AE. Racing Club
25 พฤศจิกายน 2024 16:49:34 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 ... 3 4 [5]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการณ์เซ็ง ยังไม่รู้ว่าเลือดจะอาบหัวกระบานไหม (ยังไม่จบอีก ขับความร้อนขึ้น)  (อ่าน 11183 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 8 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เอก สวนสยาม
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,578



ดูรายละเอียด
« ตอบ #80 เมื่อ: 03 มกราคม 2013 23:20:16 »

เอาใจช่วยครับ
บันทึกการเข้า

เอก สวนสยาม 0879766543
บริการเรื่องของไฟ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=99748.0
บริการของหาง่าย http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=121293.0
บริการอะไหล่เก่าเก็บ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=123468.0
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #81 เมื่อ: 03 มกราคม 2013 23:37:32 »

เอาใจช่วยครับ
ขอบคุณมากครับ คำแนะนำดีๆๆๆ
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #82 เมื่อ: 05 มกราคม 2013 07:12:00 »

นั้นอะสิ ผมยังไม่โชคดีเจออู่ไว้ใจได้เลย  ใจไม่อยากประคองไปอู่เดิมเลย ตั้งแต่ออกมาจากอู่ ผมพยายามทำโน้นทำนี่เองตลอด อย่างวันนี้เอาหม้อน้ำไปทำก่อน ถอดฝาหม้อน้ำให้ช่างล้างเลย แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น ผมเอาเข้าอู่อื่นแล้ว ช่างดูอาการ แล้ว ช่างบอกประเก็นรั่ว พอผมบอกเพิ่งฮอลมา 2 เดือนเอง ช่างว่าให้กลับไปที่เดิมดีกว่า ถ้าให้เขาทำให้ก็ต้องมาเริ่มกันใหม่ ขนาดผมบอกว่าได้ ผมมีฝาสูบอีกตัว เขายังไม่ยากทำให้เลย อู่ที่สงขลา ผมก็เข้าผมหลายอู่แล้วยังไม่ถูกใจเลย มีตุกติกตลอดเลย 

ในใจตอนนี้เลย ผมอยากจะไปเรียนซ่อมเครื่องเองสะเลย จะได้จบๆไป  เรื่องไฟ ไม่ค่อยกลัวแล้ว ลองเองทำเองได้ เรื่องเครื่องยอมรับว่ายังอ่อนหัดอย่างมากเลย

ถ้ามีตังให้แฟนซื้อใหม่ไปเลย แล้วคันนี้ผมจะถอดเครื่องทำเองเลย จะได้เรียนรู้ให้ครบทั้งคันสักที


ก่อนอื่น ก่อนที่จะแนะนำอะไรดีๆ ผมอยากจะเล่าอะไรให้ฟังเป็นแนวทางสักนิด อดีตผมเคยผ่านเรื่องร้ายๆแบบที่คุณกำลังประสพอยู่นี่มามาก มากจนเล่าไม่หมด กว่าจะมีวันนี้ ผมถึงกล้าบอกว่าเคยมีหัวอกเดียวกัน ถึงขั้นกล้าขับรถไปช่วยน้องผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งโดนช่างวางยาอยู่ที่ขอนแก่นจนต้องประกาศแจกรถในเวปฟรี ผมแก้ปัญหาให้จนไม่กล้าเอารถเขามาเฉยๆ(ผ่อนต่อเดือนละไม่กี่พันไม่กี่งวด ยกรถให้ฟรีว่างั้นเหอะ)  คืนรถกลับให้น้องเค้า รายนั้นช่างแม่มมันวางยา(แบบคุณนี่ล่ะ แถมยังไม่ยอมเปลี่ยนอู่ เสียก็เรียกมันมาดูมาลาก มาขับไปทำที่อู่มัน เลยเจอทีเด็ดตลอดปี) ช่างมันแค่ ถอดท่อแม๊พออก รถก็สั่นพรึบๆ ยังกะเจ้าเข้า พอเรียกมันมา(จอดข้างทาง) มันก็แค่เปิดฝากระโปรงก้มๆเงยๆ เจ้าของรถเผลอ มันก็จับท่อที่จงใจถอดยัดเข้าไป แล้วขับรถไปอู่จอดไว้วันสองวัน แล้วก็มีบิลมาเรียกเก็บเงินมากกว่าค่างวดรถที่ส่งอีก เป็นอย่างนี้มาเป็นปีๆ รถสามห่วงคันนี้ สามวันดี สี่วันไข้ สลับกันเข้าอู่เป็นว่าเล่น จนเจ้าของท้อใจแบบคุณนี่ล่ะ  งานนั้นผมได้สร้างบารมีเล็กๆ งานนี้ผมจะให้คำแนะนำดีๆเผื่อคุณจะมีดวงตาเห็นธรรม บรรลุในเรื่องสี่เอเอฟอี หรือสามห่วงเสียที ถือว่าแลกเปลี่ยนแบ่งปัน แล้วกันนะ เป็นคำแนะนำหรือความเห็นจากคนที่เคยผ่านเรื่องเด็กๆ(อนุบาล)แบบนี้มาแล้ว เล่าสู่กันฟัง

เอาล่ะ เข้าเรื่องเข้าประเด็นกันเสียที  สิ่งแรกที่คุณควรทำ หรือต้องทำ ให้ไปประคองรถออกมาจากอู่ห่วยๆนี่ครับ เตรียมพื้นที่ไว้ที่บ้าน ไม่ก็เลิกใช้ชั่วคราวก่อน ไม่งั้นทุกข์ไม่จบสิ้นแน่ แล้วช่วยประจานมันหน่อย(กล้าๆด้วย) คนที่นั่นมีเยอะ เขาจะได้ไม่หลงเข้าไปที่อู่มัน พูดความจริงไม่ผิดครับ แล้วก็เป็นการสร้างบุญทางหนึ่งคือเตือนคนที่ไม่รู้ไม่ให้ถูกมันหลอกอีก แล้วก็มันจะได้มีคนให้มันหลอกน้อยลงหรือไม่มีเลย สุดท้ายก็ต้องปิดกิจการไปเองล่ะคุณ ผมเห็นมาเยอะแล้ว ไอ้ที่มั่วๆ แล้วก็ชอบวางยาเนี่ย กรรมมีจริง แล้วตามจิกตามกินหัวมันเร็วปานติดจรวด  หากคิดจะทำเอง หรือยังหาอู่ดีๆไม่เจอ ก็คุณเล่นไปประจานมันต่ออู่ที่เขาวิเคราะห์ถูกต้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำหรือกล่าวถึงเลย หากคุณคิดที่จะเปลี่ยนอู่ เล่นพูดว่าเพิ่งฮอลมาสองเดือน หากผมเป็นเจ้าของอู่ที่ว่า ผมก็คงไล่ให้คุณกลับไปอู่เดิมครับ เขาเรียกว่าให้อู่เดิมรับผิดชอบหรือรับประกันให้ไง คิดว่าไงล่ะ ฮอลบิดามารดามันหรอ สองเดือน ปะเกนทะลุ ฝาโก่งหรือเปล่ายังไม่รู้ คุณต้องไม่กล่าวถึงเรื่องร้ายๆนี้ต่อหน้าอู่อื่นครับ ไม่งั้นคุณจะไม่พบช่างในฝันของคุณเลย คุณจะพบแต่ช่างฝันร้ายประจำของคุณที่เสียมา ก็ต้องไปง้อ โค ตะ ระ พ่อ แม่มมันตลอดแบบนี้ไง เอาเป็นว่าจอดรอที่บ้านก่อน ไม่หากคิดเอง ก็ลองอ่านต่อดู

จุดเริ่มต้นของผม หรือจุดผันเปลี่ยน เริ่มจากช่างห่วยๆ ที่เห็นแก่เงิน ข้างบ้านผมเองเมื่อยี่สิบกว่าปีมาแล้ว เอารถไปโอเวอร์ฮอลแบบคุณนี่ล่ะ แม่มบอกเจ็ดวันเสร็จ ล่อเข้าไปเดือนกว่าครับเกือบสอง ผมต้องขับแมงกาไซค์ไปทำงาน แล้วงดงานตจว.เกือบสองเดือน เสียหายทั้งเวลาและเงินทอง จนเกือบเป็นข่าวหน้าหนึ่ง มันเล่นเอารถเราไปถอด(แค่วันเดียว) รับเงินรับทองไปเรียบร้อย ผมดันจ่ายเงินค่าแรงไปหมด นึกว่ามันจะตรงเวลาตามที่บอก ที่ไหนได้ เงินได้มา ถอดรถเราทิ้งไว้ตากแดดตากลมตากฝนอยู่นั่น รถคันอื่นมาวิ่งใส่ ไปทำคันอื่นก่อน รถผมแช่ไว้เกือบสองเดือน หากคุณติดตามไปย้อนอ่านดูว่าเกิดอะไรขึ้น คงไม่นำมาเล่าในนี้อีก หลังจากใช้พระเดช รถเสร็จเรียบร้อย(ไม่เสร็จอู่มันเสร็จแน่)  ผมก็เริ่มมาศึกษา วิชาดูแลรถยนต์ ซ่อมรถยนต์ มันยากกว่าวิชากฎหมายที่ผมใช้เป็นวิชาชีพหรือไม่  กับเริ่มสะสมเครื่องไม้เครื่องมือ แล้วก็ซื้อตำราซ่อมรถยนต์มาเป็นเล่ม อ่านและศึกษาด้วยตัวเองเลย แล้วก็ค่อยๆสะสมเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ มาจนมากกว่าอู่บางอู่เสียอีกในเวลาแค่ไม่กี่ปี   งานนี้หากคุณจะทำเอง เครื่องมือหลักๆ(เอาผมเป็นตัวตั้งนะ)  แม่แรง สามขา(ซื้อดีๆหน่อย แบบเป็นเหล็กหล่อดีที่สุดครับ)  บล็อกธรรมดา หลักๆเบอร์ ๑๐ ๑๒ ๑๔ ๑๗ ๒๑(ไว้ถอดน็อตล้อ) เบอร์สิบต้องมีสองชุดนะ อีกชุดเป็นรูปหลายแฉก(อธิบายไม่ถูก คุณเปิดฝาก็จะเห็นเอง สำหรับถอดน็อตฝาสูบครับ ตามรูปน็อตฝาสูบนั่นล่ะ มีขายตามร้านโฮมโปร หรือร้านเครื่องมือช่างบิ๊กๆทั่วไปครับ) บล็อกไฟฟ้า(อันนี้ไม่ต้อง แต่ผมมี ช่วยทุ่นแรงไปเยอะ อย่างขันฝาสูบ หรือถอดแคม หรือมู่เลย์หน้าเครื่อง หากไม่มีเจ้าเนี่ย ก็เหนื่อยครับ กดก็ปรื๊ดๆ ทีสองทีก็ออกหมดแล้วครับ  ต่อๆ ประแจปอนด์ ฟิลเลอร์ เวอร์เนีย(ไหนๆก็เปิดทั้งที ตั้งวาวล์แม่มมันโลด(แต่ไม่ต้องเน้อ งานช้างนะ เผื่อไว้ๆ) เครื่องฉีดน้ำแรงสูง โบเวอร์ รอกทุ่นแรง แท่นติดรอกทุ่นแรง(ที่เค้าใช้ดึงเครื่องยนต์ออกจากตัวถังนั่นล่ะ) นำมันเบนซิน หรือโซฮอล สักห้าถึงสิบลิตร ไว้ล้างทำความสะอาด ไม่ให้ฝุ่นสักเม็ดลงไปในเครื่อง ที่เหลือก็ กระดาษทิชชู่สักสามม้วน นมค.ดีๆสักแกลลอน กรองนมค. ปะเกนฝาแท้ ไหนๆถอดแล้ว เปลี่ยนไทม์มิ่งเลยไหม(จัดของแท้เน้อเกินกันไม่กี่ร้อย แต่ใช้ได้เป็นแสนกิโล)  อาการที่เล่ามา หากเกิดกับเจ้าเจดีย์ผม (แต่ไม่มีทางเกิดหรอกครับ ผมฮอลเอง ขันฝาเอง ช่างที่ไหนจะมาวางยา ช่างมันขันปอนด์ฝาสูบให้คุณมั่ว บวกกับใช้ปะเก็นฝาเทียมครับ เรียบร้อยเลยแค่สองเดือนกะอีกนิด )  ดีที่ยังไม่เจอน้ำตาลทรายกับกากเพชรครับ เหอะๆๆๆ หากเจอ ก็เนียน จนคุณอาจต้องวางเครื่องใหม่กันไปเลยครับรับรองพังจนไม่มีอะไรเอาได้หรือฮอลกลับคืนได้เลยล่ะ เรื่องช่างชั่วๆห่วยๆเนี่ย ผมผ่านมาเยอะครับ คุณยังไม่เคยเจอสองอย่างที่ผมกล่าวถึง ถือว่ายังโชคดีมากครับ อาการที่คุณเป็นเนี่ย หากสมมุติเกิดกับเจ้าเจดีย์ผม จัดเต็มๆค่าอะไหล่ในเบื้อต้นไม่น่าจะเกินสองพันบาทครับ จบแบบแฮปปี้ครับ ค่าแรงไม่มี เราทำเองไง มีปะเกนฝา ครั้งล่าสุดที่ผมเปิดฝา แปดร้อย หากมีสายพานไทม์มิ่งก็อีกแปดร้อยครับ จบที่พันหก แต่งานนี้หากมีรายการฝาโก่งตามมา ก็น่าจะมากกว่าครับ ไปตั้งรับฝาที่ห้องซื้อขายเลยครับ

คุณถอดหม้อน้ำได้ ผมว่าสิ่งที่จะถอดอื่นต่อไปนี้คงไม่ยากเกินกว่าจะทำได้นะ หากค่อยๆอ่านอย่างละเอียดแล้วทำตาม งานฮอลเครื่อง เด็กๆครับ เริ่มเลยนะ  สิ่งแรกให้ถอดหม้อน้ำออกมาก่อนเลยครับ ถัดมาให้ปลดขั้วแบตทั้งสอง แล้วยกลงมาเลย ถอดกรองอากาศออก หม้อพักน้ำ ปลดปลักเซนเซอร์ทุกจุดให้หมดด้วยนะ ด้านซ้ายก็ถอดกระปุกน้ำฉีดกระจกออก ทีนี้จะเห็นพื้นที่โล่งล่ะ ขั้นต่อมาให้ใช้แม่แรงยกรถขึ้นให้สุด แล้วเอาสามขาตั้งหรือรองเข้าไปในจุดที่เหมาะสม ให้เราสามารถมุดเข้าไปใต้ท้องรถได้ สามารถทำงานได้ก็โอแล้ว มื่อรถลอยจากพื้น ให้ถอดล้อหน้าด้านคนขับ จะเห็นมู่เลย์เครื่อง ตรงมู่เลย์จะมีมาร์ค ให้หมุน จนมาร์คนั้นมาที่ ๐ องศา จะมีขีดอยู่เหนือมู่เลย์ครับ นั่นหมายถึงสูบแรกของคุณอยู่ที่ศูนย์ตายบนแล้วครับ ทีนี้ก็ไล่ถอดไดชาร์ท ยกออกมา ปลดสายพานไดชาร์ทออกมา ทางด้านโน้น ก็มีชุดปั๊มเพาเวอร์ ถอดยากหน่อย พยายามถอดออกครับ แล้วปลดสายพานออกด้วย ให้มันอิสระ หน้าชุดที่คุณถอด จะปีปั๊มน้ำ ให้ถอดท่อปั๊มน้ำออก(ยากเอาเรื่องเน้อ ต้องใช้ความพยายาม ข้างใต้มีขาเหล็กยึดชุดท่อร่วมไอดีกับเสื้อ ให้มุดเข้าไปปลดน็อตตัวนี้เสีย ทีนี้ทุกอย่างก็เป็นอิสระ ปลดปลั๊กหัวฉีด ถอดน็อตท่อน้ำมันมาที่รางหัวฉีด ค่อยๆเปิดฝาปิดไทมิ่งออกทั้งบนล่าง แล้วถอดลูกปืนตั้งไทมิ่ง ให้ปลดสายพานไทม์มิ่งออกจากแคมด้านบน(แล้วพักไว้)  ทีนี้ให้เปิดฝาสูบออก จะเห็นแคมคู่  ด้านหน้า มารค์ของแคมสองตัวจะตรงกันพอดีให้สังเกตุด้านหน้าที่ติดกับไทม์มิ่งนั่นล่ะ ให้ถอดชุดปะกบแคมออกสักตัว โดยเฉพาะตัวหน้าสุดของแคมไอดี ถอดออกเลยดึงขึ้นมา  ตัวแคมไอดีจะเป็นสองชั้น ก่อนปลดออก ให้เอาน็อตชุดปะกบแคมที่เราถอด ไขเข้าไปล็อกไว้ก่อน ไม่งั้น มันจะเด้งกลับ งัดกันเลือดโชกล่ะ กว่าจะเข้าได้ ให้ใช้น็อตที่ถอดหมุนเข้าไปขัดมันไว้เลยครับ ทีนี้ให้คุณถอดแคมไอดีก่อน ยกออกมาโลด ต่อมาก็ถอดแคมไอเสียครับ  เมื่อยกแคมทั้งสองออกแล้ว คุณจะเห็นน็อตฝาสูบอยู่ใต้แคมทั้งสองสิบตัว เป็นรูปดาวกระจายครับ ให้ใช้บล็อกเบอร์สิบ จัดเลย ผมใช้บล็อกไฟฟ้ายิงปรี๊ดๆ ไม่ถึงนาทีก็ถอดน็อตทั้งสิบตัวออกหมดครับ ดึงน็อตออกมาข้างนอก มีแหวนทุกตัว เอาออกมาด้วยล่ะ ทีนี้ก็หาคนอีกสักคนมาเป็นลูกมือช่วยยกฝาออกจากเสื้อสูบ ของผมก็ใช้รอกจัดเต็มเลยครับ เครื่องทุ่นแรง อ้อ ลืมๆ ให้ถอดท่อออกก่อนด้วย ยังเหลือท่อกับชุดจานจ่าย(ให้ปลดออกมาเลยครับ แล้วอย่าลืมทำเครื่องหมายไว้ด้วย ใส่ผิดด้านเด๋วประกอบกลับดันสตาร์ทไม่ติดเน้อ ความจริงตัวนี้มันต้องถอดก่อนเปิดฝาครับลืมๆ เหอะๆๆ ไม่งั้นเอาฝาออกไม่ได้ ติดปลั๊กหัวเทียนไง จัดด้วยครับ ส่วนท่อไอเสียคุณแค่ถอดน็อตเขาควายออกก็พอ แล้วพลักมันออกมาให้พ้นแนวยกขึ้นของฝาสูบ ก็โอแล้ว เท่านี้ คุณก็ยกฝาออกมาได้แล้วล่ะ ผมว่าทำเองไม่ยากนะ ผมทำมาหลายสิบครั้งหรืออาจจะเป็นร้อยแล้วในรถทุกคันที่ผมใช้ครับ จนหลับตาจำได้หมดล่ะ ที่พิมพ์บอกก็ไม่ได้ใช้ตำราใดๆ แต่ตำราจากประสบการณ์ตรงที่เราทำเองครับ มันอยู่ข้างในติดตัวตลอด แค่ผมพิมพ์แล้วแบ่งปันออกมาเท่านั้นเอง คุณจะเห็นความเสียหายเองล่ะ อยู่ที่ปะเก็นฝานั่นล่ะครับ จัดการทำความสะอาด อย่าให้ฝุ่นแม้แต่เม็ดเดียวลงไป  แล้วให้ตรวจดูรูเล็กๆที่บอกด้วยล่ะ ส่วนใหญ่ตันครับ รู้นี้อยู่ที่เสื้อสูบ เป็นรูน้ำ อยู่ระหว่ารอยต่อสูบหนึ่งกะสอง สองกะสาม สามกะสี่ ลองเอาลวดแยกดู หากแยงไม่เข้า ตรงนี้สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องของคุณฮีท แก้ปัญหาความร้อนไม่จบสักที แล้วช่างส่วนใหญ่มันก็ใม่สนใจครับ เปิดฝา กุก็เอาปะเก็นใหม่ยัดเข้าลูกเดียวแล้วรีบประกอบ ให้มันติดๆแล้วคิดเงินให้รถพ้นๆจากอู่ อีกเดือนสองเดือนเสียกุก็เอาเงินอีก หากทำแบบที่ผมบอกได้สักครึ่ง ใช้ลืมเป็นปีครับ ของผมได้เกินสองแสนกิโลอย่างที่บอก เอาแค่วิธีถอดก่อน หากเครื่องมือไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งทำ บางอย่างอาจไม่จำเป็น เช่น เครื่องฉีดน้ำแรงสูง(ผมใช้ทำตวามสะอาดเครื่อง และคราบน้ำมันก่อนถอด หรือหลังถอด)   รอกทุ่นแรง   แท่นติดรอกทุ่นแรง  หากคุณคิดว่างานนี้สมมุติช่างมีตัวเลขในใจ หมื่นกว่าแบบที่โดนเดือนต.ค. คุณก็เอาพันหกไปลบ เหลือก็ซื้อเครื่องมือ ผมว่ามีทอนนะ ไม่ต้องเอาให้ครบหรอก มันหลากหลายราคามาก เราทำรถเราแค่คันเดียว ไม่ต้องเอาเครื่องมือช่างราคาแพงๆ ของถูกที่ดีมีถมไปครับ ใช้ปัญญาเลือกให้เป็น ผมว่าเงินที่เหลือมีทอนครับ แต่คุณจะไม่ได้ ของชิ้นใหญ่ๆเท่านั้นเอง ลองดู หากคิดจะทำเอง มือใหม่ เอาสักสามสี่วันน่าจะจบครับ สำหรับการถอดประกอบ หากคิดทำจริงๆ เด๋วจะมาบอกเทคนิคการล้าง ทำความสะอาดแบบที่เทพเค้าทำกัน แล้วการประกอบกลับ กับขันฝาสูบแบบเทพ และวิธีแก้ปัญหาฝาสูบโก่ง เป็นวิทยาทานต่อไป
 แหะ.. แหะ.. ไม่รู้ไม่ชี้ ตาปริบๆ เหอๆๆ
บันทึกการเข้า

superhouse
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 182



ดูรายละเอียด
« ตอบ #83 เมื่อ: 05 มกราคม 2013 10:38:08 »

เจ๋งมากเลยครับพี่ต๋อง อ่านแล้วมีความรู้ขึ้นอีกเยอะเลย
บันทึกการเข้า
superhouse
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 182



ดูรายละเอียด
« ตอบ #84 เมื่อ: 05 มกราคม 2013 10:42:14 »

D.I.Y. เปิดฝาสูบ 5A FE
http://www.thaiagclub.com/home/index.php?topic=7340.0
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #85 เมื่อ: 05 มกราคม 2013 21:10:00 »

D.I.Y. เปิดฝาสูบ 5A FE
http://www.thaiagclub.com/home/index.php?topic=7340.0

ได้ประโยชน์มากเลยครับ

นั้นอะสิ ผมยังไม่โชคดีเจออู่ไว้ใจได้เลย  ใจไม่อยากประคองไปอู่เดิมเลย ตั้งแต่ออกมาจากอู่ ผมพยายามทำโน้นทำนี่เองตลอด อย่างวันนี้เอาหม้อน้ำไปทำก่อน ถอดฝาหม้อน้ำให้ช่างล้างเลย แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น ผมเอาเข้าอู่อื่นแล้ว ช่างดูอาการ แล้ว ช่างบอกประเก็นรั่ว พอผมบอกเพิ่งฮอลมา 2 เดือนเอง ช่างว่าให้กลับไปที่เดิมดีกว่า ถ้าให้เขาทำให้ก็ต้องมาเริ่มกันใหม่ ขนาดผมบอกว่าได้ ผมมีฝาสูบอีกตัว เขายังไม่ยากทำให้เลย อู่ที่สงขลา ผมก็เข้าผมหลายอู่แล้วยังไม่ถูกใจเลย มีตุกติกตลอดเลย  

ในใจตอนนี้เลย ผมอยากจะไปเรียนซ่อมเครื่องเองสะเลย จะได้จบๆไป  เรื่องไฟ ไม่ค่อยกลัวแล้ว ลองเองทำเองได้ เรื่องเครื่องยอมรับว่ายังอ่อนหัดอย่างมากเลย

ถ้ามีตังให้แฟนซื้อใหม่ไปเลย แล้วคันนี้ผมจะถอดเครื่องทำเองเลย จะได้เรียนรู้ให้ครบทั้งคันสักที


ก่อนอื่น ก่อนที่จะแนะนำอะไรดีๆ ผมอยากจะเล่าอะไรให้ฟังเป็นแนวทางสักนิด อดีตผมเคยผ่านเรื่องร้ายๆแบบที่คุณกำลังประสพอยู่นี่มามาก มากจนเล่าไม่หมด กว่าจะมีวันนี้ ผมถึงกล้าบอกว่าเคยมีหัวอกเดียวกัน ถึงขั้นกล้าขับรถไปช่วยน้องผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งโดนช่างวางยาอยู่ที่ขอนแก่นจนต้องประกาศแจกรถในเวปฟรี ผมแก้ปัญหาให้จนไม่กล้าเอารถเขามาเฉยๆ(ผ่อนต่อเดือนละไม่กี่พันไม่กี่งวด ยกรถให้ฟรีว่างั้นเหอะ)  คืนรถกลับให้น้องเค้า รายนั้นช่างแม่มมันวางยา(แบบคุณนี่ล่ะ แถมยังไม่ยอมเปลี่ยนอู่ เสียก็เรียกมันมาดูมาลาก มาขับไปทำที่อู่มัน เลยเจอทีเด็ดตลอดปี) ช่างมันแค่ ถอดท่อแม๊พออก รถก็สั่นพรึบๆ ยังกะเจ้าเข้า พอเรียกมันมา(จอดข้างทาง) มันก็แค่เปิดฝากระโปรงก้มๆเงยๆ เจ้าของรถเผลอ มันก็จับท่อที่จงใจถอดยัดเข้าไป แล้วขับรถไปอู่จอดไว้วันสองวัน แล้วก็มีบิลมาเรียกเก็บเงินมากกว่าค่างวดรถที่ส่งอีก เป็นอย่างนี้มาเป็นปีๆ รถสามห่วงคันนี้ สามวันดี สี่วันไข้ สลับกันเข้าอู่เป็นว่าเล่น จนเจ้าของท้อใจแบบคุณนี่ล่ะ  งานนั้นผมได้สร้างบารมีเล็กๆ งานนี้ผมจะให้คำแนะนำดีๆเผื่อคุณจะมีดวงตาเห็นธรรม บรรลุในเรื่องสี่เอเอฟอี หรือสามห่วงเสียที ถือว่าแลกเปลี่ยนแบ่งปัน แล้วกันนะ เป็นคำแนะนำหรือความเห็นจากคนที่เคยผ่านเรื่องเด็กๆ(อนุบาล)แบบนี้มาแล้ว เล่าสู่กันฟัง

ฯฯฯฯฯ

 แหะ.. แหะ.. ไม่รู้ไม่ชี้ ตาปริบๆ เหอๆๆ
ขออนุญาติตัดท่อนนิดนะครับ

ขอบคุณมาเลยครับ เป็นกำลังใจได้ดีมากเลยครับ ผมก็สะสมเครื่องมือได้หลายส่วนแล้ว คงจะได้ไปถึงจุดที่น้าแนะนำในไม่ช้า

วันนี้ก็ไปรับรถกลับมาแล้ว โดนไปอีก 3000 ครับ

อู่เดิม ช่างอีกคนรื้อประกอบให้ ได้รู้อะไรเพิ่มมาอีกนิด คือว่ามีเศษไม้แห้งขนาดเท่าข้อนิ้ว ติดอยู่ที่ท่อน้ำออก ยังงงว่ามันไปอยู่ตรงนั้นได้ยังไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มกราคม 2013 21:14:51 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #86 เมื่อ: 06 มกราคม 2013 06:53:23 »

 แหะ.. แหะ.. ไม่รู้ไม่ชี้ ตาปริบๆ เหอๆๆ
[/quote]ขออนุญาติตัดท่อนนิดนะครับ

ขอบคุณมาเลยครับ เป็นกำลังใจได้ดีมากเลยครับ ผมก็สะสมเครื่องมือได้หลายส่วนแล้ว คงจะได้ไปถึงจุดที่น้าแนะนำในไม่ช้า

วันนี้ก็ไปรับรถกลับมาแล้ว โดนไปอีก 3000 ครับ

อู่เดิม ช่างอีกคนรื้อประกอบให้ ได้รู้อะไรเพิ่มมาอีกนิด คือว่ามีเศษไม้แห้งขนาดเท่าข้อนิ้ว ติดอยู่ที่ท่อน้ำออก ยังงงว่ามันไปอยู่ตรงนั้นได้ยังไง
[/quote]

 แหะ.. แหะ.. เข้าไปได้ยังไงเศษไม้เนี่ย (ที่เห็น) ที่ไม่เห็นล่ะ เอารถออกมาแล้ว กรณีเทาๆไปหาดำแบบนี้(ความน่าไว้วางใจช่าง) สิ่งแรกเลย ให้ทำการตรวจสอบรถเราว่ามีอะไรหายไปหรือผิดปรกติไหม เอาจากภายนอกก่อน ไล่เข้าไปหาภายใน ต้องใช้ความสังเกตุอย่างมากเลย ทีนี้ เอาเป็นว่าหากเป็นผม ในอดีตที่เจอช่างแบบนี้ สิ่งแรกเลยที่ทำ ก็คือวิ่งเข้าปั๊มเชลล์ ให้เขาดูดของเหลวออกให้หมด เปลี่ยนถ่ายนมค. กรอง นม.เกียรทิ้งให้หมดเลย เพื่อเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง กับล้างสิ่งสกปรกที่ช่างอาจไม่ดูแลปล่อยให้ลงไปในท้องอ่างรถเราในระหว่างที่ทำการซ่อม ถ่ายทิ้งไปเลย แล้วในน้ำยาล้างเครื่องหรือที่เค้าเรียกกว่าว่าฟัชชิ่งอะไรประมาณนี้ล่ะ จัดการล้างให้สะอาด พร้อมกันเรานั่งดูช่างที่ปั๊มทำด้วย จะได้วิชาความรู้ไปในตัว ปั๊มเชลล์ทั่วประเทศ จะมีบริการเปลี่ยนถ่ายนมค.เกียร โดยไม่ถอดน็อต ดูดจ๊วบๆจนเกลี่ยงเลย ลองไปใช้บริการดูเน้อ ทีนี้ก็สบายใจไปในระดับหนึ่ง ที่จะใช้รถแบบไม่ต้องผวา แล้วก็ทำแบบรถป้ายแดง หลังจากนั้นอีกพันกิโล ก็ถ่ายนมค. เกียรทิ้งอีกรอบ ที่เหลือ หากไม่วางมามาก เราก็ใช้ปรกติครับ ลงทุนหน่อย ค่าช่างเข้าไปทีมันฟันเราไม่ถูกเน้อ ค่านมค.ถูกกว่าครับ โชคดีตอนเช้าครับ อ่านหนังสือ ไม่รู้ไม่ชี้ เหอๆๆ

บันทึกการเข้า

หน้า:  «  1 ... 3 4 [5]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!