ผมขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมชื่อ นุ เป็นสมาชิกใหม่ของ web นี้ ปกติที่ผ่านเคยแต่เข้ามาหาความรู้จา่กในบอร์ดแห่งนี้ ยังไม่เคยโพสบทความอะไร ครั้งนี้เป็นครั้งแรกครับ หากมีอะไรผิดพลาด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
วันนี้เราจะมาซ่อมกระจกมองข้างไฟฟ้ากันครับ ต่อยอดจากหลาย ๆ ท่านที่เคยเอามาลงบ้างแล้ว แต่เท่าที่ผมศึกษาดู มันยังไม่เจาะลึกแบบถอดหมด หรืออาจจะมีแต่รูปของท่านที่โพสไว้หายไปทำให้ศึกษาข้อมูลไม่ไ่ด้ครับ
เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ
1. เริ่มจากการถอดแผงประตู ผมจะข้ามไปเลยนะครับ คิดว่าหลายท่านน่าจะถอดได้ หรือลองไปศึกษาที่กระทู้นี้ได้ครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=120326.02. พอถอดแผงประตูออกแล้ว ให้ทำการถอดน๊อตยึดหูกกระจก ทั้ง 3 ตัวออกครับ ตามภาพ
3. หลังจากถอดกระจกมองข้างออกมาแล้ว ให้เรางัดเนื้อกระจกออกมาก่อน (กันไว้ก่อน) วิธีการงัด ให้เราเอาไขควงปากแบนสอดไปด้านล่้างแล้วงัดขึ้นมาตรง ๆ
พอมันหลุดจากล๊อคแล้ว ให้ค่อย ๆ ขยับโดยการดึงลงนะครับ เท่านี้เนื้อกระจกก็จะหลุดออกมาครับ ตามภาพ
4. พอถอดเนื้อกระจกออกมาแล้ว เราก็จะเห็นชุดมอเตอร์สำหรับปรับกระจก จะมีน๊อตยึดอยู่ 3 ตัว ตามที่วงไว้ในรูปนะครับ ใช้ไขควง 4 แฉกคลายน๊อตออกมาซะแล้วเราก็ดึงชุดมอเตอร์ขึ้นมาตรง ๆ จะเห็นปลั๊กหลังมอเตอร์ ดึงออกมาเลยครับ ดูภาพประกอบเลยครับ


ดึงออกเลยครับ
5. พอถอดชุดมอเตอร์ออกไปแล้วเรามาถอดฝาครอบกระจกออกเลยดีกว่าครับ จะได้ไม่เผลอไปโดนอะไรเข้าเดี๋ยวจะเป็นรอย ฝาครอบจะมีน๊อตยึด 3 ตัวเหมือนกัน ตามรูปครับ

หลังจากคลายน๊อตแล้วค่อย ๆ ดึงนะครับ

ถอดออกมาแล้วจะเหลือแต่หูหระจกกับมอเตอร์พับแล้วนะครับ
6. ต่อไปให้เราแกะปลั๊กออกซะ จะได้เอาหูกระจกออกได้ จะได้ไม่เกะกะตอนล้างห้องเฟือง มาดูวิธีการแกะปลั๊กกันครับ

ก่อนอื่นเราต้องหาไขควงปากแบนตัวเล็กสุดเท่าที่จะหาได้ (ไขควงซ่อมนาฬิกา) ได้มาแล้วเราก็ งัดเจ้าตัวล๊อคออกก่อน เอาแค่มันเผยอขึ้นมาหน่อยพอไม่ต้องถึงกับหลุดออกมา
ปลั๊กจะมีทั้งหมด 6 ช่อง แต่จะมีสายไฟอยู่แค่ 5 ช่อง ให้เราดึงสายไฟทั้ง 5 สายออก ให้ดูดี ๆ ตามที่ผมวงไว้ วงสีน้ำเงิน จะเป็นขั้วสายไฟที่เป็นโลหะ ส่วนในวงสีเขียวจะเป็นพลาสติกที่ล๊อดเจ้าขั้วสายไฟอีกที ดูรูปต่อไปเลยครับ

ใช้ไขควงอันเล็กอันเดิม แหย่ลงไปตำแหน่งวงสีเขียวตามที่บอกเมื่อกี้ แหย่ลงไปแล้วงัดเบา ๆ ค้างไว้แล้วดึงสายออกมา ทำแบบนี้ไปจนครบ 5 สาย เราก็จะแกะปลั๊กได้เรียบร้อยครับ
วิธีการนี้เราสามารถแกะมาทำอย่างอื่นได้อีกเช่น กรณีที่สายไฟเจ้ากรรมไปขาดตรงโคนปลั๊กพอดี ทำให้เราไม่มีพื้นที่ในการตัดต่อสาย ให้เราแกะออกมาแบบนี้แล้วก็ทำการต่อสายได้่เช่นกันครับ
ปลั๊กนั้นมีหลายรูปแบบ วิธีการแกะอาจจะแตกต่างกันนิดหน่อยครับแต่หลักการก็เหมือน ๆ กันครับ

แกะออกมาหมดแล้วจะได้ตามรูปครับ
7. แกะปลั๊กออกแล้วให้เอายางออกซะ รูดออกไปเลย จากนั้นคลายน๊อตล๊อคสายไฟ ตามรูป ครับ
8. คลายน๊อตยึดใต้หูกระจก มีอยู่ 3 ตัวครับ ตามรูป

คลายน๊อตออกแล้วค่อย ๆ ดึงออกครับระวังสายไฟ

ถอดออกมาแล้วจะเหลือชุดสายไฟกับมอเตอร์แล้วนะครับ ลุยกันต่อเลยครับ
9. มาถอดฝาครอบมอเตอร์กันครับ ต่อเลย จะมี guard อยู่ แล้วก็น๊อต 3 ตัว ตามรูปครับ

guard motor ครับ จะมีเขี้ยวล๊อคอยุ่ 3 ตัวครับ ไปดูกัน

เอาไขควงงัดออกครับ เบา ๆ นะ บางทีมันอาจจะกรอบ

งัดอีกข้างนึงครับ งัดแค่ 2 ตัวล่าง พอ ตัวบนไม่ต้อง เพราะเรางัด2 ตัวล่างแล้วก็ยกขึ้นตัวบนก็หลุดแล้วครับ

จะเหลือแค่นี้ครับ

คลายน๊อตยึดฝาครอบมอเตอร์ออก มี 3 ตัวครับ ตามวงในรูปเลยครับ

ดึงฝาครอบออกมาจะเห็นหน้าตาแบบนี้ หรือบางรุ่นอาจจะคล้าย ๆ แบบนี้นะครับ
10. ทำการดึงชุดสายไฟออกจากตัวเรือนทั้งหมดเลยนะครับเพื่อจะได้สะดวกในการทำความสะอาดและจะได้ไม่เกิดความเสียหายกับชุดไฟ ตามรูปครับ

ดึงปลั๊กมอเตอร์ แล้วก็งัดเซ็นเซอร์งัดตรง ๆ ค่อย ๆ งัดนะครับ ตามวงในรูปนะครับ

ค่อย ๆ ดึงขี้นมา เอามันออกไปเลย

ออกมาแล้วครับ เอาไปที่อื่นก่อนเลย เพราะเราไม่ได้ไปยั่งอะไรกับมันเลย (ถ้ามันไม่มีปัญหาอะไรนะ) เพราะปัญหาส่วนใหญ่อยู่มอเตอร์กับชุดเฟืองครับ

มอเตอร์ที่เห็นในรูปก่อนหน้าไม่มอเตอร์ที่ท่านจะเปิดมาแล้วแล้วเจอสถาพแบบนั้นนะครับ ที่ท่านเห็นนั่นคือมอเตอร์ที่ผมเปลี่ยนไปแล้ว นี่เป็นการแกะรื้อล้างห้องเฟืองรอบที่ 2 หลังจากที่รื้อไปแล้วรอบแรก ยังไม่ลื่นท่าที่ควร(พับได้กางไม่ได้-*-) มอเตอร์ที่ท่านเปิดมาเจอน่าจะเป็นเหมือนตัวที่วงให้ดู สนิมเครอะ ๆ เนื่องผ่านร้อนผ่านหนาวมา 10กว่าปี
ไหน ๆ ก็พูดถึงเรื่องมอเตอร์แล้ว กระทู้เรื่องกระจกมองข้าง ที่ผมศึกษาในบอร์ดนี้ ไม่ค่อยได้พูดถึงมอเตอร์กันเท่าไหร่ ส่วนใหญ่โฟกัสไปที่เฟือง สำหรับท่านที่ถอดมาแล้วมอเตอร์ไม่เสียก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าท่านไหนเสีย ให้ท่านเอาตัวอย่างไปเทียบ ที่บ้านหม้ออย่างเดีัยวเลยครับ วรจักรขายยก แถมต้องสั่งอีก เลยไมไ่ด้ถามราคา แต่ถ้าท่านเอามอเตอร์ไปเดินเทียบที่บ้านหม้อ ราคาตัวนึงไม่เกิน 100 บาท สำหรับผมได้มาตัวละ 70 บาท แต่แกนจะยาวกว่าเดิมหน่อย ก็มาตัดเอาครับ ร้านที่ผมซื้อได้มา จะอยู่ในซอย ซอยที่หัวมุมจะร้านข้าวหมูกรอบอยู่มั้งครับ (ไม่แน่ใจ) เดินเข้าไปจากร้านข้าวที่ว่า ร้านจะอยู่ขวามือ เข้าไปนิดเดิยวนะครับ ไม่กี่ห้องจากปากซอย ส่วนเรื่องเฟืองมีปัญหากันเยอะสำหรับท่าที่เฟืองแตกต้องใช้ กาวร้อน หยอดกัน ผมไปเดินหาซื้อเฟืองตัวนี้มา ที่บ้านหม้อเท่าที่ถามตามร้านต่าง ๆ ดูไม่มีครับ (แต่ไม่ได้ถามทุกร้านนะ) ผมเลยเดินไปที่สะพานเหล็ก คาดว่าจะมี มีร้านขายเฟืองเหมือนกัน แต่ ไม่มีเฟืองที่เราต้องการครับ ทางร้านเรียกเฟืองหนอน ผมก็เลยกลับก่อน เนื่องจากเดินซะเมื่อย ผมจอดรถคลองถม เดินไปบ้านหม้อ ปวดขาปวดหลังเลยเรื่องเฟืองถ้าหาซื้อได้ที่ไหนจะมาอัพเดทให้ครับ แต่ผมจำได้ลาง ๆ ว่า ในรถ TAMIYA มันน่าจะมีเฟืองหนอนแบบนี้แถมอยู่นะ เพื่อน ๆ คนไหนยังจำได้มาอัพเดทกันหน่อยครับออกนอกเรื่องไปพักใหญ่ กลับมาถอดมอเตอร์ ล้างชุดเฟือง+ห้องเฟือง กันดีกว่าครับ เปิดมาต้องอึ้ง (ส่วนใหญ่นะ 555)
11. ต่อไปเป็นการถอด มอเตอร์และฝาครอบเฟือง ตามรูปครับ

คลายน๊อตออกครับ ตามวงในรูป แล้วดึงมอเตอร์ออกมาครับ ถ้าเฟืองแตกหรืออ้าก็เอาไปหยอดกาวร้อนซะก่อนนะครับ

มีน๊อตยึดอยู่ 3 ตัว คลายออกซะ แล้วเปิดออกซะ
12. จากนั้นทำการยกเอาชุดเฟืองออกมาล้างครับ ทำความสะอาดให้เกลี้ยงเลยครับ ตามรูป

เปิดออกมาครับ

แหม อย่าคิดว่าจะเจอสสภาพแบบนี้นะครับ เพราะนี่ผมรื้อออกมาล้าง รอบที่ 2 แล้ว


ส่วนใหญ่ที่เปิดมาจะเจอจารบีแข็ง ๆ เฟืองเป็นสนิมบ้าง แล้วแต่สภาพ สำหรับรถผม เน่ามากขอบอก เฟืองสนิมบานเลย เนื่องจากผมเองเพิ่งจะเอารถคันนี้มาใช้ได้ปีกว่า ๆ หลังจากที่มันปลดเกษียนจากรถ TAXI ผมคาดว่าตอนช่วงทีี่มันเป็น TAXI คงไม่เคยได้ใช้เลย ผมมาอยู่กับผม ผมเองก็ไม่คิดว่ามันจะพับได้ ไม่ได้สังเกตุสายไฟ -*- เพิ่งจะมาสังเกตุตอนที่มีความคิดจะซื้อ กระจกมองข้างใหม่(แบบพับได้) เลยมาดูของที่มีอยู่ ปรากฏว่าเอ๊ะ มันพับได้นิหว่า แล้วทำไมกดแล้วมันนิ่ง เลยเป็นที่มาของการรื้อครับ
สำหรับขั้นตอนการล้างชุดเฟือง ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งสำหรับท่านที่ติดตามอ่านมาตั้งแต่ต้น มันถ่ายไม่ได้จริง ๆ ครับ ผมทำคนเดียว มือเลอะมาก เลยไมไ่ด้ถ่ายแต่ผมจะพยายามอธิบาย ให้ท่านเข้าใจง่าย ๆ ที่สุดนะครับ
เฟืองจะมี ทั้งหมด 6 ชุด 7 ตัว จะมีอยู่ ชุดเดียว ที่มี 2 ตัว
จำตำแหน่งให้ดี ว่าตัวไหน ออกมาจากตำแหน่งไหน ตัวไหนคว่ำ ตัวไหนหงาย และ มันจะมี แค่ 2 ตัวที่เหมือนกัน (แต่ไม่แน่ใจว่าฟันเท่ากันหรือเปล่า) ผมเลยพยายามแยก ไม่ให้มันสลับกัน เพื่อความชัวร์
ล้างให้เกลี้ยงที่สุด ถ้ามีสนิมในร่องฟัน หาแปรงทองเหลือง หรือไม่ก็กระดาษทราย ค่อย ๆ ขัดในร่อง เอาให้เกลี้ยงครับ
อย่าให้มีจารบีเก่า คราบสนิมหลงเหลืออยู่
***สำคัญที่สุด เฟืองตัวใหญ่สุด คาดว่าไม่น่าจะถอดได้ ดูจากร่องรอยมีการ อาร์คไว้ น่าจะไม่ให้ถอด แต่ก็ต้องล้างให้สะอาดที่สุดเพราะตัวนี้สำคัญมากที่สุดในการพับ เพราะมันจะมีผลต่อความหนืดความแข็งในการพับ (เพราะเจ้าตัวนี้แหละที่ทำให้ผมต้องถอดมาล้าง 2 รอบ) หาประแจหรือคีมล๊ิอคมาจับแกนแล้วหมุน แล้วล้างจารบีเก่า + สนิมออกให้หมด แล้วทดลองหมุนไปหมุนมาว่าคล่องไหม ถ้าหมุนคล่องมือก็ ok (เวลาหมุนจะเป็นล๊อค ๆ จังหวะ ของมันนะครับ)*****จารบีที่เราเลือกมาใช้่ มีส่วนสำคัญเหมือนกันนะครับ โปรดเลือกใช้จารบีคุณภาพสูง หรือค่อนข้างดีไปเลย เพราะท่านจะได้ไม่ต้องเสียเวลา 2 รอบเหมือนผม **หลังจากล้างเรียบร้อย ก็ประกอบครับ ถอดยังไง ใส่กลับเหมือนเดิมครับ ไปทีละขั้นตอน มีแทคติก อยู่ขั้นตอนเดียว คือตอนประกอบชุดมอเตอร์ประกระจกมองข้าง ให้เราเอาปลั๊กไปเสียบให้ลงร่องก่อนแล้วค่อยกดมอเตอร์ลงไปมันจะง่ายกว่า
ขั้นตอนการเทสนะครับ สายไฟ 5 เส้น ให้ดู สีเขียว กับ สีน้ำเงิน 2 เส้นนี้ เป็นสายไฟเข้ามอเตอร์พับ ให้ท่านลากสายไฟจากแบตตรงมาเลย เอามาจี้กับสายไฟ 2 เส้นนี้ สลับกันได้(ไม่ช๊อต) มันก็จะพับหรือกางแล้วแต่เราเอา + - ไปทางไหน
ถ้ามันพับได้กางได้ปกติแล้ว จัดการยึดกับประตูเหมือนเดิมได้เลยครับ ทีนี้เรามาเทสอีกทีว่าหลังจากเราประกอบเหมือนเดิมเสียบสายไฟกลับไปเหมือนเดิมหมดแล้ว กดที่สวิทพับแล้วพับได้ปกติหรือไม่ ถ้าปกติก็จบ ถ้าไม่ปกติก็ต้องมาไล่กันอีกว่า สวิท ท่านเสียไหม
ถ้าพูดถึงการไล่ไฟ คงจะยาว เอาเป็นว่าถ้าท่านพอจะมีพื้นฐานเรื่องไฟ ถึงตรงนี้ท่านคงจะเข้าใจและไล่เองได้ แต่ถ้าท่านไม่มีพื้นฐานหรือไม่เข้าใจวิธีการไล่ไฟ ให้ไปที่ร้านซ่อมระบบไฟฟ้ารถยนต์น่าจะดีที่สุด (บอกร้านว่ามอเตอร์ใช้งานได้ปกติ)
สำหรับของผม ไล่แล้วปัญหาเกิดจาก สายขาดในไป 2 เส้น ตัดต่อสายใหม่ก็จบครับ
สำหรับกระจกพับไฟฟ้า ถ้าทำมาแล้วไม่ค่อยได้ใช้ คาดว่ามันก็น่าจะเสียอีก พยายามใช้บ่อย ๆ นะครับ ส่วนผม ว่าจะทดลองต่อแบบ บิดกุญแจไปที่ on กาง / off พับ ถ้าได้ผลยังไงจะมาลงเพิ่มเติมให้นะครับ
ผมยังมี DIY อีกหลายเรื่อง ที่ยังไมไ่ด้ลง จะพยายามถ่ายแล้วเอามาลงให้เรื่อย ๆ นะครับ
ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับ