AE. Racing Club
23 กุมภาพันธ์ 2568 22:37:58 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การทำงานของลูกปืนก้ามปูคลัทเกียร์ธรรมดาแบบนี้ถูกต้องไหมครับ  (อ่าน 2801 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
wannida
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2555 22:41:04 »

ลูกปืนคลัทจะยึดติดอยู่กับก้ามปูเมื่อเครื่องยนต์ทำงานหากเราไม่แตะคลัทเบาๆ(กรณีไม่ตั้งระยะฟรีขาเหยียบคลัท)หรือเหยียบคลัทจนสุดเพื่อเปลี่ยนหรือเข้าเกียร์จุดหมุนของลูกปืนคลัทที่มีอยู่จุดเดียวก็จะไม่หมุนรวมทั้งชุดตัวลูกปืนคลัทด้วยก็จะไม่หมุนไปกับชุดคลัทที่ยึดติอยู่กับล้อช่วยแรงและอยู่ห่างจากหวีกดแผ่นคลัท(ชุดคลัททั้งหมด) เวลาเราแตะคลัทเบาๆ(กรณีไม่ตั้งระยะฟรีของขาเหยียบคลัท)หรือเหยียบคลัทจนสุดชุดลูกปืนคลัทก็จะเลื่อนไปแตะหรือกดกับหวีคลัทโดยเฉพาะจุดของ
ลูกปืนคลัทที่จะหมุนได้เท่านั้นโครงตัวลูกปืนคลัทจะไม่หมุนตามไปค้วย และชุดตัวลูกปืนคลัทของเครื่องยนต์กระกุล a เกียร์ธรรมดาบางรุ่นหรือทั้งหมดจะมีจุดหมุนที่หมุนได้อยู่แค่จุดเดียวเท่านั้นถูกต้องไหมครับ ท่านผู้รู้ช่วยบอกผมหน่อยว่าที่ผมเข้าใจมันถูเปล่า ขอบคุณครับ      
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 พฤศจิกายน 2555 09:39:40 โดย wannida » บันทึกการเข้า
wannida
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2555 09:53:43 »

เหตุที่สอบถามไม่ได้มีเจตนาลองภูมิหรือความรู้ท่านใดนะครับเพียงแต่อยากให้แน่ใจนะครับเพราะรถผม(นิววีออสอายุประมาณ 4 ปีครับ)ลุยน้ำมาได้พักใหญ่แล้วมีเสียงดังที่หัวกระโหลกเกียร์ แต่พอแตะขาเหยียบคลัทนิดหน่อย หรือเหยียบคลัทจนสุดเสียงหายไปครับ(ผมเข้าใจว่าเป็นที่ลูกปืนก้ามปูคลัท) ผมเลยสอบถามท่านๆในคลับนี้ดู แล้วผมจะได้เอาข้อมูลที่ได้ไปลองปรับแต่งขาเหยียบคลัทดูโดยให้ไม่มีระยะฟรีของขาเหยียบคลัท (เข้าใจเองว่าลูกปืนก้ามปูคลัทคงแตะโดนชุดหวีคลัทตลอดเวลา) เพื่อใช้งานไปก่อนตอนนี้รถวิ่งได้ประมาณ 40000 ก ม เอง พอวิ่งได้ประมาณ แสน ก ม ค่อยยกเปลี่ยนชุดคลัททั้งหมดเลยทีเดียวนะครับ ขอบคุณครับ      
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 พฤศจิกายน 2555 11:30:53 โดย wannida » บันทึกการเข้า
wannida
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2555 18:08:53 »

รอคำตอบจากผู้รู้ครับ หรือเป็นความคิดเห็นก็ได้ครับ ผิดถูกไม่ว่ากัน   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 พฤศจิกายน 2555 18:12:19 โดย wannida » บันทึกการเข้า
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2555 18:25:34 »

เหตุที่สอบถามไม่ได้มีเจตนาลองภูมิหรือความรู้ท่านใดนะครับเพียงแต่อยากให้แน่ใจนะครับเพราะรถผม(นิววีออสอายุประมาณ 4 ปีครับ)ลุยน้ำมาได้พักใหญ่แล้วมีเสียงดังที่หัวกระโหลกเกียร์ แต่พอแตะขาเหยียบคลัทนิดหน่อย หรือเหยียบคลัทจนสุดเสียงหายไปครับ(ผมเข้าใจว่าเป็นที่ลูกปืนก้ามปูคลัท) ผมเลยสอบถามท่านๆในคลับนี้ดู แล้วผมจะได้เอาข้อมูลที่ได้ไปลองปรับแต่งขาเหยียบคลัทดูโดยให้ไม่มีระยะฟรีของขาเหยียบคลัท (เข้าใจเองว่าลูกปืนก้ามปูคลัทคงแตะโดนชุดหวีคลัทตลอดเวลา) เพื่อใช้งานไปก่อนตอนนี้รถวิ่งได้ประมาณ 40000 ก ม เอง พอวิ่งได้ประมาณ แสน ก ม ค่อยยกเปลี่ยนชุดคลัททั้งหมดเลยทีเดียวนะครับ ขอบคุณครับ         

อารมณ์ขับประมาณไหนคับ กระแทกออกหรือขับปรกติทั่วๆไป

ตอบแบบเท่าที่เคยเจอเป็นกันนะคับ

ส่วนใหญ่จะเป็นกันที่ลูกปืนคลัช และล่าสุดผมก็เป็น แต่ดันเป็นเวลาที่ผมซื้อคลัช

ชุดใหม่มาใส่พอดี แกะมาหน้าตาดูดี แต่พอหมุนเออเสียจริง และกล้าบอกว่า ขับไม่ถึง 4หมื่นแน่นอน

เพราะส่วนใหญ่จะจอด จะเอาไปขับตอนอยากชิวอยากวิ่งจริงๆ

อีกอัน ตัวหนอนที่โครงผ้ามันแตก ตัวนี้เคยได้ยินมาว่าดังเหมือนกัน
แต่ต่างกันที่จะเข้าเกียร์ลำบาก

ยังไงแล้ว ลองฟังความเห็นจากสมาชิกท่านอื่นประกอบไปด้วยนะคับ

เท่าที่เคยเจอมาก็2เคสนี้คัุบ
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

wannida
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2555 21:37:38 »

ขอบคุณครับมีท่านใดช่วยได้อีกบ้างครับ
บันทึกการเข้า
super Matt
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 685


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2555 19:26:06 »

แยกเป็น 2 กรณี 1 ลุยน้ำแล้วมีเสียงหลังจากนั้น "น่าจะ"เป็นที่ลูกปืนคลัช น้ำอาจเข้าไปในลูกปืนได้ ถ้ากรณีจารบีในลูกปืนแห้ง แต่ก็น่าจะดังตลอด เป็นไปใด้ยากแต่ก็เป็นไปใด้ 2 การขับขี่ที่รุนแรง กรณีนี้อาจทำให้ตัวหนอนมีปัญหา แผ่นคลัชเสียรูป (ถ้าขับมาร้อนๆแล้วลุยน้ำก็ทำให้แผ่นคลัชอาจจะบิดเบี้ยวเสียหายใด้เช่นกัน)  ทั้งหมดนี้ผมจินิจฉัยแบบมั่วเอา(555)ลองพิจารณาดูคับ รอท่านต่อไป
บันทึกการเข้า
wannida
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2555 08:47:19 »

แล้วการทำงานของระบบชุดคลัทและลูกปืนคลัทที่ผมเข้าใจมันถูกไหมครับครับ
บันทึกการเข้า
mai ee90
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 912


藤原豆腐(プライベート)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2555 11:04:13 »

การตั้งขาคลัช มันตั้งได้เเค่ระยะฟรีของขาคลัชนะครับหรือตั้งให้มันสูงขึ้นหรือต่ำลง เเต่ถ้าไม่เคยตั้งเเล้วมันสูงขึ้นเเสดงว่าคลัชใกล้จะหมดครับ ส่วนการตั้งนั้นไม่มีผลกับลูกปืนกดคลัชครับ ที่ดังผมว่าลูกปืนกดคลัชคงจะเป็นสนิมเเล้วละครับอย่างที่ผมเคยบอกให้เอาโซเเนกฉีดเพื่อจะได้ให้มันกัดสนิมออกเเต่ถ้ามันไม่หายให้ยกเกียร์ออกมาดูครับว่าลูกปืนกดคลัชมันเสียไหมหรือคลัชสึกมากขนาดไหนหรือฟรายวิส คด หรือเปล่าเพราะเวลาร้อนๆเเล้วลงน้ำเหล็กอาจเกิดการคดได้ครับ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ)

อันนี้รูประบบคลัชครับ
บันทึกการเข้า

wannida
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2555 08:22:08 »

ตอนนี้แก้ไขกลับมาเป็นปกติแล้วครับก็ขอขอบคุณท่านๆทั้งหลายที่ช่วยเหลือให้ข้อมูลและแนะนำครับ ขอบคุณครับ        
บันทึกการเข้า
deer160822
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2555 09:14:58 »

ตอนนี้แก้ไขกลับมาเป็นปกติแล้วครับก็ขอขอบคุณท่านๆทั้งหลายที่ช่วยเหลือให้ข้อมูลและแนะนำครับ ขอบคุณครับ        
เเก้ไขยังไงเปลียนอะไนบ้างบอกหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
wannida
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2555 18:20:20 »

ไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลยครับแค่หล่อลื่นตรงจุดหมุนของก้ามปูเท่านั้นเองครับ เสียงก็เงียบหายไปเลยครับ     
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!