AE. Racing Club
20 ตุลาคม 2024 04:35:01 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เพิ่มแก็สเวลาเร่งรอบสูงจ่ายไม่พอ หรือทำให้ประหยัดเวลาขับในเมือง งบไม่เกิน200  (อ่าน 7804 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
somboon678
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 31 มกราคม 2013 21:10:48 »

เนื่องจากไม่มีเงินติดหัวฉีดครับ ผบ.ให้งบน้อย
4AFE+มิก  ผมลองจูนมาหลายแบบแล้วครับมันไม่ได้ตามที่ต้องการครับ  คือมันได้อย่างเสียอย่าง  ถ้าเอาวิ่งก็ไม่ประหยัด   ถ้าประหยัดก็วิ่งไม่ออก แรกคิดจะติดแลมด้าเพิ่ม ลองศึกษาในเวปดูเห็นบอกเสียง่ายเหมือนกันและที่สำคัญ ผบ.ไม่ผ่านงบให้ เลยคิดวิธีนี้ดู เออพอได้เหมือนกัน หลังจากทดลองใช้มา 4 เดือน(เกือบ 20,000โล)เครื่องยังไม่พังเลยเอามาลงให้เพื่อนๆดูกันครับ เผื่อเอาไปต่อยอดกันแล้วมาสอนผมด้วยนะครับ

(ค่า AF หรือ O2 ค่าส่วนผสมอยู่ที่ 14.7(น้ำมัน) แก๊ส15.5 ส่วนมากก็จะจูนเท่ากับน้ำมันคือ14.7ครับ
ส่วนค่าที่อ่านจากมิเตอร์เป็นโวลน์ ค่าที่ได้ 0.5v หรือเท่ากับ 1 lamda ครับ)


รถผมวิ่งวันละประมาณ 200 โลต่อวัน ในเมือง 100 โล ขับข้ามจังหวัด 100 โล (โดยประมาณ)
แบบที่1 ผมลองจูนแบบเอาวิ่งดี ค่า AFอยู่ประมาณ 14-15.5 วิ่งในเมืองดี วิ่งนอกเมืองดีเร่งมันแต่อัตราการกินอยู่ที่ 8-9 กิโลต่อลิตร
แบบที่2 ลองใหม่จูนแบบประหยัดหน่อย ค่า AF ประมาณ 16-17.5 วิ่งในเมืองดี นอกเมืองไปไม่เป็นเลยครับ อืดมาก อัตราการกินแก็สไม่ทราบเพราะทนไม่ไหว จอดจูนใหม่ข้างถนนเลยครับ
-ลองใช้วิธีนี้ดู วิ่งในเมืองก็ใช้ได้ AF 16-17 ช่วงเร่งไม่มาก AF จะได้ 15.5 เวลากดมิดคันเร่ง AF 14.5 อัตราการกินก็อยู่ประมาณ 11-12 กิโลลิตร แต่ถ้าวิ่งต่างจังหวัดอย่างเดียวเคยทำได้เกือบ 14 แต่ไม่เหยียบหนักไม่แซง เวลาขับค่อยๆไล่รอบค่อยๆเร่ง(เก็งขาแทบเป็นตะคริว)แต่ทำได้แค่ถังเดียวใจมันร้อนครับ
มีอีกอย่างเกือบลืมผมไม่ได้เน้นความสวยงามนะครับ เน้นแต่ประหยัดใช้งานได้จริง ตอนทำไม่ได้ถ่ายรูปไว้มีแต่ตอนทำเสร็จแล้วแต่จะพยายามอธิบายให้ละเอียดครับ

หลักการก็ง่ายๆครับ
-สำหรับขาซิ่ง เวลาใช้รอบสูงๆคือเหยียบคันเร่งมากๆแล้วแก็สจ่ายไม่พอเราก็ใช้สายสลิงนี้ไปปรับวาล์วกลางสายให้มันจ่ายได้มากขึ้นอีกหน่อย พอเราปล่อยคันเร่งสปริงก็จะดีงวาล์วกลางสายกลับมาตำแหน่งเดิม
-หรือถ้าต้องการแบบประหยัด จูนแก็สให้บางหน่อย(อย่าบางมากนะครับเครื่องมันจะร้อนเกินไป) เพื่อให้วิ่งในเมืองประหยัด แต่เวลาวิ่งนอกเมืองมันจะวิ่งไม่ค่อยออกเร่งแซงทีต้องเผื่อกลัวไม่พ้น แต่ถ้าใช้สลิงตัวนี้ไปดึงให้วาล์วกลางสายมันเปิดเพิ่มเราก็เร่งสบายขึ้นวิ่งดีขึ้นอีกหน่อย แต่พอเราผ่อนคันเร่งสปริงก็จะดึงวาล์วกลางสายกลับไปตำแหน่งประหยัดเหมือนเดิม (รถผมใช้วิธีนี้ครับต้องการให้ประหยัด)
บันทึกการเข้า
somboon678
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 มกราคม 2013 21:12:32 »

เข้าเรื่องกันดีกว่าครับเริ่มจากอุปกรณ์ก่อน ราคาโดยประมาณนะครับลืม แก่แล้ว
1.สายเบรคจักรยาน  ของผมสายเบรคหน้า ถ้าหลังมันยาวเกิน ราคาประมาณ 30-40 บาท (ซื้อจากร้านซ่อมจักรยาน)
2. ตัวล็อคสายสลิง (เรียกว่าอะไรไม่รู้) แต่ไปบอกร้านเค้าอย่างนี้เค้าก็หยิบมาให้ ตัวละ 5-10 บาท (ร้านวัสดุก่อสร้าง)
3.ตัวรัดสายยาง ดูขนาดให้มันรัดตัวปรับเพาเวอร์วาล์ว+เหล็กที่ใช้ยึดสายเบรค ตัวละ 20-30 บาท (ร้านวัสดุก่อสร้าง)
4.เหล็กที่ใช้ยึดสายเบรค ของผมค้นมากจากห้องเก็บของแต่ต้องมีรูสำหรับยึดน็อตเบอร์ 10 หรือไปซื้อเหล็กรูก็ได้ครับ ราคาคงไม่น่าเกินอันละ 30 บาท (ร้านวัสดุก่อสร้าง หรือร้านอะไหล่มอเตอร์ไซร์
5.น็อตเบอร์ 10 ตัวผู้+ตัวเมีย 2-3 บาท (ร้านอะไหล่รถยนต์ อะไหล่มอเตอร์ไซร์)
6.สปริงดึงสายคันเร่ง ผมไปซื้อจากร้านอะไหล่รถยนต์บอกร้านว่าสปริงดึงสายคันเร่งเอาตัวที่มันอ่อนสุด ลองดึงดูด้วยเพราะถ้าแข็งคุณจะเหยียบคันเร่งไม่ลง ตัวละ 20 บาท (ร้านอะไหล่รถยนต์)
7.ลวด ไม่ต้องเส้นใหญ่มากนะครับเอาพอมันรัดสายเบรคได้ก็พอ แต่ถ้าให้ดีหาวัสดุอย่างอื่นที่มันสวยกว่านี้ก็ดีครับ ของผมเอาแบบง่ายเข้าว่า ไม่สวยไม่กลัวเพราะไม่กล้าเปิดฝากระโปรงรถให้ใครดูอยู่แล้วอายเค้า
บันทึกการเข้า
somboon678
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 31 มกราคม 2013 21:13:52 »

ลงรูปผิด
บันทึกการเข้า
somboon678
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 31 มกราคม 2013 21:16:51 »

ก่อนติดตั้ง จูนแก็สเอาแบบวิ่งดีๆก่อน รอบปลายให้พอนะครับ แต่ถ้าต้องการประหยัดก็หมุนวาล์วกลางสายกลับมาสักนิด แล้วลองไปขับดูก่อนนะครับ แต่ถ้ารถเราจูนมาดีอยู่แล้วก็ลุยได้เลย
แล้วหาสีมามาร์คที่เพาเวอร์วาล์วกับที่ตัวปรับไว้กันมันเคลื่อนจะได้หมุนกับไปที่เดิมได้

เราจัดการถอดสายเบรคแยกสายเบรคจักรยานเส้นนอกกับเส้นใน
เส้นในให้เราร้อยไปในรูไปตามรูปครับ แล้วอ้อมสายมาด้านล่างตามรางสลิงของ
สายคันเร่งแต่ต้องให้สายเบรคจักรยานเราอยู่ด้านในให้สายคันเร่งอยู่ด้านนอกเพื่อกันสายเบรคหลุดออกจากรางสลิง

ส่วนสายตัวนนอกผมใช้ลวดรัดไว้กับที่ตั้งสายเกียร์รัดเน่นไม่ต้องมากนะครับพอประมาณเสร็จแล้วให้เราเอาสายเบรคตัวในร้อยเข้าไปในสายเส้นนอกได้เลย
บันทึกการเข้า
somboon678
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 31 มกราคม 2013 21:19:40 »

มาด้านเพาเวอร์วาล์วจัดการดัดเหล็กให้ได้เหมือนในรูปที่ 6 แล้วใช้น็อตเบอร์10ใส่ในรูแล้วขันให้แน่น

เสร็จแล้วลองดูว่าปลายสายเบรคจักรยานอีกด้านนีงเราจะอ้อมมาทางไหนแต่จะต้องให้ปลายสายเบรคมาอยู่ทางด้านซ้ายของวาล์วกลางสายเพราะเวลาที่มันดีงจะต้องให้วาล์วกลางสายหมุนย้อนเข็มนาฟิกาเพื่อเปิดวาล์วเพิ่ม ถ้าสายอยู่ด้านขวาจะเป็นปิดมันแทนนะครับ  จากนั้นใช้เหล็กรัดสายยาง รัดเหล็กรูกับหัวปรับวาล์วกลางสายโดยให้น็อตเบอร์10อยู่ด้านซ้ายของวาล์วกลางสาย และให้เหล็กรูตั้งฉากกับสายเบรคจักรยานนะครับ
บันทึกการเข้า
somboon678
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 31 มกราคม 2013 21:20:56 »

จากนั้นใช้ลวด (ถ้าอยากให้สวยๆก็หาอย่างอื่นแทนก็ได้) มัดกลางสายเบรคจักรยาน(รูปที่7) เพื่อกันไม่ให้ปลายสายมันขยับเวลาที่เราเร่งคันเร่ง

หาคนมาช่วยเหยียบคันเร่งในตำแหน่งเร่งสุด หรือใช้ลวดดึงไว้ก็ได้ครับ  จากนั้นเราก็ใช้ตัวล็อคสลิงล็อคปลายสลิงสายเบรคจักรยานกับน็อตเบอร์10ให้เน่นๆนะครับ จากนั้นก็ใช้สปริงมาเกี่ยวไว้กับน็อตเบอร์10 ส่วนอีกด้านผมเกี่ยวไว้กับเหล็กที่รัดท่ออากาศครับ
บันทึกการเข้า
somboon678
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 31 มกราคม 2013 21:22:05 »

เสร็จแล้วอย่าลืมปลดลวดที่ล็อคคันเร่งออกด้วยละครับ แล้วลองออกไปขับดูครับถ้าขับช้าแล้วมันอืดเกินก็ถอดสปริงออกมาดึงให้มันยืดๆหน่อยไม่ต้องมากนะครับ เพื่อที่มันจะได้ไม่ดึงวาล์วกลางสายให้มันปิดมากเกินไป ปรับแต่งต้องค่อยๆปรับกันไปนะครับ ส่วนวาล์วกลางสายถ้าเปิดหรือปิดมากน้อยเกินไปให้เราคลายเหล็กรัดสายยางเพื่อปรับวาล์วกลางสายเอานะครับ รถผมก็จอดปรับอยู่สัก4-5รอบกว่าจะเข้าที่
แต่ถ้ารถมี AF มิเตอร์เราจะสามารถปรับตั้งละเอียดได้มากกว่านี้นะครับ รถผมต้องหมุมปิดเซ้นครึ่งรอบ ค่าAFถึงจะได้อย่างที่ผมบอกไว้ข้างต้นครับ

ถ้าใช้ร่วมกับมิกเซอร์แปรฝันจากกระทู้นี้ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=65190.0
คงจะวิ่งดีกว่านี้แน่ๆเลย แต่ทำไม่เป็น
 อีกอย่างรถผมเครื่องเดิมๆออโต้นะครับ มีแค่กรองเปลือยเพิ่มอันเดียวแต่กั้นห้องให้กรองเปลือยนะครับพร้อมเจาะท่อดักอากาศมาให้กรองเปลือยครับ  ลองเอาไปต่อยอดกันนะครับ(อย่าลืมกับมาสอนกันด้วยน่ะ)
บันทึกการเข้า
somboon678
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 31 มกราคม 2013 21:24:31 »

อันนี้ครับผู้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้ผมเวลาจูน ง่ายขึ้นมากครับเวลาจูน และปรับละเอียดได้มากขึ้น เพื่อนๆลองหาติดรถไว้บ้างก็ได้นะครับ
บันทึกการเข้า
cacaloz
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2013 15:51:35 »

ไอเดียเจ๋งดีครับ แล้วถ้าแก๊สมามากไปจะเป็นอะไรกับเครื่องหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
cacaloz
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2013 16:00:24 »

ขอถามอีกอย่างนึงครับว่า แล้วสลิงที่เพิ่มมาพี่ตั้งให้เริ่มทำงานตอนใหนอ่ะครับ
จับที่ความเร็วหรือ ประมาณเหยียบครึงนึง?? ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2013 18:54:13 »

ไอเดียดีครับ อัตโนเท้าเลย เท้าหนัก ก็กินหนัก
บันทึกการเข้า

somboon678
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2013 21:52:40 »

ไอเดียเจ๋งดีครับ แล้วถ้าแก๊สมามากไปจะเป็นอะไรกับเครื่องหรือเปล่าครับ
เคยคุยกับช่างแก็สเรื่องนี้เหมือนกันครับ ช่างบอกถ้าหนาก็เปลืองแต่ถ้าบางเครื่องมันจะร้อนครับ



ขอถามอีกอย่างนึงครับว่า แล้วสลิงที่เพิ่มมาพี่ตั้งให้เริ่มทำงานตอนใหนอ่ะครับ
จับที่ความเร็วหรือ ประมาณเหยียบครึงนึง?? ขอบคุณครับ
ครึ่งนึงครับ
บันทึกการเข้า
Piggy 92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,188


ก็แค่....รถเดิมๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2013 21:17:45 »

เด็ดมากครับน้า  สุดยอด ตรบมือ
บันทึกการเข้า


สิ่งที่ดีที่สุด บางทีมันก็ไม่ถูกต้อง
และ สิ่งที่ถูกต้อง ก็ไม่ดีที่สุดเสมอไป....
chipchip
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 221



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2013 09:58:12 »

อันนี้ครับผู้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้ผมเวลาจูน ง่ายขึ้นมากครับเวลาจูน และปรับละเอียดได้มากขึ้น เพื่อนๆลองหาติดรถไว้บ้างก็ได้นะครับ


คืออะไรครับ พวกร้านอิเลคทรอนิคส์ มีไหม มันเรียกว่า?Huh?Huh?
บันทึกการเข้า

somboon678
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2013 10:34:02 »

มันคือ AF มิเตอร์ครับ ใช้วัดความหนาบางของเชื้อเพลิง ง่ายๆก็คือวัดส่วนผสมน้ำมันกับอากาศครับ

ลองดูอันนี้ก็ได้ครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=95706.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 กุมภาพันธ์ 2013 10:38:44 โดย somboon678 » บันทึกการเข้า
chipchip
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 221



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2013 13:49:10 »

ขอบคุณ รูปมันเล็กเลยดูไม่ออก
บันทึกการเข้า

poonsak1
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 43



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2013 14:19:29 »

เจ๋งไปเลยครับ  เดี๋ยวลองทำดูมั่ง  ขอบคุณครับ  ที่จุดประกายให้
บันทึกการเข้า

โทรมาครับ 085-96874..
maycry
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 170


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 11 มกราคม 2014 14:28:03 »

 ตรบมือ สุดยอด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!