4E-FE 1300cc มี ECU ครับถึงจะเก่าแต่มี ยังมี O2 CLOSE LOOP ได้ด้วยนะครับ มีทุกอย่างแบบเครื่อง
ใหม่ ๆ ขาดอย่างเดียว มันยังไม่ใช้ ระบบจับมุมลิ้นปีผีเสื้อ (Throttle postision) จะใช้การวัดจาก Map sensor แทน
ซึ่งมันจะสำคัญมาก ๆ กับ 4E-FE ต้องดูแลดี ๆ
เดินเบาไม่นิ่งดูตามนี้ครับ
1. ตัววัดอุณหภูมิน้ำ ต้องทำงานได้ดี
2. ISC วาล์วต้องทำงานได้ดี สามารถ เปิด ปิด มากน้อยได้ตามที่ ECU สั่ง
3. ตั้งสกรูช่วย ISC ให้พอเหมาะ ไม่น้อยไป ไม่มากไป
4. ลิ้นปีกผีเสื้อ ไม่รั่วไม่หลวม
5. close loop ต้องทำงานได้ด้วย ไม่งั้นรอบไม่นิ่งเช่นกัน
Map sensor มันคืออะไรครับ วานผู้รู้ช่วยอธิบายด้วยครับ ว่ามันรูปร่างอย่างไร อยู่ตรงไหน และทำหน้าที่อะไรครับ เห็นว่าสำคัญมาก
สำหรับเครื่อง 4E-FE พอดีใช้เครื่องรุ่นนี้อยู่อ่ะครับ จะได้ดูแลถูกครับ