AE. Racing Club
17 พฤศจิกายน 2024 05:30:54 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำหาย ไม่หาย เอ๊ะยังงัย ??  (อ่าน 5053 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
AE92 -4E
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 18:06:12 »

เอาอีกแล้วครับ น้ำหายไม่หายสักที ไม่ต้อง งง ครับ มันเป็นอีกแล้ว อาการน้ำหาย
ครั้งก่อน ทุกครั้งหลังขับมาจอด น้ำในถังพักมันหาย เปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องเย็น น้ำจะหายไปประมาณ ครึ่งแก้ว
หลังจากสอบถามน้าๆ ในเว็บ ก็ได้รับคำแนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดู ผมก็ลองเปลี่ยน ปรากฎว่าน้ำปกติดีมาพักนึง
มาวันนี้เป็นอีกแล้วครับ คราวนี้เรียกน้ำแตกเลยครับ ก็หาอยู่ตั้งนานว่ามันมาจากไหน ตอนนี้เจอแล้วครับ มันออกมาจากตาน้ำตรงหัวอุดข้างหลัง
เลยจัดการเปลี่ยนเองเรียบร้อย แต่มีปัญหาจะสอบถามตามนี้ครับ

1 หลังจากทำเสร็จ เติมน้ำแล้วติดเครื่อง น้ำหมุนวน แต่มีฟองอากาศ เกิดจากอะไรครับ
2 อาการแบบนี้ มีส่วนที่ทำน้ำหายไหมครับ

เคื่อง 4efe 1300 ครับผม
บันทึกการเข้า

จาก 2 ล้อ ก้าวเข้าสู่ 4 ล้อ อย่างเป็นทางการ
Mart AE100 ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,573


4e bo ...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 18:11:54 »

เป็นฟองอากาศเลยหรอครับ ผมเคยอ่านเจอว่าอาการแบบนี้อาจจะเป็นเพราะฝาโก่งประมาณนี้ครับ ...
บันทึกการเข้า

ROMEo@MAN_u
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,728



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 18:58:26 »

ที่มีฟองอากาศออกมา ออกมาแล้วหยุดหรือว่าออกมาตลอดครับ
ถ้ามีฟองอากาศออกมาแล้วหยุดแสดงว่า ระบบระบายความร้อนกำลังไล่ฟองที่มีอยู่ออก อันนี้ไม่น่าตกใจ
แต่ถ้ามีฟองอากสออกอยู่ตลอด อาจจะเป็นที่ ประเก้นแตก หรือฝาโกง

ถ้าเป็นผมจะใช้วิธีการเซ็คแบบนี้
ถอดวาวล์น้ำออกก่อน แล้วประกอบทุกอย่างให้เข้าที่(เพราะผมไม่ยากร้อนจนน้ำร้อน วาวล์น้ำถึงจะเปิด แบบนี้เร็วดีครับ) เติมน้ำ ติดเครื่อง รอให้ระบบมันไล่ฟองอากาศออกให้หมด แต่ถ้าฟองอากาศมันยังมีออกมาอยู่ตอลดไม่ยอมหยุด
ก็ไม่ปะเก็น หรือฝาโกง ลองเซ็คดูก่อนครับ

บันทึกการเข้า

AE92 -4E
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 19:30:34 »

อาการมันประมาณว่า พอเราเติมน้ำแล้ว สตาร์ทเครื่อง น้ำมันมีฟองอากาศผุดบุ๋งๆ แล้วหายไป สักพัก ก็ออกมาอีก แล้วหายไป ทิ้งไว้อีกพัก มีเม็ดฟองอากาศขึ้นกระจุก แล้วหายไป ประมาณนี้น่ะครับ ผมก็เลยกังวลว่า ไอ้ตัวฟองอากาศเมื่อมันมีในระบบมากๆ มันจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ไปดันให้พวกท่อยางปริแตก แต่จากที่สังเกตุ ความร้อนรถผมมันก็ปกตินะครับ แล้วถ้าพูดถึงว่าพวกฟองอากาศเมื่อมันมีมากในกรณีน้ำเดือดด้วย มันจะระบายออกทางฝาหม้อน้ำด้วยไหมครับ
ตอนนี้กังวลมาก กลัวมีใครเอาไปขับแล้วไม่เช็คให้ เพราะผมต้องไปทหารเกณฑ์อีก 2 วันที่แล้ว
บันทึกการเข้า

จาก 2 ล้อ ก้าวเข้าสู่ 4 ล้อ อย่างเป็นทางการ
Mart AE100 ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,573


4e bo ...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 19:35:07 »

อาการมันประมาณว่า พอเราเติมน้ำแล้ว สตาร์ทเครื่อง น้ำมันมีฟองอากาศผุดบุ๋งๆ แล้วหายไป สักพัก ก็ออกมาอีก แล้วหายไป ทิ้งไว้อีกพัก มีเม็ดฟองอากาศขึ้นกระจุก แล้วหายไป ประมาณนี้น่ะครับ ผมก็เลยกังวลว่า ไอ้ตัวฟองอากาศเมื่อมันมีในระบบมากๆ มันจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ไปดันให้พวกท่อยางปริแตก แต่จากที่สังเกตุ ความร้อนรถผมมันก็ปกตินะครับ แล้วถ้าพูดถึงว่าพวกฟองอากาศเมื่อมันมีมากในกรณีน้ำเดือดด้วย มันจะระบายออกทางฝาหม้อน้ำด้วยไหมครับ
ตอนนี้กังวลมาก กลัวมีใครเอาไปขับแล้วไม่เช็คให้ เพราะผมต้องไปทหารเกณฑ์อีก 2 วันที่แล้ว

เช็คตามน้าข้างบนเลยครับ จะได้สบายใจ ...
บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 19:37:24 »

อาการมันประมาณว่า พอเราเติมน้ำแล้ว สตาร์ทเครื่อง น้ำมันมีฟองอากาศผุดบุ๋งๆ แล้วหายไป สักพัก ก็ออกมาอีก แล้วหายไป ทิ้งไว้อีกพัก มีเม็ดฟองอากาศขึ้นกระจุก แล้วหายไป ประมาณนี้น่ะครับ ผมก็เลยกังวลว่า ไอ้ตัวฟองอากาศเมื่อมันมีในระบบมากๆ มันจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ไปดันให้พวกท่อยางปริแตก แต่จากที่สังเกตุ ความร้อนรถผมมันก็ปกตินะครับ แล้วถ้าพูดถึงว่าพวกฟองอากาศเมื่อมันมีมากในกรณีน้ำเดือดด้วย มันจะระบายออกทางฝาหม้อน้ำด้วยไหมครับ
ตอนนี้กังวลมาก กลัวมีใครเอาไปขับแล้วไม่เช็คให้ เพราะผมต้องไปทหารเกณฑ์อีก 2 วันที่แล้ว

ดูเหมือนอาการไล่ฟองอากาศครับ น้าได้เติมน้ำยาหม้อน้ำรึป่าวลองหารอยรั่วที่น้ำหายดูครับ
บันทึกการเข้า

AE92 -4E
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 19:49:39 »

ไม่ได้เติมเลยครับน้า บางคนว่า ถ้าเราไม่เคยเติม แล้วไม่รู้ว่าเจ้าของเดิมเค้าเติมมาหรือป่าว ถ้าไม่แน่ใจก็อย่าเติม เค้าว่ามันจะกัดตามซอกหลืบต่างๆ อาจจะทไให้รั่วได้ เค้าว่างั้น ผมเลยไม่ได้เติมครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะเช็คอีกทีครับ จะลองไปวิ่งดู เพราะต้องวิ่งไปเติมลมพอดีเลย กะว่าจะเติมลมเผื่อไว้ ถ้าอาการเป็นงัยจะมาแจ้งความคืบหน้าครับผม เผิ่อใครเป็นเหมือนกันจะได้แก้ได้ครับ
บันทึกการเข้า

จาก 2 ล้อ ก้าวเข้าสู่ 4 ล้อ อย่างเป็นทางการ
Mart AE100 ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,573


4e bo ...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 20:09:21 »

ใส่เหอะครับน้ำยาหม้อน้ำ อย่างที่น้ากวางบอก ผมว่ามันป้องกันได้หลายอย่าง เช่น สนิม ช่วยลดความร้อน และเวลาน้ำรั่ว จะได้เห็นสีและเช็คง่ายนะครับ ...
บันทึกการเข้า

คนแก่ แต่มีไฟ
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 132


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 20:40:17 »

ความเห็นส่วนตัวนะครับ  หากไม่เคยเติมน้ำยาหล่อเย็น ก็ อย่าไปเติมเลยครับ  ผมเคยเปลี่ยนหม้อน้ำแล้วช่างเตืมน้ำยาหล่อเย็นให้ ใช้พักเดียว ปั๊มน้ำรั่วเลยครับ
บันทึกการเข้า
AE92 -4E
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 21:24:49 »

ความเห็นส่วนตัวนะครับ  หากไม่เคยเติมน้ำยาหล่อเย็น ก็ อย่าไปเติมเลยครับ  ผมเคยเปลี่ยนหม้อน้ำแล้วช่างเตืมน้ำยาหล่อเย็นให้ ใช้พักเดียว ปั๊มน้ำรั่วเลยครับ

ผมก็กลัวอยู่เหมือนกันครับน้า ปัจจุบันก็ขยันใช้วิธี เปลี่ยนน้ำบ่อยๆ เอาน่ะครับผม อาทิตย์นึงถอดท่อยาง ติดเครื่องถ่ายน้ำทีนึง ประมาณนี้ครับ
บันทึกการเข้า

จาก 2 ล้อ ก้าวเข้าสู่ 4 ล้อ อย่างเป็นทางการ
tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 21:36:04 »

ความเห็นส่วนตัวนะครับ  หากไม่เคยเติมน้ำยาหล่อเย็น ก็ อย่าไปเติมเลยครับ  ผมเคยเปลี่ยนหม้อน้ำแล้วช่างเตืมน้ำยาหล่อเย็นให้ ใช้พักเดียว ปั๊มน้ำรั่วเลยครับ

ขอผมเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับระบบหม้อน้ำ รถผมให้ฟังกันนะครับ
ผิดถูกต้องขออภัยด้วยครับ (อาจจะ) เป็นแนวทางได้บ้าง

ระบบหล่อเย็นของรถผมเป็นปกตินะครับ
เดิมๆ นั้น หม้อน้ำผมไม่เคยเติมน้ำยาหล่อเย็นมาก่อนเลย ใช้น้ำเปล่าๆ เติมอย่างเดียว
จนมาเมื่อต้นปีนี้ ประมาณกลางเดือน มีนาคม ผมก็ซื้อน้ำยาหล่อเย็น หนึ่งขวด
โดยตั้งใจว่านานๆมากแล้วที่ไม่เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำเลย //
และมาอ่านเจอในกระทู้ฯ "เรามาเลือกซื้อและเปลี่ยนหม้อน้ำกันเองดีกว่า+ล้างหม้อน้ำ (ใครๆก็ทำเองได้ง่ายสุดๆ)"
ประมาณว่าอยากลองทำเอง 555  T_T"

โดยทำการเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำใหม่ ประมาณปกลางๆเดือนมีนาคม พร้อมกับได้เติมน้ำยาหล่อเย็นลงไปด้วย หลังจากนั้น...
ต้นเดือนเมษายน หม้อน้ำ ฝาบนผมแตกเป็นรอยฉีกใต้ฝาปิดหม้อน้ำครับ ....กำงานเข้า

ผมเองก็ไม่แน่ใจ และยังไม่สรุปว่าปัญหาเกิดจากการ เติมน้ำยาหล่อเย็น หรือเปล่า ? นะครับ
เพราะอาจจะเป็นที่ตัวหม้อน้ำผมมันเก่า เสื่อมสถาพตามอายุพร้อมกับรถ 12 ปีหละ
และเท่าที่สังเกตุนั้น บริเวณที่แตก เดิมมันมีรอยลอกๆ (ฝาบน-ฝาล่างผมเป็นพลาสสิต) รอยคราบน้ำแห้งๆ อยู่แล้วด้วย
ดังนั้น คิดว่าสถาพน้ำหม้อไม่ดีอยู่แล้ว+ได้เติมน้ำยาหล่อเย็นเข้าไป+ขาดความชำนาญ ตอนที่เปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำ
ทำให้เกิดแรงดันภายในสูงขึ้น (อาจเพราะผมไล่อากาศในหม้อน้ำไม่หมด) จึงทำให้หม้อน้ำ ฝาบนแตกเป็นรอยฉีกใต้ฝาปิดหม้อน้ำครับ...

ดังนั้น ขออนุญาตแนะนำ ดังนี้ หากจะเติมน้ำยาหล่อเย็น

หม้อน้ำลูกเก่า และหม้อลูกใหม่
แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายระบบน้ำใหม่ทั้งหมด แล้วค่อยเติมน้ำยาหล่อเย็น ครึ่งขวด+น้ำสะอาด (ผมใช้น้ำดื่มหยอดเหรียญ)
เพื่อให้ระบบหล่อเย็นคุ้นเคยก่อน และใช้รถไปสักระยะครับ (ผมมาเปลี่ยนอีกครั้งเมื่อวันที่ 01/10/2012 เพราะปั๊มน้ำรั่ว ลาโลกไป)
(ซึ่งวิธีนี้ผมเองก็ได้ลองทำกับรถผมเองแล้ว หลังเปลี่ยนหม้อน้ำลูกใหม่ครับ)

 คำนับ    คำนับ   คำนับ
บันทึกการเข้า

Mart AE100 ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,573


4e bo ...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 21:41:38 »

ความเห็นส่วนตัวนะครับ  หากไม่เคยเติมน้ำยาหล่อเย็น ก็ อย่าไปเติมเลยครับ  ผมเคยเปลี่ยนหม้อน้ำแล้วช่างเตืมน้ำยาหล่อเย็นให้ ใช้พักเดียว ปั๊มน้ำรั่วเลยครับ

ผมก็กลัวอยู่เหมือนกันครับน้า ปัจจุบันก็ขยันใช้วิธี เปลี่ยนน้ำบ่อยๆ เอาน่ะครับผม อาทิตย์นึงถอดท่อยาง ติดเครื่องถ่ายน้ำทีนึง ประมาณนี้ครับ

ปรกติเวลาเราต้มน้ำ มันจะมีแผ่นสีน้ำตาลคล้ายๆหิน ติดอยู่ที่ก้นกาใช่มั้ยครับ วิธีนี้เราใช้น้ำส้มสายชูแช่ไว้สักแปปก้อหลุด ก้อเหมือนกับหม้อน้ำ นานๆเข้ามันจะมีตะกอนเหมือนกัน ที่ใส่น้ำยาก้อเพราะจะได้ไม่มีตะกอนมันจะไม่ไปติดเกาะตามหม้อน้ำ ที่น้าไม่กล้าใส่น้ำยาก้อเพราะกลัวมันรั่ว แนะนำ ใส่เหอะครับ จะได้รู้กันไปเลยว่ารั่วไม่รั่ว ปล่อยไปนานๆ ขับไปไกลๆจะงานเข้านะคร๊าบบบบบ ...
บันทึกการเข้า

AE92 -4E
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 21:44:52 »

^
^
^
^
^
^
งั้นก็ประมาณว่า ค่อยๆ ปรับสภาพมันใช่ไหมครับน้า น่าลองครับ  แต่ตอนนี้คงต้องปล่อยไปก่อน อีกสองเดือนก่อน จะมาลองทำดูครับ ทำตอนนี้ ถ้ามีใครขับ แล้วไปเจ๊ง เดี๋ยวเป็นเรื่องแน่เลยครับ

ดัจัง เว็บนี้ ไม่หวงความรู้ดีครับ ใครเจออะไร แก้ไขอะไรได้ ก็มาแลกเปลี่ยนกัน อย่างนี้ดูมีความสุขดีครับผม
บันทึกการเข้า

จาก 2 ล้อ ก้าวเข้าสู่ 4 ล้อ อย่างเป็นทางการ
AE92 -4E
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 21:46:58 »

ความเห็นส่วนตัวนะครับ  หากไม่เคยเติมน้ำยาหล่อเย็น ก็ อย่าไปเติมเลยครับ  ผมเคยเปลี่ยนหม้อน้ำแล้วช่างเตืมน้ำยาหล่อเย็นให้ ใช้พักเดียว ปั๊มน้ำรั่วเลยครับ

ผมก็กลัวอยู่เหมือนกันครับน้า ปัจจุบันก็ขยันใช้วิธี เปลี่ยนน้ำบ่อยๆ เอาน่ะครับผม อาทิตย์นึงถอดท่อยาง ติดเครื่องถ่ายน้ำทีนึง ประมาณนี้ครับ

ปรกติเวลาเราต้มน้ำ มันจะมีแผ่นสีน้ำตาลคล้ายๆหิน ติดอยู่ที่ก้นกาใช่มั้ยครับ วิธีนี้เราใช้น้ำส้มสายชูแช่ไว้สักแปปก้อหลุด ก้อเหมือนกับหม้อน้ำ นานๆเข้ามันจะมีตะกอนเหมือนกัน ที่ใส่น้ำยาก้อเพราะจะได้ไม่มีตะกอนมันจะไม่ไปติดเกาะตามหม้อน้ำ ที่น้าไม่กล้าใส่น้ำยาก้อเพราะกลัวมันรั่ว แนะนำ ใส่เหอะครับ จะได้รู้กันไปเลยว่ารั่วไม่รั่ว ปล่อยไปนานๆ ขับไปไกลๆจะงานเข้านะคร๊าบบบบบ ...


ก็อยากใส่ครับน้า แต่ผมจะได้อยู่บ้านอีกแค่สองวัน หลังจากนั้นต้องจอดยาว 2 เดือน เลยคิดว่า เอาไว้เดี๋ยวกลับมาทำครับผม จะได้รู้เหมือนกัน ใครจะอยุ่ใครจะไป ๕๕๕

บันทึกการเข้า

จาก 2 ล้อ ก้าวเข้าสู่ 4 ล้อ อย่างเป็นทางการ
THanasak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,863


อิอิ...ลายไม้..ทำเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 22:41:15 »

เท่าที่ฟัง จขกท. ยังไม่แน่ใจว่า หม้อน้ำรั่ว หรือฝาโก่ง หรืออื่นๆ ใช่ไหมครับ
ผมตอนเช้าๆสตาร์ทรถแล้วเปิดฝาหม้อน้ำ เอาขวดน้ำดื่มแบบขวดใหญ่ 1.25 ลิตร
ใส่น้ำเต็ม ทิ่มหัวลงในรูหม้อน้ำเลยครับแล้วคอยดูฟองอากาศถ้ามันค่อยๆขึ้นเหมือน
อ็อกซิเจนตู้ปลาแต่ไม่มากโอเคครับ แต่ถ้าเดี๋ยวบุ๋งเดี๋ยวบุ๋ง ไม่เลิก น่าห่วงครับ
วิธีนี้ทดสอบเบื่องต้นง่ายๆครับไม่ต้องลงทุน
บันทึกการเข้า
tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 23:03:38 »

ขออนุญาตเล่าต่อครับ

วันที่ 07/04/2012
วิ่งซื้ออะไหล่+เปลี่ยนเอง ซึ่งก็มาเข้ากับอาการที่ เจ้าของกระทู้ฯ บอกว่า ตามข้อ1... "มีฟองอากาศ" นั้น

เกิดจากทำการไล่อากาศไม่หมดจากระบบหล่อเย็นครับ //
เพราะหลังจากที่ผมเปลี่ยนน้ำหม้อน้ำเองก็เป็นอาการเดียวกันกับเจ้าของกระทู้ฯ เลยครับ

ส่วนวิธีที่ผมทำนั้น (ศึกษา หาอ่านจากในบ้านหลังนี้ และค้นหาจาก google เอาครับ)
หลังจากเปลี่ยนอะไหล่เสร็จ
(หม้อน้ำ+วาล์วน้ำ AL50 และโอริง+ยางตาน้ำ 2 ตัว+ท่อยางน้ำบน+ท่อยางน้ำล่าง+ฝาปิดหม้อน้ำ+เหล็กรัดท่อยางใหญ่-เล็ก)

ครั้งแรก เพื่อทำความสะอาดหม้อน้ำ
1. เติมน้ำสะอาดธรรมดาๆ ในหม้อพักให้อยู่ระดับ FULL ส่วนในหม้อน้ำให้พอท่วมแผงในช่องน้ำ ไม่ถึงใต้คอหม้อน้ำนะครับ(ผมใช้น้ำจากก๊อก)
2. เปิดฝาปิดหม้อน้ำไว้ และติดเครื่องเดินเบาไปเรื่อยๆ สักพักใหญ่ๆ (ผมดูบุหรี่ รอหนึ่งตัวก็ประมาณ 10 นาที อิอิ)
3. ช่วงนั้นหากน้ำพร่องลงไปก็ค่อยๆ เติมน้ำลงไปทีละน้อย ให้น้ำอยู่ระดับเดิมในข้อ1.
4. ผมทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนเครื่องร้อนพัดลมหม้อน้ำทำงาน (พยายามสังเกตุหามีว่ามี รอยรั่ว ตรงไหนบ้างไหม?)
ตอนนี้จะสังเกตุเห็นว่า
-น้ำเดือด ตรงฝาหม้อน้ำ ไม่ต้องตกใจครับ ปล่อยมันไป เพระาพัดลมจะทำงานช่วยระบายความร้อน(พอหยุดเดือดก็ค่อยเติมน้ำเข้าไปเรื่อยๆ)
-ลองใช้มือจับที่ท่อน้ำบน ซึ่งจะมีความร้อนในท่อมากกว่า (ระบบน้ำร้อนไหลออกจากช่องน้ำภายในเครื่อง)
ท่อน้ำล่าง โดยท่อน้ำล่างจะอุ่นๆ
(ระบบน้ำร้อนไหลน้ำในหม้อน้ำลงผ่านหม้อน้ำ นำน้ำที่เย็น อุ่นๆ ไปท่อน้ำล่างเข้าสู่เครื่องยนต์ เพื่อระบายความร้อนสะสมออกไป)
โดยมีวาล์วน้ำเป็นตัวเปิด-ปิดน้ำเข้าระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์ โดยมีปั้มน้ำช่วยดูดน้ำเข้า-ออก
5.ดับเครื่องรอจนความร้อนลดลง แล้วถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำ (หางปลา)

ครั้งที่สอง หรือมากกว่าก็ได้

1. เติมน้ำสะอาดธรรมดาๆ ลงในหม้อน้ำให้ถึงระดับขอบในใต้คอหม้อน้ำนะครับ (ผมยังใช้น้ำจากก๊อก)
2. เปิดฝาปิดหม้อน้ำไว้ และติดเครื่องเดินเบาไปเรื่อยๆ สักพักประมาณ 10 นาที
3. ช่วงนั้นหากน้ำพร่องลงไปก็ค่อยๆ เติมน้ำลงไปทีละน้อย ให้น้ำอยู่ระดับเดิมในข้อ1. ทำการปิดฝาหม้อน้ำ
(ช่วงนี้ฝาวาล์ว และท่อน้ำบน จะเริ่มอุ่นๆ เอามือจับได้)
4. เดินเบาสักพักใหญ่ๆ สักครึ่งชั่วโมงก็ได้ ตรวจดูความเรียบร้อยทั้งหมด
ทั้งครั้งที่หนึ่ง และครั้งที่สอง ดูเข็มความร้อนด้วยนะครับว่าปกติไหม ?
ทดลองใช้รถสัก 2-3 วันก้ได้ครับวิ่งดูก่อน ว่าผิดปกติไหม ? แล้ว

ค่อยมาเปลี่ยนถ่ายน้ำอีกครั้ง+เติมน้ำยาหล่อเย็น ขั้นตอนเหมือนเดิมครับ    คำนับ






บันทึกการเข้า

tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 23:39:39 »

เป็นฟองอากาศเลยหรอครับ ผมเคยอ่านเจอว่าอาการแบบนี้อาจจะเป็นเพราะฝาโก่งประมาณนี้ครับ ...

+1 ผมก็เคยอ่านเจอเหมือนกันครับ
อีกวิธีหนึ่งในการสังเกตุ คือ หากฝาสูบโก่งจริง
เวลาเช้าๆ หลังที่จอดรถไว้ไม่ได้ใช้รถนานๆ "ให้เปิดฝาหม้อน้ำดูครับ หากพบคราบน้ำมันในหม้อน้ำ หรือที่ฝาปิดหม้อน้ำ นั้นก็ ฝาสูบโก่ง" ครับ  คำนับ

ดังนั้นปัญหาของเจ้าของกระทู้ฯ
ต้องหารอยรั่วให้เจอก่อนครับ (อาจจะสังเกตุยากหน่อยครับ เพราะไม่ได้เติมน้ำยาหล่อเย็น)
ดูที่ปั้มน้ำหลังเครื่องด้วยนะครับ
อาจรั่ว และซึมๆ มีรอยสนิม คราบน้ำอยู่ใต้ปั้มน้ำก้มส่องไปดูเวลาเดินเบาครับ
เพราะรถผมก็ปั้มน้ำรั่ว หลังเปลี่ยนชุดหม้อน้ำไปครับ
อาการที่ผมเจอ คือ น้ำในหม้อน้ำหายวันละนิดละหน่อย ตามระยะทางที่ใช้รถ
ไกลๆหน่อยน้ำในหม้อพักหายหมดเลยครับ T_T"
แรกๆ ผมเองก็ งง หายสาเหตุไม่เจอ หารอยรั่วไม่เจอ
มาเจอก็ตอนที่เดินเบารถ ก้มมองจากใต้ล้อหน้าฝั่งขวาเห็น รอย คราบน้ำสนิมใต้ปั้มน้ำครับ
(เพราะเปลี่ยนระบบหม้อน้ำใหม่แล้ว เหลือปั้มน้ำอย่างเดียว ตั้งใจจะเปลี่ยนตอนรถครบแสนโล
ที่เดียวพร้อมสายพานหน้าเครื่อง+ไทม์มิ่ง ครับ)

เพราะระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์เป็นระบบปิด หากระบบฯสมบูรณ์จริงๆ น้ำในหม้อน้ำ และหม้อพัก
จะไม่หายไปไหน (ระดับน้ำคงที่ ทั้งในหม้อน้ำ และหม้อพัก นานๆจะเติมทีครับ)

เท่าที่ฟัง จขกท. ยังไม่แน่ใจว่า หม้อน้ำรั่ว หรือฝาโก่ง หรืออื่นๆ ใช่ไหมครับ
ผมตอนเช้าๆสตาร์ทรถแล้วเปิดฝาหม้อน้ำ เอาขวดน้ำดื่มแบบขวดใหญ่ 1.25 ลิตร
ใส่น้ำเต็ม ทิ่มหัวลงในรูหม้อน้ำเลยครับแล้วคอยดูฟองอากาศถ้ามันค่อยๆขึ้นเหมือน
อ็อกซิเจนตู้ปลาแต่ไม่มากโอเคครับ แต่ถ้าเดี๋ยวบุ๋งเดี๋ยวบุ๋ง ไม่เลิก น่าห่วงครับ
วิธีนี้ทดสอบเบื่องต้นง่ายๆครับไม่ต้องลงทุน

+1 เห็นผมจริงๆ ครับ   สุดยอด
บันทึกการเข้า

Mart AE100 ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,573


4e bo ...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 23:45:36 »

ข้อมูลแน่นเลย ...
บันทึกการเข้า

tEE2009
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2012 23:56:08 »

ข้อมูลแน่นเลย ...


ก็ได้น้าๆในบ้านหลังนี้หละครับ
ศึกษา อ่าน กระทู็ฯ เป็นแนวทางให้    คำนับ ขอบคุณมากๆ อีกครั้งครับ   คำนับ
แล้วก็เอาไปคิดวิเคราะห์ไปลองเอง ลองทำเอง อีกที่คร๊าบบบ

เจอกับตัวเองครับ น้า งงอยู่นาน T_T"
บันทึกการเข้า

AE92 -4E
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2012 00:03:10 »

ขอบคุณครับน้า ข้อมูลแน่นจริงๆ เลยครับ
บันทึกการเข้า

จาก 2 ล้อ ก้าวเข้าสู่ 4 ล้อ อย่างเป็นทางการ
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!