ขออนุญาตเล่าต่อครับ
วันที่ 07/04/2012
วิ่งซื้ออะไหล่+เปลี่ยนเอง ซึ่งก็มาเข้ากับอาการที่ เจ้าของกระทู้ฯ บอกว่า ตามข้อ1... "มีฟองอากาศ" นั้น
เกิดจากทำการไล่อากาศไม่หมดจากระบบหล่อเย็นครับ //
เพราะหลังจากที่ผมเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำเองก็เป็นอาการเดียวกันกับเจ้าของกระทู้ฯ เลยครับ
ส่วนวิธีที่ผมทำนั้น (ศึกษา หาอ่านจากในบ้านหลังนี้ และค้นหาจาก google เอาครับ)
หลังจากเปลี่ยนอะไหล่เสร็จ
(หม้อน้ำ+วาล์วน้ำ AL50 และโอริง+ยางตาน้ำ 2 ตัว+ท่อยางน้ำบน+ท่อยางน้ำล่าง+ฝาปิดหม้อน้ำ+เหล็กรัดท่อยางใหญ่-เล็ก)
ครั้งแรก เพื่อทำความสะอาดหม้อน้ำ1. เติมน้ำสะอาดธรรมดาๆ ในหม้อพักให้อยู่ระดับ FULL ส่วนในหม้อน้ำให้พอท่วมแผงในช่องน้ำ ไม่ถึงใต้คอหม้อน้ำนะครับ(ผมใช้น้ำจากก๊อก)
2. เปิดฝาปิดหม้อน้ำไว้ และติดเครื่องเดินเบาไปเรื่อยๆ สักพักใหญ่ๆ (ผมดูบุหรี่ รอหนึ่งตัวก็ประมาณ 10 นาที อิอิ)
3. ช่วงนั้นหากน้ำพร่องลงไปก็ค่อยๆ เติมน้ำลงไปทีละน้อย ให้น้ำอยู่ระดับเดิมในข้อ1.
4. ผมทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนเครื่องร้อนพัดลมหม้อน้ำทำงาน (พยายามสังเกตุหามีว่ามี รอยรั่ว ตรงไหนบ้างไหม?)
ตอนนี้จะสังเกตุเห็นว่า
-น้ำเดือด ตรงฝาหม้อน้ำ ไม่ต้องตกใจครับ ปล่อยมันไป เพระาพัดลมจะทำงานช่วยระบายความร้อน(พอหยุดเดือดก็ค่อยเติมน้ำเข้าไปเรื่อยๆ)
-ลองใช้มือจับที่ท่อน้ำบน ซึ่งจะมีความร้อนในท่อมากกว่า (ระบบน้ำร้อนไหลออกจากช่องน้ำภายในเครื่อง)
ท่อน้ำล่าง โดยท่อน้ำล่างจะอุ่นๆ
(ระบบน้ำร้อนไหลน้ำในหม้อน้ำลงผ่านหม้อน้ำ นำน้ำที่เย็น อุ่นๆ ไปท่อน้ำล่างเข้าสู่เครื่องยนต์ เพื่อระบายความร้อนสะสมออกไป)
โดยมีวาล์วน้ำเป็นตัวเปิด-ปิดน้ำเข้าระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์ โดยมีปั้มน้ำช่วยดูดน้ำเข้า-ออก
5.ดับเครื่องรอจนความร้อนลดลง แล้วถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำ (หางปลา)
ครั้งที่สอง หรือมากกว่าก็ได้1. เติมน้ำสะอาดธรรมดาๆ ลงในหม้อน้ำให้ถึง
ระดับขอบในใต้คอหม้อน้ำนะครับ (ผมยังใช้น้ำจากก๊อก)
2. เปิดฝาปิดหม้อน้ำไว้ และติดเครื่องเดินเบาไปเรื่อยๆ สักพักประมาณ 10 นาที
3. ช่วงนั้นหากน้ำพร่องลงไปก็ค่อยๆ เติมน้ำลงไปทีละน้อย ให้น้ำอยู่ระดับเดิมในข้อ1.
ทำการปิดฝาหม้อน้ำ(ช่วงนี้ฝาวาล์ว และท่อน้ำบน จะเริ่มอุ่นๆ เอามือจับได้)
4. เดินเบาสักพักใหญ่ๆ สักครึ่งชั่วโมงก็ได้ ตรวจดูความเรียบร้อยทั้งหมด
ทั้งครั้งที่หนึ่ง และครั้งที่สอง ดูเข็มความร้อนด้วยนะครับว่าปกติไหม ?
ทดลองใช้รถสัก 2-3 วันก้ได้ครับวิ่งดูก่อน ว่าผิดปกติไหม ? แล้ว
ค่อยมาเปลี่ยนถ่ายน้ำอีกครั้ง+เติมน้ำยาหล่อเย็น ขั้นตอนเหมือนเดิมครับ