hokpok
|
 |
« เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2555 22:31:30 » |
|
ถึงเวลาต้องเปลี่ยนผ้าเบรกแล้วครับพอดีเอารถไปตรวจสภาพต่อภาษีมาเมื่อเดือนที่แล้ว ตรอ.บอกผ้าเบรกหมด จนถึงวันนี้ยังไม่ได้ไปเปลี่ยนเลยเพราะรถไม่ค่อยจะได้ขับอีกอย่างกลางเดือน ธ.ค.จะเอารถไปเปลี่ยนล้อ+ยางอยู่แล้วรอทำพร้อมกันทีเดียว เลยอยากขอคำแนะนำจากน้าๆเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ 1.อาการผ้าเบรคหมดคือเบรคแข็งขึ้น น้ำมันเบรคเหลือน้อยกว่าปกติ ไฟเบรคมือกระพริบในบางครั้ง เป็นแบบนี้ใช่ไหมครับ 2.ผ้าเบรกเทียบยี่ห้อไหน รุ่นไหนน่าใช้ หรือใช้ของแท้เบิกศูนย์เลย (ไม่อยากเอาเข้าศูนย์เพราะจากที่ดูคงโดนหลายรายการแน่ๆ) 3.เปลี่ยนที่ร้านยาง หรือเข้าอู่ดี ขอบคุณล่วงหน้าครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 โถแม่คุณ ตอนนี้ขับได้ก็บุญแล้ว
|
|
|
takuro
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2555 00:13:35 » |
|
1.อาการผ้าเบรคหมดคือเบรคแข็งขึ้น น้ำมันเบรคเหลือน้อยกว่าปกติ ไฟเบรคมือกระพริบในบางครั้ง เป็นแบบนี้ใช่ไหมครับ
สำหรับผมเบรคไม่ค่อยอยู่ หรือน้ำมันเบรคพร่องอาจจะมีไฟกระพริบได้ครับ
2.ผ้าเบรกเทียบยี่ห้อไหน รุ่นไหนน่าใช้ หรือใช้ของแท้เบิกศูนย์เลย (ไม่อยากเอาเข้าศูนย์เพราะจากที่ดูคงโดนหลายรายการแน่ๆ)
แต่ก่อนเคยใช้ยี่ห้อ pentex metalking ดีมากกก (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ หลังๆหาซื้อไม่ได้) เปลี่ยนมาใช้ bendix metal king ดีระดับนึง เขม่าเยอะ ตอนนี้ใช้ของศูนย์ใช้ดีเขม่าไม่ค่อยมี
3.เปลี่ยนที่ร้านยาง หรือเข้าอู่ดี
เปลี่ยนที่ร้านบางทีถ้าจานสึกก็ต้องเข้าอู่อยู่ดี แนะนำอู่เฉพาะทางดีกว่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2555 00:18:11 » |
|
1. อาการผ้าเบรคหมดคือ -เบรคลึกกว่าปกติ -เบรคแล้วมีเสียงจี๊ดๆ ฟังแล้วรู้สึก จี๊ดเข้าไปถึงดวงใจครับ เพราะเหล็กเตือนผ้าเบรคจะลงมาสีกับจานแทน -เรื่องเบรคแข็งขึ้น ผมว่าอาจจะเป็น Vacuum ของระบบเบรคแล้วล่ะครับ 2.ผ้าเบรคมีให้เลือกหลายยี่ห้อเลยครับ -Bendix ก็เจ้าตลาด แต่ส่วนตัวผมเองใช้ Girling BY TRW ก็ใช้ดีครับผม แล้วแต่เลือกเลยครับ 3.เปล่ยนที่ไหนก็ได้ครับ ที่เข้าไล่ระบบน้ำมันเบรคเป็นครับ ถ้าจานมีร่องเย๊อะ ประมาณว่าเอาเล็บขูดแล้วติดเป็นร่องๆเหมือนแผ่นเสียง (พี่จุ๊บแนะนำมา) อันนั้นต้องเจียครับ ส่วนถ้าจานเบรคบางเกินไปแ้ล้วก็อย่าเจียครับหาอันใหม่ดีกว่า วิธีดูให้ใช้ไม้บรรทัดหรือเครื่องมือวัด ดีความหนาว่ากี่มม. แล้วดูตัวเลขที่ปั๊มนูนๆด้านในจานเบรคครับ มันจะบอกค่าความหนาที่น้อยที่สุด ถ้าวัดได้น้อยกว่าค่าที่ปั๊มมา แปลว่า จานบางเกินกำหนดแล้วครับ ใช้แล้วไม่ปลอดภัยแน่นอนกั๊ปป๋ม ^__^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
@@..ตะต้อมรักในหลวง..@@
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2555 01:11:28 » |
|
อย่าปล่อยให้ผ้าเบรคบางมากนะครับเคยหลุดมาแล้ว ส่วนน้ำมันเบรคก็อย่าให้ลดมากคอยเช๊คคอยเติม ผ้าเบรคก็แล้วแต่กำลังเงิน ส่วนเสียงดังจี๊ดๆดูจานด้วยเป็นรอยมัย ถ้าจานเป็นรอยมากก็เจียร์ออกซะหน่อยต้องดูด้วยว่าจานยังหนาอยู่มัยถ้าบางมากเปลี่ยนแผ่นใหม่เลย ยังไงก็แก้ไขซะนะครับ เบรคและยางสำคัญที่สุด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
samakai
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2555 07:59:26 » |
|
1. อาการผ้าเบรคหมดคือ -เบรคลึกกว่าปกติ -เบรคแล้วมีเสียงจี๊ดๆ ฟังแล้วรู้สึก จี๊ดเข้าไปถึงดวงใจครับ เพราะเหล็กเตือนผ้าเบรคจะลงมาสีกับจานแทน -เรื่องเบรคแข็งขึ้น ผมว่าอาจจะเป็น Vacuum ของระบบเบรคแล้วล่ะครับ 2.ผ้าเบรคมีให้เลือกหลายยี่ห้อเลยครับ -Bendix ก็เจ้าตลาด แต่ส่วนตัวผมเองใช้ Girling BY TRW ก็ใช้ดีครับผม แล้วแต่เลือกเลยครับ 3.เปล่ยนที่ไหนก็ได้ครับ ที่เข้าไล่ระบบน้ำมันเบรคเป็นครับ ถ้าจานมีร่องเย๊อะ ประมาณว่าเอาเล็บขูดแล้วติดเป็นร่องๆเหมือนแผ่นเสียง (พี่จุ๊บแนะนำมา) อันนั้นต้องเจียครับ ส่วนถ้าจานเบรคบางเกินไปแ้ล้วก็อย่าเจียครับหาอันใหม่ดีกว่า วิธีดูให้ใช้ไม้บรรทัดหรือเครื่องมือวัด ดีความหนาว่ากี่มม. แล้วดูตัวเลขที่ปั๊มนูนๆด้านในจานเบรคครับ มันจะบอกค่าความหนาที่น้อยที่สุด ถ้าวัดได้น้อยกว่าค่าที่ปั๊มมา แปลว่า จานบางเกินกำหนดแล้วครับ ใช้แล้วไม่ปลอดภัยแน่นอนกั๊ปป๋ม ^__^
ตามน้าเจย์เลยครับ ผมก็ใช้Girling BY TRWอยู่ครับดิสหน้า-หลังเบรคหนึบดีครับ ราคาไม่แพงด้วย 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
COROLLABOY
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2555 08:54:08 » |
|
ตามมาตราฐาน ผ้าเบรค ไม่ควรใช้จนบางกว่า 4 มม. ครับ
แต่ผมเล่นจนถึง 2 มม เลย อิอิ ไม่ค่อยมีตัวเปลี่ยน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
hokpok
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2555 21:17:46 » |
|
แล้วพวกจานเบรคล่ะครับ ถ้าเกิดสึกมากจนต้องเปลี่ยนเนี่ยใช้ของเทียบ เซียงกง หรือเบิกใหม่ศูนย์ดี ถ้าของเทียบยี่ห้อไหนน่าใช้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 โถแม่คุณ ตอนนี้ขับได้ก็บุญแล้ว
|
|
|
p0ng719
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2555 22:22:35 » |
|
เท่าที่เคยใช้มา ben met king Girling Na-P--->หรืออะไรสักอย่างที่เบรกแล้วล้อมันออกแดงๆ เขม่าเยอะๆ กินจานเบรกสุดๆ เนี่ยคับ
สู้ของแท้ไม่ได้เลยคับ แต่ใส่หน้าแท้ ก็ควรจะใส่หลังแท้ด้วยนะครับ มันจะได้อยู่พอๆกัน ไม่งั้นจะหัวทิ่มแล้วล้อล็อค
ปล. ตอนนี้ใช้ Girling อยู่ มันดีเพราะผมใส่ดิสหลัง ถ้าใช้ของแท้ ล้อหน้ามันจะล็อคบ่อยมาก เบรกไม่อยู่ หัวทิ่ม เท่าที่ใช้ตอนนี้ รู้สึกว่ามันหมดช้ากว่าของแท้เยอะมาก มีเสียงดังเวลาเย็น / เปียก พอร้อนก็หายไป ล้อล็อคน้อยลง ** แต่เพิ่มแรงบาทามหาศาลกว่าจะเบรกอยู่ ครับ ประมาณนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
hokpok
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2555 22:42:23 » |
|
เท่าที่เคยใช้มา ben met king Girling Na-P--->หรืออะไรสักอย่างที่เบรกแล้วล้อมันออกแดงๆ เขม่าเยอะๆ กินจานเบรกสุดๆ เนี่ยคับ
สู้ของแท้ไม่ได้เลยคับ แต่ใส่หน้าแท้ ก็ควรจะใส่หลังแท้ด้วยนะครับ มันจะได้อยู่พอๆกัน ไม่งั้นจะหัวทิ่มแล้วล้อล็อค
ปล. ตอนนี้ใช้ Girling อยู่ มันดีเพราะผมใส่ดิสหลัง ถ้าใช้ของแท้ ล้อหน้ามันจะล็อคบ่อยมาก เบรกไม่อยู่ หัวทิ่ม เท่าที่ใช้ตอนนี้ รู้สึกว่ามันหมดช้ากว่าของแท้เยอะมาก มีเสียงดังเวลาเย็น / เปียก พอร้อนก็หายไป ล้อล็อคน้อยลง ** แต่เพิ่มแรงบาทามหาศาลกว่าจะเบรกอยู่ ครับ ประมาณนี้
ตกลงผ้าเบรคแท้ดีหรือไม่ดีครับ แล้ว girling นี่สรุปคือล้อไม่ล๊อคแต่เบรคไม่ค่อยอยู่ต้องใช้แรงกดเบรคเยอะกว่าปกติใช่มั้ยครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 โถแม่คุณ ตอนนี้ขับได้ก็บุญแล้ว
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2555 23:24:09 » |
|
ผมว่าเรื่องผ้าศูนย์ก็ดีคนละแบบนะครับ แต่ถ้าถามคนเท้าหนักๆ หลายๆท่าน คงบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ผ้าศูนย์อาจจะไม่เมหาะสำหรับการขับขี่
ส่วนผ้า Girling ผมว่าหนึบมากเลยนะ อาจจะจับไม่ค่อยดีในช่วง ที่ไม่ค่อยได้ใช้เบรค เพราะผ้าตัวนี้มันสามารถทำงานได้จนถึง อุณหภูมิ 700 องศา C
นั่นก็แปลว่า มันอาจจะเป็นเกรดผ้าแต่งก็เป้นได้ ซึ่งเบรคที่มีความทนทานความร้อนได้สูงขนาดนั้น ในช่วงอุณหภูมิต่ำๆ อาจจะจับไม่ค่อยดีบ้าง
(จับไม่ดี ก็จับไม่อยู่ต่างกันนะครับ) แ่ต่พอร้อนได้ประมารนึงก็จับอยู่ครับ (ไม่ถึงขั้นผ้า NA-P สีชมพูนะครับ)
ผมใช้อยู่ก็เลยพอแนะนำได้ครับ อย่างในช่วงนี้ อากาศเริ่มหนาวแล้ว มะวานนี้ผมขับไป กำแพงแสน อากาศเย็นมาก ใช้เบรคน้อยด้วย
เพราะรถไม่ค่อยมี ขับไปทางตรงยาว 20กม. ไม่ได้แตะเบรคเลย แช่แต่คันเร่ง เจอรถตัดหน้าออกจาก U-Turn มา ก็เลยต้องเริ่มเบรค
แรงเบรคเกือบเท่าตอนเบรคกะทันหันอ่ะครับ มันก็จับไม่ค่อยดีอยู่ซัก 1-2 วินาที หลักจากนั้นก็เอาล้อได้อยู่หมดเลยครับ
ผ้าตัวนี้ผมไม่กดแรง เพราะมันหนึบพอตัวเลย กลัวกดแรงไป ล้อจะล๊อค 555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
hokpok
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2555 23:43:42 » |
|
ถ้าเป็นอย่างที่น้าJayแนะนำก็น่าสนใจครับ เพียงแต่ต้องทำความคุ้นเคยกับมันเท่านั้นเอง ส่วนเรื่องราคาแพงหรือเปล่าครับเจ้า girling เนี่ยจะได้จัดพร้อมล้อกับยางเลย ที่นี้ก็เหลือเรื่องจานเบรคคงต้องเช็คสภาพก่อนน้าๆพอทราบราคามั้ยครับเผื่อต้องเปลี่ยนจะได้กะงบถูก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 โถแม่คุณ ตอนนี้ขับได้ก็บุญแล้ว
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2555 00:41:21 » |
|
ถ้าเป็นอย่างที่น้าJayแนะนำก็น่าสนใจครับ เพียงแต่ต้องทำความคุ้นเคยกับมันเท่านั้นเอง ส่วนเรื่องราคาแพงหรือเปล่าครับเจ้า girling เนี่ยจะได้จัดพร้อมล้อกับยางเลย ที่นี้ก็เหลือเรื่องจานเบรคคงต้องเช็คสภาพก่อนน้าๆพอทราบราคามั้ยครับเผื่อต้องเปลี่ยนจะได้กะงบถูก
Girling ราคาอย฿ู่ที่ 850-1050 อ่ะครับ ที่ผมดูสเปคซะเป้นส่วนใหญ่ ส่วน AE น่าจะ อยู่ที่850-950 บาท ประมารนั้นครับ ลองติดต่อน้าตะต้อม ได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
phairuch
มือเก่าหัดแข่ง
 
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 223
ถึงมีไม่มากแต่...ก็อยากให้
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2555 15:09:48 » |
|
อืม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สังกัดอู่ตาโบ้ facebook actiongroupthailand
|
|
|
อากังฟู
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2555 17:20:03 » |
|
ใช่ NA-P ถือว่า ดีกว่าตัวก่อน เยอะมาก
ตัวก่อน ใช่ Si-tech เบรคไม่ค่อยอยู่แถม หมดไวด้วย 2 หมื่นโลเอง บางเฉียบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รู้อะไรไม่สู้ รู้..ไปหมด
|
|
|
4ja1
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2555 18:14:49 » |
|
- ถ้าใช้งานทั่วไปของ 0 ก็น่าจะโอเคครับ หรือลองดู compac nano
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
p0ng719
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2555 23:48:36 » |
|
เท่าที่เคยใช้มา ben met king Girling Na-P--->หรืออะไรสักอย่างที่เบรกแล้วล้อมันออกแดงๆ เขม่าเยอะๆ กินจานเบรกสุดๆ เนี่ยคับ
สู้ของแท้ไม่ได้เลยคับ แต่ใส่หน้าแท้ ก็ควรจะใส่หลังแท้ด้วยนะครับ มันจะได้อยู่พอๆกัน ไม่งั้นจะหัวทิ่มแล้วล้อล็อค
ปล. ตอนนี้ใช้ Girling อยู่ มันดีเพราะผมใส่ดิสหลัง ถ้าใช้ของแท้ ล้อหน้ามันจะล็อคบ่อยมาก เบรกไม่อยู่ หัวทิ่ม เท่าที่ใช้ตอนนี้ รู้สึกว่ามันหมดช้ากว่าของแท้เยอะมาก มีเสียงดังเวลาเย็น / เปียก พอร้อนก็หายไป ล้อล็อคน้อยลง ** แต่เพิ่มแรงบาทามหาศาลกว่าจะเบรกอยู่ ครับ ประมาณนี้
ตกลงผ้าเบรคแท้ดีหรือไม่ดีครับ แล้ว girling นี่สรุปคือล้อไม่ล๊อคแต่เบรคไม่ค่อยอยู่ต้องใช้แรงกดเบรคเยอะกว่าปกติใช่มั้ยครับ ใช่ครับ ถ้าระบบเบรกเดิมๆ ของแท้ดีสุดแล้วล่ะคับ เมื่อดูเทียบกับเงินที่เสียไป ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
eagle44z
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 02 ธันวาคม 2555 12:32:06 » |
|
ผมใช้ bendix stealth หนึบดีไม่มีฝุ่น แต่ไม่ควรใช้ในการแข่ง เนื่องจากเคยขับมา160 แล้วต้องเบรคเนื่องจากมอไซค์ยูเทิร์นตัดหน้า กดเบรคได้2ที แล้วก็เฟด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|