/ครับผม น้ำมัน อี 20 มันให้พลังในการจุดระเบิด(ค่าพลังงานความร้อน)น้อยกว่าน้ำมันธรรมดาน่ะครับ ในขณะที่กำลังอัดของเครื่องยังใช้สัดส่วนเดิมน่ะครับ ก้เลยกลายเป็นดูว่า "บาง"น่ะคับ (8 ต่อ 10, 9ต่อ10อะไรประมาณนั้น) ดังนั้น กำลังเครื่องจึงด้อยลงไป ถ้าจะให้รถทำงานใด้เต็มกำลังเครื่อง คือ เปลี่ยนหัวฉีด หากล่องจูนน้ำมันเพิ่ม ซึ่งจะทำให้อัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น ในขณะที่กำลังเท่าเดิม คราวนี้ อัตราความประหยัดจะน้อยลงไปใกล้เคียงกับเชื้อเพลิงประเภทอื่นมากขึ้น ซึ่งไม่ตรงความต้องการของ จขกท.น่ะครับ เลยแนะนำไปในข้างต้นน่ะครับ ถ้าพังเพราะความร้อนน่ะ ไม่จริงครับ ถ้าเราปรับส่วนต่างๆให้matchกับเชี้อเพลิง ถ้าจะเอาแบบ เติมใด้ ประหยัด ไม่พัง แต่ กำลังด้อยลงบ้าง ก็ จัดเลยคับ ......ส่วนน้าที่เติมแล้วน้ำมันซึมออกมาน่ะ ลองเช็คระดับน้ำมันเครื่องดูก่อนครับ ปล....มีอะไรเพิ่มเติม เอามาแชร์กันเยอะๆนะครับ ผิดถูกขออภัยน้าๆด้วย ผมเองก็อ่านมาจากตำรานะครับ (ม่ายรู้จะแปลถูกป่าวว)
ร้อนพังเจอกันเยอะแยะครับ พอส่วนผสมบาง หรือที่เรียกว่า "lean" ไม่ว่าจะใช้น้ำมันอะไร ถ้าค่าA/F lean จะเกิดความร้อนสูงขึ้นในห้องเผาไหม้ ผลไม่ได้เห็นทันทีทันใดครับ แต่จะทำให้เกิด ร่องแหวนลูกสูบแตก,ลูกสูบละลาย มีให้เห็นกันประจำครับ
ถ้าอยากพิสูจน์ ลองติดเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไอเสียดูครับ แล้วทดสอบกับรถเดิมๆไม่ปรับอะไรเลย ลองใช้ เบนซิล เทียบกับ E85 แล้วจะกระจ่างครับ
ลองอ่านเพิ่มเติมในกระทู้ E85 ดูครับ มีการถกประเด็นต่างๆมาพอควรแล้ว
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=113293.0