หลายๆท่านมั๊กจะบอกว่า การเดินท่อไอเสียที่ดี คือการทำให้ไอเสียออกได้เร็วและสะดวกที่สุด
ซึ่งที่ลองๆหา ข้อมูลด้วยตัวเอง ก็เข้าใจว่า ไม่ควรเดินท่อให้ใหญ่เกินความจำเป็น เพราะจะทำให้ไอเสีย หมุนวน จนอั้นไม่ยอมออกซักที
แต่ด้วยคำถามที่คาใจคือในเรื่องของ ขนาดท่อไอเสียที่ต่างกัน เช่น ครึ่งแรก 2.2 ครึ่งหลัง 2.5 มันจะทำให้ไอเสียออกดีขึ้นจริงหรือไม่ครับ
เพราะที่ผมเข้าใจคือ อากาศร้อนไอเสียจะขยายตัว อากาศเย็นไอเสียจะหดตัว ซึ่งนั่นก็หมายความว่า
ในช่วงแรกของการเดินทางไอเสีย จะร้อนสุดๆ เพราะว่า ออกมาจากห้องเผาไหม้เลย แต่พอเดินทางมาได้หน่อยนึง ก็จะเริ่มเย็นตัวลง
เพราะท่อจะแผ่ความร้อนออกมาด้านนอก ทำให้ช่วยลดความร้อนภายในท่อลง และพอความร้อนลดลง มวลไอเสียก็จะหดตัว เล็กลง (ผมเข้าใจถูกหรือป่าวกั๊ป
)
และถ้าไอเสียหดตัวลงแล้ว ก็หมายความว่า ถ้าจะทำให้ไอเสียออกสะดวก ไม่โล่งก็ต้องทำให้ท่อเล็กลงมาหน่อยนึง ใช่หรือไม่ครับ
แต่ที่อ่านดูในหนังสือรถแต่งส่วนใหญ่ เค้าจะบอกว่า "(กรณีสมมุติ) เดินท่อมา 65 มม. ในครึ่งแรก และครึ่งหลังขยายเป็น 70 มม." ข้อความตามนี้อ่ะครับ
จึงอยากทราบเหตุผลว่าทำไมจึงต้องขยาย ในเมื่อไอเสียหดตัวลงแล้ว
ปล. ตัวอย่างที่หยิบยกมา เป็นรถ Turbo ครับ
จึงใคร่ขอความกระจ่างด้วยก๊าปป๋ม