์มากก็จะช้า มีวัตต์น้อย ก็จะ เร็ว
คราวนี้ถ้ามันกระพริบเร็ว แสดงว่า มีหลอดบางตัวไม่ติด ก็เป็นไปได้ว่า หลอดที่ใส่ไปล่าสุดไม่ติด หรืออาจจะมีสายไฟบางจุดไปลงตัวถัง ที่น่าสงสัยสุด ก็คือตัวล่าสุด คราวนี้ต้องไปใส่ฟิวส์ใหญ่ขึ้น อาจจะทำให้ สายไฟบางจุดละลายแล้วก็ได้ และไปช๊อตตัวถังอยู่
ระวังนิดนะครับ ของผมวันก่อน ทำไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างเอง เดินสายไฟ แล้วพับกระจกไปมา หลายวันก็ไม่เป็นไร แต่วันหนึ่งรู้สึกว่า ไฟเลี้ยวกระพริบเร็ว ก็คิดว่าหลอดขาดธรรมดา แต่ที่ไหนได้ สักพักได้กลิ่นไหม้ รีบจอดรถแถบไม่ทัน มีควันขึ้นที่แก้มซ้าย รับถอดไฟเลี้ยว แล้วดึงสายไฟทั้นที ปรากฎว่า สายไฟกำลับละลายครับ เหตุเพราะว่า 1.ผมก็ใส่ฟิวส์ใหญ่ขึ้นจากเดิม บางที่ขี้เกียจหาฟิวส์ ก็เอาสายไฟพันขาฟิวสฺเอาครับ อย่าเอาเป็นตัวอย่างนะ 2.สายไฟที่ผมเพิ่มไป เส้นเล็ก และเมื่อมันมีการกดทับ และพับไปพับมาก เกิดการขาด เล็ก และช๊อตลงตัวถัง แต่ไม่ได้ช๊อตทันที่ ช๊อตบางไม่ช๊อตบาง ไฟเลี้ยวเลยกระพริบเร็ว และเกิดความร้อนสะสมในสายไฟ เลยสายไฟละลาย
อีกเหตุการ์ที่ผมเคยเจอ คือ ปิดไฟฉุกเฉินนานเกิน อยู่ดีดี ไฟก็ไม่ติด คราวนี้ไฟเลี้ยวทั้งระบบไม่ติดด้วย ไล่เท่าไรก็ไม่เจอ จนต้องถึงมือหมอ ปรากฎว่า สวิทย์ไฟฉุกเฉินละลายครับ
ขอบคุณคร๊าบน้า และ ทุกๆที่ช่วยเหลือคับ ถามอีกอย่างคับตัว flasher นี้คือตัวอะไรอ่อคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mai ee90
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 21:21:35 » |
|
รีเลย์ตัวสีดำๆที่ผมบอกละครับน้ามันพิมคำว่าFhasher อยู่ที่ตัวมันนะครับน้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NightKid @ Kmut'nb
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 21:29:21 » |
|
รีเลย์ตัวสีดำๆที่ผมบอกละครับน้ามันพิมคำว่าFhasher อยู่ที่ตัวมันนะครับน้า
คับ น้า อยู่ใต้คอพวงมาลัยใช่มัยคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2012 21:33:29 » |
|
ดูสายไฟใกล้โคมดีๆ ค่อยๆ ไล่สายดู สงสัยมีขาดหรือรอยบาด ไฟมันลงกราวน์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|