ลักษณะการทำงานของเบรค
เวลาเราเบรค ผ้าเบรคจะถูดถ่างออกทั้ง ซ้ายและขวาเท่า ๆ กัน.
สมมุติว่าเป็นล้อซ้ายนะ. การหมุนของล้อจะทวนเข็มนาฬิกา
1 ทำให้ผ้าเบรคทางด้านซ้ายเกิดการยันกับจานเบรค(อันนี้มีแรงเสียดสีมากกว่า)
2 ส่วนผ้าเบรคทางด้านขวาเกิดการดันเฉย ๆ(แรงเสียดสีน้อยกว่า)
3 ส่วนผ้าเบรคด้านล่างไม่มีลูกสูบในการถ่างออก แรงเสียดสีจึงมีน้อยลงไปตามลำดับ.
จากการวิเคราะห์ด้วยสติปัญญาอันน้อยนิดของผม
-เดาได้ว่า ถ้าเกิดว่า จานเบรคมีการเจียร์มาแล้ว วงมันจะใหญ่ขึ้น ทำให้วงของผ้าเบรคเดิมน้อยลง
เนื้อที่ในการเสียดสีน้อยลง. ทำให้ด้านที่มีการยันกันหมดไวกว่า.
-การตั้งระยะห่างของผ้าเบรค ถ้าห่างกันมากก็จะมีผลต่อปริมาณน้ำมันเบรคที่เข้ามาถ่างลูกสูบ
-กระบอกสูบกับลูกสูบทำงานได้ไม่สมบูรณ์ทำให้แรงถ่างไม่สม่ำเสมอกัน..
-ผ้าเบรคคนละเกรดกันความสึกจึงไม่เท่ากัน
-เปลี่ยนผ้าเบรคข้างเดียว
-ลูกปืนล้อหลวมแล้ว
-9ล9