ชาร์โคล ตัวกรองไอเบนซิน
1. เปิดผาปิดถังน้ำมันแล้วมีเสียงลมออกมาเล็กน้อย ปรกติ
2. มีลมพุ่งออกมายักะลูกโปงโดนปล่อยลม ตันแน่อนอน
3. ไม่มีลมออกมา ไม่ว่าจะเป็นตอนจอดตากแดดหรือ วิ่งมาแล้วดับเครื่องแล้วเปิด ไม่ถังรั่วก็วาวอีแปะรั่ว หรือไม่ก็ วาวล์ลูกเหล็กเบอร์1 ตาย ไม่ยอมปิด หรือไม่ก็สาย ระบาย ไอเบนซินแตก
กรอง ไอเบนซิน ฝ่าเองกับมือ รอปรับแต่งรูปถ่าย เอารูปวาดไปดูเล่นๆก่อนนะครับ ขออภัย หากอ่านแล้วงง
4E FE ชาร์โคล ตัวกรองไอเบนซิน 2WAY
หลักการเบื่องต้น
A ( เครื่องติด ไอเบนซินเขาทางท่อ เลข1 เข้ามาที่วาวล์ลูกเหล็ก เบอร์1 ลงไปตามท่อ ผ่านถ่านเบอร์5 ใหลผ่านวาลว์ลูกเหล็ก เบอร์2เพราะเจอแรงดูดจากID เบอร์2+ลมเข้ามาด้วยจากด้านล่าง )
B ( เครื่องดับ ไอเบนซินเขาทางท่อ เลข1 เข้ามาที่วาวล์ลูกเหล็ก เบอร์1 ลงไปตามท่อ ผ่านถ่านเบอร์5 ระบายออกด้านล่างแต่ไม่มีกลิ่นเพราะโดนถ่านดูดกลิ่นหมดและ )
X***X ( เครื่องติด/แต่เกิดปัญหา วาลว์ทางเดียวที่ฝาปิดช่องเติมน้ำมัน ตันปรกติช่องนี้ เราเอาปากดูดจะมีลมเข้า เป่าออก เป่าออกยังไงก็ไม่ออก ของไครเป่าออก วาลว์อีแปะเสีย พอเครื่องดูดน้ำมันออกมา ไม่มีลมเข้า ถังก็บุบเข้า หรือเปนสถานะน้ำมันไม่ไหลเพราะ เป็นสูญญากาศ ตัวกรองไอเบนซิลจะทำงานระบบที่สองทันที ลมโดนดูดเข้ามาจากด้านล่าง ฝ้านถ่านกรองเบอร์5 เข้าทางวาลว์ลูกเหล็ก เบอร์ 3 เท่านั้น และไหลกลับเข้าถังน้ำมัน เพื่อป้องกัน น้ำมันไม่เดิน ลูกเหล็กเบอร์ 1 2 3 ห้ามย้อนศรดูจากสปริงนะครับ )
อาการ กรองตัน เกิดจาก ถ่าน เบอร์5 ขยายตัว เพราะความชื้น จากฝนก็ดี ขับลุยน้ำก็ดี เมื่อถ่านขยายตัวแล้ว จะดันตะแกรงด้านบนขึ้นไปอันที่มีสปริงอันใหญ่นั่นหละ แต่เมื่อมันขยายตัวแล้ว ช่องงว่างระหว่างถ่าน ก็เล็กลงไปด้วยจนมวลมันหนาแน่นมากขึ้น จนทำให้ ไอเบนซินที่มาจากถังน้ำมัน ไม่สามารถ ผ่านเข้าท่อกลางได้ ลงทางวาลว์ลูกเหล็กเบอร์1 ลงก็ลงไม่ได้ จะย้ายไปลงวาวล์เบอร์3 ก็ดัน ย้อนศรอีก ถังเลยบอมจนปริ
วิธีทดสอบ ชาร์โคล ตัวกรองไอเบนซิน
ถอดสายออกให้หมด ทดสอบได2แบบ A เป่า B ดูด
A1 เอาปาก เป่าที่ท่อ TOTANK ออกแรงสักนิดนึง จะรู้สึก ว่าลมวิ่งเป็นจังหวะ และภายในตอนลมวิ่ง มีเสียงดังปืด ปืด เพราะวาลว์ลูกเหล็กเบอร์1 ปล่อยลมให้ผ่านได้เป็นจะงหวะๆ (ท่อทางเข้าTO TANK ok) ถ้าไม่ได้ ตันแน่นอน
A2 เป่าต่อไป และเอามือุด ท่อID มีลมออกด้านล่าง (ท่อทางเข้าด้านล่างok) ถ้าไม่ได้ ตันแน่นอน
A3 เป่าต่อไป และเอามือุด ด้านล่าง มีลมลงท่อ TO ID (ท่อทางเข้าID ok) ถ้าไม่ได้ ตันแน่นอน
B1 ลองออกแรงดูดท่อ TO ID ลมจะเข้าได้2ทาง จาก ล่างและจากท่อ TO TANK (ท่อทางเข้าID ok) ถ้าไม่ได้ ตันแน่นอน
B2 ดูดต่อไป และเอามือุด ท่อด้านล่าง มีลมเข้าTO TANK (ท่อทางเข้าTO TANK ok) ถ้าไม่ได้ ตันแน่นอน
B3 ดูดต่อไป และเอามือุด ท่อ TO TANK มีลมเข้าจากด้านลาง (ท่อทางเข้าด้านล่าง ok) ถ้าไม่ได้ ตันแน่นอน
ส่วนการ บำรุงรับษา ยังอยู่ระหว่าง กลึงเหล็กรัด ชาร์โคล ตัวกรองไอเบนซิน เดียวเสร็จแล้ว จะเอามาลงเพิ่มให้ครับ