AE. Racing Club
27 พฤศจิกายน 2024 03:19:56 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ฝาโก่งซ่อมได้มัยรึต้องหาของใหม่ใส่ถามไว้เพื่อเปิดมาเจอ  (อ่าน 2085 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
salasi
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 13 มกราคม 2013 23:50:00 »

รบกวนผู้รู้ราคา
บันทึกการเข้า
Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 มกราคม 2013 23:57:34 »

โตโยต้า ส่วนใหญ่ถ้าโก่งมา จะปาดแล้วจบ ส่วนใหญ่นะครับ ต้องดูด้วยว่าอาการหนักขนาดไหน
แต่หาฝาเปลี่ยนใหม่ก็สบายใจไปอีกแบบ ราคาไม่ทราบเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า

หนึ่ง_
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 831



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 มกราคม 2013 23:59:27 »

4a-fe ผมโก่งไปครั้ง1
จำราคาไม่ได้ครับ แต่ปาดก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ความร้อนก็ปรกติดี
บันทึกการเข้า

toyota 3 นะวังน้อย
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,068


โทโยดะซัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 14 มกราคม 2013 00:19:49 »

ฝาโก่งซ่อมได้มัยรึต้องหาของใหม่ใส่ถามไว้เพื่อเปิดมาเจอ

- เข้าใจว่า จขกท กำลังจะฮอลเครื่อง แต่ยังไม่รู้ว่าจะโดนอะไรบ้าง แล้วถามเผื่อเอาไว้ก่อน ใช่ไหมครับ  ไม่ไหวแล้ว... ไม่ไหวแล้ว... ไม่ไหวแล้ว...

- ถ้าโก่งนิดๆไม่เกินมาตราฐานโรงงานก็ไม่ต้องทำอะไร ยังใช้งานได้อยู่ (ตามสเปคนะ เขาว่ามางั้น แต่ใจผมนะ ปาดเถอะครับจะได้ไม่เป็นภาระครอบครัว ถ้าต้องเปิดมาทำรอบ2 เปิดรอบเดียวพอ เท่าไหร่เท่ากัน เอาให้จบ)  ปล่อยพลัง ปล่อยพลัง ปล่อยพลัง

- ถ้าโก่งมากๆ ก็ต้องดูก่อนว่าปาดได้ไหม ทั่วไปแล้วฝานึงปาดได้ 1-2 ครั้ง แล้วแต่ว่าโดนปาดไปเยอะไหม แล้วน้าขับคันนี้ป้ายแดงหรือเปล่า ถ้าไม่ก็ต้องไปดูว่าฝานั้นปาดมาหรือยัง   ได้โปรด.. ได้โปรด.. ได้โปรด..

- ปาดแล้ว รถน้าจะแรงขึ้น(นิดนึง)แต่ก็จะร้อนกว่าเก่า(นิดนึง)  เป็นฟืนเป็นไฟ เป็นฟืนเป็นไฟ เป็นฟืนเป็นไฟ

- หาฝาใหม่ก็คำนวนดูเอาล่ะกัน ว่าทางไหนมันคุ้มกว่า ชัวร์กว่า (ทั้งซ่อมทั้งเชียงกงทั้งยกลง วัดใจทั้งนั้นแหละครับ) เจอยุ่นลุงเถือกก็ดีไป เจอยุ่นตีนผีก็ว่าไป   ถอนหายใจ ถอนหายใจ ถอนหายใจ

- ไหนๆก็เปิดแระ กัดฟันกำตังค์อีกนิดนะ เอาให้จบ ท่องไว้ เอาให้จบ  ปล่อยพลัง ปล่อยพลัง ปล่อยพลัง
บันทึกการเข้า




Instrument cluster J Mania
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 มกราคม 2013 00:31:09 »

เพิ่งทำมาเลย ฮอลเครื่อง หมื่น กลางๆ แต่งานฮวยแตก ไล่เก็บงานกันไม่จบไม่สิ้น ได้ 5000 โล ฝาโก่งปาดฝา เปลี่ยนประเก็น โดนไปอีก 3000 ช่างฮวยๆ ที่ทำรถผม มันชอบเอาฝาเดิมไปปาด เพราะมันไม่ต้องตั้งวาร์วใหม่ครับ
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 มกราคม 2013 05:32:01 »

รบกวนผู้รู้ราคา

 อ่านหนังสือ ไม่รู้ไม่ชี้ ที่ถาม สำหรับผมแล้วน่าจะซ่อมได้  ผมเคยจอปัญหานี้ในเครื่องสองอีตอนได้มาใหม่ๆ หม้อน้ำตัน วาวล์น้ำตาย กว่าจะแก้จบ ฝาก็โก่งอีก สี่เอก็เคยหนหนึ่ง แต่ใช้วิธีเดียวกันที่แก้ปัญหากับสองอี จบเท่าทุกวันนี้ครับ เด๋วจะบอกวิธีให้อ่านเป็นวิทยาทานกัน อ่านหนังสือ ถ่ายรูป

 ไม่รู้ไม่ชี้ ก่อนอื่นเราเคยศึกษาไหมว่า เพราะเหตุใด หรือว่าทำไมฝาสูบถึงโก่ง ผมศึกษาเรื่องนี้ย้อนกลับไป พอสรุปได้ว่าหลักๆเลย เนื่องจากความร้อนที่สูงมากๆนี่ล่ะสาเหตุโดยตรง การปาด หรือการไสฝา สำหรับผมแล้วไม่ได้แก้ปัญหาอย่ายั่งยืน เป็นการแก้ปัญหาแค่ชั่วคราวเท่านั้น ฝาที่มันโก่ง เนื่องจากได้รับความร้อนที่สูงเอามากๆและไม่เท่ากันด้วย เลยทำให้ส่วนที่ได้รับความร้อนมากๆนั้นมันเปลี่ยนรูปไปครับ สะสมนานเข้าๆ ก็ทำให้แรงอัดรั่วได้ หนักเข้าๆก็มีปัญหาตามมาจิปาถะ รวมทั้งความร้อนที่เพิ่มขึ้นด้วย แต่แท้จริงแล้ว สาเหตุที่ทำให้เกิดมันร้อยแปดครับ เอาเป็นว่าเกริ่นให้อ่านพอให้รู้คร่าวๆว่าสาเหตุมันน่าจะเกิดจากอะไร  ร้อนๆๆ

 อ่านหนังสือ เข้าสู่ประเด็นกันเลย วิธีแก้ปัญหาของผม ผมจะเล่าแค่สองอี ส่วนสี่เอก็ทำแบบเดียวกันนั่นล่ะ แต่สองอีมันทำง่ายกว่ามากเลย อดีตตอนที่ใช้สองอีวิ่งไปทั่วไทย ไกลสุด อุบล กระบี่ อุบลเชียงราย อุบล หนองคาย อุบล กรุงเทพเป็นว่าเล่น ตอนที่มาทำงานที่ชลบุรี อาการมันก็เตือนมาเรื่อยๆ เราก็พยายามแก้ปัญหา(ความร้อนมาเรื่อยๆเหมือนกัน) แต่เหมือนหมาตามไล่งับหางตัวเอง ไม่จบซักที สาเหตุมันสะสมมาเรื่อย ประสิทธิภาพของรถเรามันก็ลดลงเรื่อยๆเหมือนกัน จนขึ้นเขาที่กบินทร์บุรี ปักธงชัย ดับกลางอากาศเลยครับ ขึ้นไปสุดพอดี หากดับตอนขึ้นก็คงลำบากน่าดู เปิดฝาน้ำเดือดออกหม้อพักน้ำเลย  ผมแค่รอให้เย็น ประมาณสามสิบนาที ถึงเอาผ้ารองฝาหม้อน้ำ เปิดออก พอกรอกน้ำเข้าไป ก็ระเบิดฟู่ๆ กระฉอกอีกนานทีเดียว ต้องสตาร์ท ไปด้วย กรอกไปด้วย ถึงดีขึ้น ประคองกลับโคราชได้ แต่วิ่งเกินเก้าสิบไม่ได้ ฮีทอีก ต้องปิดแอร์ปิดพัดลมวิ่งเปิดกระจกเข้าโคราชเลย สาเหตุเกิดจากหม้อน้ำตัน(เป็นตะกอนเข้าไปอุดทางเดินน้ำ และวาวล์น้ำตายไม่ยอมเปิดต่อ เปิดแค่นิดเดียว) แล้วแก้ปัญหาที่โคราช ก็แก้ได้แค่ชั่วคราว ทีนี้ จากการที่กรอกน้ำแล้วมันกระฉอกขึ้นลงแบบนั้น ฝามันไปแล้วครับ เมื่อถึงอุบล ผมก็จัดการเปิดฝาออก แล้วซื้อปะเกนมาสองอัน ขันไส่กวดเข้าไปเลย สูบที่โก่ง มันจะขันหลายเกลียวกว่าสูบที่ไม่โก่งอยู่ ค่อยๆกวดเข้าไปทีละห้าปอนด์ เอาจนได้ แต่อย่าให้เกินเจ็ดแปดสิบปอนด์ แล้วเอาไปวิ่งอัดเต็มที่ให้มันร้อน ผมก็อัดเข้าอำนาจเจริญ(ไปกลับก็ร้อยห้าสิบโล) แช่ยาวที่ความเร็วระดับร้อยห้าสิบยาวโลด พอกลับ ก็เปิดฝา กวดน็อตฝาสูบในทันทีอีกที ทีนี้ฝาสูบในส่วนที่โก่ง มันจะกวดเข้าไปได้อีกครับ มันจะไม่โก่งไปทุกสูบหรอก สูบที่โดนร้อนหนักๆนั่นล่ะ ค่อยๆกวดน็อตลงไปได้อีกทีละห้าปอนด์จนกว่าจะแน่นได้ปอนด์เท่ากันกับที่ไม่เสียหาย ส่วนที่ไม่โก่งมันจะไม่ลงอีกแล้วนะครับ สมมุติว่าเราตั้งไว้ที่เจ็ดสิบห้าปอนด์ น็อตตรงที่ฝากันโก่งขึ้น ตอนที่ขันทีแรกมันก็ได้เจ็ดสิบห้าเหมือนตัวอื่นๆ แต่พอเราวิ่งร้อนๆกลับมา มันอาจเหลือแค่สี่สิบห้าปอนด์ครับ จัดเต็มเลย ให้ได้เจ็ดสิบห้าเหมือนเดิม อาจจะเป็นแค่ตัวสองตัวหรือสามสี่ตัวก็จัดไป แรงกวดของน็อตที่เท่ากัน จะไปจัดกดให้ฝาสูบส่วนที่โก่งกลับคืนดีดังเดิมครับ แล้วก็ปิดฝา ทีนี้ก็ใช้ปรกติสักหนึ่งถึงสองอาทิตย์ เอาวิ่งทางไกลๆแบบผม(หน้าที่การงานต้องเดินทาง)  สักหนึ่งถึงสองอาทิตย์ แล้วทำย้อนกลับไปแบบที่บอกอีก หากทีนี้มันยังไม่กลับเข้าที ปอนด์ก็จะลดลงเหมือนดังที่บอกครับ เราก็กวดเข้าไปให้มันเท่ากันทุกตัว แล้วก็ใช้ต่ออีกสักเดือน ก็ย้อนกลับมาทำอีก คราวนี้ จะเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วล่ะ หากคุณโชคดี ก็น่าจะจบตั้งแต่วิ่งร้อยกว่าโลแรก แล้วรีบมากวดน็อตใหม่ตอนร้อนๆสดๆเลยนั่นล่ะ ไม่ก็ครั้งที่สองก็มีโอกาสจบ ของผมทำสามครั้งโดยไม่ต้องไสฝาสูบแต่อย่างใด แต่เราต้องมีความรู้ในเรื่อง D.I.Y. เปิดฝาสูบอยู่พอสมควร ไม่งั้นทำไม่ได้ครับ สี่เอทำยากกว่าเยอะ เพราะต้องถอดแคมไม่งั้นไม่สามารถขันน็อตฝาสูบได้ สองอีแค่เปิดฝาก็ขันได้โลดครับ
                      อ้อ  ป.ล. พอใช้ครบสามเดือน ผมก็เปิดฝาอีกที แล้วเอาปะเก็นชุดที่สองเปลี่ยน ทีนี้ก็ใช้ยาวเป็นปีเลยเน้อ เพราะเราใช้แรงกด กับความร้อนของเครื่องยนต์ ค่อยๆจัดการให้ส่วนที่มันโก่งผิดรูปไป(ความร้อน แรงกดของน็อตฝาสูบ จะเป็นตัวผลักดันให้ส่วนที่โก่งดีกลับคืนมาดังเดิม ใกล้เคียงกับของเดิมที่ยังปรกติจากโรงงานครับ โมเลกุลของเนื้อโลหะมันจะค่อยๆเรียงตัวกลับคืนดีดังเดิม กลับคืนเหมือนเดิมโดยไม่ไสฝา ประมาณว่าใกล้เคียงของเดิมแบบ ๙๙.๙ เหมือนทองสวิทนั่นล่ะเน้อ สิ บอก ไห่ โชคดีกันทุกๆคนครับ จะไปทำบุญแต่เช้า เอาเจ้าจัมโบไปรับพระที่ได้นิมนต์ไว้ วันนี้ครบรอบหนึ่งปีเปิดอพาร์ทเมนท์ใหม่ของเพื่อน เรามีหน้าที่ไปรับพระเน้อ แบ่งปันยามเช้าๆ วิธีซ่อมฝาสูบที่โก่ง แบบที่เทพเค้าทำกันโดยไม่ต้องไสฝาสูบ แบบที่ช่างทั่วไปเขาทำ ไม่สงวนลิขสิทธิ์จัดไปครับ   ไม่รู้ไม่ชี้ แหะ.. แหะ.. เหอๆๆ ตาปริบๆ สุดยอด ประกาศ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 มกราคม 2013 05:43:32 โดย jedee » บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 มกราคม 2013 05:32:46 »

รบกวนผู้รู้ราคา



 อ่านหนังสือ ไม่รู้ไม่ชี้ ที่ถาม สำหรับผมแล้วน่าจะซ่อมได้  ผมเคยจอปัญหานี้ในเครื่องสองอีตอนได้มาใหม่ๆ หม้อน้ำตัน วาวล์น้ำตาย กว่าจะแก้จบ ฝาก็โก่งอีก สี่เอก็เคยหนหนึ่ง แต่ใช้วิธีเดียวกันที่แก้ปัญหากับสองอี จบเท่าทุกวันนี้ครับ เด๋วจะบอกวิธีให้อ่านเป็นวิทยาทานกัน อ่านหนังสือ ถ่ายรูป

 ไม่รู้ไม่ชี้ ก่อนอื่นเราเคยศึกษาไหมว่า เพราะเหตุใด หรือว่าทำไมฝาสูบถึงโก่ง ผมศึกษาเรื่องนี้ย้อนกลับไป พอสรุปได้ว่าหลักๆเลย เนื่องจากความร้อนที่สูงมากๆนี่ล่ะสาเหตุโดยตรง การปาก หรือการไสฝา สำหรับผมแล้วไม่ได้แก้ปัญหาอย่ายั่งยืน เป็นการแก้ปัญหาแค่ชั่วคราวเท่านั้น ฝาที่มันโก่ง เนื่องจากได้รับความร้อนที่สูงเอามากๆและไม่เท่ากันด้วย เลยทำให้ส่วนที่ได้รับความร้อนมากๆนั้นมันเปลี่ยนรูปไปครับ สะสมนานเข้าๆ ก็ทำให้แรงอัดรั่วได้ หนักเข้าๆก็มีปัญหาตามมาจิปาถะ รวมทั้งความร้อนที่เพิ่มขึ้นด้วย แต่แท้จริงแล้ว สาเหตุที่ทำให้เกิดมันร้อยแปดครับ เอาเป็นว่าเกริ่นให้อ่านพอให้รู้คร่าวๆว่าสาเหตุมันน่าจะเกิดจากอะไร  ร้อนๆๆ

 อ่านหนังสือ เข้าสู่ประเด็นกันเลย วิธีแก้ปัญหาของผม ผมจะเล่าแค่สองอี ส่วนสี่เอก็ทำแบบเดียวกันนั่นล่ะ แต่สองอีมันทำง่ายกว่ามากเลย อดีตตอนที่ใช้สองอีวิ่งไปทั่วไทย ไกลสุด อุบล กระบี่ อุบลเชียงราย อุบล หนองคาย อุบล กรุงเทพเป็นว่าเล่น ตอนที่มาทำงานที่ชลบุรี อาการมันก็เตือนมาเรื่อยๆ เราก็พยายามแก้ปัญหา(ความร้อนมาเรื่อยๆเหมือนกัน) แต่เหมือนหมาตามไล่งับหางตัวเอง ไม่จบซักที สาเหตุมันสะสมมาเรื่อย ประสิทธิภาพของรถเรามันก็ลดลงเรื่อยๆเหมือนกัน จนขึ้นเขาที่กบินทร์บุรี ปักธงชัย ดับกลางอากาศเลยครับ ขึ้นไปสุดพอดี หากดับตอนขึ้นก็คงลำบากน่าดู เปิดฝาน้ำเดือดออกหม้อพักน้ำเลย  ผมแค่รอให้เย็น ประมาณสามสิบนาที ถึงเอาผ้ารองฝาหม้อน้ำ เปิดออก พอกรอกน้ำเข้าไป ก็ระเบิดฟู่ๆ กระฉอกอีกนานทีเดียว ต้องสตาร์ท ไปด้วย กรอกไปด้วย ถึงดีขึ้น ประคองกลับโคราชได้ แต่วิ่งเกินเก้าสิบไม่ได้ ฮีทอีก ต้องปิดแอร์ปิดพัดลมวิ่งเปิดกระจกเข้าโคราชเลย สาเหตุเกิดจากหม้อน้ำตัน(เป็นตะกอนเข้าไปอุดทางเดินน้ำ และวาวล์น้ำตายไม่ยอมเปิดต่อ เปิดแค่นิดเดียว) แล้วแก้ปัญหาที่โคราช ก็แก้ได้แค่ชั่วคราว ทีนี้ จากการที่กรอกน้ำแล้วมันกระฉอกขึ้นลงแบบนั้น ฝามันไปแล้วครับ เมื่อถึงอุบล ผมก็จัดการเปิดฝาออก แล้วซื้อปะเกนมาสองอัน ขันไส่กวดเข้าไปเลย สูบที่โก่ง มันจะขันหลายเกลียวกว่าสูบที่ไม่โก่งอยู่ ค่อยๆกวดเข้าไปทีละห้าปอนด์ เอาจนได้ แต่อย่าให้เกินเจ็ดแปดสิบปอนด์ แล้วเอาไปวิ่งอัดเต็มที่ให้มันร้อน ผมก็อัดเข้าอำนาจเจริญ(ไปกลับก็ร้อยห้าสิบโล) แช่ยาวที่ความเร็วระดับร้อยห้าสิบยาวโลด พอกลับ ก็เปิดฝา กวดน็อตฝาสูบในทันทีอีกที ทีนี้ฝาสูบในส่วนที่โก่ง มันจะกวดเข้าไปได้อีกครับ มันจะไม่โก่งไปทุกสูบหรอก สูบที่โดนร้อนหนักๆนั่นล่ะ ค่อยๆกวดน็อตลงไปได้อีกทีละห้าปอนด์จนกว่าจะแน่นได้ปอนด์เท่ากันกับที่ไม่เสียหาย ส่วนที่ไม่โก่งมันจะไม่ลงอีกแล้วนะครับ สมมุติว่าเราตั้งไว้ที่เจ็ดสิบห้าปอนด์ น็อตตรงที่ฝากันโก่งขึ้น ตอนที่ขันทีแรกมันก็ได้เจ็ดสิบห้าเหมือนตัวอื่นๆ แต่พอเราวิ่งร้อนๆกลับมา มันอาจเหลือแค่สี่สิบห้าปอนด์ครับ จัดเต็มเลย ให้ได้เจ็ดสิบห้าเหมือนเดิม อาจจะเป็นแค่ตัวสองตัวหรือสามสี่ตัวก็จัดไป แรงกวดของน็อตที่เท่ากัน จะไปจัดกดให้ฝาสูบส่วนที่โก่งกลับคืนดีดังเดิมครับ แล้วก็ปิดฝา ทีนี้ก็ใช้ปรกติสักหนึ่งถึงสองอาทิตย์ เอาวิ่งทางไกลๆแบบผม(หน้าที่การงานต้องเดินทาง)  สักหนึ่งถึงสองอาทิตย์ แล้วทำย้อนกลับไปแบบที่บอกอีก หากทีนี้มันยังไม่กลับเข้าที ปอนด์ก็จะลดลงเหมือนดังที่บอกครับ เราก็กวดเข้าไปให้มันเท่ากันทุกตัว แล้วก็ใช้ต่ออีกสักเดือน ก็ย้อนกลับมาทำอีก คราวนี้ จะเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วล่ะ หากคุณโชคดี ก็น่าจะจบตั้งแต่วิ่งร้อยกว่าโลแรก แล้วรีบมากวดน็อตใหม่ตอนร้อนๆสดๆเลยนั่นล่ะ ไม่ก็ครั้งที่สองก็มีโอกาสจบ ของผมทำสามครั้งโดยไม่ต้องไสฝาสูบแต่อย่างใด แต่เราต้องมีความรู้ในเรื่อง D.I.Y. เปิดฝาสูบอยู่พอสมควร ไม่งั้นทำไม่ได้ครับ สี่เอทำยากกว่าเยอะ เพราะต้องถอดแคมไม่งั้นไม่สามารถขันน็อตฝาสูบได้ สองอีแค่เปิดฝาก็ขันได้โลดครับ
                      อ้อ  ป.ล. พอใช้ครบสามเดือน ผมก็เปิดฝาอีกที แล้วเอาปะเก็นชุดที่สองเปลี่ยน ทีนี้ก็ใช้ยาวเป็นปีเลยเน้อ เพราะเราใช้แรงกด กับความร้อนของเครื่องยนต์ ค่อยๆจัดการให้ส่วนที่มันโก่งผิดรู้ไป(ความร้อน แรงกดของน็อตฝาสูบ จะเป็นตัวผลักดันให้ส่วนที่โก่งดีกลับคืนมาดังเดิม ใกล้เคียงกับของเดิมที่ยังปรกติจากโรงงานครับ โมเลกุลของเนื้อโลหะมันจะค่อยๆเรียงตัวกลับคืนดีดังเดิม กลับคืนเหมือนเดิมโดยไม่ไสฝา ประมาณว่าใกล้เคียงของเดิมแบบ ๙๙.๙ เหมือนทองสวิทนั่นล่ะเน้อ สิ บอก ไห่ โชคดีกันทุกๆคนครับ จะไปทำบุญแต่เช้า เอาเจ้าจัมโบไปรับพระที่ได้นิมนต์ไว้ วันนี้ครบรอบหนึ่งปีเปิดอพาร์ทเมนท์ใหม่ของเพื่อน เรามีหน้าที่ไปรับพระเน้อ แบ่งปันยามเช้าๆ วิธีซ่อมฝาสูบที่โก่ง แบบที่เทพเค้าทำกันโดยไม่ต้องไสฝาสูบ แบบที่ช่างทั่วไปเขาทำ ไม่สงวนลิขสิทธิ์จัดไปครับ   ไม่รู้ไม่ชี้ แหะ.. แหะ.. เหอๆๆ ตาปริบๆ สุดยอด ประกาศ


บันทึกการเข้า

juujee
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 469


ยังไม่ได้ทำสีเลย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 มกราคม 2013 05:37:01 »

รบกวนผู้รู้ราคา

 อ่านหนังสือ ไม่รู้ไม่ชี้ ที่ถาม สำหรับผมแล้วน่าจะซ่อมได้  ผมเคยจอปัญหานี้ในเครื่องสองอีตอนได้มาใหม่ๆ หม้อน้ำตัน วาวล์น้ำตาย กว่าจะแก้จบ ฝาก็โก่งอีก สี่เอก็เคยหนหนึ่ง แต่ใช้วิธีเดียวกันที่แก้ปัญหากับสองอี จบเท่าทุกวันนี้ครับ เด๋วจะบอกวิธีให้อ่านเป็นวิทยาทานกัน อ่านหนังสือ ถ่ายรูป

 ไม่รู้ไม่ชี้ ก่อนอื่นเราเคยศึกษาไหมว่า เพราะเหตุใด หรือว่าทำไมฝาสูบถึงโก่ง ผมศึกษาเรื่องนี้ย้อนกลับไป พอสรุปได้ว่าหลักๆเลย เนื่องจากความร้อนที่สูงมากๆนี่ล่ะสาเหตุโดยตรง การปาก หรือการไสฝา สำหรับผมแล้วไม่ได้แก้ปัญหาอย่ายั่งยืน เป็นการแก้ปัญหาแค่ชั่วคราวเท่านั้น ฝาที่มันโก่ง เนื่องจากได้รับความร้อนที่สูงเอามากๆและไม่เท่ากันด้วย เลยทำให้ส่วนที่ได้รับความร้อนมากๆนั้นมันเปลี่ยนรูปไปครับ สะสมนานเข้าๆ ก็ทำให้แรงอัดรั่วได้ หนักเข้าๆก็มีปัญหาตามมาจิปาถะ รวมทั้งความร้อนที่เพิ่มขึ้นด้วย แต่แท้จริงแล้ว สาเหตุที่ทำให้เกิดมันร้อยแปดครับ เอาเป็นว่าเกริ่นให้อ่านพอให้รู้คร่าวๆว่าสาเหตุมันน่าจะเกิดจากอะไร  ร้อนๆๆ

 อ่านหนังสือ เข้าสู่ประเด็นกันเลย วิธีแก้ปัญหาของผม ผมจะเล่าแค่สองอี ส่วนสี่เอก็ทำแบบเดียวกันนั่นล่ะ แต่สองอีมันทำง่ายกว่ามากเลย อดีตตอนที่ใช้สองอีวิ่งไปทั่วไทย ไกลสุด อุบล กระบี่ อุบลเชียงราย อุบล หนองคาย อุบล กรุงเทพเป็นว่าเล่น ตอนที่มาทำงานที่ชลบุรี อาการมันก็เตือนมาเรื่อยๆ เราก็พยายามแก้ปัญหา(ความร้อนมาเรื่อยๆเหมือนกัน) แต่เหมือนหมาตามไล่งับหางตัวเอง ไม่จบซักที สาเหตุมันสะสมมาเรื่อย ประสิทธิภาพของรถเรามันก็ลดลงเรื่อยๆเหมือนกัน จนขึ้นเขาที่กบินทร์บุรี ปักธงชัย ดับกลางอากาศเลยครับ ขึ้นไปสุดพอดี หากดับตอนขึ้นก็คงลำบากน่าดู เปิดฝาน้ำเดือดออกหม้อพักน้ำเลย  ผมแค่รอให้เย็น ประมาณสามสิบนาที ถึงเอาผ้ารองฝาหม้อน้ำ เปิดออก พอกรอกน้ำเข้าไป ก็ระเบิดฟู่ๆ กระฉอกอีกนานทีเดียว ต้องสตาร์ท ไปด้วย กรอกไปด้วย ถึงดีขึ้น ประคองกลับโคราชได้ แต่วิ่งเกินเก้าสิบไม่ได้ ฮีทอีก ต้องปิดแอร์ปิดพัดลมวิ่งเปิดกระจกเข้าโคราชเลย สาเหตุเกิดจากหม้อน้ำตัน(เป็นตะกอนเข้าไปอุดทางเดินน้ำ และวาวล์น้ำตายไม่ยอมเปิดต่อ เปิดแค่นิดเดียว) แล้วแก้ปัญหาที่โคราช ก็แก้ได้แค่ชั่วคราว ทีนี้ จากการที่กรอกน้ำแล้วมันกระฉอกขึ้นลงแบบนั้น ฝามันไปแล้วครับ เมื่อถึงอุบล ผมก็จัดการเปิดฝาออก แล้วซื้อปะเกนมาสองอัน ขันไส่กวดเข้าไปเลย สูบที่โก่ง มันจะขันหลายเกลียวกว่าสูบที่ไม่โก่งอยู่ ค่อยๆกวดเข้าไปทีละห้าปอนด์ เอาจนได้ แต่อย่าให้เกินเจ็ดแปดสิบปอนด์ แล้วเอาไปวิ่งอัดเต็มที่ให้มันร้อน ผมก็อัดเข้าอำนาจเจริญ(ไปกลับก็ร้อยห้าสิบโล) แช่ยาวที่ความเร็วระดับร้อยห้าสิบยาวโลด พอกลับ ก็เปิดฝา กวดน็อตฝาสูบในทันทีอีกที ทีนี้ฝาสูบในส่วนที่โก่ง มันจะกวดเข้าไปได้อีกครับ มันจะไม่โก่งไปทุกสูบหรอก สูบที่โดนร้อนหนักๆนั่นล่ะ ค่อยๆกวดน็อตลงไปได้อีกทีละห้าปอนด์จนกว่าจะแน่นได้ปอนด์เท่ากันกับที่ไม่เสียหาย ส่วนที่ไม่โก่งมันจะไม่ลงอีกแล้วนะครับ สมมุติว่าเราตั้งไว้ที่เจ็ดสิบห้าปอนด์ น็อตตรงที่ฝากันโก่งขึ้น ตอนที่ขันทีแรกมันก็ได้เจ็ดสิบห้าเหมือนตัวอื่นๆ แต่พอเราวิ่งร้อนๆกลับมา มันอาจเหลือแค่สี่สิบห้าปอนด์ครับ จัดเต็มเลย ให้ได้เจ็ดสิบห้าเหมือนเดิม อาจจะเป็นแค่ตัวสองตัวหรือสามสี่ตัวก็จัดไป แรงกวดของน็อตที่เท่ากัน จะไปจัดกดให้ฝาสูบส่วนที่โก่งกลับคืนดีดังเดิมครับ แล้วก็ปิดฝา ทีนี้ก็ใช้ปรกติสักหนึ่งถึงสองอาทิตย์ เอาวิ่งทางไกลๆแบบผม(หน้าที่การงานต้องเดินทาง)  สักหนึ่งถึงสองอาทิตย์ แล้วทำย้อนกลับไปแบบที่บอกอีก หากทีนี้มันยังไม่กลับเข้าที ปอนด์ก็จะลดลงเหมือนดังที่บอกครับ เราก็กวดเข้าไปให้มันเท่ากันทุกตัว แล้วก็ใช้ต่ออีกสักเดือน ก็ย้อนกลับมาทำอีก คราวนี้ จะเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วล่ะ หากคุณโชคดี ก็น่าจะจบตั้งแต่วิ่งร้อยกว่าโลแรก แล้วรีบมากวดน็อตใหม่ตอนร้อนๆสดๆเลยนั่นล่ะ ไม่ก็ครั้งที่สองก็มีโอกาสจบ ของผมทำสามครั้งโดยไม่ต้องไสฝาสูบแต่อย่างใด แต่เราต้องมีความรู้ในเรื่อง D.I.Y. เปิดฝาสูบอยู่พอสมควร ไม่งั้นทำไม่ได้ครับ สี่เอทำยากกว่าเยอะ เพราะต้องถอดแคมไม่งั้นไม่สามารถขันน็อตฝาสูบได้ สองอีแค่เปิดฝาก็ขันได้โลดครับ
                      อ้อ  ป.ล. พอใช้ครบสามเดือน ผมก็เปิดฝาอีกที แล้วเอาปะเก็นชุดที่สองเปลี่ยน ทีนี้ก็ใช้ยาวเป็นปีเลยเน้อ เพราะเราใช้แรงกด กับความร้อนของเครื่องยนต์ ค่อยๆจัดการให้ส่วนที่มันโก่งผิดรู้ไป(ความร้อน แรงกดของน็อตฝาสูบ จะเป็นตัวผลักดันให้ส่วนที่โก่งดีกลับคืนมาดังเดิม ใกล้เคียงกับของเดิมที่ยังปรกติจากโรงงานครับ โมเลกุลของเนื้อโลหะมันจะค่อยๆเรียงตัวกลับคืนดีดังเดิม กลับคืนเหมือนเดิมโดยไม่ไสฝา ประมาณว่าใกล้เคียงของเดิมแบบ ๙๙.๙ เหมือนทองสวิทนั่นล่ะเน้อ สิ บอก ไห่ โชคดีกันทุกๆคนครับ จะไปทำบุญแต่เช้า เอาเจ้าจัมโบไปรับพระที่ได้นิมนต์ไว้ วันนี้ครบรอบหนึ่งปีเปิดอพาร์ทเมนท์ใหม่ของเพื่อน เรามีหน้าที่ไปรับพระเน้อ แบ่งปันยามเช้าๆ วิธีซ่อมฝาสูบที่โก่ง แบบที่เทพเค้าทำกันโดยไม่ต้องไสฝาสูบ แบบที่ช่างทั่วไปเขาทำ ไม่สงวนลิขสิทธิ์จัดไปครับ   ไม่รู้ไม่ชี้ แหะ.. แหะ.. เหอๆๆ ตาปริบๆ สุดยอด ประกาศ



อาจารย์มาตอบเอง อิอิอิ
บันทึกการเข้า

THanasak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,863


อิอิ...ลายไม้..ทำเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 มกราคม 2013 08:07:36 »

อั๊ยยะ...สุดยอดวิชา...จด จด จด จด
รบกวนผู้รู้ราคา

 อ่านหนังสือ ไม่รู้ไม่ชี้ ที่ถาม สำหรับผมแล้วน่าจะซ่อมได้  ผมเคยจอปัญหานี้ในเครื่องสองอีตอนได้มาใหม่ๆ หม้อน้ำตัน วาวล์น้ำตาย กว่าจะแก้จบ ฝาก็โก่งอีก สี่เอก็เคยหนหนึ่ง แต่ใช้วิธีเดียวกันที่แก้ปัญหากับสองอี จบเท่าทุกวันนี้ครับ เด๋วจะบอกวิธีให้อ่านเป็นวิทยาทานกัน อ่านหนังสือ ถ่ายรูป

 ไม่รู้ไม่ชี้ ก่อนอื่นเราเคยศึกษาไหมว่า เพราะเหตุใด หรือว่าทำไมฝาสูบถึงโก่ง ผมศึกษาเรื่องนี้ย้อนกลับไป พอสรุปได้ว่าหลักๆเลย เนื่องจากความร้อนที่สูงมากๆนี่ล่ะสาเหตุโดยตรง การปาด หรือการไสฝา สำหรับผมแล้วไม่ได้แก้ปัญหาอย่ายั่งยืน เป็นการแก้ปัญหาแค่ชั่วคราวเท่านั้น ฝาที่มันโก่ง เนื่องจากได้รับความร้อนที่สูงเอามากๆและไม่เท่ากันด้วย เลยทำให้ส่วนที่ได้รับความร้อนมากๆนั้นมันเปลี่ยนรูปไปครับ สะสมนานเข้าๆ ก็ทำให้แรงอัดรั่วได้ หนักเข้าๆก็มีปัญหาตามมาจิปาถะ รวมทั้งความร้อนที่เพิ่มขึ้นด้วย แต่แท้จริงแล้ว สาเหตุที่ทำให้เกิดมันร้อยแปดครับ เอาเป็นว่าเกริ่นให้อ่านพอให้รู้คร่าวๆว่าสาเหตุมันน่าจะเกิดจากอะไร  ร้อนๆๆ

 อ่านหนังสือ เข้าสู่ประเด็นกันเลย วิธีแก้ปัญหาของผม ผมจะเล่าแค่สองอี ส่วนสี่เอก็ทำแบบเดียวกันนั่นล่ะ แต่สองอีมันทำง่ายกว่ามากเลย อดีตตอนที่ใช้สองอีวิ่งไปทั่วไทย ไกลสุด อุบล กระบี่ อุบลเชียงราย อุบล หนองคาย อุบล กรุงเทพเป็นว่าเล่น ตอนที่มาทำงานที่ชลบุรี อาการมันก็เตือนมาเรื่อยๆ เราก็พยายามแก้ปัญหา(ความร้อนมาเรื่อยๆเหมือนกัน) แต่เหมือนหมาตามไล่งับหางตัวเอง ไม่จบซักที สาเหตุมันสะสมมาเรื่อย ประสิทธิภาพของรถเรามันก็ลดลงเรื่อยๆเหมือนกัน จนขึ้นเขาที่กบินทร์บุรี ปักธงชัย ดับกลางอากาศเลยครับ ขึ้นไปสุดพอดี หากดับตอนขึ้นก็คงลำบากน่าดู เปิดฝาน้ำเดือดออกหม้อพักน้ำเลย  ผมแค่รอให้เย็น ประมาณสามสิบนาที ถึงเอาผ้ารองฝาหม้อน้ำ เปิดออก พอกรอกน้ำเข้าไป ก็ระเบิดฟู่ๆ กระฉอกอีกนานทีเดียว ต้องสตาร์ท ไปด้วย กรอกไปด้วย ถึงดีขึ้น ประคองกลับโคราชได้ แต่วิ่งเกินเก้าสิบไม่ได้ ฮีทอีก ต้องปิดแอร์ปิดพัดลมวิ่งเปิดกระจกเข้าโคราชเลย สาเหตุเกิดจากหม้อน้ำตัน(เป็นตะกอนเข้าไปอุดทางเดินน้ำ และวาวล์น้ำตายไม่ยอมเปิดต่อ เปิดแค่นิดเดียว) แล้วแก้ปัญหาที่โคราช ก็แก้ได้แค่ชั่วคราว ทีนี้ จากการที่กรอกน้ำแล้วมันกระฉอกขึ้นลงแบบนั้น ฝามันไปแล้วครับ เมื่อถึงอุบล ผมก็จัดการเปิดฝาออก แล้วซื้อปะเกนมาสองอัน ขันไส่กวดเข้าไปเลย สูบที่โก่ง มันจะขันหลายเกลียวกว่าสูบที่ไม่โก่งอยู่ ค่อยๆกวดเข้าไปทีละห้าปอนด์ เอาจนได้ แต่อย่าให้เกินเจ็ดแปดสิบปอนด์ แล้วเอาไปวิ่งอัดเต็มที่ให้มันร้อน ผมก็อัดเข้าอำนาจเจริญ(ไปกลับก็ร้อยห้าสิบโล) แช่ยาวที่ความเร็วระดับร้อยห้าสิบยาวโลด พอกลับ ก็เปิดฝา กวดน็อตฝาสูบในทันทีอีกที ทีนี้ฝาสูบในส่วนที่โก่ง มันจะกวดเข้าไปได้อีกครับ มันจะไม่โก่งไปทุกสูบหรอก สูบที่โดนร้อนหนักๆนั่นล่ะ ค่อยๆกวดน็อตลงไปได้อีกทีละห้าปอนด์จนกว่าจะแน่นได้ปอนด์เท่ากันกับที่ไม่เสียหาย ส่วนที่ไม่โก่งมันจะไม่ลงอีกแล้วนะครับ สมมุติว่าเราตั้งไว้ที่เจ็ดสิบห้าปอนด์ น็อตตรงที่ฝากันโก่งขึ้น ตอนที่ขันทีแรกมันก็ได้เจ็ดสิบห้าเหมือนตัวอื่นๆ แต่พอเราวิ่งร้อนๆกลับมา มันอาจเหลือแค่สี่สิบห้าปอนด์ครับ จัดเต็มเลย ให้ได้เจ็ดสิบห้าเหมือนเดิม อาจจะเป็นแค่ตัวสองตัวหรือสามสี่ตัวก็จัดไป แรงกวดของน็อตที่เท่ากัน จะไปจัดกดให้ฝาสูบส่วนที่โก่งกลับคืนดีดังเดิมครับ แล้วก็ปิดฝา ทีนี้ก็ใช้ปรกติสักหนึ่งถึงสองอาทิตย์ เอาวิ่งทางไกลๆแบบผม(หน้าที่การงานต้องเดินทาง)  สักหนึ่งถึงสองอาทิตย์ แล้วทำย้อนกลับไปแบบที่บอกอีก หากทีนี้มันยังไม่กลับเข้าที ปอนด์ก็จะลดลงเหมือนดังที่บอกครับ เราก็กวดเข้าไปให้มันเท่ากันทุกตัว แล้วก็ใช้ต่ออีกสักเดือน ก็ย้อนกลับมาทำอีก คราวนี้ จะเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วล่ะ หากคุณโชคดี ก็น่าจะจบตั้งแต่วิ่งร้อยกว่าโลแรก แล้วรีบมากวดน็อตใหม่ตอนร้อนๆสดๆเลยนั่นล่ะ ไม่ก็ครั้งที่สองก็มีโอกาสจบ ของผมทำสามครั้งโดยไม่ต้องไสฝาสูบแต่อย่างใด แต่เราต้องมีความรู้ในเรื่อง D.I.Y. เปิดฝาสูบอยู่พอสมควร ไม่งั้นทำไม่ได้ครับ สี่เอทำยากกว่าเยอะ เพราะต้องถอดแคมไม่งั้นไม่สามารถขันน็อตฝาสูบได้ สองอีแค่เปิดฝาก็ขันได้โลดครับ
                      อ้อ  ป.ล. พอใช้ครบสามเดือน ผมก็เปิดฝาอีกที แล้วเอาปะเก็นชุดที่สองเปลี่ยน ทีนี้ก็ใช้ยาวเป็นปีเลยเน้อ เพราะเราใช้แรงกด กับความร้อนของเครื่องยนต์ ค่อยๆจัดการให้ส่วนที่มันโก่งผิดรูปไป(ความร้อน แรงกดของน็อตฝาสูบ จะเป็นตัวผลักดันให้ส่วนที่โก่งดีกลับคืนมาดังเดิม ใกล้เคียงกับของเดิมที่ยังปรกติจากโรงงานครับ โมเลกุลของเนื้อโลหะมันจะค่อยๆเรียงตัวกลับคืนดีดังเดิม กลับคืนเหมือนเดิมโดยไม่ไสฝา ประมาณว่าใกล้เคียงของเดิมแบบ ๙๙.๙ เหมือนทองสวิทนั่นล่ะเน้อ สิ บอก ไห่ โชคดีกันทุกๆคนครับ จะไปทำบุญแต่เช้า เอาเจ้าจัมโบไปรับพระที่ได้นิมนต์ไว้ วันนี้ครบรอบหนึ่งปีเปิดอพาร์ทเมนท์ใหม่ของเพื่อน เรามีหน้าที่ไปรับพระเน้อ แบ่งปันยามเช้าๆ วิธีซ่อมฝาสูบที่โก่ง แบบที่เทพเค้าทำกันโดยไม่ต้องไสฝาสูบ แบบที่ช่างทั่วไปเขาทำ ไม่สงวนลิขสิทธิ์จัดไปครับ   ไม่รู้ไม่ชี้ แหะ.. แหะ.. เหอๆๆ ตาปริบๆ สุดยอด ประกาศ


อั๊ยยะ...สุดยอดวิชา...จด จด จด จด
บันทึกการเข้า
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 มกราคม 2013 10:45:40 »

ของผมไม่โก่งก็ปาดคับ เอากำลังอัดเพิ่ม
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
salasi
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 14 มกราคม 2013 11:01:52 »

ขอบคุณทุกคำตอบครับมาถามไว้เพราะผมเก็บทำส่วนอื่นๆหมดเเล้วพอดีแหวนในสูบหักไหนๆจะเปิดเเล้วเลยจะทำในเครื่องทั้งหมดเลยเพราะสายพาน ปั้มน้ำ ได้ชาร์ต ไดร์สตาร์ จ่านจ่าย ยางแท่นเครื่องฝั่งสายพาน เพลา ยางแท่น ปีกนก หม้อน้ำ อ่างน้ำมันเกียร์  หม้อต้มแก๊ส ยาง ล้อ ไฟ ไมล์ ผมไล่เก็บไปหมดเเล้ว ภายใน 5เดือนที่ผ่านมา  เหลืออ่างน้ำมันเครื่อง ยางแท่นเกียร์ ประเก็นฝาสูบ แหวน ยางตีนวาล์ว บดวาล์ว ครับ^^ เลยลองถามราคากับอู่ที่จะเข้าทำ พอดีอู่ที่เข้าประจำรถเยอะมากช่วงนี้ ผมพักร้อนอาทิตย์นี้เดียวเลยวันหยุดเเล้วรถไม่ได้ทำเสียดายวันครับ เลยมาถามจากเพื่อนๆในคลับดู ส่วนอู่ที่ผมทำนั้นแจ่มครับถ้าไม่เข้าไปเปิดฝาทำดีครับวันเดียวจบ ถ้าเปิดฝาเค้าจะดูว่ารถเยอะมัยเพราะมันใช้เวลาครับ เค้าไม่ชอบให้รถค้างไว้ที่อู๋อันนี้ดีมากเลย ค่าแรงถูกเก็บงานดี อะไหล่ซื้อเองได้ตามสบาย เค้าใส่ถอดอย่างเดียว^^ รับประกันใครสนใจสอบถามได้ครับอู่อยู่ที่พัฒนาการ64 แต่ช่วงนี้มีรถหลังปีใหม่เข้าไปเปิดฝาสูบเยอะผมเลยไม่ไหวรอครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!