AE. Racing Club
29 พฤศจิกายน 2024 20:29:07 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อาการนี้รีเลย์พัดลมหม้อน้ำใกล้จะไปหรือเปล่าครับ  (อ่าน 12467 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Hotlinkman
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 288


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2013 17:55:01 »


อาการมีดังนี้ครับ
 - จอดรถไว้คืนนึงเช้ามาบิดกุญแจ ON ปุ๊บ พัดลมหม้อน้ำหมุนทันที(ทำงานที่รอบสูง) แต่หมุนสัก 10 วิ ก็หยุดไป (แอร์ไม่ได้เปิด)
    ขับได้ตามปกติ ไม่มีปัญหา พัดลมทำงานปกติทั้ง 2 ตัว ดับเครื่อง บิดกุญแจ ON อีก ก็ไม่เป็น (ลองหลายรอบ)

-  วันต่อมาจอดค้างคืนอีกตอนเช้ามาบิดกุญแจ ON เครื่องเย็นๆพัดลมหม้อน้ำหมุนทันที แต่สักพักก็หยุดหมุนไป แล้วก็ขับได้ปกติไปทั้งวัน

-  ทุกครั้งที่บิด ON บางทีก็หมุน บางทีก็ไ่ม่หมุน เป็นอย่างงี้สลับกันไปน่ะครับ(เฉพาะตอนเครื่องเย็นแบบเข็มวัดความร้อนนอนก้นเลย) แต่เครื่องร้อนๆ ทำงานปกติมไม่มีปัญหา

- เมื่อกี้ลองบิด ON เครื่องเย็นๆเปิดฝากระโปรงดู น้ำลมหมุน ก็ก้มหน้าลงไปดูตรงพัดลมปลั๊กที่ต่อกับวาล์วน้ำ สักพักได้ยินเสียง แป๊กๆ มาจากกล่องฟิวส์ แล้วพัดลมก็หยุดหมุน

สอบถามดังนี้ครับ
- อยากทราบว่าอาการนี้มาจากรีเลย์พัดลมหม้อน้ำแน่นอนเลยหรือเปล่าครับ
- ถ้าผมจะเอาของเก่าไปเทียบซื้อที่ร้านอะไหล่ยนต์ทั่วไปนี่มีขายไหมครับ ตกตัวละเท่าไหร่

ขอบคุณมากครับ  คำนับ
บันทึกการเข้า

Piggy 92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,188


ก็แค่....รถเดิมๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2013 18:47:39 »

น่าจะเซ็นเซอร์เสียมากกว่าลีเลย์นะครับ
บันทึกการเข้า


สิ่งที่ดีที่สุด บางทีมันก็ไม่ถูกต้อง
และ สิ่งที่ถูกต้อง ก็ไม่ดีที่สุดเสมอไป....
Hotlinkman
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 288


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2013 19:16:58 »

น่าจะเซ็นเซอร์เสียมากกว่าลีเลย์นะครับ

ตัวเซนเซอร์นี่ที่เสียบตรงวาล์วน้ำหรือเปล่าครับ
ถ้าตัวนี้ผมลองถอดออกหลังจากที่พัดลมหยุดหมุนแล้ว พัดลมจะหมุนต่ออ่ะครับ พอเสียบกลับเข้าไปพัดลมก็หยุดหมุน

แต่ถ้าถอดตอนพัดลมหมุนอยู่ก็จะหมุนต่อไปน่ะครับ แล้วเสียบกลับเข้าไปพัดลมก็ยังหมุนอยู่
จนได้ยินเสียงแป๊กจากกล่องรีเลย์ พัดลมจึงหยุดหมุน

ตอนเสียบสายเข้าๆออกๆ ก็มีเสียงป๊อกๆแป๊กๆ ที่กล่องรีเลย์เหมือนกันครับ
search ในเน็ตดูส่วนใหญ่จะไม่หยุดหมุนเลยแล้วก็เป็นที่รีเลย์กัน แต่ของผมมันหมุนพักเดียวก็หยุดน่ะครับ  เวียนหัว

ผมก็เลยสงสัยเจ้าตัวรีเลย์นี่น่ะครับ  แหะ.. แหะ..

ขอบคุณมากครับ

ปล. ตอนที่ผมลอง ตอนเครื่องเย็น บิดแค่ ON ไม่ได้สตาร์ทเครื่อง ไม่ได้เปิดแอร์ครับ แล้วเป็นแค่บางที บางทีก็ไม่เป็น  ยกธงขาว
   

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กุมภาพันธ์ 2013 19:20:30 โดย Hotlinkman » บันทึกการเข้า

Piggy 92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,188


ก็แค่....รถเดิมๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2013 11:07:05 »

อืม.... จากที่อ่านน้าทดสอบแล้ว เซ็นเซอร์ไม่น่าเสียแฮะ  ?? ?? งง งง
บันทึกการเข้า


สิ่งที่ดีที่สุด บางทีมันก็ไม่ถูกต้อง
และ สิ่งที่ถูกต้อง ก็ไม่ดีที่สุดเสมอไป....
ร้านสยามแก๊ส 4a-fte
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 988


ไม่สนิท อย่าล้อเล่น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2013 11:08:33 »

มี2ตัวครับที่เสียแล้วอาการนี้

1.เพรชเชอร์สวิตต์ ตรงท่อแอร์ แถวๆกรองอากาศเสีย
2.เซ็นเซอร์ตรงวาวล์น้ำเสีย
บันทึกการเข้า
neoscreen
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,359


อยากได้..ก็จัดให้..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2013 11:24:36 »

ที่ข้างบนว่ามา ทำหมดเลย ไล่ถูกไปแพง แฮะ ๆ ของผม เหลี่ยน fuse หาย งง..
บันทึกการเข้า

END
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2013 12:20:58 »

ถ้าสงสัยรีเลย์ลองถอดออกมาลองป้อนไฟ 12 V ตรงๆดูก็ได้ ถ้าหน้าสัมผัสมันยังเด้งแต็กๆตามไฟที่ป้อนก็ไม่เสีย  ผมว่าไม่น่าจะเป็นที่รีเลย์นะอาการนี้
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2013 13:31:42 »

^
^
ถูกครับ เอารีเลย์มาลองแหย่ไฟดูก่อน (ขา 85 กับ 86 ส่งไฟบวกกะลบเข้าอย่างละเส้น) ถ้ามีเสียงคอนแทคป๊อกแป๊กตามที่เราแหย่ก็ไม่เสีย

รีเลย์ตัวนี้เสียได้ครับ แต่ที่ผมเดาคือ "สายไฟใต้กล่องรีเลย์ 3 ตัวเนี่ยผุรึเปล่า" ไฟเลยเดินไม่คล่อง

ผมเคยเหมือนกัน ป๊อกๆ แป๊กๆ ป๊อกๆๆ ๆ แป๊ก ๆๆ เล่นซะรีเลย์ตัวแดงผมพังเลย ไปหาช่างแอร์เปลี่ยนให้พร้อมหาสาเหตุ โดนไป 300 ก็หาย ไม่นานก็เป็นอีก
ต่อมาเปลี่ยนกล่องสายไฟใหม่เอี่ยม หายทันที  สุดยอด

----

แต่ถ้าพัดลมหมุนตอนกุญแจ ON แล้วแป๊กเดียวหยุด ผมว่าเป็นที่เซนเซอร์ตรงคอน้ำครับ มันเริ่มสั่งการเพี้ยนแล้ว หาซื้อขอเทียม 350.- (ซื้อให้ถูกด้วยล่ะ ร้อนต่อเย็นตัด หรือ ร้อนตัดเย็นต่อ)  Smiley
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 กุมภาพันธ์ 2013 13:34:20 โดย ~ Funky_nu_NoO : » บันทึกการเข้า

Hotlinkman
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 288


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2013 16:10:38 »

ขอบคุณทุกท่านมากครับที่แนะนำ  คำนับ

เมื่อเช้าผมไปเปลี่ยนรีเลย์มาแล้ว 2 ตัว ตัวสีเขียวในกล่องใหญ่ กับ ในกล่องเล็กตัวขวาสุด  
เป็นแท้มือสองญี่ปุ่นตัวละ 150

วันนี้ตอนเครื่องเย็นลองบิด ON ลองทั้งหมด 3 ครั้ง 3 เวลา พัดลมไม่หมุนแล้วครับ แต่ยังต้องลองไปเรื่อยๆ
คืนนี้ พรุ่งนี้เช้า ลองบิดดูอีก ถ้าหายแล้วก็โล่งใจไป (ถ้าตอนเช้ายังนิ่งสนิทน่าจะปกติแล้ว)
(รู้สึกหลังเปลี่ยนรีเลย์มา พัดลมที่รอบสูง จะหมุนแรงขึ้นนิดนึงด้วยอ่ะครับ ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า ฟังจากเสียงลม)

แต่ถ้ายังไม่หายคงเป็นที่เทอร์โมฯตรงคอน้ำไม่ก็เพรชเชอร์สวิชต์อย่างที่น้าแนะนำมาน่ะครับ
แต่ไม่ซีเรียสเท่ารีเลย์เสียน่ะครับ เพราะกลัวรีเลย์เสียพัดลมหยุดหมุนความร้อนขึ้นกลางทางมากกว่า  ยกธงขาว

ถ้าเป็นอีก 2 อย่างหลังคิดว่าคงปล่อยไปน่ะครับเพราะส่วนใหญ่เป็นแค่บิด ON ครั้งแรกของวัน
ตอนเครื่องร้อนมันทำงานปกติของมันหมด ไว้รอเปลี่ยนพร้อมไทม์มิ่ง ปั๊มน้ำละกันขอใช้อีก 2 หมื่นโล เสียดาย Coolant แหะ.. แหะ..

ขอบคุณทุกท่านมากครับ  คำนับ

Edit เพิ่มนิดนนึง : เจ้ารีเลย์ตัวสีเขียวในกล่องใหญ่ มันร้าวตามผนังที่ครอบออกแนวกรอบๆเลยน่ะครับ ถ้าออกแรงดึงหน่อยน่าจะแตก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 กุมภาพันธ์ 2013 16:15:08 โดย Hotlinkman » บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2013 08:34:27 »

รีเลย์ใหม่น่าจะเกี่ยวกับพัดลมแรงขึ้น เพราะทางไฟผ่านมันยังใสสะอาดครับ โอห์มเลยน้อย (ไม่มีอุปสรรคในการเดินของไฟแหละ ว่างั้น) Wink
บันทึกการเข้า

AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2013 09:02:17 »

อ้างถึง
Edit เพิ่มนิดนนึง : เจ้ารีเลย์ตัวสีเขียวในกล่องใหญ่ มันร้าวตามผนังที่ครอบออกแนวกรอบๆเลยน่ะครับ ถ้าออกแรงดึงหน่อยน่าจะแตก

ของผมก็กรอบแตกเหมือนกัน แบบว่ารูดกรอบมันขึ้นได้เลย ผมก็เลยเอากาวช้าวติดอย่างปราณีต  จะได้กันฝุ่นได้ด้วย กลัวขับรถตกหลุมแล้วฝาครบกระเด็นออก ^ ^
บันทึกการเข้า
Hotlinkman
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 288


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2013 09:28:06 »

สวัสดีทุกท่านครับ  คำนับ

จากเมื่อวาน เมื่อคืน มาถึงเช้านี้  ทดลองบิดกุญแจ ON ตอนเครื่องเย็นทั้งหมด 5 ครั้ง 5 เวลา
ไม่มีอาการพัดลมหม้อน้ำหมุนทันทีแล้วครับ จากเมื่อก่อนบิด 5 ครั้ง พัดลมติดเองซะ 4 ครั้ง

(ส่วนตัวเดาเอาเองคิดว่ารีเลย์มันค้างน่ะครับ พอบิดกุญแจ ON มันเลยทำงานต่อจากดับเครื่องครั้งก่อนแล้วก็ตัดไป)

ขอบคุณพี่ๆน้าๆทุกท่านมากครับ  คำนับ
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2013 12:23:13 »

จะว่าไปก็เป็นไปได้ที่รีเลย์จะค้าง ดีใจด้วยที่หายครับ Smiley
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!